Hạng F
14/9/04
9.914
30.152
113
Q3
RE: NHỮNG KINH NGHIỆM VÀ SỰ CỐ KHI LÁI XE MÀ CÁC BÁC ĐÃ TỪNG TRẢI QUA

Đèn đóm không nên tiếc bác ạ...:D
Em tốn tiền vụ đèn nhiều lắm, chủ yếu là test. Em máu xenon lắm chứ, nhưng chỉ sợ không ổn với các chú và đk thui, chứ nếu như luật cho phép, em tương lâu rùi...

Trích đoạn: HuyTQ

5. Lái đêm SG đi Ninh Thuận, chạy buổi tối khỏang 70-80km/h. Do ngu và lịch sự nên không bật đèn pha mà chỉ bật cốt. Kết quả sém chết do có một xe tải đậu dọc đường, sát lề nhưng không có đèn đóm gì, đến khi phát hiện em chỉ kịp lách ra cái ào, làm chú xe máy chạy bám theo ké đèn cũng lách và thắng gần chết. Rút kinh nghiệm, em đi xa lộ là bật pha, đến khi nào có xe ngược chiều đến gần mới xuống cốt. Đi xa lộ đêm mà chỉ bật cốt không là không thọ

TH này, khi chạy đêm, em hay bật pha cốt liên tục để thăm dò đằng trước. Không biết như vậy có làm giảm tuổi thọ bóng đèn không? Nhưng dạo này, em ngán chạy đêm quá. Ban đêm, dân buôn lậu, xe buôn lậu, .... chạy nhiều và chạy ẩu nữa. :mad:
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: NHỮNG KINH NGHIỆM VÀ SỰ CỐ KHI LÁI XE MÀ CÁC BÁC ĐÃ TỪNG TRẢI QUA

Tại em thỉnh thoảng chạy Sài gòn - Buôn Mê, hoặc Buôn mê - Sài gòn thì cứ ăn tối xong em mới xuất phát
[/quote]
Hơ hơ...Ăn tối xong = 19h ; SG - Ban mê = 366km. Bác tới đó at midnight ? 2 hay 4 bánh ? Thôi, bác cứ chạy, còn tui ngủ thì cứ ngủ khò khò :D
...Lúc chưa có bằng, tui đi theo phụ xế cho lão tài nọ, hơn tui 4 tuổi. Lần đó, hai thằng chở khách đi Quy Nhơn bằng cái VW 12 chỗ 1600. Chở 1 VK về quê + 4 thân nhân. 5h sáng ra Vũng tàu rước 2 thân nhân (xe thuê bao mà) ; trở lại ngã 3 Vũng Tàu - bây giờ là Siêu thị Cora-Big C - 9am ; quất thẳng ra Quy Nhơn. 10pm , ngừng xe trên đỉnh đèo Cả, chỉnh Delco, chùi vít lửa...(lão tài này khoái dọc ngoáy lắm,tui hổng ưa chuyện nay) Trăng sáng nhờ nhờ, vách núi tím lìm, không một cái cây. Dọc đường đèo, thỉnh thoảng lại gặp xe tải hư, tháo máy, bánh xe...bày ra tứ tung la liệt, dầu mỡ tùm lum, thầy thợ nằm ngủ phẻ ! Suốt dọc đường, cũng thấy nhiều xe 50 chỗ ủi vô lề cỏ, nhà xe + khách cũng ngủ hết, người trong xe, kẻ trải nilon nằm la liệt dưới cỏ...Tới Quy Nhơn 3am hôm sau. Bỏ khách xong về liền. Ra ngã 3 Phú tài ngủ vật vờ tới 6am chạy tiếp. 12am về ngang Đại Lãnh, bên biển bên núi, có cả đường xe lửa. Vui nhất là ngang qua dãy "quán mắc cỡ " . Mấy em túa ra vẫy lia lịa ! :D
 
Hạng C
22/4/04
749
247
43
RE: NHỮNG KINH NGHIỆM VÀ SỰ CỐ KHI LÁI XE MÀ CÁC BÁC ĐÃ TỪNG TRẢI QUA

Trích đoạn: nqp

@npt
Đọc bài của Bạn Tui thấy ra một số vấn đề sau :

1. Hai lần tai nạn vì Tel .
Nên để dành tiền ăn sáng vài bửa , đầu tư dzô mua cái bờ lu tút cho mobi .Nếu thường xuyên nhận tel trên xe thì cứ móc sẳn dzô tai lun , còn dư dã hơn nửa thì sắm thêm tel holder gắn trên táp lô để dể quan sát .
Nếu nghèo quá thì xài tai nghe theo mobi , để tel dzô túi áo ngực , tai nghe cũng móc sẳn lên tai có động tĩnh thì cứ bấm trả lời thui không cần biết ai gọi , Như dzậy sẽ không phải cúi xuống lấy tel , làm mất tập trung lái xe .

