Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.348
160.384
113
www.phindeli.com
Còn phô mai sao 2 anh? Đừng nói là quy mô thị trường còn nhỏ nhoen!
Thật ra, có 1 dạo VNM cũng đẩy mạnh MKT cho Phô mai Bò Đeo Nơ nhưng cuối cùng vẫn chấp nhận buông súng.
Phô mai bột, phô mai lát và phô mai thỏi dùng trong chế biến thực phẩm, nhà hàng, khách sạn nhu cầu cũng cao lắm nhen! Vào Tổng kho của Đại Tân Việt ở Bình Dương và Trần Hưng Đạo Q1 trùm nhập khẩu các SP này thì thấy quy mô cũng khủng lắm đó!
Vấn đề của Vinamilk là thương hiệu Vinamilk luôn gắn với sữa.

Trong đầu người tiêu dùng, mỗi thương hiệu gắn liền với một ngành hàng/sản phẩm. Từ chuyên môn gọi là Top of Mind.
Nghĩ đến Vinamilk là nghĩ ngay đến sữa.
Nghĩ về phô mai, tôi nghĩ đến thương hiệu khác.
Nghĩ về kem, thương hiệu khác.
Nghĩ đến cafe, thương hiệu khác.

Việc thay đổi tư duy Người tiêu dùng là rất rất khó. Gần như bất khả thi.

Nếu nghiêm túc thì Vinamilk (cty) phải xây dựng một thương hiệu khác cho phô mai.
 
Hạng F
2/3/14
12.223
128.881
113
Còn phô mai sao 2 anh? Đừng nói là quy mô thị trường còn nhỏ nhoen!
Thật ra, có 1 dạo VNM cũng đẩy mạnh MKT cho Phô mai Bò Đeo Nơ nhưng cuối cùng vẫn chấp nhận buông súng.
Phô mai bột, phô mai lát và phô mai thỏi dùng trong chế biến thực phẩm, nhà hàng, khách sạn nhu cầu cũng cao lắm nhen! Vào Tổng kho của Đại Tân Việt ở Bình Dương và Trần Hưng Đạo Q1 trùm nhập khẩu các SP này thì thấy quy mô cũng khủng lắm đó!
Chưa tìm ra thông tin chính xác thị trường phô mai nhưng dựa vào công suất nhà máy của Bel ở Việt Nam là 15.000 tấn, chiếm 70% thị phần, nhân với giá trung bình của phô mai, mình ước tính ra thị trường phô mai cỡ 12,000 tỷ.

Phô mai chắc chắn chưa thể phổ biến bằng sữa, người Việt chưa có thói quen ăn phô mai.

Có lẽ, cũng vì lý do market size vẫn nhỏ hơn đáng kể so với sữa các loại nên Vinamilk vẫn chưa đầu tư lớn cho mảng này, ôm mảng sữa cũng đã bận rồi. Muốn chơi lớn là phải đầu tư nhà máy phô mai nữa, chứ Vinamilk chắc chỉ dùng công suất sx phô mai hiện tại.

Nhưng nếu Vinamilk mở rộng mạnh sản phẩm thì có lẽ phô mai sẽ được ưu tiên hơn kem.
 
Hạng D
13/8/14
2.547
30.709
113
Chưa tìm ra thông tin chính xác thị trường phô mai nhưng dựa vào công suất nhà máy của Bel ở Việt Nam là 15.000 tấn, chiếm 70% thị phần, nhân với giá trung bình của phô mai, mình ước tính ra thị trường phô mai cỡ 12,000 tỷ.

Phô mai chắc chắn chưa thể phổ biến bằng sữa, người Việt chưa có thói quen ăn phô mai.

Có lẽ, cũng vì lý do market size vẫn nhỏ hơn đáng kể so với sữa các loại nên Vinamilk vẫn chưa đầu tư lớn cho mảng này. Muốn chơi lớn là phải đầu tư nhà máy phô mai nữa, chứ Vinamilk chắc chỉ dùng công suất sx phô mai hiện tại.

Nhưng nếu Vinamilk mở rộng mạnh sản phẩm thì có lẽ phô mai sẽ được ưu tiên hơn kem.
Chôn Nì mới tính Phô mai tam giác Con Bò Cười thôi.
Còn Phô mai bột, phô mai lát, phô mai thỏi dùng trong chế biến thực phẩm, nhà hàng, khách sạn cũng khủng lắm nhen!
 
  • Like
Reactions: thodia
Hạng D
13/8/14
2.547
30.709
113
Vấn đề của Vinamilk là thương hiệu Vinamilk luôn gắn với sữa.

Trong đầu người tiêu dùng, mỗi thương hiệu gắn liền với một ngành hàng/sản phẩm. Từ chuyên môn gọi là Top of Mind.
Nghĩ đến Vinamilk là nghĩ ngay đến sữa.
Nghĩ về phô mai, tôi nghĩ đến thương hiệu khác.
Nghĩ về kem, thương hiệu khác.
Nghĩ đến cafe, thương hiệu khác.

Việc thay đổi tư duy Người tiêu dùng là rất rất khó. Gần như bất khả thi.

Nếu nghiêm túc thì Vinamilk (cty) phải xây dựng một thương hiệu khác cho phô mai.
Thật ra, tui ko thích VNM chỗ bắt trước Thương hiệu nổi tiếng của Cty khác như:
1. Bò Đeo Nơ nhái theo Con Bò Cười.
2. Yomilk nhái theo Yomost.
 
Hạng F
2/3/14
12.223
128.881
113
Chôn Nì mới tính Phô mai tam giác Con Bò Cười thôi.
Còn Phô mai bột, phô mai lát, phô mai thỏi dùng trong chế biến thực phẩm, nhà hàng, khách sạn cũng khủng lắm nhen!
Đâu, mình lấy công suất tất cả các loại phô mai của nhà máy của Bel ở Bình Dương đấy chứ, công suất đó báo ghi tấn phô mai nói chung, chắc nhà máy đó làm cả lát, thỏi, miếng. Chắc thế :)
 
  • Like
Reactions: civic habanero
Hạng B1
18/11/15
62
1.466
83
55
Mình từng làm vài project với IDP, hay gặp là gấp, rất gấp, làm chạy ko kịp rồi tự nhiên huỷ ngang. Nên có cảm giác team MKT của họ ko có kế hoạch gì cả, lun bị động.
thằng loz nào làm mà chả gấp. gấp lắm rồi mà cứ chỉnh chỉnh vài chục đến cả trăm lần. cuối cùng quay lại cái đầu tiên vãi loz tụi nó. mà cũng phải vậy nó mới lãnh dc lương chứ.
 
  • Like
Reactions: wuynhzu
Hạng F
2/3/14
12.223
128.881
113
Thật ra, tui ko thích VNM chỗ bắt trước Thương hiệu nổi tiếng của Cty khác như:
1. Bò Đeo Nơ nhái theo Con Bò Cười.
2. Yomilk nhái theo Yomost.
Phô mai "bò đeo nơ" thể hiện sự nghèo nàn về ý tưởng, con ghẻ mà :D :D Làm tử tế thì phải brain storm ra cái tên thương hiệu cho ra hồn, đầu tư nhà máy, đẩy mạnh marketing. Lập hẳn công ty con tên khác nếu cần như bác tuando nói. Chứ bò đeo nơ có được đầu tư ba cái trên cho xứng đáng đâu.
 
  • Like
Reactions: civic habanero
Hạng B2
19/2/13
241
560
93
Chưa tìm ra thông tin chính xác thị trường phô mai nhưng dựa vào công suất nhà máy của Bel ở Việt Nam là 15.000 tấn, chiếm 70% thị phần, nhân với giá trung bình của phô mai, mình ước tính ra thị trường phô mai cỡ 12,000 tỷ.

Phô mai chắc chắn chưa thể phổ biến bằng sữa, người Việt chưa có thói quen ăn phô mai.

Có lẽ, cũng vì lý do market size vẫn nhỏ hơn đáng kể so với sữa các loại nên Vinamilk vẫn chưa đầu tư lớn cho mảng này, ôm mảng sữa cũng đã bận rồi. Muốn chơi lớn là phải đầu tư nhà máy phô mai nữa, chứ Vinamilk chắc chỉ dùng công suất sx phô mai hiện tại.

Nhưng nếu Vinamilk mở rộng mạnh sản phẩm thì có lẽ phô mai sẽ được ưu tiên hơn kem.

Công suất nhà máy chưa chắc đã là công suất SX nên e tin là thị trường phô mai nhỏ hơn rất nhiều. Đây là ngành hàng cao cấp, penetration thấp (tỷ lệ người sử dụng/ tổng dân số), hơn nữa điểm bán cần có điều kiện bảo quản cũng khắt khe hơn nên chưa phổ biến rộng rãi.
Kem cũng tương tự.
Bỏ tiền ra đầu tư rồi 1 năm kiếm lại cỡ mấy trăm tỉ cũng chưa ăn thua.
Đậu nành thì chắc GM thấp và đường Quảng Ngãi có lợi thế về nguyên liệu nên VNM ko mặn mà lắm.
FMCG mà ngành hàng cỡ 1-2000 tỉ thì mấy ông lớn ko mê đâu, trừ khi đã là leader của ngành hàng rồi thì duy trì nó và tìm cách làm ngành hàng tăng trưởng. Còn thị trường nhỏ, mình nhảy vô sau đánh nhau sứt đầu mẻ trán kiếm 2-300 tỉ thì ko đáng, vừa tốn tiền vừa làm hệ thống Sales mất tập trung cho các sản phẩm chính.
 
Hạng F
2/3/14
12.223
128.881
113
Công suất nhà máy chưa chắc đã là công suất SX nên e tin là thị trường phô mai nhỏ hơn rất nhiều. Đây là ngành hàng cao cấp, penetration thấp (tỷ lệ người sử dụng/ tổng dân số), hơn nữa điểm bán cần có điều kiện bảo quản cũng khắt khe hơn nên chưa phổ biến rộng rãi.
Kem cũng tương tự.
Bỏ tiền ra đầu tư rồi 1 năm kiếm lại cỡ mấy trăm tỉ cũng chưa ăn thua.
Đậu nành thì chắc GM thấp và đường Quảng Ngãi có lợi thế về nguyên liệu nên VNM ko mặn mà lắm.
FMCG mà ngành hàng cỡ 1-2000 tỉ thì mấy ông lớn ko mê đâu, trừ khi đã là leader của ngành hàng rồi thì duy trì nó và tìm cách làm ngành hàng tăng trưởng. Còn thị trường nhỏ, mình nhảy vô sau đánh nhau sứt đầu mẻ trán kiếm 2-300 tỉ thì ko đáng, vừa tốn tiền vừa làm hệ thống Sales mất tập trung cho các sản phẩm chính.
Có lẽ thị trường phô mai nhỏ hơn nhiều, chắc 1/2 hay 2/3 số đó, mình đoán thô thôi mà. Nhưng mình đoán phô mai có thể là mảng next mà Vinamilk vẫn dòm ngó, chưa làm nhưng Vinamik biết để đấy, vì thế mạnh rất lớn của Vinamilk nằm ở distribution, phô mai bảo quản tương tự sữa chứ không cần tủ đá như kem, đẩy một phát là độ bao phủ có rất nhanh. Vinamilk vẫn nên tập trung vào sữa là chính, hết trong nước thì xuất khẩu, chứ chưa cần đầu tư quá mạnh vào các mảng nhỏ hơn khác.
 
Hạng D
25/2/05
1.385
17.490
113
سايغون
Vấn đề của Vinamilk là thương hiệu Vinamilk luôn gắn với sữa.

Trong đầu người tiêu dùng, mỗi thương hiệu gắn liền với một ngành hàng/sản phẩm. Từ chuyên môn gọi là Top of Mind.
Nghĩ đến Vinamilk là nghĩ ngay đến sữa.
Nghĩ về phô mai, tôi nghĩ đến thương hiệu khác.
Nghĩ về kem, thương hiệu khác.
Nghĩ đến cafe, thương hiệu khác.

Việc thay đổi tư duy Người tiêu dùng là rất rất khó. Gần như bất khả thi.

Nếu nghiêm túc thì Vinamilk (cty) phải xây dựng một thương hiệu khác cho phô mai.
Vài bữa có Vinacheese mà. Yên chí! :)