Hạng D
16/1/13
4.803
85.897
113
Thank bác Pinga.
--------------------------
Thật ra Toyota chiếm thị phần "xe gia đình" khá lớn tại Mỹ là do các hãng Mỹ không chịu làm "xe gia đình" một cách nghiêm túc.

Cái cụm từ "xe gia đình" tôi lấy từ ý bác Fred. Bác Fred nói là Nhật chú trọng phân khúc "xe cho dân đi" (K-car).

Trước khi GM và Chrysler được chính phủ cứu trợ cách đây mấy năm thì 3 hãng Mỹ chỉ chú trọng pick-up, các xe hơi lớn (loại cho cảnh sát và taxi thời ấy), và SUV cở trung và đại vì tiền lãi trên mỗi xe đó rất lớn trong lúc tiền lãi trên mỗi xe nhỏ rất khiêm tốn.

Các vận hành của chóp bu các hãng lớn cũng lạ vì CEO ông nào cũng vài chục triệu chưa kể bonus khiến cho các hãng Mỹ phải tìm cách kiếm tiền trên từng xe càng nhiều càng tốt. Chưa kể công đoàn công nhân cũng có lương khủng là hơn 20 mỗi giờ chưa kể những hổ trợ về sức khoẻ lâu dài.

Có câu chuyện như thế này:

Nhóm kỹ sư ở GM thấy rằng Toyota và Honda bắt đầu bá chủ "xe gia đình". Họ làm project xe gia đình đời mới với phương châm tiết kiệm xăng và bền bĩ thì bị ban lãnh đạo gạt bỏ vì lúc đó GM Jimmy, Chevy Blazer, và các SUV khác bắt đầu ăn khách và lời trên mỗi chiếc quá lớn.

Nhóm kỹ sư đó đầu quân sang Honda và làm mới lại chiếc Honda Accord. Từ đó Accord ngang ngữa với Camry trong thời gian dài.

Khi SUV lên cao trào thì có nhóm kỹ sư người Mỹ ở Honda đưa ra project về SUV. CEO của Honda nói 3 chữ gọn lỏn: "make it greener". Nhóm này nói là một số người Mỹ thích nổ với hàng xóm là lái chiếc SUV cỡ trung và hao xăng chứng tỏ ta đây có khả năng đổ xăng (xăng lúc này bắt đầu tăng giá do tình hình chiến sự tại Iraq). Thế là nhóm đó rời Honda qua đầu quân cho ... GM.

Nhóm khác thay thế và khai sinh ra Accura MDX. Khi MDX ra đời tạo cú sốc khá lớn cho 3 hãng Mỹ vì an toàn hơn, ít hao xăng hơn, vận hành thoải mái hơn, tiện nghi hơn, và nam hay NỮ đều đi được. Các báo lớn như Times, Newsweek, WallStreet,... đều đưa lên trang bìa và nhiều phân tích. Cùng lúc đó Toyota ra RAV4 (SUV cực nhỏ) thì các hãng Mỹ lao đao về SUV. SUV cỡ trung là thành trì xe gia đình cuối cùng để chống đỡ các hãng Nhật bị sụp đổ. Các hãng Mỹ chỉ còn dựa vào xe hơi to, xe SUV to đùng và pick-up.

GM và Ford rút lui minivan (cũng là xe gia đình) vì tính tiện dụng không thể nào sánh lại của Toyota và Honda.

Dĩ nhiên người Mỹ không dễ dàng chịu thua phân khúc xe gia đình (xe hơi cở nhỏ + cở trung, SUV nhỏ + trung, minivan). Hiện nay họ đang quay lại phân khúc này với nhiều thành công như Ford Fusion chạy hết 3 ca mà không kịp bán.

Hyundai thì lớn lên trong lúc các hãng Mỹ bại trận. Nhờ có Sonota và Elentra (?) thiết kế kiểu dòng chảy mà chiếm các khách hàng Trung Đông và gốc Mễ Tây cơ cũng như một số ít giới trẻ.



 
Hạng D
11/5/11
3.419
5.584
113
Sài Gòn
Thanks thông tin của bác SubaruLover.
Đọc bài của bác lúc nào cũng hấp dẫn.
 
Hạng D
14/1/04
4.039
1.555
113
tp.HCM
À há bài của bác Subalove hay, phản ánh 1 góc nhìn của thị trường Mẽo, giải thích sao xe Nhật bá chủ. Ắc hẵn là bác ở Mẽo?:)
Xin bác đánh giá thêm về Lexus bên đó. E nghe câu chuyện tếu là mấy chú làm nail VN rất thích con này
 
Hạng C
19/2/13
894
94
28
64
Nếu xét cho kỹ thì cũng có khá nhiều khía cạnh để mà đề cập, bên mỹ giá xe rất rẻ so với thu nhập của họ nên họ không mua xe theo kiểu để sau này bán lại có giá, hầu như xe họ chỉ đi khoảng 3 4 hoặc 5 năm là họ đổi sang xe khác hoặc đời mới hơn, nó cũng như ngày xưa khi các bác mua điện thoại di động ý, cũng mua loại nào giữ giá để bán lại, bây giờ thu nhập cao so với giá thành điện thoại rồi thì còn mấy người suy nghĩ như thê nữa đâu, thời đó xa rồi

Về doanh số ở Mỹ thì đúng là toy dẫn đầu so vơi các hãng khác nhưng ko phải theo kiểu một trời một vực như ở VN, cho nên theo em người tiêu dùng mỹ họ không hề bầy đàn mà rất thông minh, họ thích xe nào thì mua xe đó, cái nào lợi hơn về tiền thì họ mua, và chất xe toy mỹ cũng hoàn toàn khác chất xe toy việt, option và an toàn luôn full full và full

Như vậy đã thấy rõ dân mỹ ko hề bầy đàn vì họ thông minh và hiểu rõ giá trị xe, họ biết chính xác mình đang bỏ tiền ra mua cái gì, xe mình mua có gì hơn xe khác, còn dân việt có bầy đàn hay không thì các bác tự có câu trả lời khi mà xe Camry ở VN bị cắt option đẩy giá bán vẫn được mua ầm ầm, thử mà toy làm vậy bên Mỹ xem có bán được ko, tại sao khi ford ra fusion và focus thì toy phải lập tức hạ giá bán các dòng xe cùng phân khúc, vì ko chất bằng nên phải hạ giá cho nó về đúng giá trị hiện tại của nó trên thị trường so với đối thủ --> vậy ở đây ai mới là người có tâm lý bầy đàn Việt hay Mỹ, thằng nào đang ngu hơn thằng nào ...
 
Hạng D
14/1/04
4.039
1.555
113
tp.HCM
xetangbay nói:
Nếu xét cho kỹ thì cũng có khá nhiều khía cạnh để mà đề cập, bên mỹ giá xe rất rẻ so với thu nhập của họ nên họ không mua xe theo kiểu để sau này bán lại có giá, hầu như xe họ chỉ đi khoảng 3 4 hoặc 5 năm là họ đổi sang xe khác hoặc đời mới hơn, nó cũng như ngày xưa khi các bác mua điện thoại di động ý, cũng mua loại nào giữ giá để bán lại, bây giờ thu nhập cao so với giá thành điện thoại rồi thì còn mấy người suy nghĩ như thê nữa đâu, thời đó xa rồi

Về doanh số ở Mỹ thì đúng là toy dẫn đầu so vơi các hãng khác nhưng ko phải theo kiểu một trời một vực như ở VN, cho nên theo em người tiêu dùng mỹ họ không hề bầy đàn mà rất thông minh, họ thích xe nào thì mua xe đó, cái nào lợi hơn về tiền thì họ mua, và chất xe toy mỹ cũng hoàn toàn khác chất xe toy việt, option và an toàn luôn full full và full

Như vậy đã thấy rõ dân mỹ ko hề bầy đàn vì họ thông minh và hiểu rõ giá trị xe, họ biết chính xác mình đang bỏ tiền ra mua cái gì, xe mình mua có gì hơn xe khác, còn dân việt có bầy đàn hay không thì các bác tự có câu trả lời khi mà xe Camry ở VN bị cắt option đẩy giá bán vẫn được mua ầm ầm, thử mà toy làm vậy bên Mỹ xem có bán được ko, tại sao khi ford ra fusion và focus thì toy phải lập tức hạ giá bán các dòng xe cùng phân khúc, vì ko chất bằng nên phải hạ giá cho nó về đúng giá trị hiện tại của nó trên thị trường so với đối thủ --> vậy ở đây ai mới là người có tâm lý bầy đàn Việt hay Mỹ, thằng nào đang ngu hơn thằng nào ...
Ủa đang nói chuyện Mẽo mà bác. Ở VN thì phải so LD với nhau chứ sao lại so mẽo với VN được.????!!! :D
Còn LD với nhau thì có mấy thớt trước bàn chán rồi bác. Giờ nói chuyên bên mẽo cho nó thay đổi khg khí đi bác.
Rất nhiều tạp chí đánh giá giá trị của xe used nhé bác, xe Mỹ rẽ nhưng tụi Mỹ khg xài tiền phung phí như dân mình nghèo mà thich xài sang đâu. E kể chuyện thằng e lai của e ròi. Để coi bác Sulove có aánh giá ra sao về chuyện này bên Mẽo
 
Hạng C
19/2/13
894
94
28
64
E cũng đang nc ở mẽo thôi nhưng vì trong topic này có một số bài thấy tâm lý mỹ bầy đàn sang trọng của mỹ lại muốn bắc quàng làm họ sang tâm lý chuộng toy ở VN nên e chém tí cho tỏ tường rạch ròi thôi ... hehe
 
Hạng D
27/10/05
3.285
4.853
113
Thái dương hệ
xetangbay nói:
..... vậy ở đây ai mới là người có tâm lý bầy đàn Việt hay Mỹ, thằng nào đang ngu hơn thằng nào ...
Flame chi vậy bác ?

@ Subarulover: Bác cho thêm vài ý về chiếc Lexus/camry đi bác, em cũng muốn biết vì sao Toyota dòng này lại chiếm cảm tình dân Mẽo vậy ạ ? Xe Mẽo toàn bự, cơ bắp mà dân nó ít chuộng ?
 
