Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Nhiệt, Quạt, Làm mát cho Fiat

Hạng B2
19/12/11
357
530
93
mercedesdanang.net
Bác cho ý kiến rất hữu ích. Những món liên quan đến máy móc thì đúng là cần có kinh nghiệm và thay đúng đồ. Thiết bị điện tử thì còn có yếu tố "tâm linh", hên xui nữa cho nên nó hư là hư thôi, hàng mới chính hãng vẫn hỏng như thường mắc dù đã qua khâu kiểm soát chất lương, cái cảm biến em mua ngoài thấy ghi chữ tàu nên muốn thử, chất lượng nhìn cũng chuẩn, phần hoàn thiện bề mặt nhìn rất chắc chắn, kỹ lưỡng. Phần chia sẻ của bác về phuộc và đai cam cũng rất hữu ích.

Nhân tiện em hỏi nhanh tí:

Cái hộp bảo vệ đai cam xe em bị mất, em tháo ra luôn có sao không bác nhỉ?

Dynamo thường nó sẽ hư sau bao nhiêu km và mình có nên thay không? Dynamo hãng mắc kinh hoàng luôn. Có giải pháp nào cho dynamo kg?
Hì !
Hộp đai cam nếu cảm thấy nhựa bị cứng dòn, bể các góc, các lỗ bắt ốc thì nên thay.
không nên tháo bác ạ, NSX thiết kế ra cái hộp bọc kín mít quanh cụm dây cam là có lý do của nó.
Tháo ra để trống huơ, đang chạy nhỡ bắn viên sỏi đá gì vào thì thiệt hại to :)
Dynamo cũng khó hư hỏng cuộn dây, vài năm nên bảo dưỡng một lần: kiểm tra chổi than, vòng bi... thay thế nếu cần ( cũng dễ ).
Bộ tiết chế (bộ phận nắn xoay chiều 3 pha từ cuộn dây thành điện áp một chiều và ổn định mức điện áp ra trong khoảng từ 13 đến 13,5 VDC đã được thiết kế). Vì vậy, cẩn thận khi gắn thêm thiết bị tiêu thụ điện, không để ý gắn công suất cao quá, sẽ dẫn đến quá tải làm hỏng bộ tiết chế.
Nếu hỏng thì kiếm máy phát Nissan ( có dòng phát từ 80A-90A) hàng secondhand, bán nhiều trên thị trường thay vào, chân pad bắt sườn cũng gần tương đương, nên dễ lắp. Chạy ầm ầm vô tư ( giá khoảng tầm 1 đến 1,5 triệu).
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
19/12/11
357
530
93
mercedesdanang.net
Oà ga có nhiều nguyên nhân bác ạ, em không dám phán linh tinh nhưng theo kinh nghiệm thì nên kiểm tra và khoanh vùng từng món, những gì dễ làm thì làm trước như vệ sinh bướm ga, nếu bác đổ xăng 92 thì thử xăng 95 xem có bớt chút nào không, xe em vẫn còn bị sau khi thay cảm biến nên đang khám tiếp đây. Tính thay luôn cụm bướm ga mới luôn mà giá chát quá. Cụm như hình dưới đây. Bác @danangfiatcu cho ý kiến để anh em sáng dạ với ạ.

View attachment 558551 View attachment 558553
Để hiểu rõ chi tiết và công năng của từng bộ phận các bác xem hình:
Nhiệt, Quạt, Làm mát cho Fiat

1. Mô tơ bù ga: đây là một loại "mơ tơ bước" (bác nào có kiến thúc điện tử thì sẽ hiểu rõ cơ chế hoạt động của nó ) tên gọi chính xác của bộ phận này là " mô tơ bù ga không tải ", chức năng của nó không chỉ bù ga máy lạnh, mà là ở chế độ garangti (chế độ không tải), bất cứ một hoạt động tiêu thụ thêm tải : mở máy lạnh, mở đèn, nghe nhạc,đạp thắng... nghĩa là có sự thay đổi đòng tải điện tiêu thụ thì đều được các cảm biến ghi nhận và ECU ra lệnh cho mô tơ này hoạt động đáp ứng tương thích, chứ không phải chỉ hoạt động riêng cho máy lạnh mà thôi.
2. Cảm biến bướm ga : thực tế đây là một chiết áp vành khuyên, thay đổi điện trở tùy theo vị trí chân quét trên vành than ( tương tự như chiết áp volume của ampli), chân quét giữa được gắn với trục bướm ga và sẽ quay theo độ mở của bướm ga khi xoay (khi tác động lên chân ga) => thay đỏi điện trở => thay đỏi điện áp đưa tín hiệu về ECU điều khiển.

