Hạng B2
26/5/16
299
253
63
Tính không trả lời nữa nhưng sợ nhiều bác khác lại không hiểu, bác quên mất hai động cơ xăng ở đây không giống nhau, một bên tối ưu chuyển động, một bên chỉ cần tạo ra nhiều điện, bác đánh đồng lại thì tất nhiên 0.4 x 0.9 < 0.9 rồi. Nhưng các hãng họ làm khác nên động cơ xăng trên con HV yếu xìu so với động cơ xăng trên hai bản còn lại.
Người ta còn đem định luật bảo toàn năng lượng ra để lý sự mà bác. Họ chỉ quên mất 1 điều tổng là hằng số (hoặc bằng nhau) nhưng nó là tổng của những thành phần nào.
 
Hạng C
11/1/15
611
561
93
Hanoi, Vietnam
Có lẽ bạn còn quay lại đây để đọc bài này. Nên cho dù bị lỗ vì có thể bị bạn mắng thì mình cũng viết cho bạn vài dòng, hi vọng ngoài bạn ra còn nhiều người khác được biết.

Thứ nhất là công nghệ hybrid này của Toyota không có mục tiêu giúp bạn chạy xe hoàn toàn bằng điện một quãng đường xa. Kiểm tra thực tế CROSS chạy chừng 1-2km với tốc độ 25km/h là động cơ xăng đã hoạt động rồi (xem video của Thái Lớn Toyota trên youtube). Động cơ xăng hoạt động sẽ có 2 tác dụng là vừa sạc cho pin vừa kết hợp động cơ kiện kéo xe đi. Hệ thống không bao giờ để pin đầy và cũng không bao giờ để pin cạn, nguyên tắc này liên quan đến bản chất của pin là dùng trong khoảng 20%-80% sẽ bền pin nhất. Hơn nữa sạc đầy pin thì lúc bạn phanh không nhận được năng lượng thu về nhờ vào phanh bằng động cơ.
Việc tiết kiệm sẽ đến từ 2 hạng mục chính sau :
  • Thu hồi nhiên liệu từ việc giảm tốc, nhất là lúc chạy có trớn, xuống đèo, và dừng đèn đỏ
  • Hiệu suất của động cơ điện cao hơn rất nhiều động cơ xăng, nên nếu dùng 1 động cơ xăng để sản xuất điện chạy cho động cơ điện thì nhiên liệu tiêu thụ vẫn thấp hơn dùng một động cơ xăng có công suất tương đương.
Quay lại con Cross này thì mình rất là thích nó, có điều kiện mình cũng đổi xe vì mình ủng hộ xu thế xanh này cho dù thế giới đã có mấy chục năm rồi. Mình cũng trân trọng nỗ lực của Toyota khi lần đầu tiên đem xe hybrid bình dân về Việt Nam. Hi vọng các hãng khác cùng học tập để người dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn, và cạnh tranh sẽ giúp giá thành giảm xuống. Vinfast cũng không đủ điều kiện bán xe điện ở Việt Nam nên đành bán ở Mỹ trước. Thị trường chúng ta quá nhỏ bé, cần nhiều nỗ lực nữa để có thể vững mạnh.
Em bị khoá nick vài hôm vì chửi rủa thậm tệ mấy thằng ngu học đi tuyên truyền thiên hạ hạn chế dùng còi.
Giờ mới quay lại đây được. Nếu bác thực sự muốn tranh luận về kiến thức thì e nói chuyện tử tế với bác, bỏ qua mấy thành phần chưa xác định đc là cuồng hay kiếm cơm. Mấy thành phần ấy chỉ có mục đích k có trình độ.
Trong cái động cơ hybrid nó có rất rất nhiều thứ liên quan đến nhau, chuyển hoá qua nhau. Nếu chỉ nói chung chung kiểu: động cơ điện hiệu suất cao, ít hao phí, động cơ xăng hiệu suất thấp, truyền động nhiều hao phí... Rồi kết luận xe nào tiết kiệm hơn thì rõ ràng chỉ dành cho mấy ông PR hoặc lừa đảo. Và người dùng rất dễ bị dắt mũi bằng cách này.

Phải tách ra từng vấn đề mới hiểu được đâu là sự thật.
Trong trả lời của bác e tạm tách chỗ này ra để nói cho rõ.
"Hiệu suất của động cơ điện cao hơn rất nhiều động cơ xăng, nên nếu dùng 1 động cơ xăng để sản xuất điện chạy cho động cơ điện thì nhiên liệu tiêu thụ vẫn thấp hơn dùng một động cơ xăng có công suất tương đương."
Vấn đề này của bác gói gọn trong một câu hỏi: Dùng hộp số truyền động trực tiếp xuống bánh xe so với dùng máy phát + động cơ điện truyền xuống bánh xe cái nào hiệu suất cao hơn?
  1. Truyền động trực tiếp: Động cơ -> hộp số -> trục các đăng -> bánh xe.
  2. Gián tiếp: Động cơ -> máy phát -> động cơ điện (đồng thời là bánh xe).

Hôm trc e có nhầm lẫn về mấy con số này, hôm nay e đính chính lại:
Với trường hợp 1, năng lượng thất thoát khi truyền qua hộp số và trục các đăng ở khoảng 20-30% tùy loại hộp số, tùy loại dẫn động 2 bánh hay 4 bánh.

Với trường hợp 2, hiệu suất máy phát điện hiện nay tối đa chỉ đạt đến 60%. Hiệu suất động cơ điện có thể đạt tới 98% với những động cơ siêu siêu nhỏ, còn với động cơ công suất lớn chỉ đạt tới 95%. Tính tổng hao phí cho cả hai lần chuyển đổi năng lượng, hiệu suất chỉ đạt 50-60% thấp hơn so với khi truyền động trực tiếp.

Hiệu suất nó thấp hơn tức là tốn nhiên liệu hơn. Chứ k tiết kiệm hơn như hình dung của bác.
Truyền động gián tiếp chỉ áp dụng trong trường hợp động cơ đặt quá xa nơi cần truyền động, ví dụ ở các máy xây dựng phức tạp, còn lại người ta sẽ truyền độ trực tiếp nếu có thể.

E tạm nói đúng vấn đề bác nêu, còn rất nhiều trường hợp nếu bác thích tranh luận tiếp
 
Hạng C
11/1/15
611
561
93
Hanoi, Vietnam
Mẹ ơi, sau một hồi đọc cái post này thì không hiểu các bác đang nói về chuyện gì nữa. Mỗi ông nói 1 chuyện, đôi khi chả liên quan bà gì đến nhau.
Đúng là Hybrid còn quá mới, không chỉ ở VN mà ngay tại EU cũng rất mới. Chỉ từ 2019, sau khi ra thuế đánh vào CO2 quá cao thì các hãng mới nhao vào làm Hybrid.
Bác nào nói Đức ko làm Hybrid thì không đúng. Gần như tất cả các xe mới ra đều là Hybrid hoặc Hydro hoặc E-car. Mà Hydro cũng là để chạy động cơ xạc pin, nên cũng là điện cả thôi.
Em đang làm trong ngành này, có tiếp xúc nhiều hơn chút nên có mấy ý sau:

#1 - Hybrid giờ có 3 loại:
  • Mini Hybrid: dùng để tải thiết bị điện phụ trợ trong xe (ví dụ sưởi kính, sưởi đít) và cho hệ thống Start-stop
  • Mild Hybrid: chính xác là cái mà Toyota đang dùng cho con Cross này. Bác nào viết mỗi chữ "Hybrid" không là sai. Mild Hybrid là nâng cấp của Mini Hybrid, có thêm tác dụng hỗ trợ công suất máy. Nói nôm na là thay vì dùng Turbocharge thì nay xài Mild Hybrid để tăng công suất. Mild Hybrid không đủ công suất để chạy thuần điện.
  • Plug-in Hybrid: PHEV: là phiên bản cao hơn của Mild Hybrid, ngoài việc hỗ trợ động cơ thì PHEV đủ công suất để chạy thuần điện trong khoảng 50-60 km.
Cả 3 thằng này về cơ bản chỉ khác nhau dung lượng pin. Pin lớn hơn thì làm đc nhiều việc hơn
PHEV thì có chế độ cắm xạc ngoài vì dung lượng pin lớn, phải cắm điện ngoài xạc mới nhanh

#2 - Sạc pin cho Hybrid lấy từ 3 nguồn: Phanh, máy phát và cắm dây ngoài.
Trong đó năng lượng từ lực hãm phanh là rất đáng kể. Nó giải thích tại sao xe Hybrid đi trong phố lại tiết kiệm hơn đường trường, vì đi phố gia giảm tốc nhiều, phanh nhiều hơn thì pin xạc được nhiều hơn.
Suy ra tuyên bố của Toyota là chính xác, XE HYBRID ĐI PHỐ TIẾT KIỆM XĂNG HƠN ĐI XA
Dĩ nhiên nếu các bác dừng tại chỗ bật điều hòa, ngủ trưa thì vẫn ăn xăng như thường.
Trong trường hợp này, bác Matiz gì đó bị chém đầu là cái chắc. Kiến thức bác nông cạn, lại ăn nói thiếu giáo dục, để đầu trên cổ làm chi cho uổng.

#3 - Trước giờ các hãng châu Âu không muốn sản xuất Hybrid vì xe Hybrid rất phức tạp. Các bác hình dung mỗi cái động cơ xăng/diesel đã đau đầu vậy rồi, thêm cái động cơ Hybrid nữa, lấy ai mà sửa. Cái khó nhất của Hybrid/E-car là trình quản lý pin.
Pin xe Hybrid là kết hợp của hàng ngàn những cục pin nhỏ như pin AAA, khi xạc điện phải đảm bảo mỗi cục pin được xạc một dòng giống nhau, cùng thời gian như nhau. Hơn nữa nếu 1 viên pin bị chai, máy tính phải phát hiện được và xác nhồi cho duy nhất viên pin đó nhanh hơn đống còn lại. Lại còn hệ thống làm mát nữa. Pin rất nóng...
Tóm lại, Hybrid là cái giống phức tạp, khó sửa nhất so với xe thường và cả xe điện.
"Trong đó năng lượng từ lực hãm phanh là rất đáng kể. Nó giải thích tại sao xe Hybrid đi trong phố lại tiết kiệm hơn đường trường, vì đi phố gia giảm tốc nhiều, phanh nhiều hơn thì pin xạc được nhiều hơn.
Suy ra tuyên bố của Toyota là chính xác, XE HYBRID ĐI PHỐ TIẾT KIỆM XĂNG HƠN ĐI XA"

Ối má ơi, tôi đang gặp phải thiên tài nào thế này?
Cứ ga lên xong phanh lại để vớt một phần nhỏ năng lượng thất thoát mà dám nói là tiết kiệm hơn? Đầu óc rỗng tuyếch mà phán như thiên tài.

Ý ông là như này đúng k?
Lấy con Cross hibrid ra đường trường chạy đều ga 100km ví dụ hết 6l xăng.
Cũng con xe này cũng đoạn đường này ông chạy thốc ga hãm phanh liên tục, thỉnh thoảng dừng lại để nạp pin.
Và ông kết luận là nó ăn ít hơn 6l xăng?

Ông ở sao hoả rơi xuống à?
 
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
811
1.630
93
Saarland, Deutschland
shopee.vn
"Trong đó năng lượng từ lực hãm phanh là rất đáng kể. Nó giải thích tại sao xe Hybrid đi trong phố lại tiết kiệm hơn đường trường, vì đi phố gia giảm tốc nhiều, phanh nhiều hơn thì pin xạc được nhiều hơn.
Suy ra tuyên bố của Toyota là chính xác, XE HYBRID ĐI PHỐ TIẾT KIỆM XĂNG HƠN ĐI XA"

Ối má ơi, tôi đang gặp phải thiên tài nào thế này?
Cứ ga lên xong phanh lại để vớt một phần nhỏ năng lượng thất thoát mà dám nói là tiết kiệm hơn? Đầu óc rỗng tuyếch mà phán như thiên tài.

Ý ông là như này đúng k?
Lấy con Cross hibrid ra đường trường chạy đều ga 100km ví dụ hết 6l xăng.
Cũng con xe này cũng đoạn đường này ông chạy thốc ga hãm phanh liên tục, thỉnh thoảng dừng lại để nạp pin.
Và ông kết luận là nó ăn ít hơn 6l xăng?

Ông ở sao hoả rơi xuống à?
Chính xác là như vậy nên xe Hybrid mới tiết kiệm nhiên liệu hơn xe thường. Nếu ko người ta làm xe Hybrid làm chi?
Định luật bảo toàn năng lượng: bao nhiêu công sinh ra để gia tốc xe, thì cần từng đó công để hãm xe lại.
Trên sao Hỏa vậy đó, dưới trái đất có định luật đó ko?
Sắp tới trên này, họ còn làm phanh điện ko chạm, ko cần má phanh luôn.
 
Hạng C
11/1/15
611
561
93
Hanoi, Vietnam
Chính xác là như vậy nên xe Hybrid mới tiết kiệm nhiên liệu hơn xe thường. Nếu ko người ta làm xe Hybrid làm chi?
Định luật bảo toàn năng lượng: bao nhiêu công sinh ra để gia tốc xe, thì cần từng đó công để hãm xe lại.
Trên sao Hỏa vậy đó, dưới trái đất có định luật đó ko?
Sắp tới trên này, họ còn làm phanh điện ko chạm, ko cần má phanh luôn.
Cái chỗ bôi đen đen kia chứng tỏ ông cũng có chút hiểu biết đấy chứ.

Tôi diễn giải thêm ý của ông nhé: Nếu ta tốn 1l xăng để tăng tốc xe từ 0 đến một tốc độ 100km/h, thì ta cần một năng lượng tương đương 1l xăng để hãm xe về 0km/h. Nếu ta thu được toàn bộ năng lượng hãm này k bị thất thoát một chút nào, thì năng lượng thu được tương đương 1l xăng, ok chưa?

Tiếp tục ta thí nghiệm với 2 trường hợp:
  • TH1. Sau khi tăng đến tốc độ nhất 100km/h ta thả trôi xe. Ví dụ xe chạy được quãng đường 1km. Tức là ta tốn 1l xăng để đi được 1km.
  • TH2. Sau khi tăng tốc lên 100km/h ta k thả trôi, mà hãm phanh lại ngay. Năng lượng hãm này tha nạp vào một viên Pin, nếu toàn bộ năng lượng hãm đều nạp đc vào Pin, thì năng lượng này xấp xỉ 1l xăng.
Ta dùng năng lượng Pin này để tăng tốc xe, thì tốc độ tối đa đạt được sẽ xấp xỉ 100km/h. Sau đó ta thả trôi xe, thì chiếc xe sẽ đi được quãng đường xấp xỉ 1km. Ok chưa?

Ông nghe tôi phân tích đây:
Trường hợp 1 nó giống với xe chạy đường trường. Trường hợp 2 giống xe chạy phố.
Dù công nghệ thần thánh đến đâu, thì chạy phố chỉ bằng được chạy đường trường k thể hơn.
THẰNG NÀO CÔNG BỐ CHẠY PHỐ TỐN ÍT HƠN LÀ THẰNG BỐ LÁO. ÔNG HIỂU CHƯA?

Sự bố láo này k chỉ với xe Hybrid, mà với xe PHEV cũng vậy. Toy công bố xe PHEV tiêu tốn vài lít xăng cho 100km (tương tự công bố CrossHV tốn 3,7l/100km), nhưng xin thưa nó đã được xạc đầy Pin có thể chạy đến 80km k cần động cơ đốt trong, 20km còn lại chả tốn vài lít thì sao? Có nghĩa là cái "vài lít" này chỉ đúng với 100km đầu tiên mà thôi.
Giả sử viên Pin đủ lớn để xe chạy đến 100km k cần động cơ đốt trong. Thì có lẽ Toy sẽ tuyên bố xanh rờn: Xe của chúng tôi k tốn một lít xăng nào cho 100km.
Xin lỗi, nếu tuyên bố như vậy thiên hạ nó ỉa vào mõm.

XE HYBRID CÓ THỰC SỰ TIẾT KIỆM XĂNG K?
Tất nhiên là có, vì nó thu lại được một phần năng lượng thất thoát, dù ít dù nhiều cũng sẽ tiết kiệm hơn, cái này k ai chối cãi đc.

Vậy nó tiết kiệm hơn được khoảng bao nhiêu % so với xe k có hybrid?
  1. Thu năng lượng khi phanh được bao nhiêu%: máy phát có hiệu suất khoảng 60%, xạc pin hiệu suất khoảng 20%, động cơ điện hiệu suất 95% tổng được khoảng 11%.
  2. Năng lượng thu được khi dừng đèn đỏ: xe có auto start/stop và xe k có tiết kiệm hơn nhau khoảng 10%. Vậy là khoản dừng đèn đỏ tốn thêm khoảng 10% nhiên liệu. Nếu dùng máy phát thu lại 10% này, ta chỉ thu lại được 1% (giống thu lại khi phanh)
  3. Năng lượng hỗ trỡ động cơ xăng hoạt động tối ưu: cái này khó tính, xe tăng giảm tốc nhiều thì hỗ trợ đc nhiều, ít thì hỗ trợ được ít, nếu chạy đều ga thì chả hỗ trợ đc gì. Ta vẫn phải hiểu rằng, dùng hỗ trợ đến đâu thì tối đa cũng chỉ đạt đến ngưỡng xe chạy đều ga, k thể hơn, đừng nhầm lẫn chỗ này. Tạm công nhận chỗ này được thêm khoảng 10%.
  4. Năng lượng thất thoát do hộp số, trục các đăng: xe hybrid vẫn có những bộ phận này nên thất thoát tương đương xe bình thường.
TỔNG năng lượng xe Hybrid tiết kiệm được: 10-20%

Đó, chỉ được từ 10 đến 20% so với xe k có Hybrid. Nói phét 3,7l/100km đường trường còn k ngửi nổi, đừng nói là đi phố.

ÔNG HIỂU CHỬA? THẤY NGU CHỖ NÀO CHỬA?
 
Chỉnh sửa cuối:
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
811
1.630
93
Saarland, Deutschland
shopee.vn
Kết quả: trong phố xấp xỉ 4l/100km, hoặc trong phố nhỏ hơn đường trường, e nhắc lại là chỉ cần đáp ứng một trong 2 điều kiện thôi nhé, thì bác đến chặt đầu e, e để sẵn dao đây rồi.
TỔNG năng lượng xe Hybrid tiết kiệm được: 10-20%
Đó, chỉ được từ 10 đến 20% so với xe k có Hybrid. Nói phét 3,7l/100km đường trường còn k ngửi nổi, đừng nói là đi phố.
Cái vụ đường trường hay trong phố, bác đã thừa nhận nó tiết kiệm hơn 10-20% rồi nên khỏi tranh cãi vụ này nhé.

Còn chuyện Toyota Cross có đạt được 3.7l đô thị thật không thì em thấy bác có mấy cái nhầm lẫn:

1 - Bác từng nói Hybrid là hệ thống truyền động gián tiếp nên hiệu năng thấp, là sai.
Chắc bác mới biết đến "Hybrid nối tiếp" và chưa nghiên cứu "Hybrid song song". Cụ thể là trên con Cross này.
Hybrid song song, như tên gọi của nó, không đóng vai trò trung gian giữa động cơ và bánh xe, mà nằm bên cạnh, hỗ trợ cho động cơ xăng. Như em đã nói, Hybrid song song có tác dụng tương tự như Turbocharge - sử dụng năng lượng dư thừa để tăng công suất máy. Thay vì dư thừa từ khí thải thì regeneration từ phanh.
Và cái hay là nó hỗ trợ đúng vào lúc máy xăng kém hiệu quả nhất ==> Mời bác đọc tiếp mục số 2.

2: Động cơ đốt trong hao phí nhiên liệu nhiều nhất ở lúc khởi động và khởi hành do momen xoắn và công suất chỉ tối ưu ở 1 dải vòng tua nhất định, ví dụ từ 2000-4000v/phút.
Nhưng động cơ điện thì đạt max momen xoắn ngay từ lúc khởi động nên người ta dùng nó hỗ trợ khởi hành và gia tốc (thời điểm mà động cơ đốt trong kém hiệu quả nhất). 2 thằng này bù trừ cho nhau nên ta có hiệu năng tối đa.

3 - Xe Hybrid có ít chi tiết hơn, cụ thể là:
  • Không có máy phát vì động cơ điện hoạt động thay máy phát luôn. Để giải quyết vấn đề hiệu năng máy phát, người ta đặt 2 động cơ điện lên xe: 1 cái để truyền động bánh xe (từ DC sang AC). Cái thứ 2 để regenerate năng lượng phanh, xạc pin và xạc điện bình 12V cho xe (AC to DC). Cái ACtoDC có thêm bộ bánh răng hành tinh để giải quyết cái hiệu năng thấp mà bác nói. Vậy khi chạy đều ga, thay vì nuôi thằng máy phát công nghệ cổ đại thì xe xạc pin qua motor điện.
  • Không có củ đề vì động cơ điện như đã nói, làm việc thay củ đề luôn. Do có bộ bánh răng hành tinh nên nó đề máy hiệu quả gấp đôi củ đề bình thường.
==> 1 chiếc xe chạy xăng thông thường vẫn phải kéo máy phát điện và dùng Ắc quy 12V đề máy. Sang Hybrid thì năng lượng này dùng để xạc pin nên nó tận dụng tốt hơn năng lượng từ động cơ.

  • Trên hệ thống "Hybrid nối tiếp" (ví dụ BMW I3), không có hộp số và dùng động cơ điện làm hộp số nên hao hụt công suất từ hộp số đã bị loại bỏ. Thực tế tiêu thụ của I3 chỉ khoảng 2l/100km. Bình xăng của I3 bé như cái máy in vì nó chỉ chứa được ... 7lít

Yếu điểm của động cơ đốt trong đã được giải quyết khá triệt để nhờ vào động cơ điện nên bác cư yên tâm là Hybrid tiết kiệm hơn gấp đôi là điều dễ hiểu.

4: Cùng 1 chiếc xe, Động cơ xăng dùng cho Hybrid khác với động cơ xăng thông thường. Cụ thể chiếc Cross G dùng động cơ 2ZR-FE. Bản Hybrid dùng 2ZR-FXE.
Dù thân máy, xy lanh... là một, nhưng bộ phân phối khí đã thay đổi. Cụ thể là tỷ số nén trên bản Hybrid tăng lên 13:1.
So với 10,5:1 của bản G thì rõ ràng tỉ số nén cao hơn giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Động cơ xăng trên Hybrid có thể dùng nhớt có độ nhớt cực thấp. Tại Châu Âu người ta bắt đầu dùng nhớt 0W-8. Các hệ thống khác có thể dùng 0W-20 nên lại càng tiết kiệm hơn nữa. Lý do là Start-Stop nhiều trong đô thị. Nhớt thấp thì Start-Stop dễ hơn.

Bên cạnh đó còn có các công nghệ tiên tiến khác, một số chỉ áp dụng với Hybrid ==> Mời bác đọc mục 5.

5 - Xe Hybrid đều là dòng premium nên nó mang công nghệ tiên tiến nhất.
Ví dụ các xe từ Euro 5 trở đi, khi xe xuống dốc thả trôi, ECU sẽ tắt bơm xăng và kim phun. Tức là động cơ vẫn quay để kéo thiết bị phụ trợ (như điều hòa chẳng hạn) nhưng nhiên liệu không phun. (Khác với Start-Stop nha, Start Stop là động cơ dừng quay luôn và bắt đầu xài pin)
Ví dụ nữa với loại nhớt 0W-8 hoặc 0W-20, thay bì bơm nhớt cơ khí, người ta thay bằng bơm nhớt vô cấp, điều khiển điện tử. Tương tự với bơm nước, van thermostat, trợ lực... Tất cả đều được điều khiển điện tử và thay đổi vô cấp nên đương nhiên hiệu năng luôn cao hơn.

Ngoài ra, nếu không nhầm thì chiếc Cross HV này dùng hộp số tự động vô cấp mới nhất của Toy (có thêm bánh răng nối trực tiếp khi khởi hành, bỏ qua dây đai) nên hiệu suất cao hơn bản thường.

*Cuối cùng: Bản Cross tại Đức dùng máy xăng 1.5, tiêu thụ nhiên liệu dưới 3lít/100km trong đô thị. Và em chắc chắn là con số đó đúng vì sau scandal VW, tiêu chuẩn khí thải và nhiên liệu của Đức đã trở nên cực kì khắt khe và sát với thực tế.
Thực tế chiếc xe em đang chạy, gần 10 năm tuổi nhưng tiêu thụ đúng như nhà sản xuất công bố.
Toy không thể tuyên bố xanh rờn được vì Toy không tự cấp cho mình cái nhãn năng lượng đó. Chính phủ Đức cấp và dựa trên test thực tế, 70% đô thị, dừng đèn đỏ liên tục và còn lại 30% cao tốc, Nếu bác muốn "ị vào mồm" chính phủ Đức thì em rất tò mò muốn xem tận mắt.

Qua đó để bác thấy, nói về Hybrid là luôn có 2 loại động cơ làm việc với nhau chứ không thể bóc tách ra 1 bên động cơ điện, 1 bên động cơ xăng như bác lập luận kiểu đó được.
Cố đọc hết nha. Bác thích lý lẽ gì em cũng chiều hết.
 
  • Haha
Reactions: Matiz19
Hạng D
17/11/14
1.156
1.119
113
42
Ho Chi Minh City, Vietnam
Cái chỗ bôi đen đen kia chứng tỏ ông cũng có chút hiểu biết đấy chứ.

Tôi diễn giải thêm ý của ông nhé: Nếu ta tốn 1l xăng để tăng tốc xe từ 0 đến một tốc độ 100km/h, thì ta cần một năng lượng tương đương 1l xăng để hãm xe về 0km/h. Nếu ta thu được toàn bộ năng lượng hãm này k bị thất thoát một chút nào, thì năng lượng thu được tương đương 1l xăng, ok chưa?

Tiếp tục ta thí nghiệm với 2 trường hợp:
  • TH1. Sau khi tăng đến tốc độ nhất 100km/h ta thả trôi xe. Ví dụ xe chạy được quãng đường 1km. Tức là ta tốn 1l xăng để đi được 1km.
  • TH2. Sau khi tăng tốc lên 100km/h ta k thả trôi, mà hãm phanh lại ngay. Năng lượng hãm này tha nạp vào một viên Pin, nếu toàn bộ năng lượng hãm đều nạp đc vào Pin, thì năng lượng này xấp xỉ 1l xăng.
Ta dùng năng lượng Pin này để tăng tốc xe, thì tốc độ tối đa đạt được sẽ xấp xỉ 100km/h. Sau đó ta thả trôi xe, thì chiếc xe sẽ đi được quãng đường xấp xỉ 1km. Ok chưa?

Ông nghe tôi phân tích đây:
Trường hợp 1 nó giống với xe chạy đường trường. Trường hợp 2 giống xe chạy phố.
Dù công nghệ thần thánh đến đâu, thì chạy phố chỉ bằng được chạy đường trường k thể hơn.
THẰNG NÀO CÔNG BỐ CHẠY PHỐ TỐN ÍT HƠN LÀ THẰNG BỐ LÁO. ÔNG HIỂU CHƯA?

Sự bố láo này k chỉ với xe Hybrid, mà với xe PHEV cũng vậy. Toy công bố xe PHEV tiêu tốn vài lít xăng cho 100km (tương tự công bố CrossHV tốn 3,7l/100km), nhưng xin thưa nó đã được xạc đầy Pin có thể chạy đến 80km k cần động cơ đốt trong, 20km còn lại chả tốn vài lít thì sao? Có nghĩa là cái "vài lít" này chỉ đúng với 100km đầu tiên mà thôi.
Giả sử viên Pin đủ lớn để xe chạy đến 100km k cần động cơ đốt trong. Thì có lẽ Toy sẽ tuyên bố xanh rờn: Xe của chúng tôi k tốn một lít xăng nào cho 100km.
Xin lỗi, nếu tuyên bố như vậy thiên hạ nó ỉa vào mõm.

XE HYBRID CÓ THỰC SỰ TIẾT KIỆM XĂNG K?
Tất nhiên là có, vì nó thu lại được một phần năng lượng thất thoát, dù ít dù nhiều cũng sẽ tiết kiệm hơn, cái này k ai chối cãi đc.

Vậy nó tiết kiệm hơn được khoảng bao nhiêu % so với xe k có hybrid?
  1. Thu năng lượng khi phanh được bao nhiêu%: máy phát có hiệu suất khoảng 60%, xạc pin hiệu suất khoảng 20%, động cơ điện hiệu suất 95% tổng được khoảng 11%.
  2. Năng lượng thu được khi dừng đèn đỏ: xe có auto start/stop và xe k có tiết kiệm hơn nhau khoảng 10%. Vậy là khoản dừng đèn đỏ tốn thêm khoảng 10% nhiên liệu. Nếu dùng máy phát thu lại 10% này, ta chỉ thu lại được 1% (giống thu lại khi phanh)
  3. Năng lượng hỗ trỡ động cơ xăng hoạt động tối ưu: cái này khó tính, xe tăng giảm tốc nhiều thì hỗ trợ đc nhiều, ít thì hỗ trợ được ít, nếu chạy đều ga thì chả hỗ trợ đc gì. Ta vẫn phải hiểu rằng, dùng hỗ trợ đến đâu thì tối đa cũng chỉ đạt đến ngưỡng xe chạy đều ga, k thể hơn, đừng nhầm lẫn chỗ này. Tạm công nhận chỗ này được thêm khoảng 10%.
  4. Năng lượng thất thoát do hộp số, trục các đăng: xe hybrid vẫn có những bộ phận này nên thất thoát tương đương xe bình thường.
TỔNG năng lượng xe Hybrid tiết kiệm được: 10-20%

Đó, chỉ được từ 10 đến 20% so với xe k có Hybrid. Nói phét 3,7l/100km đường trường còn k ngửi nổi, đừng nói là đi phố.

ÔNG HIỂU CHỬA? THẤY NGU CHỖ NÀO CHỬA?

Bị khoá mõm vẫn chứng nào tật nấy nhỉ, xe hybrid có mới mẻ gì đâu mà cứ cãi cố
 
Hạng C
11/1/15
611
561
93
Hanoi, Vietnam
Bị khoá mõm vẫn chứng nào tật nấy nhỉ, xe hybrid có mới mẻ gì đâu mà cứ cãi cố
Trẻ con k chịu học hỏi thì phải trật tự để người lớn nói chuyện. Ăn theo nói leo nó quen thói đi.
Để đến lúc người ta khinh k buồn trả lời thì nó nhục lắm
 
Hạng C
11/1/15
611
561
93
Hanoi, Vietnam
Em bị khoá nick vài hôm vì chửi rủa thậm tệ mấy thằng ngu học đi tuyên truyền thiên hạ hạn chế dùng còi.
Giờ mới quay lại đây được. Nếu bác thực sự muốn tranh luận về kiến thức thì e nói chuyện tử tế với bác, bỏ qua mấy thành phần chưa xác định đc là cuồng hay kiếm cơm. Mấy thành phần ấy chỉ có mục đích k có trình độ.
Trong cái động cơ hybrid nó có rất rất nhiều thứ liên quan đến nhau, chuyển hoá qua nhau. Nếu chỉ nói chung chung kiểu: động cơ điện hiệu suất cao, ít hao phí, động cơ xăng hiệu suất thấp, truyền động nhiều hao phí... Rồi kết luận xe nào tiết kiệm hơn thì rõ ràng chỉ dành cho mấy ông PR hoặc lừa đảo. Và người dùng rất dễ bị dắt mũi bằng cách này.

Phải tách ra từng vấn đề mới hiểu được đâu là sự thật.
Trong trả lời của bác e tạm tách chỗ này ra để nói cho rõ.
"Hiệu suất của động cơ điện cao hơn rất nhiều động cơ xăng, nên nếu dùng 1 động cơ xăng để sản xuất điện chạy cho động cơ điện thì nhiên liệu tiêu thụ vẫn thấp hơn dùng một động cơ xăng có công suất tương đương."
Vấn đề này của bác gói gọn trong một câu hỏi: Dùng hộp số truyền động trực tiếp xuống bánh xe so với dùng máy phát + động cơ điện truyền xuống bánh xe cái nào hiệu suất cao hơn?
  1. Truyền động trực tiếp: Động cơ -> hộp số -> trục các đăng -> bánh xe.
  2. Gián tiếp: Động cơ -> máy phát -> động cơ điện (đồng thời là bánh xe).
Hôm trc e có nhầm lẫn về mấy con số này, hôm nay e đính chính lại:
Với trường hợp 1, năng lượng thất thoát khi truyền qua hộp số và trục các đăng ở khoảng 20-30% tùy loại hộp số, tùy loại dẫn động 2 bánh hay 4 bánh.

Với trường hợp 2, hiệu suất máy phát điện hiện nay tối đa chỉ đạt đến 60%. Hiệu suất động cơ điện có thể đạt tới 98% với những động cơ siêu siêu nhỏ, còn với động cơ công suất lớn chỉ đạt tới 95%. Tính tổng hao phí cho cả hai lần chuyển đổi năng lượng, hiệu suất chỉ đạt 50-60% thấp hơn so với khi truyền động trực tiếp.

Hiệu suất nó thấp hơn tức là tốn nhiên liệu hơn. Chứ k tiết kiệm hơn như hình dung của bác.
Truyền động gián tiếp chỉ áp dụng trong trường hợp động cơ đặt quá xa nơi cần truyền động, ví dụ ở các máy xây dựng phức tạp, còn lại người ta sẽ truyền độ trực tiếp nếu có thể.

E tạm nói đúng vấn đề bác nêu, còn rất nhiều trường hợp nếu bác thích tranh luận tiếp
Ông đọc hộ cm này của tôi xem có ngộ ra được cái gì k nhé.
Cái vụ đường trường hay trong phố, bác đã thừa nhận nó tiết kiệm hơn 10-20% rồi nên khỏi tranh cãi vụ này nhé.

Còn chuyện Toyota Cross có đạt được 3.7l đô thị thật không thì em thấy bác có mấy cái nhầm lẫn:

1 - Bác từng nói Hybrid là hệ thống truyền động gián tiếp nên hiệu năng thấp, là sai.
Chắc bác mới biết đến "Hybrid nối tiếp" và chưa nghiên cứu "Hybrid song song". Cụ thể là trên con Cross này.
Hybrid song song, như tên gọi của nó, không đóng vai trò trung gian giữa động cơ và bánh xe, mà nằm bên cạnh, hỗ trợ cho động cơ xăng. Như em đã nói, Hybrid song song có tác dụng tương tự như Turbocharge - sử dụng năng lượng dư thừa để tăng công suất máy. Thay vì dư thừa từ khí thải thì regeneration từ phanh.
Và cái hay là nó hỗ trợ đúng vào lúc máy xăng kém hiệu quả nhất ==> Mời bác đọc tiếp mục số 2.

2: Động cơ đốt trong hao phí nhiên liệu nhiều nhất ở lúc khởi động và khởi hành do momen xoắn và công suất chỉ tối ưu ở 1 dải vòng tua nhất định, ví dụ từ 2000-4000v/phút.
Nhưng động cơ điện thì đạt max momen xoắn ngay từ lúc khởi động nên người ta dùng nó hỗ trợ khởi hành và gia tốc (thời điểm mà động cơ đốt trong kém hiệu quả nhất). 2 thằng này bù trừ cho nhau nên ta có hiệu năng tối đa.

3 - Xe Hybrid có ít chi tiết hơn, cụ thể là:
  • Không có máy phát vì động cơ điện hoạt động thay máy phát luôn. Để giải quyết vấn đề hiệu năng máy phát, người ta đặt 2 động cơ điện lên xe: 1 cái để truyền động bánh xe (từ DC sang AC). Cái thứ 2 để regenerate năng lượng phanh, xạc pin và xạc điện bình 12V cho xe (AC to DC). Cái ACtoDC có thêm bộ bánh răng hành tinh để giải quyết cái hiệu năng thấp mà bác nói. Vậy khi chạy đều ga, thay vì nuôi thằng máy phát công nghệ cổ đại thì xe xạc pin qua motor điện.
  • Không có củ đề vì động cơ điện như đã nói, làm việc thay củ đề luôn. Do có bộ bánh răng hành tinh nên nó đề máy hiệu quả gấp đôi củ đề bình thường.
==> 1 chiếc xe chạy xăng thông thường vẫn phải kéo máy phát điện và dùng Ắc quy 12V đề máy. Sang Hybrid thì năng lượng này dùng để xạc pin nên nó tận dụng tốt hơn năng lượng từ động cơ.

  • Trên hệ thống "Hybrid nối tiếp" (ví dụ BMW I3), không có hộp số và dùng động cơ điện làm hộp số nên hao hụt công suất từ hộp số đã bị loại bỏ. Thực tế tiêu thụ của I3 chỉ khoảng 2l/100km. Bình xăng của I3 bé như cái máy in vì nó chỉ chứa được ... 7lít
Yếu điểm của động cơ đốt trong đã được giải quyết khá triệt để nhờ vào động cơ điện nên bác cư yên tâm là Hybrid tiết kiệm hơn gấp đôi là điều dễ hiểu.

4: Cùng 1 chiếc xe, Động cơ xăng dùng cho Hybrid khác với động cơ xăng thông thường. Cụ thể chiếc Cross G dùng động cơ 2ZR-FE. Bản Hybrid dùng 2ZR-FXE.
Dù thân máy, xy lanh... là một, nhưng bộ phân phối khí đã thay đổi. Cụ thể là tỷ số nén trên bản Hybrid tăng lên 13:1.
So với 10,5:1 của bản G thì rõ ràng tỉ số nén cao hơn giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Động cơ xăng trên Hybrid có thể dùng nhớt có độ nhớt cực thấp. Tại Châu Âu người ta bắt đầu dùng nhớt 0W-8. Các hệ thống khác có thể dùng 0W-20 nên lại càng tiết kiệm hơn nữa. Lý do là Start-Stop nhiều trong đô thị. Nhớt thấp thì Start-Stop dễ hơn.

Bên cạnh đó còn có các công nghệ tiên tiến khác, một số chỉ áp dụng với Hybrid ==> Mời bác đọc mục 5.

5 - Xe Hybrid đều là dòng premium nên nó mang công nghệ tiên tiến nhất.
Ví dụ các xe từ Euro 5 trở đi, khi xe xuống dốc thả trôi, ECU sẽ tắt bơm xăng và kim phun. Tức là động cơ vẫn quay để kéo thiết bị phụ trợ (như điều hòa chẳng hạn) nhưng nhiên liệu không phun. (Khác với Start-Stop nha, Start Stop là động cơ dừng quay luôn và bắt đầu xài pin)
Ví dụ nữa với loại nhớt 0W-8 hoặc 0W-20, thay bì bơm nhớt cơ khí, người ta thay bằng bơm nhớt vô cấp, điều khiển điện tử. Tương tự với bơm nước, van thermostat, trợ lực... Tất cả đều được điều khiển điện tử và thay đổi vô cấp nên đương nhiên hiệu năng luôn cao hơn.

Ngoài ra, nếu không nhầm thì chiếc Cross HV này dùng hộp số tự động vô cấp mới nhất của Toy (có thêm bánh răng nối trực tiếp khi khởi hành, bỏ qua dây đai) nên hiệu suất cao hơn bản thường.

*Cuối cùng: Bản Cross tại Đức dùng máy xăng 1.5, tiêu thụ nhiên liệu dưới 3lít/100km trong đô thị. Và em chắc chắn là con số đó đúng vì sau scandal VW, tiêu chuẩn khí thải và nhiên liệu của Đức đã trở nên cực kì khắt khe và sát với thực tế.
Thực tế chiếc xe em đang chạy, gần 10 năm tuổi nhưng tiêu thụ đúng như nhà sản xuất công bố.
Toy không thể tuyên bố xanh rờn được vì Toy không tự cấp cho mình cái nhãn năng lượng đó. Chính phủ Đức cấp và dựa trên test thực tế, 70% đô thị, dừng đèn đỏ liên tục và còn lại 30% cao tốc, Nếu bác muốn "ị vào mồm" chính phủ Đức thì em rất tò mò muốn xem tận mắt.

Qua đó để bác thấy, nói về Hybrid là luôn có 2 loại động cơ làm việc với nhau chứ không thể bóc tách ra 1 bên động cơ điện, 1 bên động cơ xăng như bác lập luận kiểu đó được.
Cố đọc hết nha. Bác thích lý lẽ gì em cũng chiều hết.
Tôi thấy ông nêu định luật bảo toàn năng lượng, và cũng có chút ngộ nhận là ông có nhận thức tuy mơ hồ nhưng có thể gọi là đúng hướng.
Nên tôi mất khá nhiều thời gian đưa ra dẫn chứng với những con số cụ thể để dạy thêm cho ông.

Nói thật tôi k mong ông hiểu hết, chỉ dám ước ông hiểu đúng được một phần, phần còn lại phản biện cho tôi đúng trọng tâm, đúng con số, đúng vấn đề... Nhưng thất vọng.

Đọc k thiếu một chữ nào cái cm của ông, nó như bãi cứt dài vô tận vậy, quả thực là thất vọng vô cùng. Cảm thấy tiếc cho cái công sức của mình bỏ ra.
Nó k chỉ mơ hồ mà còn rất lủng củng, đá nhau nhiều đến nỗi tôi k muốn trích dẫn lại nữa, toàn bộ là phỏng đoán kiểu "khoa học niềm tin". Giọng văn thì giống hệt ông chủ thớt, lão istive và một vài tay chầy cối trong này.

Thôi thế này nhé. Đến giờ này tôi có thể kết luận ông k có trình độ để tranh luận. Tôi khuyên ông thật lòng:
  • nếu ông là người giống tôi, k có mục đích gì khi tranh luận: ông về đọc thêm nhiều sách vở, chịu khó quan sát học hỏi nâng cao trình độ.
  • Nếu ông là dân PR: vẫn phải như trên, lĩnh vực nào cũng phải có sự hiểu biết mới chém gió đc, k là tự vả vảo mõm mà bản thân k biết, cũng khó khẳng định đc bản thân, k tìm đc chỗ đứng.
  • Nếu ông là dân cuồng: cũng giống như trên nhưng k phải để khẳng định với ai, chỉ đơn giản đừng để người ta khinh.
 
  • Like
Reactions: D23
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
811
1.630
93
Saarland, Deutschland
shopee.vn
Ông đọc hộ cm này của tôi xem có ngộ ra được cái gì k nhé.

Tôi thấy ông nêu định luật bảo toàn năng lượng, và cũng có chút ngộ nhận là ông có nhận thức tuy mơ hồ nhưng có thể gọi là đúng hướng.
Nên tôi mất khá nhiều thời gian đưa ra dẫn chứng với những con số cụ thể để dạy thêm cho ông.

Nói thật tôi k mong ông hiểu hết, chỉ dám ước ông hiểu đúng được một phần, phần còn lại phản biện cho tôi đúng trọng tâm, đúng con số, đúng vấn đề... Nhưng thất vọng.

Đọc k thiếu một chữ nào cái cm của ông, nó như bãi cứt dài vô tận vậy, quả thực là thất vọng vô cùng. Cảm thấy tiếc cho cái công sức của mình bỏ ra.
Nó k chỉ mơ hồ mà còn rất lủng củng, đá nhau nhiều đến nỗi tôi k muốn trích dẫn lại nữa, toàn bộ là phỏng đoán kiểu "khoa học niềm tin". Giọng văn thì giống hệt ông chủ thớt, lão istive và một vài tay chầy cối trong này.

Thôi thế này nhé. Đến giờ này tôi có thể kết luận ông k có trình độ để tranh luận. Tôi khuyên ông thật lòng:
  • nếu ông là người giống tôi, k có mục đích gì khi tranh luận: ông về đọc thêm nhiều sách vở, chịu khó quan sát học hỏi nâng cao trình độ.
  • Nếu ông là dân PR: vẫn phải như trên, lĩnh vực nào cũng phải có sự hiểu biết mới chém gió đc, k là tự vả vảo mõm mà bản thân k biết, cũng khó khẳng định đc bản thân, k tìm đc chỗ đứng.
  • Nếu ông là dân cuồng: cũng giống như trên nhưng k phải để khẳng định với ai, chỉ đơn giản đừng để người ta khinh.
Em thấy bác cũng là người thú vị và phải công nhận rất chịu khó comment.
Trước giờ mấy cái vụ ô tô là em nghiên cứu kỹ lắm mới dám comment. Em học ngành cơ điện tử ô tô và học cũng kỹ lắm, không có học chơi chơi đâu. Kiến thức em học được, không những ở trường, ở xưởng mà còn tự học hỏi bằng mấy thứ tiếng nữa mới dám comment trên này....
Nhưng sau tất cả thì vụ tranh luận này với bác em nhận thua rồi.
Chúc bác vui vẻ
 
  • Like
Reactions: Matiz19