Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
RE: Nước nóng bất thường, giúp em với!

Trích đoạn Mr.Thiet
Nhiều khả năng quạt làm mát két nước có vấn đề. Ngoài rơle nhiệt để đóng quạt còn thêm chổi than quạt bị mòn (xài lâu rồi mà!). Bác chú ý khi nhiệt độ nước lên cao,đừng tắt máy vội,hãy dừng xe và nhìn xem quạt có quay không?. Clappe cũng là 1 vấn đề,nhưng nếu nó kẹt thì chỉ chạy 15p là nhiệt độ lên cao liền. Hiện nay tình trạng chưa lặp lại, nhưng lần trước chạy được 45km mới bị thì dự đoán thiên về quạt hơn..!
Cám ơn bác.
Nãy giờ trong khi chờ bác giúp, em ra nổ xe, tình hình như vầy:
- Sau khi vài phút bù ga, nhiệt độ lên như bình thường (kim gần đến giữa), máy nổ ổn định 1000v/p thì quạt chạy cả 2 cái một chặp rồi tắt cả 2.
- Em có rồ ga mấy cái giữa nổ cỡ 2.000V/p, quạt vẫn chạy một lúc rồi tắt, lâu lâu lại chạy, nãy giờ nhiệt vẫn bình thường.
- Quạt lạnh mới sửa khi mua về (2 tháng), quạt làm mát máy thì mới sửa (thay than) cách đây 2 tuần.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Nước nóng bất thường, giúp em với!

Kiểm tra lại hệ thống dây điện(có chỗ nào nối không tốt?),cầu chì (lỏng, tiếp xúc kém)và relay nhiệt (nhập nhèm, thử nối tắt lại xem) tới quạt luôn đi bác.Phải kiên nhẫn thôi vì hiện tại nó không hư hẳn. Tìm xem cái relay nhiệt ở đâu,nối tắt xem còn lúc chạy lúc tắt không? Nhiều lúc chỉ là lỏng cái jack cắm nối điện ..!
 
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
RE: Nước nóng bất thường, giúp em với!

Trích đoạn Mr.Thiet:
Kiểm tra lại hệ thống dây điện(có chỗ nào nối không tốt?),cầu chì (lỏng, tiếp xúc kém)và relay nhiệt (nhập nhèm, thử nối tắt lại xem) tới quạt luôn đi bác.Phải kiên nhẫn thôi vì hiện tại nó không hư hẳn. Tìm xem cái relay nhiệt ở đâu,nối tắt xem còn lúc chạy lúc tắt không? Nhiều lúc chỉ là lỏng cái jack cắm nối điện ..!
cám ơn bác nhiều, ngày mai tôi sẽ cho kiểm tra toàn bộ hệ thống dây điện, tối mai sẽ báo cáo lại bác.
 
Hạng D
8/6/07
2.097
21
38
Sông Bé
RE: Nước nóng bất thường, giúp em với!

Bác thử kiểm tra lại cầu chì ! một panel nằm ngay dưới volăng, nếu xe chuyển đổi tay lái thì nắm ở phía lơ, do tiếp xúc không tốt nên chập chờn, bác bật công tắc rút từng cái xem cái nào là của quạt rồi kiểm tra bằng đồng hồ xem cầu chì tốt không hoặc kiếm cầu chì khác lắp vào, hoặc relay ở gần chỗ quạt làm mát bác cũng nhớ kiểm tra luôn nhé !bác coi dây ra từ quạt, kiếm dây đồng đấu trực tiếp vào bình thử xem quạt chạy có chập chờn không !
 
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
RE: Nước nóng bất thường, giúp em với!

@ Bác Mr.Thiet & bác ntchonthanh:

-Ngày nay tui bảo thợ điện kiểm tra toàn bộ hệ thống dây điện, cầu chì và relay nhiệt, tới quạt ...tất tần tật đều ok. Sau đó nổ máy, rú ga cả tiếng, rồi chạy thử cả buổi nước vẫn bình thường, quạt chạy tốt, xe ổn.
-Xác định chắc chắn là hệ thống điện có vấn đề làm cho quạt chập chờn nên nóng nước, tui cũng thử rút relay quạt, nước nóng liền, sau đó đóng lại quạt chạy, nhiệt hạ dần dần trở lại (giống như hôm trước bị nóng nước).
-Cuối cùng quyết định để chạy và theo dõi, khi nào bị trở lại thì sửa điện.
Nhưng mà nói thiệt mấy bác chứ cái kiểu này hổng dám cho mượn, nhất là mấy tay mới có bằng, hiện cơ quan tui mới lấy bằng B1, B2 đầy, nhất là mấy sếp Tổng trên c.ty đó mấy bác ơi (mà chưa ai có 4B cả) toàn ké thôi.
 
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
RE: Nước nóng bất thường, giúp em với!

Báo cáo bác Mr.Thiet, Bác sĩ và các bác:
- Từ tui hôm kiểm tra hệ thống điện ở gara đến nay (6 ngày), ngày nào tôi cũng đi làm chạy khoảng 40km/ngày, chạy liên tục dài nhất cũng khoảng 20km. Tối nay vừa đi vòng vòng khoảng 2-3km thì nước nóng trở lại. Như bác đã bày, khi thấy quá nóng tui dừng lại, kiểm tra quạt thì 2 quạt vẫn chạy nhưng khoảng 30s rồi tắt, nước vẫn nóng (gần đến vạch đỏ). Sau khi máy nguội tui chạy thử khoảng 10phút (7km), thì nước nóng trở lại. Về nhà kiểm tra thì quạt không chạy, tắt máy lạnh rồi bật lại thì quạt chạy, đồng hồ hạ xuống 1/4 (bình thường thì ở giữa), rồi quạt tắt - nước nóng lại.
- Vậy ngoài việc hệ thống điện có vấn đề thì thiết bị cảm biến nhiệt có bị hỏng không, hay còn bị cái gì khác liên quan đến máy, két nước hay bơm nước không? Nhờ bác Thiet và các bác tư vấn giúp.
 
Hạng B2
28/12/06
300
1
0
44
ha noi
RE: Nước nóng bất thường, giúp em với!

bác kiểm tra kim nhiệt độ nối vào lóc máy nhé, có lẽ lâu nó bị két tiếp xúc tiếp điểm đo nhiệt kém nên báo về ko đúng,bác có thể kiểm tra bằng cách rút kim ra rồi nhúng vào nước sôi mà bác đun uống ấy,rồi bác bỏ nó ra ,nếu nhìn trên taplo đồng hồ báo nóng lên rồi nguội đi khi bác bỏ khỏi cốc nước nóng đó mà ko có hiện tượng gì thì có lẽ ở vấn đề khác,nhưng em tin nó ở cái kim báo nhiệt này! chúc bác mau hết nóng!
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Nước nóng bất thường, giúp em với!

Chắc chắn là cái quạt không chạy khi cần giải nhiệt...cụ thể tại đâu thì phải "mò".Gara mà làm chưa ổn thì bắt làm lại,mấy hôm chạy được chỉ là may hơn khôn nên chưa giải quyết được dứt điểm. Nếu bác muốn nghịch cho mau biết, lấy 2.5m dây điện đôi, nối trực tiếp (và đúng cực) Cắm vào chỗ mồi thuốc xem ổn không,có khi cái quạt cũng có bệnh. Liên quan đến điện đóm,nhập nhèm là khó trị hơn là hỏng hẳn..!
 
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
RE: Nước nóng bất thường, giúp em với!

@ Mr. Thiet:
Cám ơn bác, chắc chắn là cái quạt không chạy khi cần giải nhiệt...cụ thể tại đâu thì phải "mò". Cuối cùng thì cũng đã mò ra, cục cảm ứng nhiệt để chạy quạt bị hỏng luôn rồi. Hiện tại tui đấu mát trực tiếp để chạy quạt và đang nhờ tìm mua ở SG để thay.
Nhưng mà chiều nay thì tình hình như thế này: Do bật chìa khóa là quạt chạy nên bù ga cho nóng máy rất lâu, bình thường 4-5phút, bây giờ thì 10phút thì nước mới nóng tí, sau đó tui chạy từ CQ về nhà khoảng 10km, nhiệt vẫn thấp hơn bình thường và garangti rất lớn 1.300-1400v/p (bình thường 1000v/p).
- Như vậy thì chạy trong điều kiện nhiệt độ chưa tối ưu chắc không tốt cho động cơ phải không bác.
- Nếu không có cái cục cảm ứng nhiệt này thì làm thế nào để máy hoạt động trong điều kiện nhiệt tối ưu nhất hả bác?
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Nước nóng bất thường, giúp em với!

Bác cho chạy tạm bằng 1 công tắc. Lúc mới chạy thì đừng cho quạt chạy, khi kim vào giữa thì bật...cho đến khi có cảm biến để thay,là đơn giản nhất..!