Òa ga thì có nhiều nguyên nhân, trước tiên quan tâm các vấn đề:
- Đầu tiên là vệ sinh cảm biến bướm ga. Vệ sinh ở đây là tháo hẳn cảm biến ra ngoài, cạy nắp đậy và lau chùi sạch sẽ vành than, chân tiếp xúc... ). Bác nào khéo tay một tí thì làm được ngay. Chứ còn lau chùi, xịt xịt bên ngoài thì không ăn thua, mà thợ nào xịt dung dịch ( thường là dùng RP7) vào thì càng làm cho cảm biến kém đi, bệnh nặng hơn mà không biết vì sao.
Điều cần làm tiếp theo : vệ sinh chân cắm ECU, vệ sinh sạch từng chân cắm, hơi tỉ mỉ chút, nhưng đảm bảo sẽ tránh được nhiều "bệnh" mà không tìm được nguyên nhân.
Một lý do nữa mà hầu như không ai nghĩ đến: máy phát thiếu ổn định (có thể do chổi than kém, do tiết chế kém...).
- Nếu đang chạy bình thường vừa đổ đợt xăng mới, thì cũng có thể do xăng thay đổi chất lượng chạy vài bữa đến đợt xăng mới xem thế nào.
Dù sao, nếu đã lâu không vệ sinh các cảm biến, chân cắm ECU thì cũng nên chịu khó làm một lần.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
25/3/16
546
665
93
Saigon
www.facebook.com
Để hiểu rõ chi tiết và công năng của từng bộ phận các bác xem hình:
View attachment 558698
1. Mô tơ bù ga: đây là một loại "mơ tơ bước" (bác nào có kiến thúc điện tử thì sẽ hiễu rõ cơ chế hoạt động của nó ) tên gọi chính xác của bộ phận này là " mô tơ bù ga không tải ", chức năng của nó không chỉ bù ga máy lạnh, mà là ở chế độ garangti, bât cứ một hoạt động tiêu thụ thêm tải : mở máy lạnh, mở đèn, nghe nhạc,đạp thắng... nghĩa là có sự thay đổi đòng tải điện tiêu thụ thì đều được các cảm biến ghi nhận và ECU ra lệnh cho mô tơ này hoạt động đáp ứng tương thích, chứ không phải chỉ hoạt đọng cho máy lạnh mà thôi.
2. Cảm biến bướm ga : thực tế đây là một chiết áp vành khuyên, thay đổi điện trở tùy theo vị trí chân quét trên vành than ( tương tự như chiết áp volume của ampli), chân quét giữa được gắn với trục bướm ga và sẽ quay theo độ mở của bướm ga khi xoay (khi tác động lên chân ga).

Òa ga thì có nhiều nguyên nhân, trước diên quan tâm các vấn đề:
- Đầu tiên là vệ sinh cảm biến bướm ga. Vệ sinh ở đây là tháo hẳn cảm biến ra ngoài, cạy nắp đậy và lau chùi sạch sẽ vành than, chân tiếp xúc... ). Bác nào khéo tay một tí thì làm được ngay. Chứ còn lau chùi, xịt xịt bên ngoài thì không ăn thua, mà thợ nào xịt dung dịch ( thường là dùng RP7) vào thì càng làm cho cảm biến kém đi, bệnh nặng hơn mà không biết vì sao.
Điều cần làm tiếp theo : vệ sinh chân cắm ECU, vệ sinh sạch, từng chân cắm, hơi tỉ mỉ chút, nhưng đảm bảo sẽ tránh được nhiều "bệnh" mà không tìm được nguyên nhân.
Một lý do nữa mà hầu như không ai nghỉ đến: máy phát thiếu ổn định (có thể do chổi than kém, do tiết chế kém...).
- Nếu đang chạy bình thường vừa đổ đợt xăng mới, thì cũng có thể do xăng thay đổi chất lượng chạy vài bữa đến đợt xăng mới xem thế nào.
Dù sao, nếu đã lâu không vệ sinh các cảm biến, chân cắm ECU thì cũng nên chịu khó làm một lần.

Cảm ơn thông tin hữu ích của bác, mong có dịp bác vào saigon anh em mong gặp bác chia sẻ nhiều hơn nữa!
 
Hạng B2
3/7/11
147
65
28
Để hiểu rõ chi tiết và công năng của từng bộ phận các bác xem hình:
View attachment 558698
1. Mô tơ bù ga: đây là một loại "mơ tơ bước" (bác nào có kiến thúc điện tử thì sẽ hiểu rõ cơ chế hoạt động của nó ) tên gọi chính xác của bộ phận này là " mô tơ bù ga không tải ", chức năng của nó không chỉ bù ga máy lạnh, mà là ở chế độ garangti (chế độ không tải), bất cứ một hoạt động tiêu thụ thêm tải : mở máy lạnh, mở đèn, nghe nhạc,đạp thắng... nghĩa là có sự thay đổi đòng tải điện tiêu thụ thì đều được các cảm biến ghi nhận và ECU ra lệnh cho mô tơ này hoạt động đáp ứng tương thích, chứ không phải chỉ hoạt động riêng cho máy lạnh mà thôi.
2. Cảm biến bướm ga : thực tế đây là một chiết áp vành khuyên, thay đổi điện trở tùy theo vị trí chân quét trên vành than ( tương tự như chiết áp volume của ampli), chân quét giữa được gắn với trục bướm ga và sẽ quay theo độ mở của bướm ga khi xoay (khi tác động lên chân ga) => thay đỏi điện trở => thay đỏi điện áp đưa tín hiệu về ECU điều khiển.

