Tập Lái
5/3/14
19
11
3
laidoxv54 nói:
Trước tiên, lốp bị thiếu áp suất: sẽ làm tăng lực ma sát do bề mặt tiếp xúc với mặt đường tăng lên, gây tiêu hao nhiên liệu và ồn hơn. Bên cạnh đó, sức nặng của xe sẽ đè xuống chủ yếu hai bên thành lốp. Chính vì vậy, nếu lốp xe thường xuyên bị thiếu áp suất thì hai bên thành lốp sẽ có xu hướng mòn nhanh hơn phần giữa lốp, cái này các bác xem ảnh nhé.
Lốp thừa áp suất: điều đầu tiên mà mỗi lái xe có thể cảm nhận được khi lốp bị thừa áp suất là xe bị xóc hơn khi vận hành trên đường xấu. Hơn nữa, khi lốp thừa áp suất thì có xu hướng căng tròn khiến độ ma sát bị giảm do diện tích vệt bánh xe giảm đi (ảnh hưởng ít nhiều đến tính năng của phanh) và lòng lốp sẽ có xu hướng mòn nhiều hơn hai bên thành lốp. Tuy nhiên, lốp thừa áp suất cũng có ưu điểm là giúp tiết kiệm nhiên liệu,cái này các bác cũng xem ảnh luôn.

%C3%A1p%20su%E1%BA%A5t%20chu%E1%BA%A9n%20l%E1%BB%91p%20xe%20%C3%B4%20t%C3%B4.jpg


Khi lốp xe đạt áp suất chuẩn, trọng lượng xe sẽ nén đều trên cả lòng lốp và thành lốp. Chiếc xe sẽ vận hành êm ái nhất, đảm bảo lực ma sát tối ưu trong khi vẫn đạt hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu và quan trọng là lốp mòn đều trong quá trình sử dụng. Việc kiểm tra lốp dự phòng sẽ chắc chắn rằng khi lốp xe của bạn bị thủng hay nổ dọc đường thì bạn đã có sẵn để thay thế.
Phương hướng giải quyết
Mỗi lái xe cần tự sắm cho mình một thiết bị đo áp suất lốp để sử dụng khi cần thiết. Một chiếc đồng hồ đo áp suất lốp chất lượng khá tốt thường có giá khoảng 100.000VNĐ. Và điều cần lưu ý là mỗi lái xe cần biết chỉ số áp suất lốp xe của mình là bao nhiêu(catalog có nhé các bác),
Lốp mòn không đều còn là nguyên nhân gây nảy, phanh không an toàn nên việc cân bằng áp suất quan trọng hơn so với việc tiết kiệm nhiên liệu, nếu được cả 2 thì quá tốt cho quả lốp đáng đồng tiền bát gạo!
 
Tập Lái
24/1/14
15
3
3
36
có 1 dạo trên tuyến cao tốc trung lương nổ lốp liên tục mà theo thống kê thì hầu hết là do ko kiểm tra kỹ lốp xe trước đó mấy bác, chạy đường trường với tốc độ cao làm nóng lốp áp suất thay đổi, gặp phải lốp cũ không kiểm tra hay bị mòn không đều, méo nan lốp là chỉ có khóc giữa đường chờ xe kéo
 
Tập Lái
25/3/14
2
0
0
yukitoro nói:
có 1 dạo trên tuyến cao tốc trung lương nổ lốp liên tục mà theo thống kê thì hầu hết là do ko kiểm tra kỹ lốp xe trước đó mấy bác, chạy đường trường với tốc độ cao làm nóng lốp áp suất thay đổi, gặp phải lốp cũ không kiểm tra hay bị mòn không đều, méo nan lốp là chỉ có khóc giữa đường chờ xe kéo
xe nổ lốp mà mất lái là nguy hiểm lắm nhất là đang chạy cao tốc nữa, bác có kinh nghiệm gì xử lý tình huống này không?


 
Tập Lái
24/1/14
15
3
3
36
Taylor nói:
yukitoro nói:
có 1 dạo trên tuyến cao tốc trung lương nổ lốp liên tục mà theo thống kê thì hầu hết là do ko kiểm tra kỹ lốp xe trước đó mấy bác, chạy đường trường với tốc độ cao làm nóng lốp áp suất thay đổi, gặp phải lốp cũ không kiểm tra hay bị mòn không đều, méo nan lốp là chỉ có khóc giữa đường chờ xe kéo
xe nổ lốp mà mất lái là nguy hiểm lắm nhất là đang chạy cao tốc nữa, bác có kinh nghiệm gì xử lý tình huống này không?

Đế tránh đáng tiếc thì đề phòng trước vẫn hơn bác ạ, bác nên bơm lốp đúng áp suất quy định; trang bị một chiếc đồng hồ để thỉnh thoảng đo lại áp suất lốp. Khi mua lốp mới nên chú ý đọc ngày tháng sản xuất trên lốp. Lốp tuy mới nhưng lưu kho hơn 5 năm sẽ bị lão hóa. Khi thay lốp mới, bác nên ghi chép lại thời điểm và chỉ số km ở đồng hồ. Lốp dù có chất lượng cao cũng không nên dùng quá 80.000 km đối với xe tải và 40.000 km đối với xe du lịch.
 
