Hạng D
10/4/06
1.722
143
63
45
Tp mang tên Bác
RE: Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số

vẫn không thấy bác chủ thớt, bài hay ảnh đẹp mà ...mấy ngày trời rồi không dc cập nhật thêm j cả.
các bác cứ vào đây spam chừng nào bác chủ thớt lên tiếp đê................
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
RE: Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số

he he...

Cám ơn phần múa minh họa của Gốp đại ca, tiếc cái là em dừng chân trước khi băng qua rặng Rocky thành ra vẫn chưa được thấy đoạn xuyên qua vùng núi Banff, một khu nghỉ mát nổi tiếng trong khu vực. Nhất định là em sẽ đến vì chỉ còn cách chỗ em ở hơn trăm cây số thôi :)

@Tất cả khách hàng ghé quán: Các bác làm em cảm động quá, em lại phải thức khuya để hầu cà phê các bác đây... :D

xin mời, xin mời... :D
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
RE: Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số

Quebec City – Montreal: 261 km

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Như đã hoạch định, chúng tôi muốn nhân dịp này ghé qua tất cả các thành phố lớn của Canada trên con đường mình đi qua. Điểm đến kế tiếp là Montreal cũng là thành phố lớn nhất của tỉnh Quebec và cũng từng một thời là trung tâm kinh tế và tài chính lớn nhất Canada. Từ trung tâm Quebec City, chúng tôi không quay lại đường 20 mà đi theo đường 40, men ngược theo dòng Saint Lawrence để đến Montreal.

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Điều chúng tôi ngại nhất khi di chuyển trên đất “New France” là vấn đề ngôn ngữ, vô khách sạn thì rất khó tìm được nhân viên nói tiếng Anh, ra đường thì tất cả các bảng hiệu giao thông đều bằng tiếng Pháp. Vẫn biết Canada là một nước song ngữ nhưng nó vẫn làm chúng tôi hơi khó chịu, cứ như là mình tự nhiên đang đi bị lạc sang một đất nước lạ lẫm nào đó, và chúng tôi rất mong sớm được ra khỏi biên giới Quebec để được thấy lại những dòng chữ tiếng Anh quen thuộc.

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Mùa hè cũng là mùa của dân chơi xe 2 bánh. Harley Davidson vẫn chiếm đa số trên những con đường cái quan của dân chơi mô-tô:

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Lâu lâu cũng có cả một chiếc 3 bánh lọt vào đội hình di chuyển, khiến cho dân 2 bánh và 4 bánh cũng phải ngoái nhìn:

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số



“… Tôi đã khảo sát kỹ càng miền đất này, và sau khi quan sát mọi chỗ, tôi không thấy một địa điểm nào thích hợp hơn một chỗ nhỏ hẹp, nơi mà có thể dùng thuyền nhỏ và ca-nô để tiếp tục ngược dòng. Tuy nhiên nếu dùng cách này thì phải nhờ vào gió mạnh, hoặc phải đánh một vòng rộng nhờ vào lúc thủy triều lên. Ngược về phía thượng nguồn cách ngọn núi Mount Royal khoảng một lý, là nơi chúng tôi đặt tên là Place Royale thì có rất nhiều đá tảng và ghềnh thác rất nguy hiểm. Có một dòng sông nhỏ gần ngay Place Royale giúp chúng tôi có thể vào sâu thêm một đoạn nữa và nằm dọc theo nó là khoảng 60 mẫu đất đã được khai hoang trông như những cánh đồng. Chắc có người đã gieo hạt và làm vườn tại đây. Những người Indian (người da đỏ, hay còn gọi là Amerindian) xưa kia đã canh tác tại vùng này nhưng đã bỏ đi vì những cuộc chiến liên miên giữa các bộ lạc…”

Lại một đoạn trong bản báo cáo của Samuel de Champlain về vùng đất hoang sơ khi ông đặt chân đến vào năm 1611. Từ một hòn đảo được hình thành nơi hai con sông Saint Lawrence và Outaouais gặp nhau, người Pháp đã dựng nên một thành lũy mang tên Ville-Marie và là tên tiền thân của thành phố Montreal hoa lệ sau này.

