Hạng F
2/3/14
12.223
128.885
113
Ông PPNT khi làm CEO Pep VN đã có thành công nổi bật là đánh bại Coca VN. Tuy nhiên cả 2 ông lớn Pep và Coca này đều có sai lầm là mải mê choảng nhau mảng NGK có gas, Energy Drinks và nước uống đóng chai mà quên bén đi là Thị hiếu tiêu dùng NGK không gas (đặc biệt là trà xanh) của VN trỗi dậy mãnh liệt và làm nên tên tuổi No. 1 và Dr Fly, khiến họ lúng túng. Sau đó, Pep VN phải bán mình 51% cho Suntory Japan để phát triển mảng NGK không gas.

Ông PPNT chính là người đang hưởng Lương hưu 100 triệu/tháng mà báo chí đề cập gần đây.

Thật ra, để 1 SP, 1 Nhãn hàng thành công thì phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Unilever VN rất thành công ở VN khi đánh bại P&G, Colgate Palmolive và các Cty khác ở mảng SP chăm sóc cá nhân. Tuy nhiên họ lại thất bại với 3 SP là Trà Cây Đa, Kem Wall và Mì Ăn Liền.
Trà Cây Đa: Đổ 1 đống tiền phát triển thương hiệu nhưng rút ko sủi tăm.
Kem Wall: Bỏ 1 đống tiền phát triển thương hiệu và xây Nhà máy SX Kem nhưng cuối cùng phải bán rẻ Nhà máy SX Kem hiện đại tiêu chuẩn Châu Âu cho KĐ và ko được tham gia thị trường VN trong vòng 5 năm sau khi bán cho KĐ.
Mì Ăn Liền: Cái này chắc ít người biết. Tui cũng nghe loáng thoáng qua 1 người bạn trong U là hình như U đã thương lượng mua lại 1 Nhà máy, đã đặt cọc nhưng cuối cùng hủy, chấp nhận mất cọc, bồi thường và chịu phạt.
Bác là luật sư có thông tin hay quá. :)
 
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.348
160.467
113
www.phindeli.com
Các đại cty nổi tiếng đều đã từng có nhiều campaign, product launch thất bại thảm hại.

Vinamilk từng lỗ nặng với Cafe Moment.
U thì cứ tung 10 sản phẩm mới (product variant cũng tính là sp mới) thì chết 5-7 cái.

Những thất bại đó nằm trong con tính của cuộc chơi. Không có phù thủy MKT nào mà chưa từng gặp thất bại cả.

Quan trọng là end of the day anh thắng hay thua. Và cái này lại quay lại bài cá lớn sẽ nuốt cá bé.

Mẹ kíp, đó là fundamentals của chủ nghĩa tư bản cá mập.
 
Hạng F
2/3/14
12.223
128.885
113
Các đại cty nổi tiếng đều đã từng có nhiều campaign, product launch thất bại thảm hại.

Vinamilk từng lỗ nặng với Cafe Moment.
U thì cứ tung 10 sản phẩm mới (product variant cũng tính là sp mới) thì chết 5-7 cái.

Những thất bại đó nằm trong con tính của cuộc chơi. Không có phù thủy MKT nào mà chưa từng gặp thất bại cả.

Quan trọng là end of the day anh thắng hay thua. Và cái này lại quay lại bài cá lớn sẽ nuốt cá bé.

Mẹ kíp, đó là fundamentals của chủ nghĩa tư bản cá mập.
Nhắc cafe moment, Vinamilk hồi trước cũng làm tùm lum, ngoài cà phê, còn bia nữa, rồi cả bất động sản. Sau chị Liên tỉnh ra rút hết, chỉ tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi, tăng trưởng đều đều. Thị trường ngành nào cũng là rất lớn mà nhiều công ty to không lo vào mảng của mình cứ đứng núi này trông núi nọ.
 
Hạng D
13/8/14
2.547
30.710
113
SX hay gia công thì cũng là sp của họ, thương hiệu của họ, thành công của họ và thất bại của họ.

Ví dụ Pepsi Foods, thương hiệu Poca thì họ cũng gia công là chính.
Ý tui nói là do họ ko xây Nhà máy Mì như đã từng xây Nhà máy Kem nên thiệt hại mảng Mì chắc cũng ít hơn thiệt hại Mảng Kem.

Thật ra, U là trùm đặt gia công tại VN. Điển hình là Bột giặt O và V do Net, Lix gia công. Mà Net và Lix hiện tại cũng chủ yếu sống nhờ gia công cho U và các Nhãn hàng Bột giặt do các Siu thị đặt gia công.

Đối với nhiều SP khác thì sau khi dỡ bỏ hàng rào thuế quan ASEAN thì U nhập luôn hàng ASEAN (Thái, Phi, Mã, In) cho rẻ.
 
Diamond Hand
28/7/09
1.615
16.856
133
Thớt hay. Riêng tôi nghĩ phù thủy thì phải lấy ít thắng mạnh, chứ cứ đốt tiền như người ta thì khác gì tướng thắng trận nhờ quân đông hơn đối phương.
Tôi thấy các case này mới gọi là phù thủy Marketing :

Bitis với giày hunter, hợp tác với Sơn Tùng khi đưa vào clip ca nhạc cổ trang. Bài này MKT thành công rực rỡ với chi phí thấp.

Chị Thảo cho đàn em múa cột bikini trên máy bay mà tạo tiếng vang với Viet Jet Air.

Hay đỉnh hơn là anh Vin, ngày 2/9/2017, ảnh lên đầu trang nhất Bloomberg để viết về dự án VinFast. Nhờ bài MKT đỉnh cao này mà cổ phiếu ảnh từ 4x đã lên 7x. Tạo ra giá trị tài sản nhiều tỷ đô là cho bản thân và các cổ đông.

--> Những bước đi táo bạo chưa ai từng làm, đó mới là đỉnh cao marketing. :D
 
12/10/07
2.342
10.168
113
Các đại cty nổi tiếng đều đã từng có nhiều campaign, product launch thất bại thảm hại.

[BCOLOR=#ffff00]Vinamilk từng lỗ nặng với Cafe Moment. [/BCOLOR]
Thời điểm tung Cafe Moment (khoảng 2003 thì phải, mình không nhớ rõ lắm) thì VNM chưa tiếng tăm gì mấy, cơ bản không phải vì anh M chưa về đầu quân mà là vì đội làm MKT của họ lúc ấy quá củ chuối.

Hơn nữa, thời ấy thị trường chưa có concern gì về cafe mà lại đi bán cafe bột đóng lon thiếc, product concept chẳng nhắm vô cái gì rõ ràng, thì chết là phải.
 
Hạng D
13/8/14
2.547
30.710
113
Nhắc cafe moment, Vinamilk hồi trước cũng làm tùm lum, ngoài cà phê, còn bia nữa, rồi cả bất động sản. Sau chị Liên tỉnh ra rút hết, chỉ tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi, tăng trưởng đều đều. Thị trường ngành nào cũng là rất lớn mà nhiều công ty to không lo vào mảng của mình cứ đứng núi này trông núi nọ.
Bia tươi đóng chai Laser của No.1 và Dr Fly là 1 thất bại cay đắng.
Đầu tư Nhà máy ngon lành, SX ra Bia tươi đóng chai (SP mới lạ) uống ngon (theo tui), chiến dịch phát triển thương hiệu ngon lành bài bản nhưng cuối cùng chết thảm thương do tắc đầu ra vì:

1. Thị trường bia ngon ăn nhất là Quán nhậu nhưng đã bị Ken và Tiger bao vây bằng các Hợp đồng độc quyền với rất nhiều ưu đãi cho chủ quán. Ken và Tiger chỉ chấp nhận cho Chủ quán bán Bia Ken, Tiger, SG, 333, ko đuôc bán bia nào khác.

2. Thị trường Bia lon (bán trong Siêu thị, dã ngoại, tiệc tùng, quà biếu,...) cũng ngon nhưng Laser lại chỉ SX Bia chai.

1 người bạn của tui cũng mở quán nhậu rất lớn và cũng ký hợp đồng tiêu thụ độc quyền với Ken và Tiger (lúc đó VN chưa có Luật Cạnh tranh), hắn cũng muốn bán bia khác (họ dành điều kiện ưu đãi cực ngon).

Hắn hỏi tui có cách nào ko, tui nói là có 2 cách:
Cách 1 là chia quán ra làm 2 phần: Phần lớn hơn là Hộ cá thể hiện tại vẫn bị Ken và Tiger độc quyền; còn phần nhỏ hơn làm Hộ cá thể mới, ký độc quyền với bia khác.
Cách 2 hơi phiu là Giải thể Hộ cá thể cũ (và đương nhiên là Ken và Tiger chấm dứt hợp đồng độc quyền), lập Hộ cá thể mới ký độc quyền với bia khác nhưng quan trọng là khách lại chuộng Ken và Tiger hơn bia khác.

Sau này, khi Luật Cạnh tranh ra đời thì Ken và Tiger ko còn được độc quyền quán nhậu nữa.
 
Chỉnh sửa cuối: