Theo em thấy không đúng. Máy đổ hơi sẽ làm hao nhớt chứ không làm đen nhớt. Trong nhớt hiện nay có pha phụ gia để tẩy sạch chi tiết máy nên nhớt bị đen sớm chứng tỏ các bộ phận trong máy bị dơ và đang được nhớt làm sạch. Em đoán chủ cũ lười thay nhớt nên các chi tiết bên trong quá dơ nên giờ bác thay nhớt mới thì nó sẽ tẩy sạch từ từ. Sau vài lần thay nhớt thì em nghĩ sẽ cải thiện đáng kể. Chỉ cần bác thăm nhớt đều thấy lượng hao hụt không đáng kể là tốt, lâu ngày thấy thiếu 1 ít thì châm thêm cho đủ thôi. Xe bác nên xài nhớt SAE-50 và cứ 5000km thì thay nhớt 1 lần, 10000km thì thay luôn lọc nhớt.Cảm ơn bác, Máy lạnh và bộ AC thì em cần khoảng 2,2 củ nữa, trên em khí hậu cũng không đến nỗi nên chắc gom lúa làm sau, em bữa h cũng hay thăm nhớt thấy mới chạy có 300km mà nhớt có vẻ đen nhiều, chắc do đổ hơi nên thế, em đọc thấy nếu đổ nhớt đặc hơn thì tình trạng này được cải thiện, với thứ nữa em nghĩ là nếu đã đổ hơi làm máy sớm thì có khi chỉ cần thay bạc thôi, các chi tiết khác như pittong, xi lanh, xupáp... cổ biên cổ dên.. chưa bị ảnh hưởng thì chi phí sẽ nhẹ hơn bác thấy thế nào...
Còn làm máy đâu đơn giản là chỉ thay bạc mà cần phải thay cả piston và xoáy lại xylanh đồng bộ theo cốt mới. Chưa kể tháo máy ra chắc chắn sẽ lòi ra nhiều thứ cần thay thế khác nữa thì máy mới 'ngon' đúng nghĩa. Tiền phụ tùng không bao nhiêu nhưng công tháo ráp, cân chỉnh mới nhiều nên đã xác định rã máy ra làm là phải làm triệt để cho đáng công bác ơi.