Chời! Xe bác mua những 165tr mà hổng có hộp đai cam? Kỳ vậy? Có khi nào chủ trước chạy quá hạn đứt cam quánh bể hộp + làm máy lại luôn hông?
Hên xui, ha ha, có mùi "tâm linh" nhỉ?!
Chời! Xe bác mua những 165tr mà hổng có hộp đai cam? Kỳ vậy? Có khi nào chủ trước chạy quá hạn đứt cam quánh bể hộp + làm máy lại luôn hông?
K phải tâm linh đâu bác, cũg k phải Logic mà là rất logicHên xui, ha ha, có mùi "tâm linh" nhỉ?!
Càm biến bướm ga có bán lẻ hả bác?Bao nhiêu lúa vậy bác, xe em cũng đang bị oà ga.
Hì !Bác cho ý kiến rất hữu ích. Những món liên quan đến máy móc thì đúng là cần có kinh nghiệm và thay đúng đồ. Thiết bị điện tử thì còn có yếu tố "tâm linh", hên xui nữa cho nên nó hư là hư thôi, hàng mới chính hãng vẫn hỏng như thường mắc dù đã qua khâu kiểm soát chất lương, cái cảm biến em mua ngoài thấy ghi chữ tàu nên muốn thử, chất lượng nhìn cũng chuẩn, phần hoàn thiện bề mặt nhìn rất chắc chắn, kỹ lưỡng. Phần chia sẻ của bác về phuộc và đai cam cũng rất hữu ích.
Nhân tiện em hỏi nhanh tí:
Cái hộp bảo vệ đai cam xe em bị mất, em tháo ra luôn có sao không bác nhỉ?
Dynamo thường nó sẽ hư sau bao nhiêu km và mình có nên thay không? Dynamo hãng mắc kinh hoàng luôn. Có giải pháp nào cho dynamo kg?
Để hiểu rõ chi tiết và công năng của từng bộ phận các bác xem hình:Oà ga có nhiều nguyên nhân bác ạ, em không dám phán linh tinh nhưng theo kinh nghiệm thì nên kiểm tra và khoanh vùng từng món, những gì dễ làm thì làm trước như vệ sinh bướm ga, nếu bác đổ xăng 92 thì thử xăng 95 xem có bớt chút nào không, xe em vẫn còn bị sau khi thay cảm biến nên đang khám tiếp đây. Tính thay luôn cụm bướm ga mới luôn mà giá chát quá. Cụm như hình dưới đây. Bác @danangfiatcu cho ý kiến để anh em sáng dạ với ạ.
View attachment 558551 View attachment 558553
Để hiểu rõ chi tiết và công năng của từng bộ phận các bác xem hình:
View attachment 558698
1. Mô tơ bù ga: đây là một loại "mơ tơ bước" (bác nào có kiến thúc điện tử thì sẽ hiễu rõ cơ chế hoạt động của nó ) tên gọi chính xác của bộ phận này là " mô tơ bù ga không tải ", chức năng của nó không chỉ bù ga máy lạnh, mà là ở chế độ garangti, bât cứ một hoạt động tiêu thụ thêm tải : mở máy lạnh, mở đèn, nghe nhạc,đạp thắng... nghĩa là có sự thay đổi đòng tải điện tiêu thụ thì đều được các cảm biến ghi nhận và ECU ra lệnh cho mô tơ này hoạt động đáp ứng tương thích, chứ không phải chỉ hoạt đọng cho máy lạnh mà thôi.
2. Cảm biến bướm ga : thực tế đây là một chiết áp vành khuyên, thay đổi điện trở tùy theo vị trí chân quét trên vành than ( tương tự như chiết áp volume của ampli), chân quét giữa được gắn với trục bướm ga và sẽ quay theo độ mở của bướm ga khi xoay (khi tác động lên chân ga).
Òa ga thì có nhiều nguyên nhân, trước diên quan tâm các vấn đề:
- Đầu tiên là vệ sinh cảm biến bướm ga. Vệ sinh ở đây là tháo hẳn cảm biến ra ngoài, cạy nắp đậy và lau chùi sạch sẽ vành than, chân tiếp xúc... ). Bác nào khéo tay một tí thì làm được ngay. Chứ còn lau chùi, xịt xịt bên ngoài thì không ăn thua, mà thợ nào xịt dung dịch ( thường là dùng RP7) vào thì càng làm cho cảm biến kém đi, bệnh nặng hơn mà không biết vì sao.
Điều cần làm tiếp theo : vệ sinh chân cắm ECU, vệ sinh sạch, từng chân cắm, hơi tỉ mỉ chút, nhưng đảm bảo sẽ tránh được nhiều "bệnh" mà không tìm được nguyên nhân.
