Sẵn có bác @danangfiatcu ở đây em xin hỏi là xe em quạt làm mát động cơ đã bị đấu dây cho quay trực tiếp, vừa bật ON công tắc là quạt quay vù vù. NHiệt độ động cơ lúc nào cũng ở mức 7h , không lên được mức 9h. Xe em Fiat Siena 1.3, ED. Nhiệt độ làm mát động cơ quá thấp có làm cho hòa khí dư xăng không bác ? Xe em đi đăng kiểm họ đo khí thải bảo dư xăng. Có ý kiến cho rằng để quạt chạy như vậy cũng không sao. Em thấy lúc chạy trời mưa thì càng thảm hại, kim nhiệt ở mức 6h30 luôn, do động cơ mát quát. Thêm nữa là nhiều lúc mình đậu xe, tắt máy, bật ON để nghe nhạc thì quạt cũng quay vù vù, không dám nghe lâu sợ hết bình luôn.
Chắc chắn là dư xăng, hao xăng bác ạ. Và theo tui, về lâu dài (cũng không lâu lắm đâu )sẽ ảnh hưởng không tốt đến đến động cơ.Sẵn có bác @danangfiatcu ở đây em xin hỏi là xe em quạt làm mát động cơ đã bị đấu dây cho quay trực tiếp, vừa bật ON công tắc là quạt quay vù vù. NHiệt độ động cơ lúc nào cũng ở mức 7h , không lên được mức 9h. Xe em Fiat Siena 1.3, ED. Nhiệt độ làm mát động cơ quá thấp có làm cho hòa khí dư xăng không bác ? Xe em đi đăng kiểm họ đo khí thải bảo dư xăng. Có ý kiến cho rằng để quạt chạy như vậy cũng không sao. Em thấy lúc chạy trời mưa thì càng thảm hại, kim nhiệt ở mức 6h30 luôn, do động cơ mát quát. Thêm nữa là nhiều lúc mình đậu xe, tắt máy, bật ON để nghe nhạc thì quạt cũng quay vù vù, không dám nghe lâu sợ hết bình luôn.
Trước đây tui cũng có bài khá dài nói về vấn đề này rồi, nhưng lâu rồi nên cũng nêu ngắn gọn lại:
Hao xăng :
Nhiệt độ tối ưu để động cơ hoạt động tốt nhất đạt hiệu suất tối đa được NSX thiết kế là từ 90-100 độ C.. tại nhiệt độ này, các cho tiết cơ khí, kim loại giản nở đạt mức tối đa theo thiết kế => tạo độ ăn khớp, kín khít, tại nđ này, xăng cũng hóa hơi tốt nhất, tỷ lệ hòa trộn không khí và xăng cũng được tính toán chuẩn theo nhiệt độ này, các mức điện áp chuẩn so sánh, điều khiển hoạt đọng của xe, các cảm biến cũng được đặt tối ưu tai điểm này.
Mặt khác, theo thiết kế của NSX khi nhiệt độ động cơ chưa đạt mức thiết kế, thì ECU sẽ ra lệnh phun xăng nhiều hơn, để nhanh chóng đưa động cơ đạt đến nhiệt đọ tối ưu. => thời gian kim phun mở dài hơn => lượng xăng phun nhiều => hao xăng.
Mặt khác chưa đạt đến nhiệt đọ tối ưu => tỷ lệ xăng gió không chuẩn => hỗn hợp khí đốt cháy không triệt để => vừa bị giảm công suất lại vừa xả ra khí thải còn nhiều chất độc hai cho môi trường.
Ảnh hưởng đến động cơ :
Dầu nhớt bôi trơn: tại nhiệt độ này thì các phụ gia, các hoạt chất có trong dầu nhớt mới hoạt động xảy ra các phản ứng hóa học giúp dầu nhớt phat huy tác dụng tối đa tính bôi trơn và bảo vệ của mình => chưa dặt nhiệt độ tối ưu, dầu nhớt sẽ không phát huy hết tác dụng => ảnh hưởng hao mòn các chi tiết => động cơ nhanh xuống cấp hơn
Chẳng thế mà hiện nay, các hãng sản xuất dầu nhớt đua nhau quảng cáo cho sản phẩm cảu hộ là : " Bảo vệ động cơ ngay từ lúc khởi động"
* Cơ bản là vậy, tóm lại:
Một chiếc xe chuẩn, hoạt động trong các điều kiện khác nhau, cho dù được dùng chạy tại vùng Nam cực lạnh giá, hay chạy tại vùng sa mạc nóng bỏng, dùng trên miền núi hay dưới đồng bằng, chạy trong phố hay trên cao tốc.... thì nhiệt độ tối ưu của động cơ là như nhau.
Thế cho nên, các NSX phải đau đầu và nghiên cứu để bổ sung cho hệ thông động cơ một bộ phận, mà bộ phận này tất cả các loại xe bắt buộc đều phải có, đó là: VAN HẰNG NHIỆT.
Van hằng nhiệt được sinh ra với nhiệm vụ là giúp đưa động cơ đạt đến nhiệt độ tối ưu trong thời gian nhanh nhất, ngắn nhất. Rồi sau đó, phối hợp với hệ thống làm mát để giữ cho động cơ luôn ổn định ở mức nhiệt độ tối ưu => giúp động cơ hoạt động có hiệu suất cao nhất, ổn đinh nhất trong mọi điều kiện.
Xe bác bị đấu tắt quạt mát là không tốt rồi, đưa về lại chuẩn cũng không khó. Bác thử nghiên cứu xem ( chưa nói đến việc ảnh hưởng đến quạt, ảnh hưởng đến tuổi thọ accu và nhiều thứ khác liên quan).
Cảm biến khí thải xe bác (kể cả cái của TQ bác thay vào rồi thấy bị hỏng) chưa chắc là hỏng đâu, mà nhiệt độ máy cùa nằm luôn ở mức thấp, ECU hiểu là máy đang nguội nên cứ ra lệnh phun xăng ào ào => dư xăng quá, đóng muội nhiều => cảm biến không kham nổi nên báo lỗi thôi
Cho nên, với bản thân tui, khi mới lấy xe về kiểm tra sơ bộ xong là nhập ngay một cái VHN về lắp OK rồi mới tính đến việc cân chỉnh, kiểm tra các thông số khác liên quan đến hoạt động của xe ( như vậy mới có sự chính xác cao để tham khảo và cân chỉnh)
Chỉnh sửa cuối:
Cám ơn Bác, đợt tới lên bảo dưỡng em thay luôn. Xe em lúc trước đọc ECU củng có lỗi speed sensor intermittent nhưng mấy bác thợ nói không sao nên lần đó em chưa thay.Mong giao lưu với các bác sớm ))
Hôm nào Fiat khu quân 9 rảnh off 1 bữa!
Hóng, thu xếp được em xin 1 chân off ké.Cám ơn Bác, đợt tới lên bảo dưỡng em thay luôn. Xe em lúc trước đọc ECU củng có lỗi speed sensor intermittent nhưng mấy bác thợ nói không sao nên lần đó em chưa thay.
Hôm nào Fiat khu quân 9 rảnh off 1 bữa!
Q12 cũng có mấy e off riêng đi nhéHóng, thu xếp được em xin 1 chân off ké.
Tập hợp lực lượng quyết vượt mặt band miền tây lấy lại thanh thế .Q12 cũng có mấy e off riêng đi nhé
Cả sg nghe nói còn hơn trăm chiếc Fiat. Bác 9 Nghĩa nói thế.Tập hợp lực lượng quyết vượt mặt band miền tây lấy lại thanh thế .
Do bị hư công tắc áp suất nên thợ đấu tắt cho quạt quay liên tục, cần trả lại nguyên thủy thì tốt hơnSẵn có bác @danangfiatcu ở đây em xin hỏi là xe em quạt làm mát động cơ đã bị đấu dây cho quay trực tiếp, vừa bật ON công tắc là quạt quay vù vù. NHiệt độ động cơ lúc nào cũng ở mức 7h , không lên được mức 9h. Xe em Fiat Siena 1.3, ED.
Công tắc đó hình dáng thế nào vậy bác ?Do bị hư công tắc áp suất nên thợ đấu tắt cho quạt quay liên tục, cần trả lại nguyên thủy thì tốt hơn
Nhất trí, hôm nào anh em Fiat quận 9 off bữa nhé các bácCám ơn Bác, đợt tới lên bảo dưỡng em thay luôn. Xe em lúc trước đọc ECU củng có lỗi speed sensor intermittent nhưng mấy bác thợ nói không sao nên lần đó em chưa thay.
Hôm nào Fiat khu quân 9 rảnh off 1 bữa!