Thông tin thêm cho các bác "bớt lo", Việt Nam bản chất ko cần mua các máy bay cảnh báo sớm loại siêu hiện đại (quá đắt) vì đã có phương án hiệu quả hơn nhiều, đó là dàn radar thụ động VERA của Tiệp Khắc, trước đây VN dự tính mua hệ thống radar Kolchuga của Ukraina nhưng nghe bẩu thương vụ này bị hủy rồi, vì tính năng của radar này quá kém, sau đó Vn chuyển hướng qua VERA, đã giao hàng xong.
Bản chất của radar VERA (Kolchuga cũng cùng nguyên lý) là gì? Khác với radar chủ động là loại radar phát ra tín hiệu radio, tín hiệu này gặp mục tiêu và phản xạ ngược trở lại, radar bắt tín hiệu phản xạ và tính toán được vị trí của mục tiêu. Như bác SVG đã nói, tín hiệu radar truyền theo đường thẳng, do vậy bị giới hạn bới đường chân trời, nếu radar ko "nhìn" thấy mục tiêu thì nó chịu chết (đó là tại sao các máy bay muốn tránh radar thì phải bay thật thấp, để dùng đường chân trời che khuất tầm nhìn của radar).
VERA làm việc theo nguyên tắc khác, nó ko phát ra tín hiệu radio mà nó thu sóng radio phát ra từ mục tiêu (máy bay, tàu chiến... loại nào cũng cần liên lạc với chỉ huy... bật kênh liên lạc lên là tự nó phát ra tín hiệu radio), VERA được bố trí gồm 3 ăng ten thu tín hiệu như vậy rồi truyền về đài xử lý trung tâm, tín hiệu radio thu được từ 3 điểm được bố trí cách nhau khoảng 20-50km, đài trung tâm sẽ tính toán ra được tọa độ và độ cao của mục tiêu, phương pháp này hoàn toàn ko bị giới hạn bởi đường chân trời, ko một mục tiêu nào thoát khỏi "mắt" của dàn radar này, kể cả F22, nó ko chỉ dùng để theo dõi mục tiêu trên không, trên biển, mà cả trên đất liền, xe tăng, bọc thép... đều lọt vô hết (miễn là cái gì có phát ra tín hiệu radio).
Tầm hoạt động hiệu quả của nó trong khoảng 450km, về lý thuyết thì có thể xa hơn, miễn là còn bắt được tín hiệu radio của mục tiêu.
Trận địa radar do đặt trên xe tải, nên hoàn toàn có thể di chuyển đến vị trí phù hợp
Giá thành: 50 trẹo ông tơn, đã giao hàng.
Bản chất của radar VERA (Kolchuga cũng cùng nguyên lý) là gì? Khác với radar chủ động là loại radar phát ra tín hiệu radio, tín hiệu này gặp mục tiêu và phản xạ ngược trở lại, radar bắt tín hiệu phản xạ và tính toán được vị trí của mục tiêu. Như bác SVG đã nói, tín hiệu radar truyền theo đường thẳng, do vậy bị giới hạn bới đường chân trời, nếu radar ko "nhìn" thấy mục tiêu thì nó chịu chết (đó là tại sao các máy bay muốn tránh radar thì phải bay thật thấp, để dùng đường chân trời che khuất tầm nhìn của radar).
VERA làm việc theo nguyên tắc khác, nó ko phát ra tín hiệu radio mà nó thu sóng radio phát ra từ mục tiêu (máy bay, tàu chiến... loại nào cũng cần liên lạc với chỉ huy... bật kênh liên lạc lên là tự nó phát ra tín hiệu radio), VERA được bố trí gồm 3 ăng ten thu tín hiệu như vậy rồi truyền về đài xử lý trung tâm, tín hiệu radio thu được từ 3 điểm được bố trí cách nhau khoảng 20-50km, đài trung tâm sẽ tính toán ra được tọa độ và độ cao của mục tiêu, phương pháp này hoàn toàn ko bị giới hạn bởi đường chân trời, ko một mục tiêu nào thoát khỏi "mắt" của dàn radar này, kể cả F22, nó ko chỉ dùng để theo dõi mục tiêu trên không, trên biển, mà cả trên đất liền, xe tăng, bọc thép... đều lọt vô hết (miễn là cái gì có phát ra tín hiệu radio).
Tầm hoạt động hiệu quả của nó trong khoảng 450km, về lý thuyết thì có thể xa hơn, miễn là còn bắt được tín hiệu radio của mục tiêu.
Trận địa radar do đặt trên xe tải, nên hoàn toàn có thể di chuyển đến vị trí phù hợp
Giá thành: 50 trẹo ông tơn, đã giao hàng.
Last edited by a moderator: