RE: NHỮNG KINH NGHIỆM VÀ SỰ CỐ KHI LÁI XE MÀ CÁC BÁC ĐÃ TỪNG TRẢI QUA
Cám ơn các bác đã xem và cho ý kiến rất nhiều. Em xin bổ sung một vài ý và kinh nghiệm như sau:
Trước tiên em xin thưa với các bác em tự đánh giá mình lái xe thuộc loại cẩn thận. Em biết chạy từ cuối năm 99 và đến 2000 là lái ok. Đường trường hay thành phố đều được. Thực ra những sự cố còn nhiều lắm, những đây là những cái tiêu biểu, nguy hiểm dù đã hoặc chưa xảy ra. Còn những lặt vặt thì không kể ra đây.
Sự cố 1 và 2, em bị năm 2000. Lúc đó kinh nghiệm còn non, chủ quan nên dính đòn. Nhưng sau đó em luôn giữ khỏang cách an toàn từ đủ tới dư, không bao giờ bám đuôi sát dù là đi trong thành phố hay xa lộ. Cũng không lấn tuyến ẩu mà luôn an toàn khi vượt, không bao giờ vượt khi không quan sát kỹ. Do vậy từ 2000 đến giờ em không bị vấn đề loại này nữa.
Sự cố 3 khỏang năm 2002, do lúc hứng chí, mất tập trung, phóng cái ào nên ngay sau đó là rút kinh nghiệm rồi. Thật tập trung, cẩn thận khi tách và ghép lề.
Sự cố 4 thì do xui xẻo thôi. Nhưng kinh nghiệm em muốn nói ở đây là: em mua luôn cái đồng hồ đo hơi, thừong xuyên kiểm tra áp suất bánh xe nằm trong mức cho phép của nhà sản xuất. Còn bánh xe thì thường xuyên kiểm tra, khoảng 15k km là em đảo vỏ 1 lần. Và dứt khoát 60k km là thay, dù vỏ nhìn còn đẹp và hơi xót tiền nhưng em nghĩ mạng mình là quý nhất, các bác cùng đồng ý phải không ạ!
Sự cố 5 vào khỏang 2004, em đi SG - Ninh Thuận 5pm đến 11pm là đến. lái một mình, nói em chạy ẩu thì cũng hơi oan, nếu bác nào đi tuyến này nhiều sẽ biết là đừong cũng không rộng lắm, lane ngoài cho xe 4 bánh, lane trong cho xe 2 bánh và hơi hẹp, không đủ rộng 1 lane. Chú xe tải đậu bên đường không hề có chút đèn nào, dù đậu sát lề nhưng cũng chiếm hết lane xe 2 bánh rồi. Thêm đó là em chạy đêm nên hơi trừ hao, không chạy sát vạch sơn giữa đường mà hơi lấn vào trong tí. Do vậy mới có chuyện xém hun anh xe tải kia. Phải nói đây là tình huống rất nguy hiểm do sự bất cẩn của người đậu xe. Và tai nạn nếu có sẽ rất thảm khốc.
Sự cố 6 này khoảng cuối 2005, em cam đoan với các bác là em chạy rất cẩn thận. xi nhan lâu, gần như dừng lại trước khi rẽ trái, và quan sát cẩn thận trước khi quẹo. Thế nhưng chú xe máy đang chạy núp sau xe, không xuất hiện trên kiếng hậu trái, phóng nhanh, lấn tuyến để vượt và tích tắc trong vài giây thôi. Thật sự nếu lúc đó em qụeo nhanh thì chú đó tiêu chắc rồi. Các bác phải cẩn thận với chuyện này.
Còn sự cố 7 thì em bị cuối 2004, tại khu CN Tam Phước,, ĐN. Bác nào đi rồi sẽ thấy đường rất rộng, dải phân cách đầy đủ. Thế mà lại có chuyện khi trên đường chỉ có mình và chú xe đạp. Em nghĩ cũng do em cúi xuống lấy đt nên không quan sát kỹ, do chú xe đạp khuất ở tai kiếng hậu bên phải. Chú này lại lượn vào đúng lane xe hơi nên khi em thấy đã không xử lý kịp. Phải nói là em rất may các bác ạ! Em rát kinh nghiệm vụ đt là nếu có lấy đt cũng không bao giờ cúi xuống, và đt để ở chỗ rất dễ lấy. Em làm xây dựng, do công việc nên đi nhiều và đt thì nghe liên tục, nên sau sự cố này em thuê tài xế luôn, chỉ CNhật hay đi chơi mới tự lái. Và đt thì em chỉ cần nút speaker là được. Tuy nhiên hạn chế đt khi lái xe là điều tốt nhất các bác ạ! Em nói thêm điều nữa là các bác phải thật chú ý những góc chết của tầm nhìn, và khỏang khuất của kiếng hậu phải cũng là vấn đề vì rất nhiều lần em không nhìn rõ người đi xe hai bánh ở vị trí đó, trong sự cố này đây cũng là điều đáng tiếc của em.
Nữa là em luôn đeo dây an toàn khi lái xe, 100% ngồi trên xe hơi là đeo dây an tòan. Cho dù chạy đường ngắn hay đường dài. Cái này các bác phải khen em đấy!!!
Em muốn rằng khi lập ra mục này muốn mọi người chia sẻ với nhau nhưng kinh nghiệm, tình huống nguy hiểm mà đôi khi phải trả giá rồi chúng ta mới biết. Và nhiều khi cái giá lại rất đắt!!!! Nhất là nhưng bạn lái trẻ thì càng phải nên biết nhiều để cẩn thận hơn, kỹ lưỡng hơn. Thật hạnh phúc cho chúng ta nếu học được nhiều mà cái giá phải trả thật ít phải không các bác!? Nhất là xe cộ thì lại càng tốt đẹp hơn!
Càng chạy nhiều em càng thấy sợ. Đôi khi mình chạy mà sợ cho những người khác lưu thông trên đường rất vô tư, cẩu thả trên đường, xem thường mạng sống của mình, của mọi người. Rất tiếc là điều này hiện nay có rất nhiều trên đường mà các bác cũng biết rồi. Em có người anh họ trước tết thiệt mạng oan ở ĐNai chỉ vì hai anh thợ điện đi xe máy, không nhớ là chở theo thang hay cái gì mà quệt phải xe anh của em, ổng té xuống, không bị chấn thương ở đầu mà lăn ra đường và bị xe 16 chỗ cán qua. Về đến SG thì mất. Anh lái xe 16 chỗ chối là không cán qua, công an mổ khám nghiệm, thì bị dập nát nội tạng. Chết trẻ bỏ lại 2 con, đứa sau mới mấy tháng. Chết oan chỉ vì sự bất cẩn lãng xẹt của người khác!!!
Mong các bác chia sẻ thêm kinh nghiệm của mình để anh em cùng nhau tham khảo, chia sẻ giúp chúng ta luôn an toàn trên đường. Chúc các bác luôn may mắn, an tòan, đi đến nơi về đến chốn. Điều nữa em muốn nói là: Chúng ta đừng đùa với xe cộ, đừng giỡn mặt với tai nạn giao thông, vì nó rất khủng khiếp. Phải luôn cẩn thận, cẩn thận khi lái xe các bác nhé!