Tập Lái
25/3/14
2
0
0
yukitoro nói:
Đế tránh đáng tiếc thì đề phòng trước vẫn hơn bác ạ, bác nên bơm lốp đúng áp suất quy định; trang bị một chiếc đồng hồ để thỉnh thoảng đo lại áp suất lốp. Khi mua lốp mới nên chú ý đọc ngày tháng sản xuất trên lốp. Lốp tuy mới nhưng lưu kho hơn 5 năm sẽ bị lão hóa. Khi thay lốp mới, bác nên ghi chép lại thời điểm và chỉ số km ở đồng hồ. Lốp dù có chất lượng cao cũng không nên dùng quá 80.000 km đối với xe tải và 40.000 km đối với xe du lịch.
Nếu như sự cố đã xảy ra thì sao bác?
 
Tập Lái
24/1/14
15
3
3
36
Taylor nói:
Nếu như sự cố đã xảy ra thì sao bác?


Vậy thì còn tùy trường hợp bác bị nổ lốp nào nữa. Nếu lốp sau nổ thì xe dù tròng trành khá mạnh nhưng tay lái ít bị ảnh hưởng. Lúc này tài xế phải cho xe giảm tốc từ từ, ép dần vào lề đường mới được dừng hẳn. Mức độ nguy hiểm phụ thuộc vào loại xe, lốp càng cao thì độ nghiêng xe càng lớn, chạy tốc độ cao, chở tải nặng thì nguy hiểm càng gia tăng. Còn nếu lốp trước bị nổ, tiếng nổ vừa phát ra là xe bị nghiêng ngay về phía lốp bị nổ. Tài xế cầm tay lái không chắc có thể bị vô-lăng tác động gây thương tích và xe sẽ bị cướp lái tức thì, khó tránh việc lao vào các phương tiện đi ngược chiều, lao vào dải phân cách hoặc bị lật nhào.

Muốn xử lý tốt sự cố này, phải có thói quen cầm tay lái tốt. Tư thế cầm lái đúng là tay trái luôn cầm vô-lăng ở vị trí 9 giờ (tưởng tượng vô-lăng là chiếc đồng hồ), tay phải đặt tại vị trí 1 hoặc 2 giờ. Ngón cái của tay trái luôn ôm vòng tay lái bên trên chạc ba một chút. Lúc nghe tiếng nổ hoặc xì lớn, phản xạ đầu tiên của tài xế là tay trái cầm thật chặt vào vô-lăng, tay phải liền chụp ngay ở vị trí 3 giờ (cũng ở chạc ba). Xe nghiêng bên phải thì dùng tay trái kéo vô-lăng lại, tay phải đẩy ra. Xe nghiêng bên trái thì tay trái đẩy ngược ra, tay phải kéo vô-lăng về phía phải, quyết giữ cho xe đi thẳng theo đà quán tính, chân hãm tốc độ xe bằng một lực thắng vừa phải, rồi cho xe từ từ dừng lại. Quan trọng là không được thắng gấp, nếu không sẽ gây lật xe.




 
Tập Lái
5/3/14
19
11
3
Taylor nói:
xe nổ lốp mà mất lái là nguy hiểm lắm nhất là đang chạy cao tốc nữa, bác có kinh nghiệm gì xử lý tình huống này không?
đi đường xa cần cẩn thận kiểm tra trước bác ah`, thường nổ lốp là do mép la-zăng bị hư hại hay có khuyết tật khiến cho lốp bị cào xước trong quá trình sử dụng. Các vết cào xước nhiều và sâu quá sẽ không chịu đựng được áp suất nên bị nổ, hoặc là áp suất không đạt chuẩn. Nếu áp suất quá thấp sẽ làm cho lốp bị gãy gập quá mức so với thiết kế khiến cho các lớp vải bố bị dạn và rách. Còn nếu áp suất quá cao sẽ khiến cho sức chịu của thành lốp vượt quá giới hạn thiết kế và cũng gây nổ. Các sự có này càng có nguy cơ xảy ra cao hơn nếu xe vận hành liên tục vào những ngày nắng nóng hoặc trên địa hình xấu như đồi núi, công trường đang thi công có nhiều đất đá sắc nhọn…Ngay khi nổ lốp, bác cần cố gắng duy trì làn đường đang chạy để xe không bị chuyển hướng đột ngột rồi thật từ từ rút chân ra khỏi chân ga. Trong khoảnh khắc này, tất cả những gì cần xử lý đối với vô-lăng cũng không được đột ngột mà phải thật từ từ. Hãy để cho chiếc xe tự chạy chậm dần (do từ từ rút chân ga) rồi nhẹ nhàng chuyển sang chân phanh và rà nhẹ để tốc độ của xe giảm dần. Bật đèn xi-nhan rồi từ từ cho xe vào lề đường, chỗ có không gian rộng và bằng phẳng.
 
