Hạng D
9/1/16
1.749
3.797
123
Sài Gòn
1. Lái xe khi nào cũng kiểm soát xe mình tốc độ bao nhiêu, xe mình max mà xe sau vượt thì chắc chắn vượt max rồi, còn lý sự cùn theo kiểu xác định xe sau chạy đúng tốc độ hay không là việc của cơ quan nhà nước, thì việc xe trước không nhường có đúng luật hay không cũng là việc của cơ quan nhà nước, anh không có quyền yêu cầu xe trước nhường, luật quy định xe xin vượt chỉ được vượt khi xe trước đã sang bên phải. View attachment 3111422
2. Tiêu chú đủ điều kiện an toàn như bạn nói đó là chủ quan suy nghĩ của bạn, còn luật không quy định như vậy.
3. Khi học lý thuyết về văn hóa, đạo đức khi tham gia giao thông thì văn hóa giao thông là tuân thủ pháp luật, vì vậy khi đã không tuân thủ pháp luật thì đừng bàn đến văn hóa, ý thức giao thông nữa. Đừng yêu cầu người khác phải nhường mình khi mình sai, đừng cổ súy cho việc vi phạm luật.
Vấn đề là ứng xử cho nó có văn hóa thôi các anh! Trường hợp báo nêu chung chung, theo ý mấy anh Ô Xờ là kao đang max tốc 120km/h thằng chó nào cứ đu đích nhá đèn, bóp còi, xi nhan loạn xạ đòi vượt (ý mấy anh chắc vậy), gặp đúng tình huống này mình éo nhường, nhất là nghe 1 tiếng còi là thấy ghét éo nhường, kao kè mày luôn. Đấy là tình huống ở VN, khoái tranh giành, khoái ta đây, ra đường bố là nhất, và mấy anh lẹm vô cái mốc 120km/h nên nó lấn cấn hoài,lấn cấn chỗ này nè.

Ra khỏi cái ao làng này, hình thức tổ chức giao thông cũng giống chúng ta, nhưng sao lạ là họ cứ chạy ở làn giữa (đường 2 làn + thêm một làn xe máy nhưng nó rộng và thoáng như cao tốc LT-DG), thấy họ toàn chạy làn giữa, ngộ nghê ta tốc độ thì thấy tối đa 90km/h (đường ngoài đô thị). Ở VN riết nó ngố, đi theo xem thử thế nào: Làn ngoài cũng có xe chạy, nhưng nó chạy tốc độ kinh hồn, có nghĩa là chạy vượt tốc độ cho phép, nhưng nó nhá nhá đèn cái là cái xe kia trước lại tấp vào cho nó qua. Vậy thử đu theo nó xem nào! Lên tới 140km/h mà nó chạy Land nên nó cho mình hít khói (buồn ghê đó), trên quãng đường đu theo (đảm bảo khoảng cách khá xa vì nhỏ lớn chạy được 140km/h hồi nào đâu) thì thấy 90% các xe nhường cho qua, còn 10% không nhường thì nó xi - nhan trái (tự lách vào nách tao mà qua nhé, kkkk).

Chạy cho đã rồi cũng mệt, (mấy anh đạp hoài với tốc độ cao đi rồi thấy, cũng có nghĩa là con đường nó rất dài chứ không ngắn như mấy cái cao 1/2 tốc ở VN đâu, mình nghĩ đây là vấn đề thứ 2, ngắn quá nên nhiều anh chạy chưa đã).
Cái kết cũng tới, ngoắc vô vì quá tốc độ (mình chạy chán 140-150 rồi, với lại lâu lâu chạy tốc độ cao vậy nên cũng ngán, đưa về 110-120 như ở VN cho nó nhẹ, vẫn một mình làn trái nhé, có thằng đá đèn là nhường nó cho lẹ, gặp một loại xe nếu không nhường là nó lên ép cho thắng luôn (biển số xe quân đội, nó ép một thằng mà mình thấy từ xa)), phạt quá tốc độ quy định 30km/h, quy ra tiền 30usd (9/10 xe đều bị, ngoại trừ mấy cái xe biển quân đội ở trên thì nó chỉ tấp vô rề rề rồi đi luôn), tài xế đều nhăn răn cười, police cũng nhe răng cười, đóng phạt mà hỏi có tiền đóng hông (có nghĩa trả giá được), xong lại đi tiếp (à, mà bị thổi chung với mình còn có chú biển số Thái lan, chú này độ xe cực đẹp, và cũng phóng cực căng, thấy chú cũng hề hề móc bóp).

Cái xứ sở thật lạ lùng, vô đường nội ô thì đa số cũng bám làn giữa, đường nội ô đông thì lâu lâu full làn.

Vậy sao họ lại như vậy nhỉ? Vì họ không muốn làm phiền người khác, và người khác cũng đừng làm phiền họ, ở cái xứ đó "cái còi xe là thứ hầu như còn nguyên zin" vì họ không sài, sài là chửi nhau to và có khi có chuyện đấy. Các đoàn xe họ vẫn lầm lũi trên con đường, xe cont, xe tải, xe con,... và cả đoàn đều đi như vậy, tính ra thì họ đến đích nhanh hơn là có một thằng loi nhoi rồi làm cả đoàn kẹt lại.

VĂN HÓA CỦA HỌ LÀ VẬY CÁC ANH Ạ. VĂN HÓA HỌ THÍCH ĐI LÀN GIỮA HƠN LÀ ĐI LÀN SÁT CON LƯƠN, LÀN SÁT CON LƯƠN LÀ ĐỂ CHẠY VỚI TỐC ĐỘ CAO, ĐỐI VỚI HỌ LÀ THẾ. HỌ KHÔNG THÍCH LÀM PHIỀN NGƯỜI KHÁC CÒN NGƯỜI KHÁC CHẠY TỐC ĐỘ CAO NHƯ THẾ NÀO LÀ CHUYỆN CỦA NGƯỜI KHÁC. HỌ KHÔNG LÀM CHUYỆN BAO ĐỒNG, RÕ RÀNG XÒNG PHẲNG, SAI LÀ PHẠT, BIẾT SAI NÊN MỚI VUI VẺ NỘP PHẠT, KHÔNG LẤP LIẾM BAO BIỆN, KHÔNG CHỨNG TỎ TA ĐÂY ĐANG GIÁM SÁT VÀ THI HÀNH LUẬT NÊN THẰNG KIA SAI TAO CHẶN.
VÀ POLICE HỌ CŨNG NHÀN HƠN, MÌNH NÓI 9/10 XE THỔI VÔ ĐỀU QUÁ TỐC ĐỘ MÀ, NÊN HỌ ĐÂU CÓ CẦN BẪY, CẦN GÀI CHI CHO MỆT, SAI THÌ CHUNG, XONG.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Nguyễn
Hạng D
6/3/08
3.944
8.034
113
Sàigòn
Tình huống đưa ra là đi đạt tốc độ tối đa, bạn có hiểu thế nào là đạt tối đa không? Đường tối đa 120 km/h. Máy đo được 120 km/h. Đi 118/120 thì ai gọi là đạt tối đa? Bạn không hiểu tối đa là gì hay cố tình không hiểu nó?
Thì tôi cũng đã nói, cho dù anh đi tốc độ tối đa thì anh cũng phải nhường, anh ko nhường là anh vi phạm điều 13 luật GTDB.

chỉ là nếu anh ko nhường thì anh cũng ko bị phạt (nhưng anh vẫn phạm lỗi “không nhường”)!
 
Hạng D
6/3/08
3.944
8.034
113
Sàigòn
Đường tối đa 120 km/h. Máy đo được 120 km/h. Đi 118/120 thì ai gọi là đạt tối đa?
Máy của CA đo 120 thì đúng, anh đi tốc độ tối đa cho phép!
Nhưng tình huống tôi nói ở đây là đồng hồ xe anh đo 120 nhưng máy CA có thể đo 118, vậy thì theo ý chí của anh vẫn là anh đang đi tốc độ tối đa, nhưng thực tế anh chỉ đi 118?

Vậy kết luận cái tốc độ 120 của xe anh đo chỉ là tham chiếu cho riêng anh, không dùng nó để kết luận anh đang đi tốc độ tối đa!

Cái tốc độ 118 CA đo mới là tốc độ dùng để đánh giá theo luật!
 
Hạng D
9/1/16
1.749
3.797
123
Sài Gòn
Mấy anh đem tốc độ tối đa ra cãi, thì cãi tới già ai cũng đúng :D:D:D:D. Vì dựa trên góc nhìn của mỗi người, mỗi môi trường chúng ta sinh ra và lớn lên, sống chung một đất nước nhưng có lớn lên chung một môi trường đâu mà cãi nhau cái vụ này :(.
 
  • Like
Reactions: programervn
Nhớ hồi nhỏ

Vấn đề là ứng xử cho nó có văn hóa thôi các anh! Trường hợp báo nêu chung chung, theo ý mấy anh Ô Xờ là kao đang max tốc 120km/h thằng chó nào cứ đu đích nhá đèn, bóp còi, xi nhan loạn xạ đòi vượt (ý mấy anh chắc vậy), gặp đúng tình huống này mình éo nhường, nhất là nghe 1 tiếng còi là thấy ghét éo nhường, kao kè mày luôn. Đấy là tình huống ở VN, khoái tranh giành, khoái ta đây, ra đường bố là nhất, và mấy anh lẹm vô cái mốc 120km/h nên nó lấn cấn hoài,lấn cấn chỗ này nè.

Ra khỏi cái ao làng này, hình thức tổ chức giao thông cũng giống chúng ta, nhưng sao lạ là họ cứ chạy ở làn giữa (đường 2 làn + thêm một làn xe máy nhưng nó rộng và thoáng như cao tốc LT-DG), thấy họ toàn chạy làn giữa, ngộ nghê ta tốc độ thì thấy tối đa 90km/h (đường ngoài đô thị). Ở VN riết nó ngố, đi theo xem thử thế nào: Làn ngoài cũng có xe chạy, nhưng nó chạy tốc độ kinh hồn, có nghĩa là chạy vượt tốc độ cho phép, nhưng nó nhá nhá đèn cái là cái xe kia trước lại tấp vào cho nó qua. Vậy thử đu theo nó xem nào! Lên tới 140km/h mà nó chạy Land nên nó cho mình hít khói (buồn ghê đó), trên quãng đường đu theo (đảm bảo khoảng cách khá xa vì nhỏ lớn chạy được 140km/h hồi nào đâu) thì thấy 90% các xe nhường cho qua, còn 10% không nhường thì nó xi - nhan trái (tự lách vào nách tao mà qua nhé, kkkk).

Chạy cho đã rồi cũng mệt, (mấy anh đạp hoài với tốc độ cao đi rồi thấy, cũng có nghĩa là con đường nó rất dài chứ không ngắn như mấy cái cao 1/2 tốc ở VN đâu).
Cái kết cũng tới, ngoắc vô vì quá tốc độ (mình chạy chán 140-150 rồi, với lại lâu lâu chạy tốc độ cao vậy nên cũng ngán, đưa về 110-120 như ở VN cho nó nhẹ, vẫn một mình làn trái nhé, có thằng đá đèn là nhường nó cho lẹ, gặp một loại xe nếu không nhường là nó lên ép cho thắng luôn (biển số xe quân đội, nó ép một thằng mà mình thấy từ xa)), phạt quá tốc độ quy định 30km/h, quy ra tiền 30usd (9/10 xe đều bị, ngoại trừ mấy cái xe biển quân đội ở trên thì nó chỉ tấp vô rề rề rồi đi luôn), tài xế đều nhăn răn cười, police cũng nhe răng cười, đóng phạt mà hỏi có tiền đóng hông (có nghĩa trả giá được), xong lại đi tiếp (à, mà bị thổi chung với mình còn có chú biển số Thái lan, chú này độ xe cực đẹp, và cũng phóng cực căng, thấy chú cũng hề hề móc bóp).

Cái xứ sở thật lạ lùng, vô đường nội ô thì đa số cũng bám làn giữa, đường nội ô đông thì lâu lâu full làn.

Vậy sao họ lại như vậy nhỉ? Vì họ không muốn làm phiền người khác, và người khác cũng đừng làm phiền họ, ở cái xứ đó "cái còi xe là thứ hầu như còn nguyên zin" vì họ không sài, sài là chửi nhau to và có khi có chuyện đấy. Các đoàn xe họ vẫn lầm lũi trên con đường, xe cont, xe tải, xe con,... và cả đoàn đều đi như vậy, tính ra thì họ đến đích nhanh hơn là có một thằng loi nhoi rồi làm cả đoàn kẹt lại.

VĂN HÓA CỦA HỌ LÀ VẬY CÁC ANH Ạ. VĂN HÓA HỌ THÍCH ĐI LÀN GIỮA HƠN LÀ ĐI LÀN SÁT CON LƯƠN, LÀN SÁT CON LƯƠN LÀ ĐỂ CHẠY VỚI TỐC ĐỘ CAO, ĐỐI VỚI HỌ LÀ THẾ. HỌ KHÔNG THÍCH LÀM PHIỀN NGƯỜI KHÁC CÒN NGƯỜI KHÁC CHẠY TỐC ĐỘ CAO NHƯ THẾ NÀO LÀ CHUYỆN CỦA NGƯỜI KHÁC. HỌ KHÔNG LÀM CHUYỆN BAO ĐỒNG, RÕ RÀNG XÒNG PHẲNG, SAI LÀ PHẠT, BIẾT SAI NÊN MỚI PHẠT, KHÔNG LẤP LIẾM BAO BIỆN, KHÔNG CHỨNG TỎ TA ĐÂY ĐANG GIÁM SÁT VÀ THI HÀNH LUẬT NÊN THẰNG KIA SAI TAO CHẶN.
Trong thực tế thì ông nào xin vượt cứ cho họ vượt, đi chậm cứ làm bên phải mà đi cho lành, vừa đảm bảo an toàn vừa đúng luật vừa văn hóa.
Tuy nhiên với luật thì cần rõ ràng, ko lẫn lộn luật với văn hóa, tình huống giả định hi hữu đưa ra không hề đơn giản để kết luận. Mình không phải là dân luật nhưng đọc thấy ông LS lập luận và kết luận chưa thuyết phục.
 
Hạng D
9/1/16
1.749
3.797
123
Sài Gòn
Trong thực tế thì ông nào xin vượt cứ cho họ vượt, đi chậm cứ làm bên phải mà đi cho lành, vừa đảm bảo an toàn vừa đúng luật vừa văn hóa.
Tuy nhiên với luật thì cần rõ ràng, ko lẫn lộn luật với văn hóa, tình huống giả định hi hữu đưa ra không hề đơn giản để kết luận. Mình không phải là dân luật nhưng đọc thấy ông LS lập luận và kết luận chưa thuyết phục.
Thì mới có chuyện để nói, mình toàn đi 120km/h ở làn giữa, có gì thì dễ xử lý nếu có sự cố gì đó, đôi khi vẫn phải vượt vì có xe nó đang cản phía trước, nản cái là gặp mấy con rùa bò sát con lươn. Đã đi vậy mà lâu lâu cũng có thằng nhá đèn thúc đ*t mới lạ (hay là nó thấy cái logo Os nó ghét trời, xe nào cũng dán vì gấu cũng lái, nên dán để gấu chạy ẩu nếu lên sóng là chỉnh ngay, kkkk). Còn đã vượt rồi thì lâu lâu cũng có bố đu theo vượt, kỵ nhất cái vụ đu theo mà còn đủ thứ chuyện, vượt xong thì từ từ an toàn kao mới tấp vô lại, đã đu theo còn nhá đèn, bóp còi, điên cả người với mấy thằng ku này :(, cản địa chút rồi lại nhường thôi :).
Luật VN thì miễn bàn, mình làm việc cũng liên quan đến luật (không phải luật gtđb và mình cũng không phải LS nha) nhưng để hiểu nó và vận dụng vào công việc cũng trầy vi tróc vảy anh ơi!
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: programervn
Máy của CA đo 120 thì đúng, anh đi tốc độ tối đa cho phép!
Nhưng tình huống tôi nói ở đây là đồng hồ xe anh đo 120 nhưng máy CA có thể đo 118, vậy thì theo ý chí của anh vẫn là anh đang đi tốc độ tối đa, nhưng thực tế anh chỉ đi 118?

Vậy kết luận cái tốc độ 120 của xe anh đo chỉ là tham chiếu cho riêng anh, không dùng nó để kết luận anh đang đi tốc độ tối đa!

Cái tốc độ 118 CA đo mới là tốc độ dùng để đánh giá theo luật!
Tôi đang phản biện lại ông LS, ta đang bàn đi đạt tốc độ tối đa thì theo luật có phải nhường không. Các tham số đo được đều là của cơ quan chức năng. Ví dụ đường 120, xe được xin vượt cũng là 120 thì mới gọi là đi đạt tốc độ tối đa. Ông cứ thay đổi con số ra 118 thì không phải vấn đề tôi đang muốn tranh luận rồi, hơn nữa tôi chỉ tranh luận góc độ pháp luật, còn thực tế thì lại khác, thực tế ông nào xin cứ cho vượt, chỉ cần quan tâm mình đúng và an toàn là được.
 
  • Like
Reactions: Forrest Gump
Hạng D
6/3/08
3.944
8.034
113
Sàigòn
Nói túm lại, theo luật, đi tốc độ tối đa mà không nhường đường vẫn VI PHẠM!

Ông LS nói có sai đâu?
 
Hạng D
13/2/11
2.100
802
113
Tôi đang phản biện lại ông LS, ta đang bàn đi đạt tốc độ tối đa thì theo luật có phải nhường không. Các tham số đo được đều là của cơ quan chức năng. Ví dụ đường 120, xe được xin vượt cũng là 120 thì mới gọi là đi đạt tốc độ tối đa. Ông cứ thay đổi con số ra 118 thì không phải vấn đề tôi đang muốn tranh luận rồi, hơn nữa tôi chỉ tranh luận góc độ pháp luật, còn thực tế thì lại khác, thực tế ông nào xin cứ cho vượt, chỉ cần quan tâm mình đúng và an toàn là được.
theo bác nói thì mình hiểu quan điểm của bác là: không bị phạt tức là không phạm luật, hiểu vậy đúng không bác?
 
Hạng B2
5/9/18
172
290
63
Đi chậm thì đi về làn phải, và thực tế thì cao tốc VN đi làn phải toàn đi chậm hơn tốc độ tối đa cho phép rất nhiều. Tui đi đúng tốc tối đa cho phép thì đi làn trái. Theo ý các a, là có thằng muốn vượt ở phía sau tui, là tui phải giảm tốc để về làn phải cho thằng đó vượt. Rồi vì làn phải chạy chậm, tui lại phải sang làn trái để "được phép" chạy tốc độ tối đa? Điều các a nói làn trái để vượt, chỉ đúng và phù hợp khi xe làn phải cũng phải chạy với tốc độ tối đa; vậy là ko ai làm phiền ai, ai muốn quá tốc thì có thể vượt ở làn trái vì làn phải tui đã đi đúng tốc độ tối đa.
Với thực tế chạy cao tốc ở VN, thì khi tui đã đi đúng tốc độ tối đa cho phép ở làn trái thì tui ko rảnh để đánh võng qua trái phải để nhường thằng đằng sau.