Thôi tớ ko tranh luận nữa, vk tớ nó sắp bỏ tớ đây này. Nó bảo tớ có bồ, đòi ly dị. Tớ hỏi sao lại nói thế, nó bảo a suốt ngày cắm mặt vào cái điện thoại, nhắn tin với đứa nào mà cứ 1 lúc lại tủm tỉm cười. Tớ bảo có ai đâu thì nó bảo tớ nhắn tin với cô nào ở sài gòn ấy vào otosaigon chứ có cô nào ở sài gòn đâu. Thôi bác sale toyota nói đúng, công nghệ hybird của cross là nhất, sắp tới cross sẽ bán chạy như tôm tươi, cross sẽ lấy hết khách của mazda 3, xpander, fadil ... nữa. Chúc bác đắt khách, miễn là đừng bán xe lux a 2.0 như mấy ô myaladinz là đc
#4 - Độ bền của Hybrid.
Theo em được biết, xe Hybrid của Toyota tại Châu Âu được bảo hành 10 năm cho 80% hiệu suất pin. Nghĩa là sau 10 năm, hiệu suất pin dưới 80% thì bác đc đổi pin mới.
Vậy nên Pin ko phải vấn đề ở Châu Âu.
Vấn đề nằm ở đào tạo thợ sửa chữa vì như đã nói, Hybrid rất phức tạp và Hybrid là loại điện cao thế. Bất cứ cái gì trên 50V là có thể chết người nên không phải thợ nào cũng được sờ vào xe Hybrid.
Tụi em học 3,5 năm xong ra trường còn phải học chẩn đoán, học chuyên sâu xe điện xong mới được sửa xe Hybrid hay xe điện. Mỗi năm lại lên lớp vài tuần, thi đỗ rồi mới cho sửa xe tiếp, thi trượt thì cấm đi làm luôn. Làm được xe là một chuyện, sản xuất đại trà, đào tạo nhân viên lành nghề là chuyện khác (Vậy nên em ko tin thằng Vinfast sẽ làm đc cái trò trống gì)
#5 - Công nghệ Đức Nhật
Công nghệ hãng nào cũng như nhau thôi, ví dụ như bên hãng của em, kể từ 2018 đã bỏ hộp số tự động của ZF qua xài Aisin của Nhật vì ZF quá đắt và quá nhiều lỗi.
Bác nào nói công nghệ Đức hơn Nhật thì bác là nạn nhân của quảng cáo rồi. Khác biệt Đức - Nhật không phải ở công nghệ mà ở thị hiếu lái xe. Ngồi xe Đức sướng thật nhưng nó dùng quá nhiều công nghệ điều khiển điện tử. Mà điện tử quá đắt và quá phức tạp, không cần thiết.
Bác có tin là mỗi cái đèn pha giờ sẽ có 2 cái máy tính chỉ để quản lý đèn không? Hai đèn pha là 4 máy tính. Tức là hiệu năng đèn sẽ cao hơn nhưng bác sẽ không mua được đèn ngoài nữa, nếu có tai nạn thì phải thay cả đèn cả máy tính. Rồi gạt mưa giờ cũng có máy tính điều khiển riêng, sưởi ghế, loa đài... cũng vậy. Vài năm nữa, người mua đừng hòng độ xe. Hãng nó chặn hết đường rồi.
Các bác đừng nghĩ rằng điện tử thì chỉ cần cắm cái củ đọc lỗi qua công OBD là ra hết. no no no, không có chuyện đó đâu. Cái máy đọc lỗi dù có 30 ngàn Euro như của cty vẫn ngu như bò. Máy đọc lỗi nó hiểu lỗi nội bộ chúng nó nhưng nó không hiểu lỗi thời tiết, lỗi tác động ngoại cảnh, lỗi người dùng phá phách... Máy chẩn đoán chỉ là gợi ý thôi nên các bác sẽ thấy xe bị lỗi, đi đọc tới lui, thay hết nọ kia vẫn ko hết bệnh là vậy. Máy ko thay con người đc.
Theo em được biết, xe Hybrid của Toyota tại Châu Âu được bảo hành 10 năm cho 80% hiệu suất pin. Nghĩa là sau 10 năm, hiệu suất pin dưới 80% thì bác đc đổi pin mới.
Vậy nên Pin ko phải vấn đề ở Châu Âu.
Vấn đề nằm ở đào tạo thợ sửa chữa vì như đã nói, Hybrid rất phức tạp và Hybrid là loại điện cao thế. Bất cứ cái gì trên 50V là có thể chết người nên không phải thợ nào cũng được sờ vào xe Hybrid.
Tụi em học 3,5 năm xong ra trường còn phải học chẩn đoán, học chuyên sâu xe điện xong mới được sửa xe Hybrid hay xe điện. Mỗi năm lại lên lớp vài tuần, thi đỗ rồi mới cho sửa xe tiếp, thi trượt thì cấm đi làm luôn. Làm được xe là một chuyện, sản xuất đại trà, đào tạo nhân viên lành nghề là chuyện khác (Vậy nên em ko tin thằng Vinfast sẽ làm đc cái trò trống gì)
#5 - Công nghệ Đức Nhật
Công nghệ hãng nào cũng như nhau thôi, ví dụ như bên hãng của em, kể từ 2018 đã bỏ hộp số tự động của ZF qua xài Aisin của Nhật vì ZF quá đắt và quá nhiều lỗi.
Bác nào nói công nghệ Đức hơn Nhật thì bác là nạn nhân của quảng cáo rồi. Khác biệt Đức - Nhật không phải ở công nghệ mà ở thị hiếu lái xe. Ngồi xe Đức sướng thật nhưng nó dùng quá nhiều công nghệ điều khiển điện tử. Mà điện tử quá đắt và quá phức tạp, không cần thiết.
Bác có tin là mỗi cái đèn pha giờ sẽ có 2 cái máy tính chỉ để quản lý đèn không? Hai đèn pha là 4 máy tính. Tức là hiệu năng đèn sẽ cao hơn nhưng bác sẽ không mua được đèn ngoài nữa, nếu có tai nạn thì phải thay cả đèn cả máy tính. Rồi gạt mưa giờ cũng có máy tính điều khiển riêng, sưởi ghế, loa đài... cũng vậy. Vài năm nữa, người mua đừng hòng độ xe. Hãng nó chặn hết đường rồi.
Các bác đừng nghĩ rằng điện tử thì chỉ cần cắm cái củ đọc lỗi qua công OBD là ra hết. no no no, không có chuyện đó đâu. Cái máy đọc lỗi dù có 30 ngàn Euro như của cty vẫn ngu như bò. Máy đọc lỗi nó hiểu lỗi nội bộ chúng nó nhưng nó không hiểu lỗi thời tiết, lỗi tác động ngoại cảnh, lỗi người dùng phá phách... Máy chẩn đoán chỉ là gợi ý thôi nên các bác sẽ thấy xe bị lỗi, đi đọc tới lui, thay hết nọ kia vẫn ko hết bệnh là vậy. Máy ko thay con người đc.
Vậy tóm lại dân VN có nên mua Hybrid không:
Ý kiến của em thế này:
Ý kiến của em thế này:
- Nếu bác chạy Grab thì nên mua Mild Hybrid, cụ thể là con Cross này vì rất tiết kiệm và giá lại rẻ hơn Plug-in Hybrid nhiều. Khấu hao nhanh, đằng nào sau 7 năm thì Grab nó cũng bắt bác mua xe mới.
- Nếu chạy city nhiều thì nên mua Plug-in Hybrid vì dưới 50km, bác không cần khởi động động cơ đốt trong. Vấn đề không chỉ là tiết kiệm xăng mà ở độ bền cho động cơ xăng/diesel. Bác đi ít quá rất hại máy. Lúc đó chạy điện là đẹp nhất. Nhà có dàn năng lượng mặt trời thì tha hồ xạc free.
- Nếu chạy tỉnh nhiều thì tránh xa Hybrid với xe điện ra
Bảo thủ quá, hybird có 2 dạng sạc điện: qua máy phát và qua phanh. Tôi chỉ đang nói qua máy phát thôi ô sale toyota à
Ý chú sale nói là sạc qua máy phát còn tệ hơn chạy trực tiếp bằng xăng. Bọn kỹ sư của Toyota ngu quá nên làm cho nó rắc rối và bọn kỹ sư Đức lại lấy công nghệ ngu si của Toyota gắn lên xe mình. Ủa mà chú sale bảo xe Đức không thèm để ý Hybrid mà.
Xem xe đức đc mấy hãng dùng hybird, và trong những hãng đó đc mấy dòng xe hybird. Đã bảo xe đức thiên về thể thao, cảm giác lái còn j. Bản chất của xe hybird là tận dụng năng lượng (từ máy phát, từ động năng khi phanh) chứ ko phải biến năng lượng từ xăng thành điện rồi chạy động cơ điện nhé. Chú học lại định luật bảo toàn năng lượng đi rồi hãy nói nhé. Còn như chú nói tại sao ở tốc độ cao ko chạy máy phát ra điện chạy động cơ điện đi mà vẫn phải dùng động cơ xăng. Chú làm sale mà ko nắm rõ như vậy thì làm sao bán cross cho khách đcÝ chú sale nói là sạc qua máy phát còn tệ hơn chạy trực tiếp bằng xăng. Bọn kỹ sư của Toyota ngu quá nên làm cho nó rắc rối và bọn kỹ sư Đức lại lấy công nghệ ngu si của Toyota gắn lên xe mình. Ủa mà chú sale bảo xe Đức không thèm để ý Hybrid mà.
Xem xe đức đc mấy hãng dùng hybird, và trong những hãng đó đc mấy dòng xe hybird. Đã bảo xe đức thiên về thể thao, cảm giác lái còn j. Bản chất của xe hybird là tận dụng năng lượng (từ máy phát, từ động năng khi phanh) chứ ko phải biến năng lượng từ xăng thành điện rồi chạy động cơ điện nhé. Chú học lại định luật bảo toàn năng lượng đi rồi hãy nói nhé. Còn như chú nói tại sao ở tốc độ cao ko chạy máy phát ra điện chạy động cơ điện đi mà vẫn phải dùng động cơ xăng. Chú làm sale mà ko nắm rõ như vậy thì làm sao bán cross cho khách đc
- BMW, Mercedes, Volkswagen đều có xe Hybrid mà chú sale phán được mấy hãng làm.
- Cross chạy dưới 40km hoàn toàn bằng điện chú sale cho hỏi năng lượng không lấy từ xăng thì từ đâu
- Chú sale nên phân biệt Plug-in với Self-Charging hybrid, hybrid song song và hybrid nối tiếp, nếu pin & motor đủ lớn thì nó chạy luôn tốc độ cao bằng điện nhé
- Chú sale nên học lại bảo toàn năng lượng nhé
Nói sau cùng theo ý của chủ thớt là nên mua xe hybrid hiện giờ ở VN có lơi hay là hại. Hay chỉ là cái tiếng, hay là môi trường VN .
Tất cả những dử kiện về kỹ thuật hay nói chung là những gì mà VN mình chưa có hay chưa có trình độ hoạc là xả hội chưa đáp ứng được thì nên xữ dụng hay không ? Xe sạc điện mà cứ cúp điện liên tục có nên hay không ? Giá xăng dầu rẽ có nên hay là muốn về điện ?
Đối với tôi , nếu ở VN mặc dầu tôi là fan xe Đức nhưng tôi với ý kiến hiện tại cho đến 31/12/2021 là vẩn chọn Toyota với Euro4.
Còn về các nước ngoài VN thì tôi di nhiên bên tây âu là chọn xe Đức, Và không những xe máy đốt trong mà còn xe máy diesel, mà chọn hiệu mà thế giới đập đầu tiên với diesielgate ... Vỉ tôi đi một năm trên 20K do đó xe dầu vẩn là chọn lựa đầu tiên của tôi, và 3 năm đổi với tiêu chuẩn EURO6D (2022 là Euro7)
Về các link trên thì các bạn OS cũng xem rồi là tin chính thức nước ngoài về kỹ thuật không phải qua các dư luận viên đư đẩy nha .
Hy vọng thớt nầy hay và cũng chứng minh giửa xe xăng, dầu, hybrid (nhiều loại) và những gì mình cần thật sự
Về hybrid thì xe đi ít thì có thể, nhưng đối với người đi nhiều là bất khả thi .
Thêm tí về gu gờ wiki
Và tuỳ theo quốc gia , luật lệ rỏ ràng, và nhu cầu người xữ dụng.
1 - Hybrid máy đốt trong và pin charge (cái nầy rất hao khi ở cao tốc, đường dài)
2 - Electriq charge (có điều là đi xa hơi phiền, nhất là những quốc gia rộng lớn nhu cầu đi xa) _ do đó thường thì người ta hay gia đình luôn có ít nhất 2 xe, thậm chí 1 người cần có 2 xe, một đi vòng vòng cây số ít (hybrid hay điện là tối ưu), chiếc thứ 2 là đi xa (như liên bang ..)
Và nên nhớ là các đời sau nầy cần charge tại nhà (hay những cây xăng có trạm) thì OK, nhưng người ở chung cư thì bất khả thi . và ở VN thì điện ... lúc có lúc không tuỳ vùng, ngay cả thành phố lớn cũng có vấn đề.
Lịch sữ của máy hybrid
Nếu như tôi đọc từ trang trên thì máy đầu tiên là từ người lilois tức là người ở Lille (Bắc Pháp) vào thế kỹ 19
Vào thế kỹ 20 thì có bên mỹ, Rất tiết là bài nầy không có tiếng việt, các bạn đọc check bằng tiếng anh nhé.
Do đó Toyota kh phải là tiên phong làm máy hybrid, nhưng có thể nói là làm đại trà đầu tiên sau Tesla
Tôi hy vọng các bạn OS đọc và tìm hiểu bằng các trang nước ngoài (càng nhiều nguồn càng nhiều thứ tiếng thì tốt) để cho mình đừng dần dắt theo dư luận viên, và nhất là các bạn có một cái nhìn đúng hơn.
Tesla và các công ty khác trong xe điện (hên có tiếng việt)
Theo tầm hiểu biết nông cạn của tôi sau khi tìm trên mạng thì công nghệ điện/điện-xăng bắt nguồn từ các nước âu mỹ không phải Nhật .
Xe điện đầu tiên
Xe hybrid dùng chu trình Atkinson nên đi cao tốc vẫn tiết kiệm hơn máy xăng dùng chu trình Otto truyền thống. Còn vì sao chu trình Atkinson không xài được với động cơ thuần xăng thì google nhé
Xe Hybrid đi nhiều mới tiết kiệm vì tiền xăng sẽ bù cho tiền thay pin. Xe Taxi bên Sing toàn xài Prius Hybrid
Sale có biết đức có bao nhiêu hãng xe, có mấy hãng làm hybird và bán đại trà ko mà nói
- BMW, Mercedes, Volkswagen đều có xe Hybrid mà chú sale phán được mấy hãng làm.
- Cross chạy dưới 40km hoàn toàn bằng điện chú sale cho hỏi năng lượng không lấy từ xăng thì từ đâu
- Chú sale nên phân biệt Plug-in với Self-Charging hybrid, hybrid song song và hybrid nối tiếp, nếu pin & motor đủ lớn thì nó chạy luôn tốc độ cao bằng điện nhé
- Chú sale nên học lại bảo toàn năng lượng nhé
Hãy nghiên cứu kỹ dung lượng pin của cross, công nghệ sạc pin đi rồi hãy chém nhé (đừng có nói là xe có công nghệ sạc nhanh, mà kể cả có nữa thì cũng phải dùng nguồn điện công suất lớn, chả ở động cơ xăng ra thì ở đâu
Chu trình askinson làm giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu nhưng lại làm giảm công suất động cơ (máy 1.8 tầm 100 mã), đc cái này thì mất cái kia thôi. Đó là lý do tại sao xe đức - xe thiên về thể thao, cảm giác lái và vận hành ko MẶN MÀ với hybird (ko mặn mà khác hoàn toàn với ko có nhé chú sale)
Em đọc qua thấy rối loạn tiền đình. Chẳng biết bác nào sale, và bác nòa khách .
Xin hỏi các bác mù mờ ntn đúng ko?
Về vận hành khi bình còn điện thì:
Về mua hybrid hay không, nếu so kinh tế thì em thấy nên lấy tiền trênh hơn trăm củ đổi ra tiền mua xăng xem cá nhân thì chạy bao nhiêu năm hết phần kiệm ấy vs quá thời hạn đổi xe chưa... (Đi 1 xe 6-7 năm là chán lắm òi)
Thích trải nghiệm thì ko lạm bàn..
Xin hỏi các bác mù mờ ntn đúng ko?
Về vận hành khi bình còn điện thì:
- xuất phát, on khóa điện nhả phanh, motor nó kéo xe đi luôn coi như ko đề đóm gì
- khi pin xả ở 1 mức nào đó là đc xăng nó vào cuộc luôn ( như đi chậm, dừng nổ lâu pin xắp hết..) chứ chẳng có 1 tốc độ nào cụ thể đâu. Việc này là uyển chuyển
- Khi thốc ga vs tăng tốc thì chắc chắn phải có đc xăng vào cuộc
- quá trình nạp pin là lúc phanh hoặc máy phát (dc đc xăng kéo ) nó độc lập hoàn toàn trong khi đc xăng kéo xe đi ( chứ mà còn nạp vào pin rồi cho convert cho moto điện kéo xe thì ko theo cái định luật nào cả )
- Lấy năng lượng khi phanh xe hoặc ghìm quán tính để nạp vào pin thì phải qua trung gian hấp thụ ntn mới nhanh và hiệu quả rồi nạp lại cho pin chứ?
- Ngoài ra như em Cờ rốt này chắc vẫn dùng thêm acquy để nuôi modul ecu.. của xe hay thôi.. dùng thùng pin hybrid kia luôn cho nhẹ khoang máy.
Về mua hybrid hay không, nếu so kinh tế thì em thấy nên lấy tiền trênh hơn trăm củ đổi ra tiền mua xăng xem cá nhân thì chạy bao nhiêu năm hết phần kiệm ấy vs quá thời hạn đổi xe chưa... (Đi 1 xe 6-7 năm là chán lắm òi)
Thích trải nghiệm thì ko lạm bàn..
Chỉnh sửa cuối:
Đoạn cuối mới đúng ý mình nói, xét về tổng thế số tiền bỏ ra mua xe và số tiền đổ xăng thì chưa chắc đã tiết kiệm hơn. Còn nếu ko tính tiền mua xe thì chắc chắn cross tiết kiệm hơn rồiEm đọc qua thấy rối loạn tiền đình. Chẳng biết bác nào sale, và bác nòa khách .
Xin hỏi các bác mù mờ ntn đúng ko?
Về vận hành khi bình còn điện thì:
...
- xuất phát, on khóa điện nhả phanh, motor nó kéo xe đi luôn coi như ko đề đóm gì
- khi pin xả ở 1 mức nào đó là đc xăng nó vào cuộc luôn ( như đi chậm, dừng nổ lâu pin xắp hết..) chứ chẳng có 1 tốc độ nào cụ thể đâu. Việc này là uyển chuyển
- Khi thốc ga vs tăng tốc thì chắc chắn phải có đc xăng vào cuộc
- quá trình nạp pin là lúc phanh hoặc máy phát (dc đc xăng kéo ) nó độc lập hoàn toàn trong khi đc xăng kéo xe đi ( chứ mà còn nạp vào pin rồi cho convert cho moto điện kéo xe thì ko theo cái định luật nào cả )
- Lấy năng lượng khi phanh xe hoặc ghìm quán tính để nạp vào pin thì phải qua trung gian hấp thụ ntn mới nhanh và hiệu quả rồi nạp lại cho pin chứ?
- Ngoài ra như em Cờ rốt này chắc vẫn dùng thêm acquy để nuôi modul ecu.. của xe hay thôi.. dùng thùng pin hybrid kia luôn cho nhẹ khoang máy.
Về mua hybrid hay không, nếu so kinh tế thì em thấy nên lấy tiền trênh hơn trăm củ đổi ra tiền mua xăng xem cá nhân thì chạy bao nhiêu năm hết phần kiệm ấy vs quá thời hạn đổi xe chưa... (Đi 1 xe 6-7 năm là chán lắm òi)
Thích trải nghiệm thì ko lạm bàn..