Yip
Hạng B2
21/4/08
387
1
0
44
OSCF - Viva Ghost Mode
Chỉ có ngồi ở Cà phê xuyên việt mới được nghe chuyện của các bậc cao niên OS!
Cảm ơn bác chủ quán đã kể chuyện! Lâu lâu mới có cafe ngon thế!
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
Cám ơn tất cả quý khách đã ghé Quán và xin cuối đầu tạ lỗi vì sự chậm trễ, mong quý khách lượng thứ. Số là em đang làm kiếp đầy tớ cho bọn tư bản, mà mấy hôm nay như các bác thấy, bọn tư bản nó đang "dẫy chết" từ Mỹ sang Âu nên em cũng bị vất vả lây :D

Em lại thức đêm hầu các bác cà phê tiếp đây, xin mời, xin mời... :D
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
OttawaToronto: 450 km

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Khoảng hơn 2 giờ chiều chúng tôi ra khỏi Ottawa. Phải đi theo đường 416 để quay lại mạng lưới xuyên bang Trans Canada Highway. Đoạn đường này chạy xuyên suốt tỉnh Ontario có tên gọi là đường 401 và nó nối tiếp với đường 20 của tỉnh Quebec mà hôm trước chúng tôi đã đi. Khoảng cách 450 cây số sao lại thấy nhẹ nhàng làm sao, vì chỉ việc nổ máy, gài số, đạp ga cho kim lên tới 110 km/h và rồi bấm “cruise control”. Sau đó thì 2 chân bị thừa thãi, và vô-lăng chỉ cần giữ bằng 1 tay đề phòng khi tăng giảm tốc độ thì bấm nút (+) và (-), khiến cho con gái tôi buộc miệng “sao bố lái xe giống chơi video game quá vậy?”.

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Đang ngon trớn chưa được bao thì tôi phải giảm tốc độ vì thấy kẹt xe ở phía trước. Cảnh kẹt xe đầu tiên trên xa lộ từ khi khởi hành đến giờ chúng tôi mới thấy, và những cảnh kẹt xe sau này cũng diễn ra trên đất Ontario, chính xác hơn là trên những con đường dẫn đến Đại Đô Thị Toronto. Đang bon bon cao tốc bỗng phải chậm lại như rùa bò thì cũng hơi khó chịu, mặc dù chúng tôi chỉ phải lết có khoảng 15 phút. Mùa hè là mùa đi chơi và cũng là mùa sửa chữa đường xá ở Canada. Qua một mùa đông với cái lạnh âm ba mươi, âm bốn mươi độ khiến cho những loại nhựa trãi đường tốt nhất cũng bị nứt nẻ và bong tróc. Người ta ngăn từng đoạn một và lấy đi một lane đường, nhiêu đó cũng đủ gây ra kẹt xe tại những cung đường huyết mạch đông xe.

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Thây kệ, chậm thì chậm chúng tôi cũng được dịp vẫy tay chào các anh tài xế xe tải, và anh nào cũng giơ tay đáp lại cùng với nụ cười thân thiện. Xe tải bên này sao mà đẹp và láng đến thế, đã vậy còn chơi những màu quý phái như xanh metal và trắng camay…

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Đến nửa đường thì chúng tôi tấp vào một trạm nghỉ. Lại đổ xăng, “xả nhớt” và lôi ra mấy ổ bánh mì Việt Nam mà chúng tôi đã khôn khéo tích trữ sau khi hỏi thăm cô bán phở rằng tiệm bánh mì nào ngon ở Ottawa. Không giống y chang như bánh mì ở Sài Gòn, nhưng đối với chúng tôi lúc đó thì nó ngon đến nổi những cái BigMac của McDonald cũng không thể nào sánh bằng.

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Lại vội vã tiếp tục lên đường để chạy đua với mặt trời. Đã 7 giờ tối giờ địa phương mà ông mặt trời vẫn chói chang và không chịu lặn, dường như mùa hè ông cũng muốn thức khuya để bù đắp cho những tháng mùa đông ngủ vùi. Tia nắng xiên của vùng bắc bán cầu rất gắt và thật khó chịu, cánh tài xế nếu không đeo kính mát thì chắc khó mà cầm cự lâu được.

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Trên bản đồ GPS của tôi lần lượt hiện ra những nút giao thông chằng chịt kinh hãi làm tôi bối rối vì choáng ngợp. Những mạch máu của một cơ thể khổng lồ và Toronto như một trái tim đang phải đập liên hồi để điều tiết lưu lượng giao thông vào và ra. Ánh nắng cứ chiếu thẳng vào mặt mãi nên tôi đã không thể chụp tiếp được một tấm hình nào nữa vì ngược sáng.

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Tôi mượn tạm những tấm hình từ trang web “live.com” để miêu tả phần nào quy mô vĩ đại của mạng lưới giao thông thuộc Đại Đô Thị này.

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Toronto là thành phố lớn nhất Canada và cũng là thủ phủ của tỉnh Ontario, tọa lạc trên bờ phía tây-bắc của hồ Ontario, một trong cụm năm hồ lớn hay còn gọi là Ngũ Đại Hồ. Nếu tính trong khu vực nội thị thì dân số là 2,5 triệu, còn cộng cả các khu vực phụ cận để hợp thành Greater Toronto Area (Đại Đô Thị Toronto) thì dân số khoảng 5,5 triệu theo thống kê năm 2006. Là thủ đô kinh tế của Canada, Toronto cũng được coi như một trong những thành phố tài chính mạnh nhất thế giới. Thị trường chứng khoán Toronto Stock Exchange lớn hàng thứ 7 trên thế giới và là tâm điểm của thành phố này cùng với trụ sở của những công ty hàng đầu của Canada. Cộng đồng dân cư của Toronto mang tính quốc tế, đa chủng tộc, nói lên vai trò là điểm đến quan trọng của dân nhập cư vào Canada. Có đến 49% dân số của thành phố này không được sinh ra tại Canada.

Mississauga: Thị trấn “xôi gà”

Để hình thành nên Đại Đô Thị Toronto người ta đã khéo léo quy hoạch các cụm dân cư liên hoàn với nhau bao quanh Toronto. Những cụm dân cư đó được gọi là Hạt (County) và trong một Hạt thì có một hoặc nhiều thành phố nhỏ (hay cũng gọi là thị trấn) có hệ thống hành chính độc lập. Oshawa, Pickering ở phía đông, VaughanMarkham ở phía bắc, Bramton và Mississauga ở phía tây, đó là tên của các thành phố vệ tinh vây chung quanh hạt nhân Toronto, cách khoảng chừng 20 phút lái xe. Cô bạn của chúng tôi cho địa điểm gặp nhau tại Mississauga vì nhà cô ta gần đó, và cô nói rằng chúng tôi ở đó cũng sẽ thuận đường để đi thăm thác Niagara hơn. Tôi định lái xe vào khu trung tâm của Toronto để ngó nghiêng đường phố nhưng sợ bị kẹt xe, nên cuối cùng phải đi tiếp đường 401 để đến Mississauga. Tôi và vợ tôi đã có dịp ghé Toronto hồi năm ngoái, nhưng con tôi thì chưa biết thành phố này nên tôi phải hứa với bé là hôm sau nếu còn thời gian sẽ quay ngược lại để ngắm tháp truyền hình CN Tower và phố Tàu. Chúng tôi đến được chỗ hẹn lúc hơn 8 giờ tối, trời mùa hè vẫn còn sáng trưng. Sau một hồi tay bắt mặt mừng, cô bạn dẫn chúng tôi đi đến chỗ nghĩ là một motel nằm trên trục lộ chính của thành phố. Theo lời cô bạn thì cộng đồng người Việt ở Mississauga cũng đông không kém gì trong Toronto, và dân mình hay đọc trại tên của thành phố thành Mít Xôi Gà cho nó dễ kêu :) Vội vàng tắm táp gột bỏ bụi đường và cùng nhau đi ăn tối, sau đó chúng tôi chỉ muốn ngã lưng lên nệm để bù lại những vất vả của đêm hôm qua trong “khách sạn ngàn sao”…
 
Last edited by a moderator:
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
MississaugaNiagara Falls: 112 km[/b]

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Chúng tôi làm một giấc cho đến tận 11 giờ trưa hôm sau mới dậy. Theo hướng dẫn của cô bạn, chúng tôi chạy ra Phố Tàu của Mississauga để kiếm thức ăn Việt Nam và mua một ít để mang theo làm “lương khô” khi đến thác Niagara. Giống như những thành phố mà chúng tôi đã đi qua, các hàng quán Việt NamMississauga cũng nằm chung với Phố Tàu. Món ăn Việt cũng phong phú không thiếu thứ gì, phở, bún, bánh cuốn, xôi mặn,… và còn có cả cà phê sữa đá để tôi tự thưởng cho mình một ly để nhâm nhi trên đường đến Niagara Falls.

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Đường highway cặp sát theo bờ hồ Ontario dẫn đến thác Niagara. Nằm ngay trên con sông Niagara chảy từ hồ Erie thông ra hồ Ontario, Niagara cũng đồng thời là tên của một thành phố được hình thành để phục vụ cho khách viếng thăm ngọn thác thuộc hàng nổi tiếng nhất thế giới này. Đường biên giới Mỹ và Canada là tim của con sông đó, nhưng Canada lại có may mắn sở hữu phía bên có ngọn thác hung vĩ nhất, làm cho người Mỹ phải ngậm ngùi xây dựng thêm một vọng đài Prospect Point Park hơi nhô ra một chút để ngằm phần thác ít ỏi của mình, đồng thời ngắm ké phần tài sản của anh láng giềng.

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Đây là những hình ảnh được sắp xếp theo thứ tự tiếp cận thác Niagara. Tôi đã cố gắng thu vào ống kính ở nhiều góc độ nhưng cũng không thể nào nắm bắt được hết vẻ hùng vĩ của Niagara, điểm du lịch theo kế hoạch sẽ đón 20 triệu khách trong năm nay và dự kiến lên đến 28 triệu khách cho năm sau, 2009.

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


Niagara Falls City, thành phố bên bờ thác của Canada và bên kia sông Niagara cũng có một thành phố sinh đôi, mang cùng tên nhưng lại thuộc tiểu bang New York của Mỹ.

Năm ngàn hai trăm ba mươi ba cây số


(Kỳ tới: Ontario – miền đất của những khám phá vô tận)
 
  • Like
Reactions: mit.jacmo84
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Có lý qúa casino ở ngay khu vực thác: Thế cũng tiện.