Nói túm lại, theo luật, đi tốc độ tối đa mà không nhường đường vẫn VI PHẠM!

Ông LS nói có sai đâu?
cả ông LS và bạn đều chưa đưa ra được căn cứ đủ thuyết phục để kết luận đi tối đa không nhường là bị phạt, vì vậy kết luận vi phạm là chưa đủ sở cứ. VKS trả lại hồ sơ, đề nghị các LS/LS online cung cấp căn cứ thuyết phục hơn
 
Hạng D
6/3/08
3.944
8.034
113
Sàigòn
Căn cứ của tôi là đây, luật GTDB 2008:
Phần lớn tài xế Việt hiểu sai luật nhường đường trên cao tốc


Hãy tìm bất cứ 1 quy định nào có hiệu lực pháp lý cao hơn & ngược lại với khoản 3, điều 13 nói trên coi nhé!
 
Hạng D
6/3/08
3.944
8.034
113
Sàigòn
Đi chậm thì đi về làn phải, và thực tế thì cao tốc VN đi làn phải toàn đi chậm hơn tốc độ tối đa cho phép rất nhiều. Tui đi đúng tốc tối đa cho phép thì đi làn trái. Theo ý các a, là có thằng muốn vượt ở phía sau tui, là tui phải giảm tốc để về làn phải cho thằng đó vượt. Rồi vì làn phải chạy chậm, tui lại phải sang làn trái để "được phép" chạy tốc độ tối đa? Điều các a nói làn trái để vượt, chỉ đúng và phù hợp khi xe làn phải cũng phải chạy với tốc độ tối đa; vậy là ko ai làm phiền ai, ai muốn quá tốc thì có thể vượt ở làn trái vì làn phải tui đã đi đúng tốc độ tối đa.
Với thực tế chạy cao tốc ở VN, thì khi tui đã đi đúng tốc độ tối đa cho phép ở làn trái thì tui ko rảnh để đánh võng qua trái phải để nhường thằng đằng sau.
Ở đây đang bàn về quy định của PL và ý thức của người lái xe coi thế nào là đúng, thế nào là sai anh ạ.

Trên thực tế, anh có thể có nhiều lý do để ôm làn trái mà không bị phạt khi anh chạy max tốc. Và thực tế hạ tầng VN cũng khó cho người lái cứ phải xào chẻ, nhất là TX yếu tay lái và thiếu ý thức.

Cái khó là việc "được phép ôm làn trái khi max tốc" trở thành cái quyền "hiển nhiên" của tài xế là hoàn toàn không đúng, cả về mặt pháp luật lẫn mặt ý thức lái xe!
 
Căn cứ của mình đây:
1.
Phần lớn tài xế Việt hiểu sai luật nhường đường trên cao tốc

Muốn kết luận được vi phạm, bạn phải chứng minh được đi tốc độ tối đa rồi vẫn đủ điều kiện an toàn
2. Nghị định 100/2019
Phần lớn tài xế Việt hiểu sai luật nhường đường trên cao tốc

(nghị định chỉ ghi phạt, không đảm bảo có vi phạm luật hay không, nhưng chiếu theo luật thì không có chỗ nào khẳng định hoặc dẫn đến đi tối đa có vi phạm PL hay không)
 
Ở đây đang bàn về quy định của PL và ý thức của người lái xe coi thế nào là đúng, thế nào là sai anh ạ.

Trên thực tế, anh có thể có nhiều lý do để ôm làn trái mà không bị phạt khi anh chạy max tốc. Và thực tế hạ tầng VN cũng khó cho người lái cứ phải xào chẻ, nhất là TX yếu tay lái và thiếu ý thức.

Cái khó là việc "được phép ôm làn trái khi max tốc" trở thành cái quyền "hiển nhiên" của tài xế là hoàn toàn không đúng, cả về mặt pháp luật lẫn mặt ý thức lái xe!
Mình chỉ nói về luật, và chỉ đúng tình huống xe đạt tốc độ tối đa, không bàn các vấn đề khác như sai số, ý thức, các vấn đề đó nó ở phạm vi khác, không đánh đồng luật với văn hóa, ý thức. Còn nếu luật chưa phù hợp thì việc đầu tiên phải sửa luật.
 
Hạng D
6/3/08
3.944
8.034
113
Sàigòn
Căn cứ của mình đây:
1. View attachment 3111972
Muốn kết luận được vi phạm, bạn phải chứng minh được đi tốc độ tối đa rồi vẫn đủ điều kiện an toàn
2. Nghị định 100/2019
View attachment 3111977
(nghị định chỉ ghi phạt, không đảm bảo có vi phạm luật hay không, nhưng chiếu theo luật thì không có chỗ nào khẳng định hoặc dẫn đến đi tối đa có vi phạm PL hay không)

Vậy anh vứt cái quy định của đạo luật gốc về "bắt buộc lái xe tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải" đi đâu rồi?

Đây rõ ràng là 1 quy phạm PL đơn giản, ai đọc cũng hiểu, chẳng lẽ anh không hiểu? hay không chịu hiểu?

Nghị định là VB dưới luật, nó có hiệu lực pháp lý thấp hơn luật GTDB. Và ở đây, nó thẳng ra là nó không làm thay đổi bản chất của điều 13 luật GTDB mà nó chỉ bổ sung quy định về chế tài cho điều 13, "lái xe tốc độ thấp hơn vẫn buộc phải đi về bên phải phần đường xe chạy"
 
Hạng D
13/2/11
2.100
802
113
Không bác nhé, không bị phạt và không vi phạm pháp luật nó khác nhau, có trường hợp vi phạm nhưng chưa đến mức xử phạt thì cũng không bị phạt.
vậy thì việc không nhường đường khi đi ở tốc độ tối đa (theo lý của tài xế) là nó vi phạm quy định về nhường đường (sai luật), nhưng sẽ không bị phạt vì ông sau quá tốc độ.
Như vậy ông luật sư nói đúng mà, không nhường (tất nhiên tất cả điều kiện nhường theo luật được thõa mãn đối với xe đi trước) khi đi tốc độ max là không đúng.
Và nói đơn giản khi bác không nhường thì CSGT có thể thổi bác lại vì vi phạm quy luật nhường đường nhưng việc họ có ra biên bản hay không là chuyện khác (nếu họ biết ông xin vượt sai thì sẽ không có quyết định xử phạt)
 
Vậy anh vứt cái quy định của đạo luật gốc về "bắt buộc lái xe tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải" đi đâu rồi?

Đây rõ ràng là 1 quy phạm PL đơn giản, ai đọc cũng hiểu, chẳng lẽ anh không hiểu? hay không chịu hiểu?

Nghị định là VB dưới luật, nó có hiệu lực pháp lý thấp hơn luật GTDB. Và ở đây, nó thẳng ra là nó không làm thay đổi bản chất của điều 13 luật GTDB mà nó chỉ bổ sung quy định về chế tài cho điều 13, "lái xe tốc độ thấp hơn vẫn buộc phải đi về bên phải phần đường xe chạy"
Bạn không xem điều 14 của luật ở trên à? Luật nhiều chương nhiều điều, bạn chỉ căn cứ vào 1 điểm và kết luận thì rất dễ là thầy bói xem voi
 
Chỉnh sửa cuối:
vậy thì việc không nhường đường khi đi ở tốc độ tối đa (theo lý của tài xế) là nó vi phạm quy định về nhường đường (sai luật), nhưng sẽ không bị phạt vì ông sau quá tốc độ.
Như vậy ông luật sư nói đúng mà, không nhường (tất nhiên tất cả điều kiện nhường theo luật được thõa mãn đối với xe đi trước) khi đi tốc độ max là không đúng.
Và nói đơn giản khi bác không nhường thì CSGT có thể thổi bác lại vì vi phạm quy luật nhường đường nhưng việc họ có ra biên bản hay không là chuyện khác (nếu họ biết ông xin vượt sai thì sẽ không có quyết định xử phạt)
Bác dẫn luật xem tình huống đó có rơi vào đủ điều kiện an toàn ko, nếu đủ thì phạm luật, còn nếu không đủ thì không vi phạm luật