2. Lái ẩu 4 lần :
1 lần vượt xe lấn sâu vào đường xe 2 bánh ngược chiều , 1 lần lái xe ban đêm không giử lane , lấn sâu dzô lề xém đụng xe nằm trọng , 1 lần ra xe không signal , 1 lần quẹo trái không quan sát kỹ .

Kết Luận : Tui nghi cái bằng lái 6 niên của bạn quá
39.gif
39.gif
j/k .
Hướng khắc phục : Bạn phải trao dzồi tay nghề thêm , hết :D:D

Bài của bác npt rất hay, liệt kê hầu hết các loại tai nạn thường gặp. Lái xe thì không nói hay được, kể cả khi đã 10 năm tuổi nghề. Tôi cũng xin chia sẻ với các bác ở đây vài kinh nghiệm "mót" được:
1. Tuyệt đối không dùng điện thoại trong khi lái xe, kể cả khi dùng tai nghe hay bộ Bluetooth nối ra loa. Tôi dùng Bluetooth rồi nhưng thấy là khi nói chuyện điện thoại thì rất mất tập trung, tầm nhìn hẹp rất dễ gây tai nạn --> Dừng xe khi nói chuyện điện thoại hoặc nhờ người khác nghe hộ.

2. Giữ khoảng cách với xe chạy đằng trước: khoảng 6-7 giây, thời gian đấy đủ để người lái xe xử lý khi có sự cố. Vậy làm sao để biết khoảng cách là 6-7 giây so với xe chạy trước: Lấy một vật bên đường làm mốc, khi xe trước chạy qua thì đếm: 1001,1002 khi đên 1006,1007 là xe mình chạm mốc. Nếu nhanh hơn thì phải giảm tốc độ.

3. Dùng đèn kể cả ban ngày để các xe tham gia giao thông biết là xe bạn đang vượt hay đi sau. Nếu ra đường quốc lộ thì phải bật đèn pha, không dùng đèn cốt. Thỉnh thoảng tôi chạy xe cũng nhanh, khoảng 120km-130km/h, có xe đi đằng trước xa xa phải nhánh đèn để họ tránh vào trong chứ còi không tới, nếu không thì sẽ tông vào đuôi họ vì họ đi chậm hơn, chỉ vài giây là đến ngay sát họ rồi. Được cái đèn xe tôi cũng sáng.

4. Đeo dây an toàn, đeo nhiều thành thói quen.

Các kinh nghiệm khác thì chắc mọi người cũng biết rồi.
 
Last edited by a moderator:
npt confirmed
Hạng F
28/2/05
5.575
2.406
113
49
TP.HCM
RE: NHỮNG KINH NGHIỆM VÀ SỰ CỐ KHI LÁI XE MÀ CÁC BÁC ĐÃ TỪNG TRẢI QUA

