Tập Lái
19/5/16
9
1.110
78
vậy chắc là lại nói khác scope, mình nói sale và marketing của công ty mẹ, là nơi làm ra sản phẩm. chắc anh đang nói dạng công ty phân phối các sản phẩm công nghệ cao ở Việt Nam. ở các công ty này, sale và product specialist thường là một, còn phòng marketing thực ra chỉ làm nhiệm vụ truyền thông là chính.

chính sách đối thủ ntn anh nói là chính sách sale.

sale và marketing luôn phải làm việc hợp tác với nhau chứ không tách rời.

mình bảo lưu là tất cả các ngành, nếu nói đúng về chức năng, nhiệm vụ, ở công ty mẹ làm ra sản phẩm, marketing rành sản phẩm về mặt usp (ưu khuyết điểm) hơn sale. chờ các anh khác chém mình :)
Đúng vậy. Còm trước mình nói cấp độ tập đoàn. Còm sau mình nói local vì nghĩ anh đang local.
Góc độ công ty mẹ, mình hoàn toàn đồng ý với anh dòng anh gạch ở còm trên.
 
Hạng F
2/3/14
12.223
128.881
113
Đúng vậy. Còm trước mình nói cấp độ tập đoàn. Còm sau mình nói local vì nghĩ anh đang local.
Góc độ công ty mẹ, mình hoàn toàn đồng ý với anh còm trên.
Ờ, với công ty local bán cho tập đoàn nước ngoài thì marketing có làm mịa gì đâu, đồng ý là với công ty local của tập đoàn nước ngoài, với sản phẩm high tech, sale nắm sản phẩm tốt hơn. Vì bọn product specialists tập đoàn sang là nó train USP cho sales. Hoặc gửi tài liệu thì cũng là bọn sale nó chịu đọc, chứ marketing local có chịu đọc đâu, vì không phải làm.

công ty Việt Nam, mà tự làm ra sản phẩm, chuẩn ra nếu là công ty lớn, bọn marketing cũng vẫn phải nắm rõ sản phẩm hơn bọn sale.
 
  • Like
Reactions: thodia and phongluu
Hạng F
2/3/14
12.223
128.881
113
Nhân chuyện marketing có 1 công ty cực lớn, công ty toàn cầu market cap cỡ 40-50 tỷ $, mà budget marketing is ... zero, absolutely zero.

Đố các anh biết là công ty nào ?
 
  • Like
Reactions: thodia
Tập Lái
19/5/16
9
1.110
78
Ờ, với công ty local bán cho tập đoàn nước ngoài thì marketing có làm mịa gì đâu, đồng ý là với công ty local của tập đoàn nước ngoài, với sản phẩm high tech, sale nắm sản phẩm tốt hơn. Vì bọn product specialists tập đoàn sang là nó train USP cho sales. Hoặc gửi tài liệu thì cũng là bọn sale nó chịu đọc, chứ marketing local có chịu đọc đâu, vì không phải làm.

công ty Việt Nam, mà tự làm ra sản phẩm, chuẩn ra nếu là công ty lớn, bọn marketing cũng vẫn phải nắm rõ sản phẩm hơn bọn sale.
Em có sửa lại "dòng anh gạch" ở còm anh đã quote.
Công ty đối thủ SS có nhà máy sx ở VN rất to và trước SS nữa.
Em nghỉ mười mấy năm dồi. Chỉ biết chút ít hầu chuyện mấy anh thôi.
 
