Để hiểu rõ chi tiết và công năng của từng bộ phận các bác xem hình:
View attachment 558698
1. Mô tơ bù ga: đây là một loại "mơ tơ bước"
(bác nào có kiến thúc điện tử thì sẽ hiểu rõ cơ chế hoạt động của nó ) tên gọi chính xác của bộ phận này là " mô tơ
bù ga không tải ", chức năng của nó không chỉ bù ga máy lạnh, mà là ở chế độ garangti
(chế độ không tải), bất cứ một hoạt động tiêu thụ thêm tải : mở máy lạnh, mở đèn, nghe nhạc,đạp thắng... nghĩa là có sự thay đổi đòng tải điện tiêu thụ thì đều được các cảm biến ghi nhận và ECU ra lệnh cho mô tơ này hoạt động đáp ứng tương thích, chứ không phải chỉ hoạt động riêng cho máy lạnh mà thôi.
2. Cảm biến bướm ga : thực tế đây là một chiết áp vành khuyên, thay đổi điện trở tùy theo vị trí chân quét trên vành than ( tương tự như chiết áp volume của ampli), chân quét giữa được gắn với trục bướm ga và sẽ quay theo độ mở của bướm ga khi xoay (khi tác động lên chân ga) => thay đỏi điện trở => thay đỏi điện áp đưa tín hiệu về ECU điều khiển.
Òa ga thì có nhiều nguyên nhân, trước tiên quan tâm các vấn đề:
- Đầu tiên là vệ sinh cảm biến bướm ga. Vệ sinh ở đây là
tháo hẳn cảm biến ra ngoài, cạy nắp đậy và lau chùi sạch sẽ vành than, chân tiếp xúc... ). Bác nào khéo tay một tí thì làm được ngay. Chứ còn lau chùi, xịt xịt bên ngoài thì không ăn thua, mà thợ nào xịt dung dịch ( thường là dùng RP7) vào thì càng làm cho cảm biến kém đi, bệnh nặng hơn mà không biết vì sao.
Điều cần làm tiếp theo : vệ sinh chân cắm ECU, vệ sinh sạch
từng chân cắm, hơi tỉ mỉ chút, nhưng đảm bảo sẽ tránh được nhiều "bệnh" mà không tìm được nguyên nhân.
Một lý do nữa mà hầu như không ai nghĩ đến: máy phát thiếu ổn định (có thể do chổi than kém, do tiết chế kém...).
- Nếu đang chạy bình thường vừa đổ đợt xăng mới, thì cũng có thể do xăng thay đổi chất lượng chạy vài bữa đến đợt xăng mới xem thế nào.
Dù sao, nếu đã lâu không vệ sinh các cảm biến, chân cắm ECU thì cũng nên chịu khó làm một lần.