Tập Lái
5/3/14
19
11
3
yukitoro nói:
Vậy thì còn tùy trường hợp bác bị nổ lốp nào nữa. Nếu lốp sau nổ thì xe dù tròng trành khá mạnh nhưng tay lái ít bị ảnh hưởng. Lúc này tài xế phải cho xe giảm tốc từ từ, ép dần vào lề đường mới được dừng hẳn. Mức độ nguy hiểm phụ thuộc vào loại xe, lốp càng cao thì độ nghiêng xe càng lớn, chạy tốc độ cao, chở tải nặng thì nguy hiểm càng gia tăng. Còn nếu lốp trước bị nổ, tiếng nổ vừa phát ra là xe bị nghiêng ngay về phía lốp bị nổ. Tài xế cầm tay lái không chắc có thể bị vô-lăng tác động gây thương tích và xe sẽ bị cướp lái tức thì, khó tránh việc lao vào các phương tiện đi ngược chiều, lao vào dải phân cách hoặc bị lật nhào.

Muốn xử lý tốt sự cố này, phải có thói quen cầm tay lái tốt. Tư thế cầm lái đúng là tay trái luôn cầm vô-lăng ở vị trí 9 giờ (tưởng tượng vô-lăng là chiếc đồng hồ), tay phải đặt tại vị trí 1 hoặc 2 giờ. Ngón cái của tay trái luôn ôm vòng tay lái bên trên chạc ba một chút. Lúc nghe tiếng nổ hoặc xì lớn, phản xạ đầu tiên của tài xế là tay trái cầm thật chặt vào vô-lăng, tay phải liền chụp ngay ở vị trí 3 giờ (cũng ở chạc ba). Xe nghiêng bên phải thì dùng tay trái kéo vô-lăng lại, tay phải đẩy ra. Xe nghiêng bên trái thì tay trái đẩy ngược ra, tay phải kéo vô-lăng về phía phải, quyết giữ cho xe đi thẳng theo đà quán tính, chân hãm tốc độ xe bằng một lực thắng vừa phải, rồi cho xe từ từ dừng lại. Quan trọng là không được thắng gấp, nếu không sẽ gây lật xe.
Cảm ơn góp ý của bác cho anh em tài xế lưu ý
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
15/12/11
108
17
18
36
yukitoro nói:
Taylor nói:
yukitoro nói:
có 1 dạo trên tuyến cao tốc trung lương nổ lốp liên tục mà theo thống kê thì hầu hết là do ko kiểm tra kỹ lốp xe trước đó mấy bác, chạy đường trường với tốc độ cao làm nóng lốp áp suất thay đổi, gặp phải lốp cũ không kiểm tra hay bị mòn không đều, méo nan lốp là chỉ có khóc giữa đường chờ xe kéo
xe nổ lốp mà mất lái là nguy hiểm lắm nhất là đang chạy cao tốc nữa, bác có kinh nghiệm gì xử lý tình huống này không?

Đế tránh đáng tiếc thì đề phòng trước vẫn hơn bác ạ, bác nên bơm lốp đúng áp suất quy định; trang bị một chiếc đồng hồ để thỉnh thoảng đo lại áp suất lốp. Khi mua lốp mới nên chú ý đọc ngày tháng sản xuất trên lốp. Lốp tuy mới nhưng lưu kho hơn 5 năm sẽ bị lão hóa. Khi thay lốp mới, bác nên ghi chép lại thời điểm và chỉ số km ở đồng hồ. Lốp dù có chất lượng cao cũng không nên dùng quá 80.000 km đối với xe tải và 40.000 km đối với xe du lịch.


Bác làm em nhớ đợt trước hãng Goodyear có tặng bơm mini cho anh em tài xế nên cũng tranh thủ thay lốp để lãnh 1 cái. Hê hê

Cám ơn mẹo của bác nhá, trong thời gian đợi cái công nghệ AMT hoàn thành thì cứ phải cẩn thận đã.
 
Hạng B1
5/1/12
71
12
8
yukitoro nói:
có 1 dạo trên tuyến cao tốc trung lương nổ lốp liên tục mà theo thống kê thì hầu hết là do ko kiểm tra kỹ lốp xe trước đó mấy bác, chạy đường trường với tốc độ cao làm nóng lốp áp suất thay đổi, gặp phải lốp cũ không kiểm tra hay bị mòn không đều, méo nan lốp là chỉ có khóc giữa đường chờ xe kéo


Cái vụ nổ lốp hàng loạt ấy cũng là do các bác tài nhà mình phóng nhanh ào ào thôi. Nguyên nhân do mặt đường nóng, cộng thêm quá trình biến dạng liên tục khi làm việc khiến nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao. Một nghiên cứu cho thấy, lốp của một chiếc xe bán tải có thể đạt trên 60 độ C sau khi chạy 50 km dưới trời nắng. Cứ 10 độ C tăng thêm, áp suất lốp sẽ tăng lên 1 – 2 Psi (0,07 – 0,14 kg/cm2). Nổ là chuyện đương nhiên.