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số

Thị trấn hay gọi đúng tên là Thành Ville-Marie năm 1685

Montreal hoa lệ

Montreal đã từng là đô thị lớn nhất Canada, mãi cho đến giữa những năm 1970 thì danh hiệu này mới bị vuột về tay Toronto. Montreal cũng là đô thị nói tiếng Pháp lớn nhì trên thế giới, chỉ đứng sau Paris về số người coi tiếng Pháp như tiếng mẹ đẻ.

Thế Vận Hội Mùa Hè Montreal 1976 như một dấu chấm hết cho thời kỳ hưng thịnh của Montreal với những kỳ tích rực rỡ: kênh đào Lachine Canal giúp cho tàu thuyền tránh ghềnh thác mà xưa kia Champlain đã không thể vượt qua. Cây cầu Victoria Bridge giúp Montreal trở thành một đầu mối của tuyến đường sắt xuyên bang. Khai thông tuyến đường biển Saint Lawrence Seaway khiến cho các tàu biển có thể đi ngang Montreal để vào đến tận Ngũ Đại Hồ. Các tòa nhà chọc trời, hệ thống đường cao tốc và xe điện ngầm,… tất cả đã bị lùi dần vào quên lãng chỉ bởi vì các đường lối chính trị không nhất quán cộng với luật lệ cứng nhắc liên quan đến vấn đề ngôn ngữ, dẫn đến các cuộc di cư của dân chúng và các công ty lớn đến thành phố mới – Toronto.

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Đường cao tốc giới hạn 110 km/h nhưng vẫn được quyền chạy 120 km/h. Khi nào chạy quá tốc độ 25 km/h mới bị phạt.

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Đèn đỏ sao nhiều quá… biết tuân theo đèn nào đây?

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Jacques Cartier Bridge mang nét hao hao những cây cầu thời Pháp thuộc ở Việt Nam:

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Chúng tôi đến Montreal đã là hơn 7 giờ tối giờ địa phương. Lục tìm trong danh sách POI (points of interest) của GPS trong mục “các quán ăn Việt Nam” (điều mà chúng tôi quên làm tại Quebec City) thấy có rất nhiều các quán phở và nhà hàng VN, chúng tôi bèn chọn đại 1 quán phở để thưởng thức hương vị quê nhà cho đỡ nhớ. Quán nằm trong khu phố bình dân, ngoài đường thấy đa số là dân nhập cư đủ các màu da, phở thì ăn cũng tạm tạm chứ không được xuất sắc lắm, chắc có lẽ vì bị lai khẩu vị quốc tế nhiều quá.

Sau khi đã no say, tôi mới chợt nhớ là chưa chụp tấm hình nào nên vội vàng lôi máy ảnh ra để cho kịp những ánh nắng cuối ngày:

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Trên đường đến Montreal chúng tôi bắt liên lạc lại được với một người bạn ở Toronto. Thật là mừng vì chúng tôi dự định ở lại Toronto trong vòng 2 ngày để đi thăm thác Niagara Falls và các vùng chung quanh đó. Vì vậy nên chúng tôi quyết định không lưu lại Montreal mà chỉ tìm chỗ nghỉ qua đêm để sáng mai đi Ottawa thôi. Chúng tôi đã bỏ lỡ một dịp để ngắm Montreal hoa lệ nhưng tự hứa thầm là sẽ có ngày trở lại để nhìn thấy những con phố cổ hơi hướm Âu châu, thấy nhà thờ Notre Dame, đồi Mount Royal có 3 ngọn,…


(Kỳ tới: Ottawa thủ đô cổ kính)
 
LPL
O.S.P.D
25/9/03
864
18
18
Saigon - Vietnam
RE: Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số

Hay quá lão Phỏng, nhìn hình không nhìn chữ thấy Bác và gia đình Hạnh Phúc quá! Đợi các bài tiếp của bác đây..... :)
 
O.S.P.D
13/1/05
2.840
1.055
113
SG
RE: Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số

Xin hưởng ứng và bổ sung hộ bác PMC mấy tấm hình Montreal nhá.:D
Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số

Ngày mai tìm lại tấm hình chụp Notre Dame tặng bác luôn cho đủ bộ .:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/4/06
1.722
143
63
45
Tp mang tên Bác
Re: RE: Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số

đúng là bác chủ quán cafe, bác post nhỏ giọt quá làm ae cứ thèm
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
phongluu nói:
Xin hưởng ứng và bổ sung hộ bác PMC mấy tấm hình Montreal nhá.:D
Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số

Ngày mai tìm lại tấm hình chụp Notre Dame tặng bác luôn cho đủ bộ .:D

Cám ơn Phóng Lựu đại ca, hình đẹp quá, tướng tá cũng phong lưu vậy mà bọn xấu nó cứ chê "rà" mới đau, he he...

