Hạng B2
19/2/13
241
560
93
Mấy chục trang có mỗi câu này chạm đến cốt lõi của vấn đề.
Nhiều anh làm cứ như MKT là đũa phép. Trong khi cốt lõi là sản phẩm tốt, rồi đến "đội ngũ sale" tốt, "chiến lược sale" đúng đắn, rồi mới đến "chiến lược MKT" đúng đắn để hỗ trợ.
Một cựu sale hãng đối thủ trực tiếp của Samsung nhìn bọn MKT trong công ty như bọn ăn hại cho biết.

Em không tin là có "đũa phép" nào hết, nhưng tin là MKT phải là người lead mọi thứ. Kể cả sản phẩm thì người chịu trách nhiệm vẫn phải là MKT, vì MKT chính là người đưa ra đề bài cho R&D để tạo ra sản phẩm đó. Sản phẩm là để phục vụ người tiêu dùng mà MKT là người gần gũi với NTD nhất.

Em ko hạ thấp vai trò của Sales nhưng chiến lược MKT phải đi trước, Sales thì thiên về execution nhiều hơn. Mọi thứ ok hết nhưng thành bại ngoài chiến trường là do Sales - Sales như tướng lĩnh ngoài tuyến đầu, nếu anh em Sales có sự tin tưởng thì khả năng thắng trận cao hơn. Nên dân Sales là phải máu lửa, MKT muốn sát cánh cùng Sales thì MKT phải chịu chơi - uy tín (đã hứa là phải làm), lúc đó thì Sales sẽ chơi khô máu vì mình luôn :).
 
Tập Lái
10/12/14
14
577
78
Vậy theo các bác, sp của Vn chúng ta ko thể cạnh tranh trên trường quốc tế với các nước trong khu vực là vì sp chúng ta kém? Hay vì tiếp thị dở? Hay vì cái gì?

Và đâu là giải pháp?

Nói gì thì nói, vnm đc như ngày nay là nhờ đã có chiến lược marketing tốt. Nếu chỉ nhờ có sp tốt thì ko có vị trí như ngày nay.

Masan cũng vậy.
 
Hạng F
2/3/14
12.223
128.881
113
Vậy theo các bác, sp của Vn chúng ta ko thể cạnh tranh trên trường quốc tế với các nước trong khu vực là vì sp chúng ta kém? Hay vì tiếp thị dở? Hay vì cái gì?

Và đâu là giải pháp?

Nói gì thì nói, vnm đc như ngày nay là nhờ đã có chiến lược marketing tốt. Nếu chỉ nhờ có sp tốt thì ko có vị trí như ngày nay.

Masan cũng vậy.
Công ty của Việt Nam không cạnh tranh được, chung quy là vì...do người đứng đầu hết :)
 
Hạng C
9/2/12
814
20.315
93
Vậy theo các bác, sp của Vn chúng ta ko thể cạnh tranh trên trường quốc tế với các nước trong khu vực là vì sp chúng ta kém? Hay vì tiếp thị dở? Hay vì cái gì?

Và đâu là giải pháp?

Nói gì thì nói, vnm đc như ngày nay là nhờ đã có chiến lược marketing tốt. Nếu chỉ nhờ có sp tốt thì ko có vị trí như ngày nay.

Masan cũng vậy.
Em nghĩ thị trường Việt Nam còn ngon lành quá, các công ty cá mập (độc quyền) rất ít, nên các công ty này chỉ nhăm nhe thị phần trong nước là đủ giàu to rùi :D
 
Hạng D
10/2/12
2.477
2.961
113
Vậy theo các bác, sp của Vn chúng ta ko thể cạnh tranh trên trường quốc tế với các nước trong khu vực là vì sp chúng ta kém? Hay vì tiếp thị dở? Hay vì cái gì?

Và đâu là giải pháp?

Nói gì thì nói, vnm đc như ngày nay là nhờ đã có chiến lược marketing tốt. Nếu chỉ nhờ có sp tốt thì ko có vị trí như ngày nay.

Masan cũng vậy.
Thầy mình dạy: muốn VỊ LỢI thì hãy VỊ NHÂN
Ở VN hiện tại toàn kiểu tư bản mọi rợ lấy gì cạnh tranh với tư bản hiện đại bi chừ
 
Tập Lái
19/5/16
9
1.110
78
Em không tin là có "đũa phép" nào hết, nhưng tin là MKT phải là người lead mọi thứ. Kể cả sản phẩm thì người chịu trách nhiệm vẫn phải là MKT, vì MKT chính là người đưa ra đề bài cho R&D để tạo ra sản phẩm đó. Sản phẩm là để phục vụ người tiêu dùng mà MKT là người gần gũi với NTD nhất.

Em ko hạ thấp vai trò của Sales nhưng chiến lược MKT phải đi trước, Sales thì thiên về execution nhiều hơn. Mọi thứ ok hết nhưng thành bại ngoài chiến trường là do Sales - Sales như tướng lĩnh ngoài tuyến đầu, nếu anh em Sales có sự tin tưởng thì khả năng thắng trận cao hơn. Nên dân Sales là phải máu lửa, MKT muốn sát cánh cùng Sales thì MKT phải chịu chơi - uy tín (đã hứa là phải làm), lúc đó thì Sales sẽ chơi khô máu vì mình luôn :).
Em nghĩ anh đã ôm đồm nhiều thứ cho MKT quá rồi.
Xét ở góc độ tập đoàn, 1 thằng CEO có 4 thằng lính là sale, mkt, R&D và sản xuất.
Đối với 1 sp mới tham gia thị trường, thì thằng R&D chịu trách nhiệm tìm hiểu nhu cầu, phát triển sp. Sau đó đưa qua thằng sx. Sau đó đưa thằng sale bán, MKT hỗ trợ.
Cái anh nói MKT phải đi trước, chẳng qua là đánh trống phất cờ tạo thanh thế cho sale xung trận thôi. MKT nào lead mọi thứ đc. Cũng ko phải là thằng chịu trách nhiệm về sp. Cũng ko phải là thằng đưa đề bài cho R&D. Cũng ko là thằng sâu sát NTD nhất. Thằng sâu sát nhất phải là thằng sale. Sale nắm đại lý, nắm thị trường. NTD phản ánh về sp tới đại lý, đại lý phản ánh tới sale. R&D muốn phát triển sp phải lấy feedback của khách hàng từ sale.
MKT chẳng qua là thằng hỗ trợ bán hàng. Nó chính là 1 mảng trong sale được tách ra và chuyên môn hoá thôi.
 
Hạng F
2/3/14
12.223
128.881
113
Em nghĩ anh đã ôm đồm nhiều thứ cho MKT quá rồi.
Xét ở góc độ tập đoàn, 1 thằng CEO có 4 thằng lính là sale, mkt, R&D và sản xuất.
Đối với 1 sp mới tham gia thị trường, thì thằng R&D chịu trách nhiệm tìm hiểu nhu cầu, phát triển sp. Sau đó đưa qua thằng sx. Sau đó đưa thằng sale bán, MKT hỗ trợ.
Cái anh nói MKT phải đi trước, chẳng qua là đánh trống phất cờ tạo thanh thế cho sale xung trận thôi. MKT nào lead mọi thứ đc. Cũng ko phải là thằng chịu trách nhiệm về sp. Cũng ko phải là thằng đưa đề bài cho R&D. Cũng ko là thằng sâu sát NTD nhất. Thằng sâu sát nhất phải là thằng sale. Sale nắm đại lý, nắm thị trường. NTD phản ánh về sp tới đại lý, đại lý phản ánh tới sale. R&D muốn phát triển sp phải lấy feedback của khách hàng từ sale.
MKT chẳng qua là thằng hỗ trợ bán hàng. Nó chính là 1 mảng trong sale được tách ra và chuyên môn hoá thôi.
Đoạn này:

Đối với 1 sp mới tham gia thị trường, thì thằng R&D chịu trách nhiệm tìm hiểu nhu cầu, phát triển sp. Sau đó đưa qua thằng sx. Sau đó đưa thằng sale bán, MKT hỗ trợ.

Chắc tuỳ công ty, tuỳ ngành nghề. Ở một số công ty, ngành nghề, thì việc tìm hiểu nhu cầu và lên specs là do bên bộ phận marketing, sau đó đưa qua r&d giải quyết, sau đó qua sản xuất.
 
Tập Lái
10/12/14
14
577
78
Em nghĩ thị trường Việt Nam còn ngon lành quá, các công ty cá mập (độc quyền) rất ít, nên các công ty này chỉ nhăm nhe thị phần trong nước là đủ giàu to rùi :D
Nếu thị trường vn là ngon lành, sao cp ko support để những cty có năng lực của vn có thể cạnh tranh với các cty nước ngoài?

Như cptq đã từng support alibaba.

Chỉ là những sp đơn giản như: Hành chính, hỗ trợ thuế tndn, ct vay ưu đãi v.v...

Giờ đây những ngành mũi nhọn, hái ra tiền hầu như các cty ngoại nắm hết.

Cuối cùng họ lại dùng chính chất xám của người Việt để kiếm tiền trên Người Việt.

Nói gì thì nói em vẫn rất quý và tôn trọng những người làm việc chuyên nghiệp có tinh thần chọn các công ty Việt để làm và phát triển.

Dù họ biết khả năng thành công là it́.
 
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.348
160.387
113
www.phindeli.com
Em nghĩ anh đã ôm đồm nhiều thứ cho MKT quá rồi.
Xét ở góc độ tập đoàn, 1 thằng CEO có 4 thằng lính là sale, mkt, R&D và sản xuất.
Đối với 1 sp mới tham gia thị trường, thì thằng R&D chịu trách nhiệm tìm hiểu nhu cầu, phát triển sp. Sau đó đưa qua thằng sx. Sau đó đưa thằng sale bán, MKT hỗ trợ.
Cái anh nói MKT phải đi trước, chẳng qua là đánh trống phất cờ tạo thanh thế cho sale xung trận thôi. MKT nào lead mọi thứ đc. Cũng ko phải là thằng chịu trách nhiệm về sp. Cũng ko phải là thằng đưa đề bài cho R&D. Cũng ko là thằng sâu sát NTD nhất. Thằng sâu sát nhất phải là thằng sale. Sale nắm đại lý, nắm thị trường. NTD phản ánh về sp tới đại lý, đại lý phản ánh tới sale. R&D muốn phát triển sp phải lấy feedback của khách hàng từ sale.
MKT chẳng qua là thằng hỗ trợ bán hàng. Nó chính là 1 mảng trong sale được tách ra và chuyên môn hoá thôi.
Tùy ngành hàng.

Ngành hàng FMCG - đặc biệt là Foods - thì product development xuất phát từ product brief của local MKT. @Anh 2 Bi chắc chắn làm ngành này.

Ngành hàng của bác - high tech/ cell phone - thì R&D lead, và product dev xuất phát ở tầm Global, nên local marketing chỉ chịu trách nhiệm quảng cáo & promotion.
 
Hạng C
9/2/12
814
20.315
93
Nếu thị trường vn là ngon lành, sao cp ko support để những cty có năng lực của vn có thể cạnh tranh với các cty nước ngoài?

Như cptq đã từng support alibaba.

Chỉ là những sp đơn giản như: Hành chính, hỗ trợ thuế tndn, ct vay ưu đãi v.v...

Giờ đây những ngành mũi nhọn, hái ra tiền hầu như các cty ngoại nắm hết.

Cuối cùng họ lại dùng chính chất xám của người Việt để kiếm tiền trên Người Việt.

Nói gì thì nói em vẫn rất quý và tôn trọng những người làm việc chuyên nghiệp có tinh thần chọn các công ty Việt để làm và phát triển.

Dù họ biết khả năng thành công là it́.

Xin nhắc lại, Viêt Nam là Việt Nam, Việt Nam không phải là TQ mà cứ đi so với chả sánh :D