7/9/16
1.070
2.799
113
34
Nay em chia sẻ đôi lời về tính năng của xe ô tô, đó là phanh chủ động!

"Phanh chủ động" trên xe ô tô! Em chia sẻ đôi lời


Các bác đang nghĩ đến hệ thống phanh chủ động trên một số xe sang và cao cấp đúng hong? Không, em chỉ nói đến phanh chủ động bằng cơm, có nghĩa là tự mình chủ động phanh!

Công nghệ ô tô phát triển, các kĩ sư họ luôn phát minh những tính năng cho xe để hỗ trợ người cầm lái, mục đích là tăng độ an toàn và giảm mệt mỏi cho lái xe! Nhưng tùy khu vực mà cái xe phát huy được tính năng đó, dù gì thì tính năng an toàn nó hoạt động nhờ cảm biến và camera nhận diện, gửi tín hiệu cho ecu xử lý và kích hoạt hệ thống! Vậy nếu mình cứ tin tưởng hệ thống an toàn mà lơ là việc điều khiển xe, đôi khi hệ thống kích hoạt không kịp thì va chạm xảy ra thì mình lại trách hệ thống an toàn đó kém à?

Nói thêm thì em chạy xe rất lâu rồi, tuy chỉ là tài xế nhưng em tiếp cận xe sang và siêu sang rất nhiều, và sự hiểu biết về xe thì em tự tin hơn nhiều anh review xe nữa! Nhưng khi cầm lái bất cứ chiếc xe nào, mình chỉ tin tưởng vào khả năng điều khiển của mình thôi, vì với điều kiện giao thông và đường xá ở nước mình thì các hệ thống an toàn tiên tiến đều khó phát huy công năng! Mấy chiếc xe đời mới có hệ thống phanh chủ động đó, các bác dám tự tin on chức năng đó khi đi đường không, hay chiếc GLC 300 mớ, mỗi lần lên xe là phải tắt, không tắt thì gặp xe máy tạt đầu thì người ngồi trong xe cũng cắm đầu!

Em nói ra không phải là chê các tính năng an toàn hay gì, mà chỉ muốn cho nhiều bác cứ nói về hệ thống an toàn xe này xe kia dỏm biết là đừng bao giờ ỷ lại vào công nghệ quá nhiều, cái quan trọng là mình phải biết cách sử dụng đúng chức năng vào đúng điều kiện lưu thông!

Và hệ thống "phanh chủ động" của em là luôn biết cách dùng phanh: khi xe xin vượt thì em phanh lại nhường xe khi đủ điều kiện, khi gặp xe phía trước giảm tốc thì em cũng phanh giảm tốc, khi gặp người đi bộ trên vạch đi bộ em cũng phanh lại nhường đường! Khi cao tốc gặp sự cố thì em phanh lại xếp hàng ngay ngắn chứ không chen lấn qua lại! Đó là PHANH CHỦ ĐỘNG được điều khiển bằng cơm! MỌI TÍNH NĂNG AN TOÀN ĐỀU DO NGƯỜI CẦM LÁI!

Nhiều người chạy xe khi gặp tình huống phía trước thay vì đạp phanh thì họ lại bấm kèn thúc giục, hỏi sao không xảy ra va chạm trên đường! Bởi vì chính bản thân họ cũng không biết dùng "phanh chủ động".

Các bài viết của em từ trước đến giờ đều chỉ mong muốn mọi người hướng đến việc lái xe an toàn, vì hiện tại nhiều người lái xe họ có tư duy và văn hóa kém, dẫn đến việc va chạm xảy ra trên đường ngày càng nhiều, gây thiệt hại cho chính bản thân họ và liên lụy người khác!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
16/11/20
2.984
9.486
113
38
Cái tính năng an toàn chủ động mà hay xài nhất là LIM, hữu hiệu để tránh quá tốc độ thôi chứ thực tế mấy cái tự động lái chỉ áp dụng cho các đoạn CT vắng xe, người lái đỡ nhàn nhưng phải luôn tập trung vì cái CT ở VN như cái đường không xe máy, đông và luôn tiềm ẩn tai nạn rât cao, đố cái hệ thống an toàn nào mà xử lý kịp khi tạt đầu, dừng bất tử, đi lùi trên CT như cơm bữa thế này. Giờ thấy nhiều ông đăng khoe xài ACC xong kẹp cái chai nước vào vô lăng để đánh lừa là tay mình vẫn còn giữ trên vô lăng. Cũng phục mấy ông đó thiệt, tính mạng mình mà giao cho mấy cái radar với hệ thống xử lý của xe, lúc có tai nạn giống trường hợp VF9 kia thì giỏi mà giải trình với CA là do hãng giới thiệu thế, có gì anh làm việc với hãng, em vô can, xem CA giải quyết thế nào.
 
Hạng D
25/8/16
2.846
5.946
113
Do mấy thầy dạy lái sau này không đủ tâm đủ tầm thôi. 2015 em học đúng ông thầy kỹ tính: mang dép đi về(sedan hoặc giầy), thầy tự trang bị ipad để chụp các góc khác nhau trên ghế lái để hướng dẫn học viên, luôn nhắc giữ khoảng cách(học viên chưa quen thì thầy chỉ cách canh trụ đèn), thầy dạy cách nhường xe và vượt xe, thầy dạy lúc nào xe trước đỏ đèn hậu thì điều đầu tiên phải rà phanh, cách thắt dây an toàn đúng cách, cách quan sát mở cửa xe, cách quan sát xung quanh xe trước khi lên xe chạy(vì có thể có các cháu nhỏ chơi xung quanh khuất tầm nhìn)… đến giờ mình vẫn giữ các thói quen và điều thầy dạy cho cả mình và các thành viên trong gia đình. Tất cả đều do người dạy từ ban đầu mà ra các bác ạ, giờ toàn thầy dạy trò chặn xe đánh nhau trên đường
 
Hạng D
21/12/08
2.716
47.143
113
Mình nghĩ thắng chủ động phù hợp với điều kiện giao thông nước ngoài thì sẽ rất hay. Mục đích bảo vệ ng đi bộ là chính. Ví dụ có trẻ e chạy băng qua là xe thắng và gần như đứng lại để bảo vệ cho dù xe sau có ủn hay gì thì tính mạng con ng được bảo vệ trước. Còn ở mình thì con chó chạy qua, xe máy tạt mà dừng vậy thì bị ủn liên tục.
Về chế độ tự thắng thì nó cũng có rà nếu khoảng cách còn cho phép, nhưng khi ko cần thắng gấp thì nó ko thể thông minh như người được.
Dùng thì phải cân nhắc.
 
Hạng D
21/12/17
1.854
2.849
113
41
Tất cả chủ yếu do người lái thôi. Công nghệ thì mang tính hỗ trợ, có thêm thì tốt, chứ không nhất thiết không có là không an toàn.

Xe em hiện tại cũng chỉ có ABS, HAC, ESC, cảm biến lùi, camera lùi. Em thấy nhiêu đó là tạm đủ, tất nhiên nếu có thêm công nghệ thì khi lái sẽ khỏe hơn, nhưng thực tế gần 7 năm qua em đi hàng ngày với những trang bị khiêm tốn như thế, em vẫn ổn đấy thôi.
 
Hạng F
24/2/20
5.098
8.725
113
37
Rất nhiều anh lần đầu mua xe hay mới có bằng lái rất khoái cái Adas (em cũng thế), nhưng sau vài năm thì em nhận ra mấy cái tính năng này lên cao tốc bấm phọt phẹt cho vui và khỏi liệt nút bấm chứ gia tính mạng cả gia đình cho cái máy tính thì có ngày lên bàn thờ ngắm chuối xanh sớm. Em thấy ngay cả lên ga hay phanh tự động nó đều cục súc chứ ko nhẹ nhàng như chân mình được.
 
Hạng D
26/9/18
1.065
2.295
113
Rất nhiều anh lần đầu mua xe hay mới có bằng lái rất khoái cái Adas (em cũng thế), nhưng sau vài năm thì em nhận ra mấy cái tính năng này lên cao tốc bấm phọt phẹt cho vui và khỏi liệt nút bấm chứ gia tính mạng cả gia đình cho cái máy tính thì có ngày lên bàn thờ ngắm chuối xanh sớm. Em thấy ngay cả lên ga hay phanh tự động nó đều cục súc chứ ko nhẹ nhàng như chân mình được.
Em nhớ mấy thằng xe máy nó tạt đầu, mình thì biết mình đi rề rề, nhưng cái thằng phanh chủ động của hệ thống Eyesight nó làm 1 rẹt rẹt - tiếng thắng nghe rõ bự, thắng dúi dụi luôn, làm 1 phen hú vía cho người ngồi sau. :) :)
 
Hạng D
3/3/16
1.766
3.255
113
40
Rất nhiều anh lần đầu mua xe hay mới có bằng lái rất khoái cái Adas (em cũng thế), nhưng sau vài năm thì em nhận ra mấy cái tính năng này lên cao tốc bấm phọt phẹt cho vui và khỏi liệt nút bấm chứ gia tính mạng cả gia đình cho cái máy tính thì có ngày lên bàn thờ ngắm chuối xanh sớm. Em thấy ngay cả lên ga hay phanh tự động nó đều cục súc chứ ko nhẹ nhàng như chân mình được.
Em nhớ mấy thằng xe máy nó tạt đầu, mình thì biết mình đi rề rề, nhưng cái thằng phanh chủ động của hệ thống Eyesight nó làm 1 rẹt rẹt - tiếng thắng nghe rõ bự, thắng dúi dụi luôn, làm 1 phen hú vía cho người ngồi sau. :) :)
Mình cũng đi Su Rừng đây. Và mình rút ra kinh nghiệm: nếu mình hiểu nó, xài nó đúng thì hỗ trợ lái rất sướng

Mình set ACC nó êm dịu, đảm bảo với bác nó lên ga, đạp thắng xịn sò hơn khối tài xế 20-30 năm cầm vô lăng.

còn máy móc thì nó dựa vào thông số ghi nhận để xử lý, đâu thể nào có nhận định như con người được mà bắt nó phải làm đúng mọi tình huấn.