Cám ơn tất cả các bác đã ghé quán và kiên nhẫn ngồi chờ cà phê nhỏ giọt, bữa nay em sẽ đãi các bác một chầu miễn phí để bù đắp, he he...
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
Montreal – Ottawa: 192 km

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Sau khi đã bù đắp cho ba cái bao tử của cả đoàn bằng ba tô phở với ba size khác nhau, tài chính size XL (dân mình bên này gọi là tô Xe Lửa), tài phụ size S, nhưng hành khách 10 tuổi lại chơi luôn size L, chúng tôi lại nổi hứng muốn đi tiếp chứ không ngủ lại Montreal nữa, dù cho trời đã chập choạng tối. Nhớ lại đêm hôm qua ngủ lại khách sạn ở Quebec, trời nóng hầm hập đến nổi phòng nào cũng chạy máy lạnh, không ngờ miền đất lạnh này lại có những thời khắc trong năm nóng đến như vậy. Chúng tôi bàn với nhau rằng nếu ban đêm trời ấm áp như vậy thì cứ dừng lại chỗ nào rồi nằm ngủ trong xe cũng được. Ở xứ này thời tiết là điều đáng ngại nhất mỗi khi ra đường, chứ điều kiện giao thông thì quá tuyệt vời, tình hình an ninh cũng không có gì phải lo.

Tôi đặt điểm đến trên GPS là Ottawa và bắt đầu lên đường. Đêm hè nếu ở trong nhà thì nóng nhưng khi ra ngoài thì lại mát lạnh. Khí hậu ở đây thật kỳ lạ, nhiều lúc thấy nhiệt độ trong phòng là 25 độ C nhưng cảm thấy nóng y như 30 độ vậy. Chiếc iPod mini được nạp khoảng vài trăm bài hát ưa thích đã giúp tôi thêm hưng phấn khi cầm lái trên suốt cung đường dài. Những giọng ca Tuấn Ngọc, Nguyên Khang, Quang Dũng, Ý Lan,… lần lượt tiếp nối nhau để biến bầu không gian bé nhỏ trong xe của chúng tôi thành một góc trời Việt Nam giữa vùng đất băng giá của lục địa Bắc Mỹ. Chúng tôi tạm vơi đi nỗi nhớ nhà và thầm ước gì có thêm vài xe nữa của OS làm bạn đồng hành, chắc lúc đó sẽ vui thú biết dường nào.

Chạy được khoảng hơn trăm cây số thì tôi thấy đã hơi buồn ngủ nên quyết định tấp vô một trạm nghỉ dọc đường. Các trạm nghỉ dọc theo đường cao tốc là những cụm bao gồm cây xăng, quán cà phê và thức ăn nhanh và bãi đậu xe rất rộng để các xe tải đường dài còn có chỗ dừng chân. Sau khi băng qua biên giới tỉnh Ontario chúng tôi còn biết thêm những trạm dừng chân chuyên phục vụ cho khách du lịch với nhà vệ sinh, nhà tắm và phòng cung cấp thông tin, bản đồ,… và tất cả dịch vụ đó đều hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, những công ty cung cấp nhiên liệu lớn như Petro Canada cũng xây riêng một chuỗi các trạm dừng chân dành cho các xe tải đường dài, bao gồm cây xăng, nhà tắm, cửa hàng tạp hóa, cà phê và thức ăn nhanh,… có tên gọi là Petro Pass và chỉ có các xe “mối” với loại thẻ riêng mới đổ được xăng ở những chỗ đó.

Sau khi vệ sinh cá nhân xong chúng tôi leo lên xe bật ghế ra và bắt đầu thưởng thức cảm giác ngủ bụi. Tôi vặn nhỏ volume nhạc xuống và hé cửa kính chút xíu cho gió mát lùa vào và rồi… thăng hồi nào không hay. Một đêm màn trời chiếu đất đầu tiên của cuộc hành trình ngàn dặm. Không phải là đường đi mà cũng chẳng phải đường về, chúng tôi như đang bị lạc trong một chuyến du lịch dài ngày không có vé khứ hồi.

