@ Dang taplai : Hỏi tới cái cánh là lùm xùn rồi .Cái này là bác xe to vụ việc ra đấy nhé.
Để có thẻ tường tận về cái cánh tại sao nó làm thế , việc gì xảy ra trên mặt cánh khi nó đứng im và khi nó quay ở các tốc độ khác nhau , ta bắt buộc miễn cưỡng trở lại mấy việc rất cơ bản và dễ hiểu của cơ học lưu chất .
Khi mà gió thổi , khí lưu thông thành dòng thì ắt là nó mang năng lượng , khi gặp môi trường khác hay vật cản thì nó để lại một phần năng lượng ở đó , người ta tìm cách thu hồi cái phần để lại đó sao cho hiệu quả nhất và ...ít nguy hiểm nhất .
Khi gió thổi mà bị cản , lập tức nó sinh ra các vùng áp suất khác nhau , phân bố cực kỳ phức tạp và luôn thay đổi , bởi vì gió là một kiểu năng lượng quái đản , nó có thể vừa quanh quẩn triệt hạ lẫn nhau lại đột ngột hùa với nhau thổi bay mọi thứ .
Luồng gió (hay gọi cho Pro là luồng khi di chuyển) thường xuyên sinh sinh các dòng chảy rối phía sau vật cản , sinh ra ở đó một vùng hạ áp rất nguy hiểm , khó kiểm soát , lưu chất nói chung ( Khí , chất lỏng , bùn nhão ...vv) tàn phá các vật cản ( Hay các thiết bị ứng dụng lưu chất ) bằng áp lực của mình đồng thời nguy hiểm hơn cả là tàn phá bề mặt vật cản bằng chính các dòng chảy rôi , chứng tạo nên các nút chân không khủng khiếp như lỗ den , lôi tuột sự kết dính của mọi loại vật chất ( Bây giờ ta biết vì sao cánh bơm nước có khi mới xài mấy bữa đã rỗ nát bề mặt như té thùng đinh )
Khí quyển của ta như cái bánh da lợn , không khí nằm theo tầng khá mình bạch , ở một tầng nào đó tương đối ổn định về vận tốc dòng chảy và hướng thì người ta phải cố vươn cây quạt cho tới tầm đó mà tận dụng , thế như gió lại có trò đối lưu , lộn nhào trên xuống dưới lên rất khó chịu và thế là cây quạt phải thích ứng với cả những trò cà giựt của không khí nữa .
Bây giờ nói về cây quạt : Tình hình còn bi đát hơn nhiều .
Chuyện dễ thấy là cái trụ phải chịu áp lực khổng lồ bởi vì chênh lệch áp suất mặt trước và sau cánh quạt , quạt quay càng nhanh , tỷ lệ diện tích cánh trùm lên mặt phẳng đón gió càng lớn trong một đơn vị thời gian , càng ra đầu cánh , vận tốc góc càng cao , diện tích quét của nó càng lớn , bởi vậy nó phải hẹp lại , vừa để cân bằng áp lực , vừa để giảm thiểu quán tính ly tâm . Gió thổi lúc mạnh lúc nhẹ , tải điện Dynamo thay đổi làm thay đổi vận tốc cánh quạt , muốn nó không thay đổi quá nhiều ,người ta tìm cách hoán đổi bộ số truyền như xe hơi để thu hẹp biên độ dao động vận tốc trên máy phát , điều phải đến sẽ là : Áp lực tổng cộng lên mặt quạt vì đó sẽ thay đổi bất thường , cây trụ bắt đầu đu đưa , giao động phải sinh ra , ngàn ngày sẽ có một lúc , gió thổi rồi ngưng đều đều trong khoảng 15 phút , cộng hưởng xảy ra và đi cả .
Chưa hết , nếu bạn đã có khi nào cân niềng xe đạp sẽ biết , cầm chắc hai đầu cây ty ( Trục ) quay nhanh bánh xe rồi đột ngột lắc ngang cây ty , bạn thấy bánh xe níu rất mạnh về một bên , chúi hẳn xuống như muốn tuột khỏi tay bạn ( Về thử xem nhé ) , người ta gọi hiện tương đó là " Bảo toàn momen động lượng ) cũng na ná như khi ngồi trên ghế đang xoay , duỗi chân ra thì nó quay chậm lại , co chân lại nó lại quay vùn vụt . Đối với cây quạt phát điện mà thế là gay go thực sự , với cả cụm cánh quạt hàng tấn đang quay tít , bây giờ gió đổi hướng , cụm trục quạt phải quay theo là lập tức sinh ra cái hiện tượng chết tiệt nói trên , nó có thể phá hủy không chỉ bộ tuyền mà có khi gãy cả trụ , thế là cơ chế chuyển hướng lại phải từ từ , từ từ giảm tải , từ từ hạ vòng quay , từ từ quay quạt , nói chung là từ từ ... Nhưng gió không chuyển hướng từ từ , gió chuyển hướng nhanh và quyết liệt , thế là rơi vào cảnh nhanh quá cũng chết mà chậm quá cũng ..Die !?
Đương đầu với bao nhiêu khổ ải như thế , người ta bắt buộc phải chi ly mà phân ra các kiểu cánh quạt , các kiểu trụ khác nhau cho từng vùng thời tiết , từng vùng địa lý , thế mới nói là nó rườm ra , càng bới ra thì càng tối tăm .
Giờ xét thử trên mặt cắt của một chiếc cánh , xem là nó chịu đựng những gì và khi nào nó cho hiệu suất đón gió cao nhất nhé :