grenade nói:các bác cho em hỏi khung xe liền khối là sao ạ,.? chẳng lẽ body xe và cái platform chử H hàn dính vào nhau?
truong195 nói:Nếu chỉ chạy 5 người ít đi xa thì có thể chọn giửa Caren và GLV.
Hai xe này cấu trúc khung sườn nên khi va dập tai dây chuyền thì rất nguy hiểm vì khung sườn không chắc chắn
Khung gầm hình chiếc thang
Đây là loại khung gầm ra đời sớm nhất. Đến tận những năm 1960, hầu như tất cả các mẫu xe trên thế giới đều sử dụng loại khung gầm này. Thậm chí, các mẫu SUV hiện đại ngày nay vẫn còn dùng khung gầm hình chiếc thang. Chỉ cần đọc tên, mọi người cũng có thể đoán được cấu trúc của loại khung gầm này. Nhìn bề ngoài, trông nó chẳng khác nào một chiếc thang với hai thanh nằm dọc nối với nhau bằng các thanh giằng chéo và hai bên. Các thanh dọc là thành phần chịu lực chính. Chúng có khả năng chịu tải và các lực tác động theo chiều dọc xuất hiện khi tăng tốc hoặc phanh. Các thanh giằng chéo và hai bên có tác dụng chống đỡ các lực tác dụng bên đồng thời tăng độ cứng xoắn.
* Ưu điểm: ngày nay, khung gầm hình chiếc thang không sở hữu nhiều ưu điểm ngoài giá thành rẻ và dễ lắp ráp bằng tay.
* Nhược điểm: vì có cấu trúc 2 chiều nên độ cứng xoắn thấp hơn hẳn so với các loại khung gầm khác, đặc biệt là khi chịu tác động của trọng tải đứng hoặc xóc nảy lên.
Các loại xe sử dụng khung gầm hình chiếc thang: dòng xe SUV, xế cổ, Lincoln Town, Ford Crown Victoria…
Khung gầm liền khối
Ngày nay, có đến 99% mẫu xe sản xuất trên thế giới được trang bị khung gầm thép liền khối nhờ chi phí sản xuất thấp và phù hợp với dây chuyền tự động.
Khung gầm liền khối là cấu trúc một mảnh tạo hình cho kiểu dáng tổng thể của chiếc xe. Trong khi khung gầm hình chiếc thang, hình ống rỗng và hình xương sống chỉ sở hữu các bộ phận chịu lực và cần có thân bao quanh thì khung gầm liền thân lại nối liền với thân xe thành một khối.
Trên thực tế, khung gầm “một mảnh” là sự kết hợp của nhiều miếng hàn chặt với nhau. Trong đó, miếng có kích thước lớn nhất là sàn xe, các miếng khác được nén chặt bằng máy đầm. Chúng được hàn điểm với nhau bằng robot hoặc laze trong dây chuyền sản xuất hơi nước. Toàn bộ quá trình chỉ diễn ra trong vài phút. Sau đó, một số phụ kiện khác như cửa, ca-pô, nắp thùng xe, pa-nô bên và trần mới được ghép thêm vào.
Khung gầm liền khối còn có khả năng bảo vệ người lái khi xảy ra va chạm. Do sử dụng rất nhiều kim loại nên vùng biến dạng có thể được ghép liền luôn trong cấu trúc.
Một ưu điểm khác là tiết kiệm không gian. Không giống các loại khung gầm khác, toàn bộ cấu trúc thực chất chỉ là một lớp vỏ bên ngoài nên không cần đến sự có mặt của ống truyền động lớn, ngưỡng cửa cao hay thanh uốn to bản… Hiển nhiên, loại khung gầm này có sức hút rất lớn với các loại xe sản xuất hàng loạt.
Bên cạnh đó, cũng còn rất nhiều nhược điểm. Loại khung gầm này rất nặng do phải sử dụng một lượng kim loại khá lớn. Vì lớp vỏ phải được tạo hình sao cho thật tiết kiệm không gian hơn là độ rắn chắc cộng thêm các tấm kim loại nén không khỏe bằng ống nên tỷ số độ cứng/trọng lượng của khung gầm liền khối thuộc hạng thấp nhất so với các “đồng nghiệp” khác trừ khung gầm hình chiếc thang. Hơn nữa, trong khi các loại khung gầm khác đều kết hợp thép với thân bằng nhôm hoặc sợi thủy tinh thì toàn bộ khung gầm liền khối đều được làm từ kim loại. Vì vậy, loại khung gầm này nặng hơn hẳn những “người anh em” của mình.