Một lý do nữa mà hầu như không ai nghỉ đến: máy phát thiếu ổn định (có thể do chổi than kém, do tiết chế kém...).
- Nếu đang chạy bình thường vừa đổ đợt xăng mới, thì cũng có thể do xăng thay đổi chất lượng chạy vài bữa đến đợt xăng mới xem thế nào.
Dù sao, nếu đã lâu không vệ sinh các cảm biến, chân cắm ECU thì cũng nên chịu khó làm một lần.
Để hiểu rõ chi tiết và công năng của từng bộ phận các bác xem hình:
View attachment 558698
1. Mô tơ bù ga: đây là một loại "mơ tơ bước" (bác nào có kiến thúc điện tử thì sẽ hiểu rõ cơ chế hoạt động của nó ) tên gọi chính xác của bộ phận này là " mô tơ bù ga không tải ", chức năng của nó không chỉ bù ga máy lạnh, mà là ở chế độ garangti (chế độ không tải), bất cứ một hoạt động tiêu thụ thêm tải : mở máy lạnh, mở đèn, nghe nhạc,đạp thắng... nghĩa là có sự thay đổi đòng tải điện tiêu thụ thì đều được các cảm biến ghi nhận và ECU ra lệnh cho mô tơ này hoạt động đáp ứng tương thích, chứ không phải chỉ hoạt động riêng cho máy lạnh mà thôi.
2. Cảm biến bướm ga : thực tế đây là một chiết áp vành khuyên, thay đổi điện trở tùy theo vị trí chân quét trên vành than ( tương tự như chiết áp volume của ampli), chân quét giữa được gắn với trục bướm ga và sẽ quay theo độ mở của bướm ga khi xoay (khi tác động lên chân ga) => thay đỏi điện trở => thay đỏi điện áp đưa tín hiệu về ECU điều khiển.
Òa ga thì có nhiều nguyên nhân, trước tiên quan tâm các vấn đề:
- Đầu tiên là vệ sinh cảm biến bướm ga. Vệ sinh ở đây là tháo hẳn cảm biến ra ngoài, cạy nắp đậy và lau chùi sạch sẽ vành than, chân tiếp xúc... ). Bác nào khéo tay một tí thì làm được ngay. Chứ còn lau chùi, xịt xịt bên ngoài thì không ăn thua, mà thợ nào xịt dung dịch ( thường là dùng RP7) vào thì càng làm cho cảm biến kém đi, bệnh nặng hơn mà không biết vì sao.
Điều cần làm tiếp theo : vệ sinh chân cắm ECU, vệ sinh sạch từng chân cắm, hơi tỉ mỉ chút, nhưng đảm bảo sẽ tránh được nhiều "bệnh" mà không tìm được nguyên nhân.
Một lý do nữa mà hầu như không ai nghĩ đến: máy phát thiếu ổn định (có thể do chổi than kém, do tiết chế kém...).
- Nếu đang chạy bình thường vừa đổ đợt xăng mới, thì cũng có thể do xăng thay đổi chất lượng chạy vài bữa đến đợt xăng mới xem thế nào.
Dù sao, nếu đã lâu không vệ sinh các cảm biến, chân cắm ECU thì cũng nên chịu khó làm một lần.
Có vấn đề này cần tham khảo ý kiến các cao nhân như bác Dananfiatcu:
Hiện tượng: Xe hoạt động hoàn hảo tiêu thụ từ 17 km/l trở lên, dùng xăng 95 đang đi nhanh chuyển số (lúc này chưa vào số mới) hoặc những đoạn vắng về số 0 để chuẩn bị dừng hoặc chuyển hướng thì bị tắt máy (thỉnh thoảng hiếm khi mới bị).
Không phải do hết xăng, em đã để ý bình xăng còn 1/4 là 15 lít, hay 3/4 là 45 lít vẫn bị mặc dù lỗi này dù hiếm khi xảy ra.
SAu khi bị tắt máy liền bật lại xe hoạt động hoàn hảo bình thường. Hỏi vấn đề này có bác nào đã bị chưa để ae có kinh nghiệm xử lý, nhất là trường hợp này bợm trợ lực không hoạt động --> lái không được rất nguy hiểm.
Xem lại cảm biến tốc độ nhé bác. Mình bị như vậy, cắm máy báo cảm biến tốc độ xem lại thì đứt dây, nối lại hết bệnh.
Cảm ơn bác để em kiểm tra xem thử, mà 2 năm nay vài tháng mới bị một lần, hôm qua đi 140 km bị 3 lần.