Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
RE: Nước nóng bất thường, giúp em với!

@ Mr. Thiet: Thanks bác, cách này rất hay và cũng rất đơn giản, nhưng sợ độ thêm công tắc trên taplo, và nhỡ cho người khác mượn đi mà quên bật thì bó tay, đứng máy.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Nước nóng bất thường, giúp em với!

Trích đoạn: tranngochai

@ Mr. Thiet: Thanks bác, cách này rất hay và cũng rất đơn giản, nhưng sợ độ thêm công tắc trên taplo, và nhỡ cho người khác mượn đi mà quên bật thì bó tay, đứng máy.
Bác dán dòng chữ: "Miễn mượn vì xe đang hư cảm biến!"...Còn nếu tìm lâu không ra đồ gin thì lắp mạch điện tử điều khiển quạt,cũng dễ thôi mà..!
 
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
RE: Nước nóng bất thường, giúp em với!

Trích đoạn: Mr.Thiet:
Bác dán dòng chữ: "Miễn mượn vì xe đang hư cảm biến!"...Còn nếu tìm lâu không ra đồ gin thì lắp mạch điện tử điều khiển quạt,cũng dễ thôi mà..!
Dán chữ trên xe như vậy thì quê quá... hêhê vì em nó nom cũng còn ngon lắm bác ạ. Nếu tìm không ra hàng gin thì cách lắp mạch điện tử điều khiển quạt ... em nghĩ là căn bản nhất. Bây giờ chờ hàng gin, nếu không có thì em sẽ tiếp tục làm phiền bác nữa đó nghen.
 
Hạng D
2/5/07
1.690
25
0
RE: Nước nóng bất thường, giúp em với!

Trích đoạn: Mr.Thiet

Bác cho chạy tạm bằng 1 công tắc. Lúc mới chạy thì đừng cho quạt chạy, khi kim vào giữa thì bật...cho đến khi có cảm biến để thay,là đơn giản nhất..!
Àh, cảm ơn bác Thiết nhé! Bỗng dưng đọc topic này của bác tranngochai lại sáng ra 1 vấn đề mà lâu nay cứ lăn tăn. Số là xe tui hư mất cái cảm biến quạt, lúc nào quạt cũng quay với tốc độ cao nhất, kể cả máy chưa nóng. nay có lẻ sẽ làm theo bác Thiết có 1 công tắc, chứ o thì máy xe hơi to.
Và chợt nghĩ làm cái rơle ngay đồng hồ nhiệt, khi kim chạm tới giữa, là bật quạt!:):D
 
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
RE: Nước nóng bất thường, giúp em với!

@ Bác Mr.Thiet: Hôm nay tui đã thay được cái cục cảm biến nhiệt rồi may quá, đầu gai vặn vào máy thì vừa, chuôi thì không đúng phải chế lại, chạy ngon lắm bác à và nhạy hơn trước. Khỉ kim đồng hồ nhiệt gần đến giữa và đã chạy 2 quạt rồi, như vầy nè:
10iy5.jpg


Còn cái cục cảm ứng đây (màu vàng):
19gs3.jpg

20hl5.jpg


Nhưng khi tắt máy, thì 1 cái quạt chạy (nó yếu hơn bình thường) nhưng lâu hơn trước nhiều, trước kia khoảng 1-2 phút nhiều nhất là 3 phút, nhưng bây giờ thì 15-16 phút bác ạ. Tại sao vậy bác? Không biết chạy lâu quá có ảnh hưởng đến accu không?
 
Hạng C
22/3/07
810
166
43
TP HCM
RE: Nước nóng bất thường, giúp em với!

bác đem đến điện lạnh kiểm tra ngay đi. 15ph hư bình là cái chắc.
 
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
RE: Nước nóng bất thường, giúp em với!

Báo cáo các bác:
Sau khi thay cái cục cảm biến nói trên, mấy ngày nay thì quạt chạy tốt (khi tắc máy thì 1 cái quạt vẫn còn chạy rất lâu) nhưng xe thì không ổn, hay mất ga-rang-ti, chiều hôm qua lại nóng nước, khi đó quạt thì vẫn chạy. Kiểm tra thì thấy thiếu 1/2 lít nước (chưa biết tại sao hao). Hôm nay ra ga-ra kiểm tra bugi thì thấy đen thui thui và ướt nhèm cả 4 cái.
Tui gọi thợ điện đến (anh này là thợ quen hồi giờ khác tay thợ hôm tui thay cục cảm biến), nhìn vô cái cục đó và kiểm tra vài phút thì la toáng lên:

- Ai bảo anh thay cục này, cục này là cục cảm biến của hộp đen, còn cái cục cảm biến quạt là ở dưới (chổ ra của nước từ máy về két). Tay thợ kia đã đấu dây của cục này cho cái quạt rồi nên nước nóng là nó chạy, rồi đấu thêm dây mách lung tung gì đây. Còn chức năng cảm ứng....cho hộp đen thì mất rồi. Nó giết anh rồi, coi chừng tiêu cái hộp ECU. Anh ta nói thêm: Sau khi tắc máy mà chạy quạt lâu kiểm này lại càng tầm bậy hơn.

Tui và anh chủ gara ngả ngửa ra, thôi rồi ...lượm ơi, một dòng máu tươi...và khói đen.
Sau đó anh thợ điện lấy cái cục cũ (mà anh gọi là cảm ứng cho ECU) kiểm tra rồi lắp vào xe, kiểm tra cái cục cảm ứng quạt thì bảo hỏng rồi không xài được (tui thấy nó khác hoắc cái cục trước, có cái đầu nhỏ bên trong gai dài 25mm, và đường kính 8mm).
Bây giờ thì gọi SG tìm gửi cái cục này về để thay vô. Lấy cái cục mới hôm trước (phải chế lại đầu gai) lắp vô xe thử, nếu không được thì đấu dây trực tiếp chạy quạt chờ đem cục mới về thay.
Tui thì bảo: Thôi sẵn mua luôn 2 cục cho chắc ăn.

Còn cái vụ bugi đen, tắt máy thì gara kiểm tra dây phin, bugi rồi và nghi nghờ là do mấy bữa nay không có chức năng cảm biến nhiệt cho hộp đen nên nó vậy. Vụ nước nóng thì bơm nước ok, phải súc két nước.

Nói thiệt các bác tui rối quá rồi, nhờ các bác giúp với.
 
Hạng D
30/1/07
2.587
146
63
nha trang
RE: Nước nóng bất thường, giúp em với!

tốt hơn hết là bác lock hệ thống quạt giải nhiệt luôn đi ,chứ để như bác có ngày bị đúppê ngay
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Nước nóng bất thường, giúp em với!

Mình không rành loại xe của bác,nhưng theo suy luận và thực tế xe mình,thì có lẽ anh thợ sau nói đúng. Cảm biến nhiệt (cho đồng hồ) thường lắp gần hoặc trên block máy. Cảm biến cho quạt két nước thường lắp ở két nước. Chắc vì đấu dây sai vị trí nên quạt phải thổi cho nguội cái máy...tất nhiên là lâu hơn thổi nguội két nước. Ngoài ra, trị số và cách thức hoạt động của các loại cảm biến cũng khác nhau nên không thể câu dây lung tung khi không xác định chính xác vị trí từng thứ. Việc nhầm lẫn này là do thợ chứ không phải do bác...và chỉ cái xe là thiệt thòi. Trong lúc chờ có đồ gin để thay,hãy nói anh thợ đấu dây sai hôm trước làm lại cho đúng..[&o].!
 
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
RE: Nước nóng bất thường, giúp em với!

Trích dẫn: Mr.Thiet
Mình không rành loại xe của bác,nhưng theo suy luận và thực tế xe mình,thì có lẽ anh thợ sau nói đúng. Cảm biến nhiệt (cho đồng hồ) thường lắp gần hoặc trên block máy. Cảm biến cho quạt két nước thường lắp ở két nước. Chắc vì đấu dây sai vị trí nên quạt phải thổi cho nguội cái máy...tất nhiên là lâu hơn thổi nguội két nước. Ngoài ra, trị số và cách thức hoạt động của các loại cảm biến cũng khác nhau nên không thể câu dây lung tung khi không xác định chính xác vị trí từng thứ. Việc nhầm lẫn này là do thợ chứ không phải do bác...và chỉ cái xe là thiệt thòi. Trong lúc chờ có đồ gin để thay,hãy nói anh thợ đấu dây sai hôm trước làm lại cho đúng...!

Báo cáo bác, xe tui có nhiều cái cục cảm biến lắm, 2 cái nói trên là cho quạt (từ đầu nước vào máy- ở dưới) và cho hộp đen (cục vàng hôm trước đã post hình-ở trên- chỗ đầu nước về két) còn 1 cái rất nhỏ gần block máy như bác nói là cho đồng hồ nhiệt, 1 cái khác nằm dưới denco cũng cho hộp đen, ngoài ra còn 1 cái khác cho nhớt nữa, thêm cái cục congtomet nữa là 6 cái.

Chiều nay tui, thợ điện và thợ máy quần thảo với em nó cả buổi như vầy: Trả lại nguyên trạng đấu nối điện như trước kia, lắp cục (vàng) xuống dưới thay cho cục bị hỏng (phải chế đầu gai khác và nối vào), lắp lại cục cũ của hộp đen (cục này cũng tịt rồi). Nổ máy thử khi kim nhiệt lên 3/5 quạt chạy (cao hơn bình thường), kiểm tra kỹ, chạy 1 vòng 10km (không có máy lạnh) thì ok. Về kiểm tra bugi thấy khô và hơi có màu gạch, khói hết đen, garangti không mất.
Các thợ bảo: Tạm ổn, ECU chắc chưa bị sao. Mua 2 cục gin về thay vào chắc là được. Trường hợp quạt không chạy thì rút 2 đầu cắm ra cắm vào nhau lại là ok chạy trực tiếp không cần đấu mat gì cả.
Ở chổ tui vừa rồi có 1 chiếc volvo và 1 chiếc mazda cũng bị tiêu hộp đen, phải nhờ thợ từ SG ra chế hộp đen của toyota, mất 15triệu.
Chính vì vậy mà tui lo vô cùng, thôi chạy tạm chờ đem 2 cái cục gin kia về hẵng hay vậy.