Chúng tôi thức sớm vì trời càng về sáng càng lạnh dù cho đã đóng kín các cửa kính. Lại chạy vô cây xăng để “xả nhớt”, rửa mặt và làm vội ly cà phê để lấy sức lên đường. Đêm qua trời tối nên chúng tôi đã ra khỏi biên giới Quebec lúc nào không hay, và hiện tại đã thấy mình đang trên lãnh địa của tỉnh Ontario. Điều dễ nhận biết nhất là các bảng giao thông đã xuất hiện lại nội dung song ngữ Anh và Pháp.

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Đã nhìn thấy khu nhà ngoại ô của Ottawa. Xâm nhập một thành phố bằng cách đi xe từ ngoài vào trong giúp cho ta thấy rõ hơn quy mô của nó lớn nhỏ như thế nào.

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Chúng tôi tiến thẳng đến quán phở Việt Nam khi đồng hồ mới chỉ 8 giờ sáng. Còn sớm quá vì tấm bảng trước quán ghi giờ mở cửa tận 12 giờ trưa. Chúng tôi bèn đi theo Phố Tàu để coi cho biết.

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Hết China Town thì vào đến khu trung tâm của Ottawa, những công trình cao ốc bằng kính và thép đã tạo nên vị trí thành phố lớn thứ tư của Canada.

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Và rồi chúng tôi cũng đến được địa điểm nổi tiếng nhất của thủ đô. Khu nhà Quốc Hội bao gồm một quần thể những tòa nhà cổ, nhà thờ và lâu đài rất tráng lệ và nguy nga. Tòa nhà Quốc Hội uy nghi nằm ở giữa một quảng trường rộng mênh mông.

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Rideau Canal, con kênh đào được ghi vào danh sách bảo tồn của UNESCO, có một đoạn dẫn tàu thuyền theo kiểu bậc thang thật lý thú.

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Chúng tôi lại thấy được nhà thờ Notre-Dame Basilica, nhưng lần này ở Ottawa:

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Khi chạy ngang dinh Thủ Tướng, chúng tôi thấy ba chiếc xe đen lầm lũi từ trong phóng ra, không kèn không trống. Tôi thử bám đuôi theo sau cầu may, biết đâu may mắn lại nhìn được… Thủ Tướng phu nhân đi chợ thì sao :)

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Vào ngày cuối cùng của năm 1857, Nữ Hoàng Victoria được yêu cầu lựa ra một thủ đô chung cho tỉnh thuộc địa Canada (Province of Canada lúc đó chỉ bao gồm QuebecOntario hiện nay) và bà đã chọn Ottawa. Có giai thoại kể lại rằng Nữ Hoàng đã lấy cây kim cài mũ ghim vào bản đồ, ngay vị trí khoảng giữa Quebec CityToronto vì bà thích màu xanh của một vùng nước ngay chỗ đó. Câu chuyện cho dù không có căn cứ lịch sử nhưng nó cũng nói lên tính chuyên quyền độc đoán của chính quyền thuộc địa thời bấy giờ.

Thật ra, các cố vấn của Nữ Hoàng đã chọn Ottawa vì nhiều lý do quan trọng. Trước nhất, nó là một cụm dân cư có quy mô đáng kể nằm ngay đường biên giới giữa Canada Đông và Canada Tây (biên giới giữa Quebec và Ontario ngày nay), khiến nó trở thành một địa điểm thỏa hiệp giữa hai vùng đất thuộc địa của người Anh và Pháp. Thứ hai, cuộc chiến năm 1812 đã cho thấy các thành phố lớn của Canada đã dễ dàng bị quân Mỹ tấn công vì chúng đều nằm gần sát đường biên giới, trong khi Ottawa thì nằm cách xa và được bao phủ bởi một cánh rừng rậm. Thứ ba, chính phủ lúc đó đang sở hữu một mãnh đất lớn có vị trí tuyệt đẹp trông ra dòng Ottawa River.

Quay trở lại Quán Phở L.A. thì đã hơn 12 giờ, chúng tôi vào và lại được thưởng thức hương vị quê nhà. Tô phở Ottawa rất ngon vì thịt bò ngọt và mềm, và dường như nó càng đậm đà hơn vì có thêm hương vị của đất thủ đô…

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số



(Kỳ tới: Toronto, đại đô thị tầm cỡ thế giới)
 
Last edited by a moderator: