Thảo Luận Chung Ô tô tiết kiệm xăng

Hạng B2
5/7/05
293
1
0
77
otosaigon.com
RE: Ô tô tiết kiệm xăng

• Sau khi ông Nam công bố kết quả và đăng ký bản quyền công trình khoa học này tại Cục Sở hữu trí tuệ sau 3 năm thử nghiệm, các cơ quan chức năng hết sức quan tâm và bày tỏ sự ủng hộ đối với việc phát triển giải pháp hữu ích này càng sớm càng tốt vào thực tế đời sống.
• Ông Tạ Văn Hường, Vụ trưởng Vụ Năng lượng - Bộ Công nghiệp khẳng định: Đây là một sáng kiến rất hợp lý. Nó phù hợp với xu thế nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng hiện nay. Sáng kiến này nếu có sự khả thi về mặt tài chính thì chắc chắc sẽ phát triển trong thời gian tới.
• Anh Nguyễn Khắc Tuệ, công tác tại Công ty Cổ phần đầu tư thương mại Kim Thành - Hà Nội là một trong những người đầu tiên có xe gắn máy được áp dụng thử nghiệm giải pháp tiết kiệm xăng dầu của ông Nam. Trong 3 năm qua, …. máy thấy mát hơn, không có tác dụng phụ gì đối với động cơ mà vẫn đảm bảo công suất bình thường. Khí thải gần như không có...
• Theo Vụ Năng lượng - Bộ Công nghiệp, hiệu ứng buồng đốt động cơ theo giải pháp tiết kiệm xăng của ông Nguyễn Danh Nam lên đến hơn 90% - nghĩa là động cơ đốt tối đa nhiên liệu, giảm khí thải độc hại, trong khi mức hiệu ứng buồng đốt thực tế của các động cơ hiện nay đang thấp hơn rất nhiều.

Vấn đề tiết kiệm năng lượng luôn được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong hoạt động kinh tế của các quốc gia.
Không chỉ trong bối cảnh giá dầu thô trên thị trường thế giới tăng người ta mới chú ý đến tíêt kiệm năng lượng mà kể từ cuối thế kỷ 18 kể từ khi dầu mỏ bắt đầu được khai thác khai thác người ta đã chú ý đến vấn đề này rồi.
Trong ngành CN xe hơi, các nhà sản xuất và tuyệt đại đa số người tiêu dùng đều hướng tới những xe tiết kiệm nhiên liệu.
Ngay trên OS nhà mình cũng rôm rả đề tài này, thậm chí còn mày mò thử nghiệm so sánh giữa A95 và A92 loại nào tiết kiệm hơn. Tất cả những tìm tòi này rất đáng quý. Nay có người tìm ra được giải pháp tiết kiệm xăng "lên đến hơn 90% - nghĩa là động cơ đốt tối đa nhiên liệu, giảm khí thải độc hại" thật trên cả tuyệt vời.
Là thành viên OS tôi xin bày tỏ một số ý kiến như sau:
- Đây không phải chuyện viển vông mà là và thực tế đã được Cục Sở hữu trí tuệ và Bộ Công nghiệp khẳng định: Đây là một sáng kiến rất hợp lý.
- Ý nghĩa của giải pháp này không chỉ bó hẹp trong lãnh thổ VN mà nó mang ý nghĩa toàn cầu. nên việc đăng ký bản quyền phải trên phạm vi toàn thế giới.
- Các cơ quan chức năng hết sức quan tâm và bày tỏ sự ủng hộ phát triển giải pháp hữu ích này càng sớm càng tốt vào thực tế đời sống như vậy là còn chung chung. mà phải có kế hoạch cụ thể để đưa vào áp dụng. Tôi hơi bị sợ mấy chữ "hết sức quan tâm" và "càng sớm càng tôt" vì nghe cứ như khẩu hiệu.
- Nếu thực sự giải pháp này ngoài việc tiết kiệm năng lượng còn giảm khí thải độc hại thì Bộ Tài Nguyên - Môi trường cũng nên vào cuộc mới phải chứ không phải chỉ có Bộ Công nghiệp và Cục Sở hữu trí tuệ.
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
95.762
113
RE: Ô tô tiết kiệm xăng

Trích đoạn: pipo
Là thành viên OS tôi xin bày tỏ một số ý kiến như sau:
- Đây không phải chuyện viển vông mà là và thực tế đã được Cục Sở hữu trí tuệ và Bộ Công nghiệp khẳng định: Đây là một sáng kiến rất hợp lý.
- Ý nghĩa của giải pháp này không chỉ bó hẹp trong lãnh thổ VN mà nó mang ý nghĩa toàn cầu. nên việc đăng ký bản quyền phải trên phạm vi toàn thế giới.

Hề hề! Được bảo hộ của Cục Sở hữu trí tuệ không có nghĩa là giải pháp có tính khả thi và hợp lý đâu bác ạ! Việt Nam nó thế!!! :D

Khi nào có bản mô tả về giải pháp này tôi sẽ gửi lên ngay để mọi người cùng thảo luận.
 
Hạng C
22/7/04
965
20
18
49
RE: Ô tô tiết kiệm xăng

Trích đoạn: mienhinh

Một sáng kiến nhỏ, nếu áp dụng tốt vào thực tế, còn ý nghĩa hơn nhìu những ý tưởng lớn nằm trên ...giấy

Bác nói rất đúng nhưng hình như bác đọc bài ..... kg kỹ?!

Chỉ có các nhà khoa học mới bắt đầu "đề tài nghiên cứu" từ trên giấy. Còn dân "lao động" làm khoa học thì họ toàn phải làm ngược lại. Có kết quả rồi mà còn nhiều người chưa tin ... thì nói gì đến giấy với tờ... :D:D

Hôm rồi, VTV có phóng sự nói về ông nông dân ở Hải Dương sáng chế máy thái hành tươi. Phóng viên hỏi sao kg đăng ký bản quyền sáng chế. Ông ấy nói đại loại là: "...Tôi có lên tỉnh hỏi rồi, họ nói phải đóng ...15 triệu... để đăng ký, trong khi cái máy của tôi giá có vài trăm, đến bao giờ tiền lời bán máy mới đủ để đóng tiền đăng ký?.... nên thôi".

Riêng tôi, tôi không lạc quan tếu nhưng nghề của tôi tập cho tôi thói quen phải ủng hộ những ý tưởng mới. Trong những ý tưởng mới, có thể có cái không hiện thực nhưng dập tắt tất cả thì sẽ kg bao giờ có cái mới nữa. Cái triết lý mà tôi trích dẫn hàm ý vậy đấy bác ạ.

Buôn dưa thêm một truyện tếu (có thể bác đã biết):
Có 2 tên đi khảo sát thị trường giày ở châu Phi. Và đây là báo cáo khi về:

- Một tên: "đây là một thị trường tiềm năng, vì hiện tại tất cả đều đi ... đất".
- Tên kia: "không thể bán giày ở đây, vì tất cả đều đi... đất".

Chắc 2 tên này giống tôi và ... bác :D:D:D
 
Hạng D
26/6/05
2.623
313
83
Vũng Tàu
RE: Ô tô tiết kiệm xăng

Tôi rất tin và ủng hộ nếu sáng kiến của Mr Nam tiết kiêm được 5% nhiên kiệu, nhưng 50% thì quả thực tôi rất nghi ngờ!
Bác có biết chuyện ông tiến sĩ Hàn quốc tuyên bố là đã cấy được tế bào gốc & nhân bản vô tính người chưa .... toàn nói khoác hết .
Vậy nên ủng hộ ý tưởng mới, nhưng phải chọn lọc,và nhìn nhận nó bằng sự logic về mặt khoa hoc![8D]
 
O.S.P.D
10/1/06
475
34
28
51
RE: Ô tô tiết kiệm xăng

Copy để AE tham khảo cho vui, tui nghĩ Bác Nam này quảng cáo thôi, nhưng nếu đúng được vài phần thì cũng đáng được ghi nhận và phần thưởng là bán được sản phẩm.
Buồn cười ở chỗ tên cty gì đó nơi thì ghi là Long Life còn trên TBKTVN thì là Lon Lai, Pó tay.cơm các Bác ạ.


Tin nổi bật

1 lít xăng, chạy hơn 100 km

VNECONOMY cập nhật: 10/02/2006


Giải pháp này không những sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn bảo vệ môi trường, giảm lượng khí thải.


Sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm, ông Nguyễn Danh Nam, Giám đốc Cty TNHH Lon Lai (Tp.HCM) đã sản xuất thành công bộ tiết kiệm xăng cho xe máy và xe ôtô thông qua việc cải tiến 5 giải pháp: chế hòa khí, bình gió, phần điện, phần thoát nhiệt và tổng hợp ma sát.

Với xe môtô, xe gắn máy khi áp dụng giải pháp này, chỉ cần 1 lít xăng có thể chạy được trên 100 km thay vì 45 - 50 km và với xe ga đạt gần 80 km thay vì 25 - 30 km như trước kia. Còn áp dụng thử nghiệm với ôtô có dung tích 2.000 phân khối, chạy 100 km chỉ mất khoảng 7-8 lít xăng trong khi thông thường nó ngốn từ 14-15 lít.

Năm 2002, trước tình trạng môi trường ngày càng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi khí thải của các phương tiện giao thông, ông Nam đã nảy ra ý tưởng làm thế nào để xe có thể tiêu thụ ít xăng, đốt cháy tối đa nhiên liệu, không còn xăng thừa trước khi thải ra môi trường.

Là một người đã từng kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng ông Nam chưa được đào tạo qua bất kỳ trường lớp nào về máy móc cơ khí, động cơ... Ông đã tự mày mò nghiên cứu tài liệu, sách vở và hỏi bạn bè trong các lĩnh vực cơ khí, máy móc, động cơ đốt trong... để nắm được quy trình, nguyên lý vận hành của động cơ ôtô, xe máy.

Để có thể tìm được giải pháp này, ông Nam đã tự lập ra một dàn bài tập trung vào 5 vấn đề liên quan đến buồng đốt, gồm: bộ chế hòa khí, bình gió, điện, thoát nhiệt và tổng hợp ma sát mà ông cho là yếu tố cơ bản quyết định đến hiệu quả cháy của nhiên liệu và sự vận hành của động cơ.

Không can thiệp sâu vào trong động cơ mà chỉ cần một số thiết bị lắp đặt ở phần bên ngoài với chi phí thấp (khoảng 1,5 triệu với xe máy) nhưng sẽ làm cho động cơ giải nhiệt tốt hơn, đánh lửa nhạy hơn, cung cấp lượng xăng và gió tốt hơn hài hòa sự cháy, giảm ứng suất ma sát trong máy. Và điều quan trọng là hiệu suất đốt cháy đạt trên 90%, có nghĩa động cơ đốt tối đa nhiên liệu, giảm lượng phát thải ra môi trường.

Theo ông Nam thì trong 5 giải pháp trên, giải pháp chế hòa khí là quan trọng nhất vì hiện tại bộ chế hòa khí luôn bị dư xăng, nhất là khi xe chạy ở tốc độ cao từ 5.000 vòng - 10.000 vòng/phút thì sức hút của píttông rất lớn, xăng bị hút lên nhiều nên cháy không hết.

Thường 1 gr xăng thì phải có đủ 15,84 gr gió thì sự cháy mới được hoàn hảo nhưng trong trường hợp này thì rất khó có thể phân chia tỷ lệ này hợp lý. Để khắc phục tình trạng này, ông Nam đã cài một con cóc thiết kế bằng mút vào ống cao su và cài chặt vào ống thông hơi xếp bậc.

Khi động cơ khởi động, bộ chế hòa khí làm việc đẩy hơi ra ống cao su bị con cóc hãm lại tạo thành áp suất làm ống cao su căng cứng, xăng bị nén hút tung lên hạt nhỏ đều hơn và làm vô hiệu hóa lỗ kim phun xăng. Lúc này, nó chỉ là một mặt sàng lớn nằm phía dưới. Ở giải pháp này, xăng và gió hòa khí hoàn hảo ở bất kỳ tốc độ nào, theo tỷ lệ thuận giữa sức hút píttông tạo nên áp xuất hòa khí nên không còn hiện tượng thừa hoặc thiếu xăng. Đặc biệt khi tắt máy, con cóc còn có tác dụng như một nút đóng kín làm xăng không bay hơi.

Giải pháp này đã được ông Nam đăng ký sở hữu công nghiệp tại Cục sở hữu trí tuệ và chuẩn bị xin phép sản xuất rộng rãi. Mặc dù vẫn đang trong thời điểm chạy thử nghiệm nhưng giải pháp này đã được nhiều người sử dụng thử đánh giá cao và có triển vọng nếu như được áp dụng ngoài cuộc sống. Hiện tại, ông đã lắp giải pháp này thử nghiệm trên khoảng gần 100 chiếc xe gồm cả ôtô và xe máy, trong đó chủ yếu ở Tp.HCM.

Riêng ở miền Bắc, lần thử nghiệm đầu tiên được lắp trên chiếc xe Dream II trước sự chứng kiến và ngạc nhiên của nhiều người. Xả hết xăng trong máy, đổ 1/4 lít xăng vào bình, xe chạy được 29,5 km trên đường Hà Nội mới dừng hẳn. Chị Nguyễn Thị Minh (Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội), chủ chiếc xe được lắp đặt chạy thử nghiệm cho biết: đã mấy năm trong quá trình chạy thử, máy êm, động cơ nổ giòn, đều, không phát nhiệt máy, không có tác dụng phụ, không gây sự cố và đặc biệt là tốn rất ít xăng.

Là một người kinh doanh, giải pháp tiêt kiệm xăng của ông Nam là sản phẩm của một nhà khoa học “chân đất”. Giải pháp này không những sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn bảo vệ môi trường, giảm lượng khí thải. Điều mong muốn lớn nhất của ông Nam hiện nay là mong được các cơ quan thẩm tra đánh giá để giải pháp này sớm đến được tay người tiêu dùng.


Phan Anh
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
RE: Ô tô tiết kiệm xăng

Ô, đúng là đề tài hấp dẫn: lúc này sao online để trao đổi chuyện này đông ghê..
Nói và làm, lý thuyết và thực tế ở ta khoảng cách đó cực kỳ xa: khó xác định lắm, nên cũng khó tin ngay, nhưng bác mienhinh ơi, cũng có lắm thứ về trí tuệ VN để chúng ta tự hào chứ, thứ gì chưa xác định ta khoanh nó lại tách riêng ra, theo E thì thế (đừng buồn nhau nhé), như cái ECONOMAX mà E có lần đề cập, quảng cáo và thực tế: chẳng hiểu nỗi. Vàng thau tùng xèo mệt thật. Mà chán nhất là ăn cắp trí tuệ của người ( không tự trọng), bị phát hiện còn trân tráo cãi ( không liêm sĩ)
: đạo..tranh, đạo nhạc..đạo tượng..đạo...MỆT LẮM RÙI ĐÓ: nghỉ ăn cơm vợ réo rồi bye các bác nhé.
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Ô tô tiết kiệm xăng

Sau khi theo dõi chi tiết bài post của bác Dongta (cảm ơn bác) thì em thấy những chứng cứ bác Nam nêu ra hoàn toàn rõ ràng hợp lô-gíc. K có gì là ảo thuật mập mờ ở đây. Rất vui nếu bác Nam thành công. Hinh như bài này có đăng trên báo nào rồi.Nhưng em thấy đối với xe hôi 2.0 thì bác ấy vẫn chưa thành công lắm. Với kết quả là 7 lít/100km đã là kỳ công thật đáng trân trọng, Nhưng em thấy mức này là đã đụng sàn rồi không thể thấp hơn được nữa đâu. Nếu đây là mục tiêu cuối cùng thì xin thành thật chúc mừng vì bác ấy đạ thành công 100%. Còn đối với mục tiêu giảm hơn 50% như bài báo trước,thì em thấy là không tưởng duy ý chí ( đối với xe hơi 2.0 ). Nếu em là bác Nam thì em sẽ bằng lòng với 7 lít/100km. Còn muốn hạ thấp hơn nữa chỉ có cách dùng GAZ mà thôi ; mà dùng GAZ lại tốn tiền đầu tư mua bình GAZ + bộ chuyện đổi,v.v... Mong bác Nam đọc được bài này,và một lần nữa em rất thành thật mong bác đạt được những mục tiêu gian khó mà bản thân đã đề ra. Chúc bác Nam luôn có thêm nhiều sáng kiến mới.
 
RE: Ô tô tiết kiệm xăng

"Thường 1 gr xăng thì phải có đủ 15,84 gr gió thì sự cháy mới được hoàn hảo nhưng trong trường hợp này thì rất khó có thể phân chia tỷ lệ này hợp lý. Để khắc phục tình trạng này, ông Nam đã cài một con cóc thiết kế bằng mút vào ống cao su và cài chặt vào ống thông hơi xếp bậc.

Khi động cơ khởi động, bộ chế hòa khí làm việc đẩy hơi ra ống cao su bị con cóc hãm lại tạo thành áp suất làm ống cao su căng cứng, xăng bị nén hút tung lên hạt nhỏ đều hơn và làm vô hiệu hóa lỗ kim phun xăng. Lúc này, nó chỉ là một mặt sàng lớn nằm phía dưới. Ở giải pháp này, xăng và gió hòa khí hoàn hảo ở bất kỳ tốc độ nào, theo tỷ lệ thuận giữa sức hút píttông tạo nên áp xuất hòa khí nên không còn hiện tượng thừa hoặc thiếu xăng. Đặc biệt khi tắt máy, con cóc còn có tác dụng như một nút đóng kín làm xăng không bay hơi. "


Đoạn viết về việc cải tiến của bác NAM trong bộ chế hòa khí như này ko rõ ràng để có thể hiểu tường tận vấn đề.Nếu việc thử nghiệm thành công ,đúng như những gì báo chí nói thì đây có thể nói là sáng chế rất quan trọng đối với CN oto .Hiện nay trong các trường đại học có dạy chuyên ngành về oto như ĐHBK thì công tác nghiên cứu cải tiến kỹ thuật trong oto là rất hiếm,và ít do đội ngũ GS,giảng viên phải tập chung phần lớn cho công việc giảng dạy trên lớp,ko có thời gian và điều kiện dành cho công tác nghiên cứu.Việc 1 người ko phải ks trong ngành được đào tạo bài bản có thể có những cải tiến như vậy cũng là dễ hiểu ko có gì đặc biệt. Tui rất ủng hộ,và mong rằng những gì báo chí viết là đúng sự thật[:-]
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Ô tô tiết kiệm xăng

Để khắc phục tình trạng này, ông Nam đã cài một con cóc thiết kế bằng mút vào ống cao su và cài chặt vào ống thông hơi xếp bậc.
Khi động cơ khởi động, bộ chế hòa khí làm việc đẩy hơi ra ống cao su bị con cóc hãm lại tạo thành áp suất làm ống cao su căng cứng, xăng bị nén hút tung lên hạt nhỏ đều hơn và làm vô hiệu hóa lỗ kim phun xăng.
Quá mơ hồ và khó chấp nhận...![&:]
1. Hầu hết các cơ cấu cơ khí đều tối kỵ việc dùng tính năng biến dạng dãn nở quá nhiều của cao su như một phương án tin cậy. Hầu hết chỉ dùng Cao su để làm kín, chịu nén dập tắt rung động, bề mặt ma sát.... Nếu dùng cao su như để "căng cứng" như vậy sao giống... gian thun con nít hay dây lưng quần quá...!:D
2. KHi CHK làm việc, chỉ có áp thấp, lấy đâu ra " đẩy hơi" [8|]
3. Sao lại vô hiệu hoá lỗ kim phun xăng?:mad:, vậy làm sao mà xe chạy được?[:'(]
Bác nào đi xe Honda bình xăng treo ( 81 trở lên), thử vặn vít gió ra qua 3 vòng là xe hết chạy được rồi chứ đùng nói là ép nó tiết kiệm tới 50 % xăng..![&:]
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Ô tô tiết kiệm xăng

Bác sĩ ơi, em có cuốn Cressida dầy cui, đời tám mươi mấy. Để em lục lại rồi đem gửi chỗ bác 44 Tiền Giang. Bác sị xài được thì khiêng dìa xài, xú-vơ-nia bác sĩ đó. Mà bác phải tự lo xe chuyên chở nhe, nặng tới gần...ba ký lận,hê hê