Hạng F
2/3/14
12.223
128.881
113
Em có sửa lại "dòng anh gạch" ở còm anh đã quote.
Công ty đối thủ SS có nhà máy sx ở VN rất to và trước SS nữa.
Em nghỉ mười mấy năm dồi. Chỉ biết chút ít hầu chuyện mấy anh thôi.
nếu là phone, chắc Nokia :D
 
  • Like
Reactions: thodia
Hạng D
13/8/14
2.547
30.709
113
Quay trở lại Vinamilk, nhờ ace giải thích giùm:
Đối với các SP ko phải sở trường Sữa và SP từ Sữa của VNM như Bia, Cafe, VNM có thất bại thì cũng có thể hiểu được.
Nhưng đối với SP Kem thì tui ko hiểu tại sao VNM lại thua.
Đặc biệt là SP Phô mai: Phô mai tam giác Bò Đeo Nơ của VNM hầu như ko là gì so với Con Bò Cười.
Trong phân khúc Phô mai bột, Phô mai lát, Phô mai thỏi thì càng ko thấy bóng dáng VNM, toàn là hàng do Đại Tân Việt nhập khẩu.
 
  • Like
Reactions: thodia
Hạng F
2/3/14
12.223
128.881
113
Quay trở lại Vinamilk, nhờ ace giải thích giùm:
Đối với các SP ko phải sở trường Sữa và SP từ Sữa của VNM như Bia, Cafe, VNM có thất bại thì cũng có thể hiểu được.
Nhưng đối với SP Kem thì tui ko hiểu tại sao VNM lại thua.
Đặc biệt là SP Phô mai: Phô mai tam giác Bò Đeo Nơ của VNM hầu như ko là gì so với Con Bò Cười.
Trong phân khúc Phô mai bột, Phô mai lát, Phô mai thỏi thì càng ko thấy bóng dáng VNM, toàn là hàng do Đại Tân Việt nhập khẩu.
Có gì khó hiểu đâu, vì mảng kem Vinamilk chưa tập trung, làm cho có thôi, chứ chưa oánh mạnh lấy thị phần, vì không phải mảng chính. Làm chơi chơi mà cũng được 9-10% thị phần rồi.

Chính chị Liên nói thế :)

Tuy nhiên con số chị Liên nói vẫn bị sai chút, quy mô thị trường kem khoảng 3000 tỷ chứ không phải 1000 tỷ, nhưng vẫn không là gì so với doanh thu 45000 tỷ của Vinamilk.

-----

Tuy nhiên, có 2 mảng cũng liên quan đến sữa nhưng Vinamilk lại lép vế hoàn toàn so với các đối thủ, đó là mảng kem đang bị Kido bỏ xa và mảng sữa đậu nành do Vinasoy thống trị.

Tại đại hội cổ đông được tổ chức sáng 15/4, cổ đông đã đặt câu hỏi cho dàn lãnh đạo Vinamilk, tại sao không phát triển các mảng kinh doanh này để cạnh tranh với các đối thủ.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk cho biết, đây là câu chuyện của chiến lược. Hiện nay, quy mô thị trường sữa đậu nành chỉ khoảng 3.000 tỷ đồng/năm còn quy mô ngành kem khoảng 1.000 tỷ đồng/năm. Như vậy, nếu đem so sánh với các mảng kinh doanh chính của Vinamilk thì con số này còn rất nhỏ.

Vì vậy, Vinamilk chưa muốn tập trung cho các ngành hàng này mà sẽ chờ đợi, khi nào thấy có cơ hội thì mới đầu tư phát triển.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
23/8/17
107
1.905
93
Quay trở lại Vinamilk, nhờ ace giải thích giùm:
Đối với các SP ko phải sở trường Sữa và SP từ Sữa của VNM như Bia, Cafe, VNM có thất bại thì cũng có thể hiểu được.
Nhưng đối với SP Kem thì tui ko hiểu tại sao VNM lại thua.
Đặc biệt là SP Phô mai: Phô mai tam giác Bò Đeo Nơ của VNM hầu như ko là gì so với Con Bò Cười.
Trong phân khúc Phô mai bột, Phô mai lát, Phô mai thỏi thì càng ko thấy bóng dáng VNM, toàn là hàng do Đại Tân Việt nhập khẩu.

Kem thì em không biết nhưng có một lần chị Liên trả lời phỏng vấn câu hỏi tại sao không đẩy mạnh cạnh tranh thị trường sữa đậu nành mà nhường sân chơi lại cho Vinasoy của đường Quãng Ngãi thì chị Liên có trả lời là do thị trường sữa đậu nành quá nhỏ (so với doanh thu gần 50 ngàn tỏi của VNM). Thị trường kem chắc cũng vậy chăng?
 
  • Like
Reactions: civic habanero
Hạng B2
19/2/13
241
560
93
Bác tuando bắt mạch em đúng quá

Trao đổi 1 hồi thì thành "thầy bói xem voi" luôn rồi, mỗi người làm ở 1 ngành hàng khác nhau nên đặc thù MKT - Sales khác nhau, ngay cả cùng ngành hàng nhưng nhiều khi các thức hoạt động và phân quyền cũng khác nhau nữa. Do vậy, em chỉ nêu quan điểm theo kiến thức và kinh nghiệm e có, và hóng các kiến thức mới .
Em xin ý kiến về vụ khách hàng. Khách hàng phân ra consumer và customer, chứ ko phải chung chung. Consumer là NTD cuối cùng, còn customer là điếm bán lẻ/siêu thị/đại lý...- trung gian giữa cty trước khi sp đến tay consumer. MKT gần gũi nhất với consumer, còn Sales gắn bó nhất với customer.
 
Hạng D
13/8/14
2.547
30.709
113
Có gì khó hiểu đâu, vì mảng kem Vinamilk chưa tập trung, làm cho có thôi, chứ chưa oánh mạnh lấy thị phần, vì không phải mảng chính. Làm chơi chơi mà cũng được 9-10% thị phần rồi.

Chính chị Liên nói thế :)

Tuy nhiên con số chị Liên nói vẫn bị sai chút, quy mô thị trường kem khoảng 3000 tỷ chứ không phải 1000 tỷ, nhưng vẫn không là gì so với doanh thu 45000 tỷ của Vinamilk.

-----

Tuy nhiên, có 2 mảng cũng liên quan đến sữa nhưng Vinamilk lại lép vế hoàn toàn so với các đối thủ, đó là mảng kem đang bị Kido bỏ xa và mảng sữa đậu nành do Vinasoy thống trị.

Tại đại hội cổ đông được tổ chức sáng 15/4, cổ đông đã đặt câu hỏi cho dàn lãnh đạo Vinamilk, tại sao không phát triển các mảng kinh doanh này để cạnh tranh với các đối thủ.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk cho biết, đây là câu chuyện của chiến lược. Hiện nay, quy mô thị trường sữa đậu nành chỉ khoảng 3.000 tỷ đồng/năm còn quy mô ngành kem khoảng 1.000 tỷ đồng/năm. Như vậy, nếu đem so sánh với các mảng kinh doanh chính của Vinamilk thì con số này còn rất nhỏ.

Vì vậy, Vinamilk chưa muốn tập trung cho các ngành hàng này mà sẽ chờ đợi, khi nào thấy có cơ hội thì mới đầu tư phát triển.

Kem thì em không biết nhưng có một lần chị Liên trả lời phỏng vấn câu hỏi tại sao không đẩy mạnh cạnh tranh thị trường sữa đậu nành mà nhường sân chơi lại cho Vinasoy của đường Quãng Ngãi thì chị Liên có trả lời là do thị trường sữa đậu nành quá nhỏ (so với doanh thu gần 50 ngàn tỏi của VNM). Thị trường kem chắc cũng vậy chăng?

Còn phô mai sao 2 anh? Đừng nói là quy mô thị trường còn nhỏ nhoen!
Thật ra, có 1 dạo VNM cũng đẩy mạnh MKT cho Phô mai Bò Đeo Nơ nhưng cuối cùng vẫn chấp nhận buông súng.
Phô mai bột, phô mai lát và phô mai thỏi dùng trong chế biến thực phẩm, nhà hàng, khách sạn nhu cầu cũng cao lắm nhen! Vào Tổng kho của Đại Tân Việt ở Bình Dương và Trần Hưng Đạo Q1 trùm nhập khẩu các SP này thì thấy quy mô cũng khủng lắm đó!