Mặc dù khung gầm liền khối rất phù hợp với các dây chuyền tự động nhưng không thể sản xuất trong các nhà máy qui mô nhỏ. Chi phí lắp đặt công cụ như máy đập và khuôn rất cao. Có thể nói, chỉ có hãng Porsche chuyên sản xuất dòng xe thể thao mới có đủ năng lực để sản xuất khung gầm liền khối.
* Ưu điểm: sản xuất hàng loạt rẻ, khả năng bảo vệ khi xảy ra va chạm tốt và tiết kiệm không gian.
* Nhược điểm: nặng và không thích hợp cho các dây chuyền sản xuất qui mô nhỏ.
Các loại xe ứng dụng khung gầm liền khối: gần như toàn bộ các mẫu xe sản xuất hàng loạt và tất cả thành viên của gia đình Porsche.
Link: http://www.thegioioto.com...;Domain=29&Zone=60
Last edited by a moderator:
Nói nhảm và không có bằng chứng thì ai tin, muốn chém gió đối thủ của mình thì cứ nói thẳng ra đi nha bác. Ném đá, chém gió = Tiểu nhân.cafe_mine nói:Hôm nọ vụ đụng xe ở Quận7, xe chạy có vài chục km/h mà xe bep rún như cái hộp xốp. Bác có hình chụp xe GrandLiva bị tai nạn không?
Last edited by a moderator:
grenade nói:Nissan GLV có 1.8, thế thì tại sao các hãng ko mua em này, chắc chắc là tiết kiệm xăng hơn Inova rùi
Tin vui! Em có nghe nói Nissan sẽ không bán Grand Livina cho các hãng
Last edited by a moderator:
Hệ thống treo phụ thuộc loại nhíp
http://www.oto-hui.com/diendan/328-mo-phong-khung-gam/5572-he-thong-treo-phu-thuoc-loai-nhip.html
Hệ thống treo độc lập MacPherson
http://www.oto-hui.com/diendan/328-mo-phong-khung-gam/15551-he-thong-treo-doc-lap-loai-macpherson.html
http://www.youtube.com/watch?v=I7XJO3F476M
http://www.oto-hui.com/diendan/328-mo-phong-khung-gam/5572-he-thong-treo-phu-thuoc-loai-nhip.html
Hệ thống treo độc lập MacPherson
http://www.oto-hui.com/diendan/328-mo-phong-khung-gam/15551-he-thong-treo-doc-lap-loai-macpherson.html
http://www.youtube.com/watch?v=I7XJO3F476M
Last edited by a moderator:
derick nói:Nói nhảm và không có bằng chứng thì ai tin, muốn chém gió đối thủ của mình thì cứ nói thẳng ra đi nha bác. Ném đá, chém gió = Tiểu nhân.cafe_mine nói:Hôm nọ vụ đụng xe ở Quận7, xe chạy có vài chục km/h mà xe bep rún như cái hộp xốp. Bác có hình chụp xe GrandLiva bị tai nạn không?
Bác này chuyên chửi người khác là tiểu nhân nè, em chẳng quan tâm cái xe của bác cũng như các thớt của GLV vì bị sale bơm thổi nhiều quá mà trình ăn nói của sale quá tệ nhưng thấy bác comment kiẻu này hoài bực mình phải nói. Bác nên tôn trọng mọi người trong OS thậm chí nếu là ý kiến trái chiều của đối thủ (nếu có). Em nói thẳng: các bác đừng dùng cái thứ "văn hóa cùn" để tô vẽ cho cái xe GLV nữa, thật tội nghiệp cái xe đang bị các bác làm xấu đi hình ảnh
Dạ. Nhắc lại lần nữa em không phải là sale cần gì phải nói chuyện khúm núm, bác thích thì cá với em 10 triệu đi. Em chỉ là dân đen nói chuyện vậy là lịch sự rồi, nhiều bác fan và sale Toyota còn nói chuyện tệ hơn 'văn hoá cùn' sao không thấy bác lên tiếng. Quan điểm mỗi người mỗi khác, quan điểm của em là ném đá, chém gió = Tiểu nhân. Em chỉ nói chung chung, ai có tật giật mình thì tự hiểu.
Last edited by a moderator: