Mấy chục trang có mỗi câu này chạm đến cốt lõi của vấn đề.
Nhiều anh làm cứ như MKT là đũa phép. Trong khi cốt lõi là sản phẩm tốt, rồi đến "đội ngũ sale" tốt, "chiến lược sale" đúng đắn, rồi mới đến "chiến lược MKT" đúng đắn để hỗ trợ.
Một cựu sale hãng đối thủ trực tiếp của Samsung nhìn bọn MKT trong công ty như bọn ăn hại cho biết.
Em không tin là có "đũa phép" nào hết, nhưng tin là MKT phải là người lead mọi thứ. Kể cả sản phẩm thì người chịu trách nhiệm vẫn phải là MKT, vì MKT chính là người đưa ra đề bài cho R&D để tạo ra sản phẩm đó. Sản phẩm là để phục vụ người tiêu dùng mà MKT là người gần gũi với NTD nhất.
Em ko hạ thấp vai trò của Sales nhưng chiến lược MKT phải đi trước, Sales thì thiên về execution nhiều hơn. Mọi thứ ok hết nhưng thành bại ngoài chiến trường là do Sales - Sales như tướng lĩnh ngoài tuyến đầu, nếu anh em Sales có sự tin tưởng thì khả năng thắng trận cao hơn. Nên dân Sales là phải máu lửa, MKT muốn sát cánh cùng Sales thì MKT phải chịu chơi - uy tín (đã hứa là phải làm), lúc đó thì Sales sẽ chơi khô máu vì mình luôn .