Cám ơn các bác đã xem và cho ý kiến rất nhiều. Em xin bổ sung một vài ý và kinh nghiệm như sau:
Trước tiên em xin thưa với các bác em tự đánh giá mình lái xe thuộc loại cẩn thận. Em biết chạy từ cuối năm 99 và đến 2000 là lái ok. Đường trường hay thành phố đều được. Thực ra những sự cố còn nhiều lắm, những đây là những cái tiêu biểu, nguy hiểm dù đã hoặc chưa xảy ra. Còn những lặt vặt thì không kể ra đây.
Sự cố 1 và 2, em bị năm 2000. Lúc đó kinh nghiệm còn non, chủ quan nên dính đòn. Nhưng sau đó em luôn giữ khỏang cách an toàn từ đủ tới dư, không bao giờ bám đuôi sát dù là đi trong thành phố hay xa lộ. Cũng không lấn tuyến ẩu mà luôn an toàn khi vượt, không bao giờ vượt khi không quan sát kỹ. Do vậy từ 2000 đến giờ em không bị vấn đề loại này nữa.
Sự cố 3 khỏang năm 2002, do lúc hứng chí, mất tập trung, phóng cái ào nên ngay sau đó là rút kinh nghiệm rồi. Thật tập trung, cẩn thận khi tách và ghép lề.
Sự cố 4 thì do xui xẻo thôi. Nhưng kinh nghiệm em muốn nói ở đây là: em mua luôn cái đồng hồ đo hơi, thừong xuyên kiểm tra áp suất bánh xe nằm trong mức cho phép của nhà sản xuất. Còn bánh xe thì thường xuyên kiểm tra, khoảng 15k km là em đảo vỏ 1 lần. Và dứt khoát 60k km là thay, dù vỏ nhìn còn đẹp và hơi xót tiền nhưng em nghĩ mạng mình là quý nhất, các bác cùng đồng ý phải không ạ!
Sự cố 5 vào khỏang 2004, em đi SG - Ninh Thuận 5pm đến 11pm là đến. lái một mình, nói em chạy ẩu thì cũng hơi oan, nếu bác nào đi tuyến này nhiều sẽ biết là đừong cũng không rộng lắm, lane ngoài cho xe 4 bánh, lane trong cho xe 2 bánh và hơi hẹp, không đủ rộng 1 lane. Chú xe tải đậu bên đường không hề có chút đèn nào, dù đậu sát lề nhưng cũng chiếm hết lane xe 2 bánh rồi. Thêm đó là em chạy đêm nên hơi trừ hao, không chạy sát vạch sơn giữa đường mà hơi lấn vào trong tí. Do vậy mới có chuyện xém hun anh xe tải kia. Phải nói đây là tình huống rất nguy hiểm do sự bất cẩn của người đậu xe. Và tai nạn nếu có sẽ rất thảm khốc.
Sự cố 6 này khoảng cuối 2005, em cam đoan với các bác là em chạy rất cẩn thận. xi nhan lâu, gần như dừng lại trước khi rẽ trái, và quan sát cẩn thận trước khi quẹo. Thế nhưng chú xe máy đang chạy núp sau xe, không xuất hiện trên kiếng hậu trái, phóng nhanh, lấn tuyến để vượt và tích tắc trong vài giây thôi. Thật sự nếu lúc đó em qụeo nhanh thì chú đó tiêu chắc rồi. Các bác phải cẩn thận với chuyện này.
Còn sự cố 7 thì em bị cuối 2004, tại khu CN Tam Phước,, ĐN. Bác nào đi rồi sẽ thấy đường rất rộng, dải phân cách đầy đủ. Thế mà lại có chuyện khi trên đường chỉ có mình và chú xe đạp. Em nghĩ cũng do em cúi xuống lấy đt nên không quan sát kỹ, do chú xe đạp khuất ở tai kiếng hậu bên phải. Chú này lại lượn vào đúng lane xe hơi nên khi em thấy đã không xử lý kịp. Phải nói là em rất may các bác ạ! Em rát kinh nghiệm vụ đt là nếu có lấy đt cũng không bao giờ cúi xuống, và đt để ở chỗ rất dễ lấy. Em làm xây dựng, do công việc nên đi nhiều và đt thì nghe liên tục, nên sau sự cố này em thuê tài xế luôn, chỉ CNhật hay đi chơi mới tự lái. Và đt thì em chỉ cần nút speaker là được. Tuy nhiên hạn chế đt khi lái xe là điều tốt nhất các bác ạ! Em nói thêm điều nữa là các bác phải thật chú ý những góc chết của tầm nhìn, và khỏang khuất của kiếng hậu phải cũng là vấn đề vì rất nhiều lần em không nhìn rõ người đi xe hai bánh ở vị trí đó, trong sự cố này đây cũng là điều đáng tiếc của em.
Nữa là em luôn đeo dây an toàn khi lái xe, 100% ngồi trên xe hơi là đeo dây an tòan. Cho dù chạy đường ngắn hay đường dài. Cái này các bác phải khen em đấy!!! :D:D
Em muốn rằng khi lập ra mục này muốn mọi người chia sẻ với nhau nhưng kinh nghiệm, tình huống nguy hiểm mà đôi khi phải trả giá rồi chúng ta mới biết. Và nhiều khi cái giá lại rất đắt!!!! Nhất là nhưng bạn lái trẻ thì càng phải nên biết nhiều để cẩn thận hơn, kỹ lưỡng hơn. Thật hạnh phúc cho chúng ta nếu học được nhiều mà cái giá phải trả thật ít phải không các bác!? Nhất là xe cộ thì lại càng tốt đẹp hơn!
Càng chạy nhiều em càng thấy sợ. Đôi khi mình chạy mà sợ cho những người khác lưu thông trên đường rất vô tư, cẩu thả trên đường, xem thường mạng sống của mình, của mọi người. Rất tiếc là điều này hiện nay có rất nhiều trên đường mà các bác cũng biết rồi. Em có người anh họ trước tết thiệt mạng oan ở ĐNai chỉ vì hai anh thợ điện đi xe máy, không nhớ là chở theo thang hay cái gì mà quệt phải xe anh của em, ổng té xuống, không bị chấn thương ở đầu mà lăn ra đường và bị xe 16 chỗ cán qua. Về đến SG thì mất. Anh lái xe 16 chỗ chối là không cán qua, công an mổ khám nghiệm, thì bị dập nát nội tạng. Chết trẻ bỏ lại 2 con, đứa sau mới mấy tháng. Chết oan chỉ vì sự bất cẩn lãng xẹt của người khác!!!
Mong các bác chia sẻ thêm kinh nghiệm của mình để anh em cùng nhau tham khảo, chia sẻ giúp chúng ta luôn an toàn trên đường. Chúc các bác luôn may mắn, an tòan, đi đến nơi về đến chốn. Điều nữa em muốn nói là: Chúng ta đừng đùa với xe cộ, đừng giỡn mặt với tai nạn giao thông, vì nó rất khủng khiếp. Phải luôn cẩn thận, cẩn thận khi lái xe các bác nhé!:):)
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
17/5/06
37
0
0
RE: NHỮNG KINH NGHIỆM VÀ SỰ CỐ KHI LÁI XE MÀ CÁC BÁC ĐÃ TỪNG TRẢI QUA

em thấy cái vụ nổ lốp xe là sự rủi ro mà nếu xayz ra thì rất khó tránh. còn nữa, em thấy có một số vụ tai nạn giao thông do lái xe đi ngược chiều ngủ gật tông vào, hoặc xe đi ngược chiều bị nổ lốp trước phía bác tài,.. những trường hợp nhu vậy liệu có cách nào tránh nổi không, hay là đổ tại số vậy bác nhỉ, em thấy bác NPT nói rằng 60k thay lốp xe một lần, em cũng nghi nên như vậy.
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
RE: NHỮNG KINH NGHIỆM VÀ SỰ CỐ KHI LÁI XE MÀ CÁC BÁC ĐÃ TỪNG TRẢI QUA

Việc nổ lốp do rủi ro thì ít lắm: vì hiện nay lốp xe không phải là mặt hàng khó mua như trước. Loại xe hay nổ lốp nhất là xe tải: chở qúa tải, nhưng nguy hiểm nhất là để đối phó với ***chủ xe đã cho xoi lại hoa lốp đối với những lốp đã mòn, nên chuyện nổ lốp là khó tránh khỏi. Như thế thì không gọi là rủi ro được.
 
Hạng B2
5/7/05
293
1
0
76
otosaigon.com
RE: NHỮNG KINH NGHIỆM VÀ SỰ CỐ KHI LÁI XE MÀ CÁC BÁC ĐÃ TỪNG TRẢI QUA

Còn một cái, nếu nói theo kiểu bác học là CHU KỲ SINH HỌC.
Tôi thì cũng chẳng biết gọi là gì cho đúng:
Lái xe có lúc rất tự tin, thoải mái. Nhưng có lúc thấy mình sao đâu ấy, ngồi vào xe là thấy gượng ép, chạy được một chút cảm giác không được tự tin. Những lúc như vậy tôi cứ phải chạy chậm, cẩn thận hơn ngày thường.
Các bác có gặp trường hợp như vậy chưa?
 
Hạng D
27/2/06
4.986
4.411
143
47
Puma Far East
www.puma.com
RE: NHỮNG KINH NGHIỆM VÀ SỰ CỐ KHI LÁI XE MÀ CÁC BÁC ĐÃ TỪNG TRẢI QUA

Bác giống con Gái rồi, 1 tháng bác chỉ chạy được 28 ngày thôi còn lại mấy ngày thì xì nhớt tùm lum nên bác thiếu tự tin chứ gì;)
 
Hạng B2
5/7/05
293
1
0
76
otosaigon.com
RE: NHỮNG KINH NGHIỆM VÀ SỰ CỐ KHI LÁI XE MÀ CÁC BÁC ĐÃ TỪNG TRẢI QUA

@ puma.com
...Bác giống con Gái rồi, 1 tháng bác chỉ chạy được 28 ngày thôi ...
Quan liêu, đại quan liêu. Đàn ông mà nói chuyện ... thì trật lấc.
May, bác mà thay phó ban thanh tra thì lọt hết người, hết tội mất thôi. Giời ạ.
Nói cho vui thôi, thực tế tôi thấy vậy đấy bác ạ. Bác cười tôi cũng chịu vậy.
Nhiều lúc vì công việc cứ phải ráng. Các bác không bị như tôi thì hay quá.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
17/7/05
1.736
43
48
56
Sài gòn
RE: NHỮNG KINH NGHIỆM VÀ SỰ CỐ KHI LÁI XE MÀ CÁC BÁC ĐÃ TỪNG TRẢI QUA

em thấy bác NPT nói rằng 60k thay lốp xe một lần, em cũng nghi nên như vậy.

Bình thường thì em nghe nói 40K nên thay 1 lần. Em cũng lưu ý với các pác (nhất là các pác mới lái) là các pác tấp xe vào lề mà bánh cà phải vào lề thì nhớ kiểm tra lốp cho nó kỹ nhé, nếu cần thay là phải thay luôn, không nên lăn tăn chuyện này...