Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

@ Hcivic: Có thể Asia của bác khi chạy thiếu nhớt, máy nóng quá (nóng cục bộ), nhớt bị bốc hơi, hút vào CHK nên sinh khói.
Khi chạy đủ nhớt,nhớt được bơm lên và lưu thông đủ lượng ,giải nhiệt cho chân suppap xả (Đây là khu vực rất nóng,phốt git xả cũng được ngâm trong nhớt). Máy Asia là vậy. Chạy vừa đủ nhớt thì ...hết khói.
Xe mình hao nhớt,nhưng so với hồi mới mua cách đây 3 năm thì có phần...ít hao hơn. Có lẽ nhờ mấy phát choác phụ gia. Thêm nữa, gần năm rồi chạy nhớt Magnatec,lâu đen, chạy hụt thì châm. 5000km thấy chưa cần thay,nên châm hoài,tưởng hao.Kỳ thực, xe cũ mà được vậy cũng là ngon rồi..!
 
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng B2
22/8/07
241
7
18
55
RE: Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

Trích đoạn: hcivic
Hôm qua rảnh rảnh mới thu xếp mò lên Cảm Mừng để khám cho vợ Hai.Cu Tèo (tên thật là Hùng) mừng vui đón tiếp và thăm bệnh.Lạ kỳ là lúc đó làm đủ mọi cách vẫn không thấy khói phà ra như trước nữa?
Chắc vợ 2 của bác gặp cu Tèo nên sợ, nín khói luôn chứ em nghe xe bác là ra khói kinh niên mà... :D
Xe em và xe bác đăng kiểm cùng tháng. Hôm qua, chưa đến ngày phải ĐK nhưng rảnh rỗi nên em kiểm tra tổng quát, mang vợ 2 đi rửa ráy rồi đi ĐK luôn. ĐK xong thì tem lại ghi ngày ĐK kỳ tới là 2/4, uổng 8 ngày vì xe em tới 10/10 mới đến ngày ĐK. Kỳ ĐK này thì cả EURO2 cũng qua luôn, chỉ bị yếu cái thắng truớc bên tài, đèn cũng ok vì em đã chơi sang, thay cặp NAVAR PLUS 90. ĐK xong, ghé gara để thay cặp bố thắng trước, thay xong thì cảm giác thắng không ăn như bộ cũ tuy dậm thẳng chân cũng lết bánh... (?!). Em mua sẵn cặp bố cho 2bánh sau nhưng tháo ra thì không thay được vì tămpua đã bị dzớt còn mỏng lét, đang xài bố dán, phần bố dày hơn bố thắng em mới mua tới 3-4lần... Cặp bố dán này còn ngon nên em để chạy tiếp, chắc khi hết là phải thay tămpua (bữa trước hỏi gía rồi, 200k 1 cái).
Em cũng đang lăn tăn muốn thay 3 cái bugi Platinum của BOSCH, giá 62k/cái, cái này chắc còn ngon hơn bugi của bác Thiết nữa. Chủ tiệm nói xài bugi này thì tiết kiệm xăng nhưng không vọt mà em thì chỉ muốn tiết kiệm xăng thôi.
Xe cộ ngon lành vậy mà không được đi Long Sơn với các bác, tiếc thật...
 
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

Cảm ơn bác Thiết đã giải thích khá ngọt!:D
Bữa đó tình cờ gặp xe bác Haanh đang đậu ở đó chờ sửa nắm khoá cửa sổ,dàn điện taplo và đầu đĩa-loa...Xe bác Haanh lúc này coi bộ hơi bị bỏ bê nha.Gặp luôn tài xế của bác ấy,nói chuyện cởi mở lắm.Anh em hẹn bữa nào gặp nhau ở GP để trò chuyện nhiều hơn và chia sẻ cặp loa Asia cũ cho bác Haanh vì cặp loa của bác ấy bị lai rồi,chai luôn nghe lẹt tẹt chán lắm!Mải nói chuyện nên quên không chộp vài kiểu hình em Asia màu xanh biển của bác Haanh cho các bác chiêm ngưỡng,tiếc thật!

@CELEPEN: Xe tui cũng 10-10 kiểm định đó bác.Đi chơi về kiểm luôn cho khỏi ... "phí":)
Bác nói xe tui ra khói kinh niên cũng có phần đúng vì khi mới rước về vài tháng đã thấy có ít khói nên lo lo...Nhưng sau đó khi có khi hết mới lạ.Dịp đi Nha Trang chơi 2 chai ReMETAL ,hết khói,qua kiểm định luôn.Sau đó,vài tháng gần đây lại bị nhưng vì cạn nhớt như bác Thiết giải thích.Châm đủ vào chạy 2-3 tuần nay thì lại hết khói.Thợ CM khuyên chân thành quá nên thôi khỏi làm gì thêm cho tốn tiền bác nhể.Qua năm tính tiếp...Giờ đi vệ sinh em nó sạch đẹp tý đặng sớm mai tham gia chiến dịch Long Sơn - VT đây.:)Tiếc là dịp này không có bác đi cùng!:(
Bao giờ lại có dịp hội tụ 5-7 em Asia trong OS mình nhỉ?![8|]
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

@ Hcivic: Khi Asia đang nổ máy, mở nắp châm nhớt nhìn vào sẽ thấy dòng nhớt được bơm lên chạy luân chuyển. Phía Xupap xả (vốn nóng hơn bên hút) thấp hơn nên gần như được ngâm trong dòng nhớt này...
@ CELEPEN: Nếu bugi làm được việc tiết kiệm xăng (là phải đánh lửa tốt) thì không có lý gì lại làm xe không vọt..:).!

UpNhAnHdotC0M2008100427740mjfly2zkmt79167_1.jpeg
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

Trích đoạn: Mr.Thiet

@ Hcivic: Khi Asia đang nổ máy, mở nắp châm nhớt nhìn vào sẽ thấy dòng nhớt được bơm lên chạy luân chuyển. Phía Xupap xả (vốn nóng hơn bên hút) thấp hơn nên gần như được ngâm trong dòng nhớt này...
@ CELEPEN: Nếu bugi làm được việc tiết kiệm xăng (là phải đánh lửa tốt) thì không có lý gì lại làm xe không vọt..:).!

UpNhAnHdotC0M2008100427740mjfly2zkmt79167_1.jpeg
Bác nói rất đúng,hôm qua đi Long Sơn xe em chạy ngon quá trời.Leo dốc cao 40 độ lên Du Sơn quán em để số 2 vẫn được nhưng để tránh trục trặc bất ngờ em xuống số 1 leo khỏe luôn...Qũang đường trường,qua máy bộ đàm em luôn hỏi bác Spectra04 là có nhìn thấy xe tui xì khói không thì bác ấy bảo tốt lắm không có xíu khói luôn.Kỳ này khi tăng tốc độ lên cao em cũng không còn nghe thấy cái mùi hơi - khói khen khét ngai ngái như trước nữa.Chứng tỏ không còn hiện tượng "cháy nhớt" như trước.Nhưng khi lùi xe vào nhà một lát vẫn nghe mùi xăng dư cay cay mắt.Hôm bữa ra CM ,thấy không phải bị tốn tiền nhiều khóai quá quên luôn không nhờ cu Tèo chỉnh xăng -gió lại cho bớt dư-bớt hao (tổng kết chuyến Long Sơn này vẫn là mức tiêu hao nhiên liệu "1000 Đ/1 km đường trường" giống hồi đi Nha Trang-Đà Lạt bác ah.Em vẫn chưa dám tự tay chỉnh xăng - gió trên Asia Towner,chưa dám mở bu-gi nữa vì thấy nó ở vị trí rất khó mở.Hình như bác có chế một dụng cụ chuyên mở bu-gi cho Asia thì phải?
Đêm hôm trước chuyến đi LS,em lấy cái còi sên bị úng nước bên trong (thợ CM bảo hư không thể sửa được) ra tháo con vít chỉnh âm,vảy cho nước ra hết,lấy tăm bông trọt vô thấm khô nước bên trong và để nó lên cái CPU máy tính sấy cho thật khô hơi nước còn đọng.Rửa xe,lau xe sạch sẽ ,sắp xếp đồ đạc xong mới lấy cây còi đó ra gắn vào xe.Kết qua lả là một bản hòa âm của xe Fore vang dội,nhờ nó mà các bác xe 2B trên xa lộ cứ dạt ra ngay lập tức.Quá sướng luôn bác ah!:)
Kinh nghiệm :đi qua vũng nước ,nếu có thể được thì cố gắng giảm tốc,chạy qua từ từ để không hắt nước bẩn vào người đồng hành và nước không tạt ào dưới gầm xe mình gây hỏng hóc còi-đèn hoặc những thiết bị điện tử khác...;)
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

Nếu Asia chạy chi phí nhiên liệu 1000đ/km thì cũng khá ổn rồi. Ở NT đổ 100k được hơn 5l...Ấy là chưa kể bị ăn gian,không nhiều thì ít.
Còn vụ hơi xả dù không khói vẫn rất khét. Xe mình đậu ngoài sân mà khi muốn nổ máy còn phải chờ lúc ít người. Cứ nghĩ : không biết vì sao xăng ngày xưa thơm thế ??!
 
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

@Mr.Thiet:Trưa nay em chợt nhớ vụ kiểm tra mức nhớt sau chuyến đi xa,thế là phát hiện có hao hụt khỏang 8-10mm nhớt so với hôm trước khi đi Long Sơn-VT (nhìn bằng que thăm nhớt) .Nước giải nhiệt vẫn hao nhưng chỉ hụt đi khỏang 150 cc thôi.Đây là mức hao hụt sau chặng đường gần 400km vừa qua bác ah.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

Chắc chắn xe chạy 400km là phải hụt nhớt ít nhiều rồi...cũ mà. Nhớ châm lại cho đủ và nên tạo thói quen kiểm tra nhớt,nước, trước hoặc sau mỗi chuyến đi xa. Đo mức nhớt, nên chú ý đậu xe cân bằng sẽ cho kết quả chính xác hơn (vì Asia đo nhớt phía trước đáy carter).
 
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

Cảm ơn bác Thiết ah!Thật sự là em vẫn mù mờ về mức thăm nhớt trên cây thăm của Asia bác ah.Hình đây:
UpNhAnHdotC0M2008100728041ngjlzwviod143164.jpeg
[/img]

Hôm đi Long Sơn,có đoạn đường bụi dơ quá lại nắng nóng nên phải đóng cửa bật AC lên chạy khỏang hơn 40 km tới bò sữa LT mới ngừng .Em để ý nhiệt độ lên cao gấp 3 bình thường nhưng cũng chỉ đứng ở mức như trong hình dưới dây thì không tăng nữa bác ah.Công suất máy có yếu hơn so với khi chạy không AC nhưng nói chung là chở có 4 người nên không bị hạn chế đến mức quá yếu.
UpNhAnHdotC0M2008100728041ywy2njljzj48252.jpeg
[/img]
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Nàng Asia của tui bịnh nữa rồi...

Đây bác:
UpNhAnHdotC0M2008100728041zdy4otu4mj72858.jpeg

Thực tế là lượng nhớt máy của Asia hơi ít : 2.9l, ( thay nhớt chỉ #2.5l) do vậy chạy đường dài thấy mau hao hơn những loại xe khác..!
 
  • Like
Reactions: Hcivic