Hạng D
24/3/13
2.321
2.197
113
SubaruLover nói:
Thank bác Pinga.
--------------------------
Thật ra Toyota chiếm thị phần "xe gia đình" khá lớn tại Mỹ là do các hãng Mỹ không chịu làm "xe gia đình" một cách nghiêm túc.

Cái cụm từ "xe gia đình" tôi lấy từ ý bác Fred. Bác Fred nói là Nhật chú trọng phân khúc "xe cho dân đi" (K-car).

Trước khi GM và Chrysler được chính phủ cứu trợ cách đây mấy năm thì 3 hãng Mỹ chỉ chú trọng pick-up, các xe hơi lớn (loại cho cảnh sát và taxi thời ấy), và SUV cở trung và đại vì tiền lãi trên mỗi xe đó rất lớn trong lúc tiền lãi trên mỗi xe nhỏ rất khiêm tốn.

Các vận hành của chóp bu các hãng lớn cũng lạ vì CEO ông nào cũng vài chục triệu chưa kể bonus khiến cho các hãng Mỹ phải tìm cách kiếm tiền trên từng xe càng nhiều càng tốt. Chưa kể công đoàn công nhân cũng có lương khủng là hơn 20 mỗi giờ chưa kể những hổ trợ về sức khoẻ lâu dài.

Có câu chuyện như thế này:

Nhóm kỹ sư ở GM thấy rằng Toyota và Honda bắt đầu bá chủ "xe gia đình". Họ làm project xe gia đình đời mới với phương châm tiết kiệm xăng và bền bĩ thì bị ban lãnh đạo gạt bỏ vì lúc đó GM Jimmy, Chevy Blazer, và các SUV khác bắt đầu ăn khách và lời trên mỗi chiếc quá lớn.

Nhóm kỹ sư đó đầu quân sang Honda và làm mới lại chiếc Honda Accord. Từ đó Accord ngang ngữa với Camry trong thời gian dài.

Khi SUV lên cao trào thì có nhóm kỹ sư người Mỹ ở Honda đưa ra project về SUV. CEO của Honda nói 3 chữ gọn lỏn: "make it greener". Nhóm này nói là một số người Mỹ thích nổ với hàng xóm là lái chiếc SUV cỡ trung và hao xăng chứng tỏ ta đây có khả năng đổ xăng (xăng lúc này bắt đầu tăng giá do tình hình chiến sự tại Iraq). Thế là nhóm đó rời Honda qua đầu quân cho ... GM.

Nhóm khác thay thế và khai sinh ra Accura MDX. Khi MDX ra đời tạo cú sốc khá lớn cho 3 hãng Mỹ vì an toàn hơn, ít hao xăng hơn, vận hành thoải mái hơn, tiện nghi hơn, và nam hay NỮ đều đi được. Các báo lớn như Times, Newsweek, WallStreet,... đều đưa lên trang bìa và nhiều phân tích. Cùng lúc đó Toyota ra RAV4 (SUV cực nhỏ) thì các hãng Mỹ lao đao về SUV. SUV cỡ trung là thành trì xe gia đình cuối cùng để chống đỡ các hãng Nhật bị sụp đổ. Các hãng Mỹ chỉ còn dựa vào xe hơi to, xe SUV to đùng và pick-up.

GM và Ford rút lui minivan (cũng là xe gia đình) vì tính tiện dụng không thể nào sánh lại của Toyota và Honda.

Dĩ nhiên người Mỹ không dễ dàng chịu thua phân khúc xe gia đình (xe hơi cở nhỏ + cở trung, SUV nhỏ + trung, minivan). Hiện nay họ đang quay lại phân khúc này với nhiều thành công như Ford Fusion chạy hết 3 ca mà không kịp bán.

Hyundai thì lớn lên trong lúc các hãng Mỹ bại trận. Nhờ có Sonota và Elentra (?) thiết kế kiểu dòng chảy mà chiếm các khách hàng Trung Đông và gốc Mễ Tây cơ cũng như một số ít giới trẻ.
Mình không ngờ thớt này hót dữ vậy . Trong thớt này có nhiều bài viết rất hay, thong tin đầy đủ , cho những người mù tịt về ô tô như mình nhiều thông tin hay và khách quan .
 
Hạng C
19/2/13
894
94
28
64
milkyqh nói:
xetangbay nói:
..... vậy ở đây ai mới là người có tâm lý bầy đàn Việt hay Mỹ, thằng nào đang ngu hơn thằng nào ...
Flame chi vậy bác ?
E trả lời bài trước rồi đó cụ ...
 
Hạng D
11/5/11
3.419
5.584
113
Sài Gòn
Link trong bài 9 của em trong thớt này Ford được đánh giá "Value" cao nhất trong năm 2012 ấy chứ, 2013 thì Toy và Honda vượt mặt trở lại.

Ford là cái gì đó của riêng tụi Mỹ từ đó tới giờ, Honda và Toyota thắng Ford (dù là sít sao đi nữa) ngay trên đất Mỹ thì đó mới là điều đáng suy nghĩ.