Òa ga thì có nhiều nguyên nhân, trước tiên quan tâm các vấn đề:
- Đầu tiên là vệ sinh cảm biến bướm ga. Vệ sinh ở đây là tháo hẳn cảm biến ra ngoài, cạy nắp đậy và lau chùi sạch sẽ vành than, chân tiếp xúc... ). Bác nào khéo tay một tí thì làm được ngay. Chứ còn lau chùi, xịt xịt bên ngoài thì không ăn thua, mà thợ nào xịt dung dịch ( thường là dùng RP7) vào thì càng làm cho cảm biến kém đi, bệnh nặng hơn mà không biết vì sao.
Điều cần làm tiếp theo : vệ sinh chân cắm ECU, vệ sinh sạch từng chân cắm, hơi tỉ mỉ chút, nhưng đảm bảo sẽ tránh được nhiều "bệnh" mà không tìm được nguyên nhân.
Một lý do nữa mà hầu như không ai nghĩ đến: máy phát thiếu ổn định (có thể do chổi than kém, do tiết chế kém...).
- Nếu đang chạy bình thường vừa đổ đợt xăng mới, thì cũng có thể do xăng thay đổi chất lượng chạy vài bữa đến đợt xăng mới xem thế nào.
Dù sao, nếu đã lâu không vệ sinh các cảm biến, chân cắm ECU thì cũng nên chịu khó làm một lần.


Có vấn đề này cần tham khảo ý kiến các cao nhân như bác Dananfiatcu:

Hiện tượng: Xe hoạt động hoàn hảo tiêu thụ từ 17 km/l trở lên, dùng xăng 95 đang đi nhanh chuyển số (lúc này chưa vào số mới) hoặc những đoạn vắng về số 0 để chuẩn bị dừng hoặc chuyển hướng thì bị tắt máy (thỉnh thoảng hiếm khi mới bị).

Không phải do hết xăng, em đã để ý bình xăng còn 1/4 là 15 lít, hay 3/4 là 45 lít vẫn bị mặc dù lỗi này dù hiếm khi xảy ra.

SAu khi bị tắt máy liền bật lại xe hoạt động hoàn hảo bình thường. Hỏi vấn đề này có bác nào đã bị chưa để ae có kinh nghiệm xử lý, nhất là trường hợp này bợm trợ lực không hoạt động --> lái không được rất nguy hiểm.
 
  • Like
Reactions: NguyenHaDinh
Hạng D
8/2/12
1.024
2.012
113
Có vấn đề này cần tham khảo ý kiến các cao nhân như bác Dananfiatcu:

Hiện tượng: Xe hoạt động hoàn hảo tiêu thụ từ 17 km/l trở lên, dùng xăng 95 đang đi nhanh chuyển số (lúc này chưa vào số mới) hoặc những đoạn vắng về số 0 để chuẩn bị dừng hoặc chuyển hướng thì bị tắt máy (thỉnh thoảng hiếm khi mới bị).

Không phải do hết xăng, em đã để ý bình xăng còn 1/4 là 15 lít, hay 3/4 là 45 lít vẫn bị mặc dù lỗi này dù hiếm khi xảy ra.

SAu khi bị tắt máy liền bật lại xe hoạt động hoàn hảo bình thường. Hỏi vấn đề này có bác nào đã bị chưa để ae có kinh nghiệm xử lý, nhất là trường hợp này bợm trợ lực không hoạt động --> lái không được rất nguy hiểm.

Xem lại cảm biến tốc độ nhé bác. Mình bị như vậy, cắm máy báo cảm biến tốc độ xem lại thì đứt dây, nối lại hết bệnh.
 
  • Like
Reactions: lamhcd
Hạng B2
3/7/11
147
65
28
Xem lại cảm biến tốc độ nhé bác. Mình bị như vậy, cắm máy báo cảm biến tốc độ xem lại thì đứt dây, nối lại hết bệnh.

Cảm ơn bác để em kiểm tra xem thử, mà 2 năm nay vài tháng mới bị một lần, hôm qua đi 140 km bị 3 lần.
 
Hạng D
8/2/12
1.024
2.012
113
Cảm ơn bác để em kiểm tra xem thử, mà 2 năm nay vài tháng mới bị một lần, hôm qua đi 140 km bị 3 lần.

chạy tốc độ cao đạp côn nhả ga tắt máy ngay lập tức do ECU ko nhận được tín hiệu từ cảm biến tốc độ để tính bù ga nên tắt máy. Về đạp côn về ngay số phù hợp tốc độ vẫn chạy bình thường. Trường hợp này em đã trải qua nên biết do bị chuột cắn dây cảm biến tốc độ ngay hộp số.
ah, không loại trừ Knock sensor nhé bác, kiểm tra luôn có báo lỗi không.