Thank bác Pinga.
--------------------------
Thật ra Toyota chiếm thị phần "xe gia đình" khá lớn tại Mỹ là do các hãng Mỹ không chịu làm "xe gia đình" một cách nghiêm túc.
Cái cụm từ "xe gia đình" tôi lấy từ ý bác Fred. Bác Fred nói là Nhật chú trọng phân khúc "xe cho dân đi" (K-car).
Trước khi GM và Chrysler được chính phủ cứu trợ cách đây mấy năm thì 3 hãng Mỹ chỉ chú trọng pick-up, các xe hơi lớn (loại cho cảnh sát và taxi thời ấy), và SUV cở trung và đại vì tiền lãi trên mỗi xe đó rất lớn trong lúc tiền lãi trên mỗi xe nhỏ rất khiêm tốn.
Các vận hành của chóp bu các hãng lớn cũng lạ vì CEO ông nào cũng vài chục triệu chưa kể bonus khiến cho các hãng Mỹ phải tìm cách kiếm tiền trên từng xe càng nhiều càng tốt. Chưa kể công đoàn công nhân cũng có lương khủng là hơn 20 mỗi giờ chưa kể những hổ trợ về sức khoẻ lâu dài.
Có câu chuyện như thế này:
Nhóm kỹ sư ở GM thấy rằng Toyota và Honda bắt đầu bá chủ "xe gia đình". Họ làm project xe gia đình đời mới với phương châm tiết kiệm xăng và bền bĩ thì bị ban lãnh đạo gạt bỏ vì lúc đó GM Jimmy, Chevy Blazer, và các SUV khác bắt đầu ăn khách và lời trên mỗi chiếc quá lớn.
Nhóm kỹ sư đó đầu quân sang Honda và làm mới lại chiếc Honda Accord. Từ đó Accord ngang ngữa với Camry trong thời gian dài.
Khi SUV lên cao trào thì có nhóm kỹ sư người Mỹ ở Honda đưa ra project về SUV. CEO của Honda nói 3 chữ gọn lỏn: "make it greener". Nhóm này nói là một số người Mỹ thích nổ với hàng xóm là lái chiếc SUV cỡ trung và hao xăng chứng tỏ ta đây có khả năng đổ xăng (xăng lúc này bắt đầu tăng giá do tình hình chiến sự tại Iraq). Thế là nhóm đó rời Honda qua đầu quân cho ... GM.
Nhóm khác thay thế và khai sinh ra Accura MDX. Khi MDX ra đời tạo cú sốc khá lớn cho 3 hãng Mỹ vì an toàn hơn, ít hao xăng hơn, vận hành thoải mái hơn, tiện nghi hơn, và nam hay NỮ đều đi được. Các báo lớn như Times, Newsweek, WallStreet,... đều đưa lên trang bìa và nhiều phân tích. Cùng lúc đó Toyota ra RAV4 (SUV cực nhỏ) thì các hãng Mỹ lao đao về SUV. SUV cỡ trung là thành trì xe gia đình cuối cùng để chống đỡ các hãng Nhật bị sụp đổ. Các hãng Mỹ chỉ còn dựa vào xe hơi to, xe SUV to đùng và pick-up.
GM và Ford rút lui minivan (cũng là xe gia đình) vì tính tiện dụng không thể nào sánh lại của Toyota và Honda.
Dĩ nhiên người Mỹ không dễ dàng chịu thua phân khúc xe gia đình (xe hơi cở nhỏ + cở trung, SUV nhỏ + trung, minivan). Hiện nay họ đang quay lại phân khúc này với nhiều thành công như Ford Fusion chạy hết 3 ca mà không kịp bán.
Hyundai thì lớn lên trong lúc các hãng Mỹ bại trận. Nhờ có Sonota và Elentra (?) thiết kế kiểu dòng chảy mà chiếm các khách hàng Trung Đông và gốc Mễ Tây cơ cũng như một số ít giới trẻ.
--------------------------
Thật ra Toyota chiếm thị phần "xe gia đình" khá lớn tại Mỹ là do các hãng Mỹ không chịu làm "xe gia đình" một cách nghiêm túc.
Cái cụm từ "xe gia đình" tôi lấy từ ý bác Fred. Bác Fred nói là Nhật chú trọng phân khúc "xe cho dân đi" (K-car).
Trước khi GM và Chrysler được chính phủ cứu trợ cách đây mấy năm thì 3 hãng Mỹ chỉ chú trọng pick-up, các xe hơi lớn (loại cho cảnh sát và taxi thời ấy), và SUV cở trung và đại vì tiền lãi trên mỗi xe đó rất lớn trong lúc tiền lãi trên mỗi xe nhỏ rất khiêm tốn.
Các vận hành của chóp bu các hãng lớn cũng lạ vì CEO ông nào cũng vài chục triệu chưa kể bonus khiến cho các hãng Mỹ phải tìm cách kiếm tiền trên từng xe càng nhiều càng tốt. Chưa kể công đoàn công nhân cũng có lương khủng là hơn 20 mỗi giờ chưa kể những hổ trợ về sức khoẻ lâu dài.
Có câu chuyện như thế này:
Nhóm kỹ sư ở GM thấy rằng Toyota và Honda bắt đầu bá chủ "xe gia đình". Họ làm project xe gia đình đời mới với phương châm tiết kiệm xăng và bền bĩ thì bị ban lãnh đạo gạt bỏ vì lúc đó GM Jimmy, Chevy Blazer, và các SUV khác bắt đầu ăn khách và lời trên mỗi chiếc quá lớn.
Nhóm kỹ sư đó đầu quân sang Honda và làm mới lại chiếc Honda Accord. Từ đó Accord ngang ngữa với Camry trong thời gian dài.
Khi SUV lên cao trào thì có nhóm kỹ sư người Mỹ ở Honda đưa ra project về SUV. CEO của Honda nói 3 chữ gọn lỏn: "make it greener". Nhóm này nói là một số người Mỹ thích nổ với hàng xóm là lái chiếc SUV cỡ trung và hao xăng chứng tỏ ta đây có khả năng đổ xăng (xăng lúc này bắt đầu tăng giá do tình hình chiến sự tại Iraq). Thế là nhóm đó rời Honda qua đầu quân cho ... GM.
Nhóm khác thay thế và khai sinh ra Accura MDX. Khi MDX ra đời tạo cú sốc khá lớn cho 3 hãng Mỹ vì an toàn hơn, ít hao xăng hơn, vận hành thoải mái hơn, tiện nghi hơn, và nam hay NỮ đều đi được. Các báo lớn như Times, Newsweek, WallStreet,... đều đưa lên trang bìa và nhiều phân tích. Cùng lúc đó Toyota ra RAV4 (SUV cực nhỏ) thì các hãng Mỹ lao đao về SUV. SUV cỡ trung là thành trì xe gia đình cuối cùng để chống đỡ các hãng Nhật bị sụp đổ. Các hãng Mỹ chỉ còn dựa vào xe hơi to, xe SUV to đùng và pick-up.
GM và Ford rút lui minivan (cũng là xe gia đình) vì tính tiện dụng không thể nào sánh lại của Toyota và Honda.
Dĩ nhiên người Mỹ không dễ dàng chịu thua phân khúc xe gia đình (xe hơi cở nhỏ + cở trung, SUV nhỏ + trung, minivan). Hiện nay họ đang quay lại phân khúc này với nhiều thành công như Ford Fusion chạy hết 3 ca mà không kịp bán.
Hyundai thì lớn lên trong lúc các hãng Mỹ bại trận. Nhờ có Sonota và Elentra (?) thiết kế kiểu dòng chảy mà chiếm các khách hàng Trung Đông và gốc Mễ Tây cơ cũng như một số ít giới trẻ.