12/10/07
2.342
10.168
113
Có lần tôi tư vấn kế hoạch MKT cho một anh kia.
Lên kế hoạch ngân sách quảng cáo khoảng 10 triệu $/năm.

Anh chủ cty bảo: Cty chỉ muốn chi 2tr thôi được không?

Tôi trả lời: nếu 2tr thì anh nên đem đi làm nghề khác, đừng bỏ vào đây.

Ảnh hỏi: sao vậy? Mình ít tiền thì mình làm QC từ tốn không được à?

Tôi bảo: đối với ngành hàng của anh, chi 10tr thì ước lượng sẽ có XXXX người biết đến sản phẩm / thương hiệu của anh, trong đó có XXX người sẽ thử, và sẽ có XXX:2 người có thể trở thành khách hàng trung thành.

Nhưng nếu anh chi 2tr, tức là 10tr:5, thì hiệu quả sẽ không phải là XXXX:5 và XXX:5, mà sẽ là con số không tròn trĩnh. Phí tiền!

Vậy là về nguyên lý, anh theo đội TBM rồi.

Trong ngành truyền thông - mkt, người ta biết đến một khái niệm là dùng ý tưởng xuất sắc để thu hẹp khoảng cách tiền bạc. Thay vì phải xài 10 đồng, nếu anh có ý tưởng cực tốt, sexy idea, không giống ai...thì anh chỉ phải xài 5 đồng mà consumers vẫn yêu, vẫn nhớ và cuối cùng là vẫn mua.

Nhưng vấn nạn trong ngành mkt ở VN là nhân sự MKT ngày nay rất kém. Họ không đủ năng lực thẩm định đâu là ý tưởng tốt đâu là ý tưởng tốt nhưng cũ hay ý tưởng xoàng xoàng.

Họ cũng không đủ can đảm chơi mạo hiểm với những ý tưởng mới, độc lạ...

Nên họ ném tiền nhà đầu tư vào thùng rác cho những chiến dịch tăng sale trước mắt mà không xây dựng được nền tảng thương hiệu vững bền.

Họ chỉ bắt chước những gì đâu đó đã và đang thành công.

Cái chết mà agency thường báo trước.
 
Bò Hóng
22/1/13
1.549
33.180
113
Vậy là về nguyên lý, anh theo đội TBM rồi.

Trong ngành truyền thông - mkt, người ta biết đến một khái niệm là dùng ý tưởng xuất sắc để thu hẹp khoảng cách tiền bạc. Thay vì phải xài 10 đồng, nếu anh có ý tưởng cực tốt, sexy idea, không giống ai...thì anh chỉ phải xài 5 đồng mà consumers vẫn yêu, vẫn nhớ và cuối cùng là vẫn mua.

Nhưng vấn nạn trong ngành mkt ở VN là nhân sự MKT ngày nay rất kém. Họ không đủ năng lực thẩm định đâu là ý tưởng tốt đâu là ý tưởng tốt nhưng cũ hay ý tưởng xoàng xoàng.

Họ cũng không đủ can đảm chơi mạo hiểm với những ý tưởng mới, độc lạ...

Nên họ ném tiền nhà đầu tư vào thùng rác cho những chiến dịch tăng sale trước mắt mà không xây dựng được nền tảng thương hiệu vững bền.

Họ chỉ bắt chước những gì đâu đó đã và đang thành công.

Cái chết mà agency thường báo trước.

có anh nào đền tiền mkt cho chủ chưa nhỉ?
 
  • Like
Reactions: NewSaigon
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.348
160.408
113
www.phindeli.com
Vậy là về nguyên lý, anh theo đội TBM rồi.

Trong ngành truyền thông - mkt, người ta biết đến một khái niệm là dùng ý tưởng xuất sắc để thu hẹp khoảng cách tiền bạc. Thay vì phải xài 10 đồng, nếu anh có ý tưởng cực tốt, sexy idea, không giống ai...thì anh chỉ phải xài 5 đồng mà consumers vẫn yêu, vẫn nhớ và cuối cùng là vẫn mua.

Nhưng vấn nạn trong ngành mkt ở VN là nhân sự MKT ngày nay rất kém. Họ không đủ năng lực thẩm định đâu là ý tưởng tốt đâu là ý tưởng tốt nhưng cũ hay ý tưởng xoàng xoàng.

Họ cũng không đủ can đảm chơi mạo hiểm với những ý tưởng mới, độc lạ...

Nên họ ném tiền nhà đầu tư vào thùng rác cho những chiến dịch tăng sale trước mắt mà không xây dựng được nền tảng thương hiệu vững bền.

Họ chỉ bắt chước những gì đâu đó đã và đang thành công.

Cái chết mà agency thường báo trước.
Còm này của anh mâu thuẫn với mấy còm trước của anh rồi :)

Cái khái niệm ý tưởng đối chọi tiền anh nói đó, chỉ là lý thuyết chém gió.

Anh ít tiền thì anh đã khó mà có được ý tưởng xuất sắc.
Giả sử anh may mắn có ý tưởng xuất sắc, thì với ít tiền - anh cũng không đưa nó đến được với người tiêu dùng tiềm năng.
 
Hạng D
9/5/09
3.410
16.491
113
@tuando vậy bài đại dương xanh ngày xua anh Công IPC chém về X-men là XL hả anh? Vì hồi đó ảnh cũng ít tiền mà dám đi đấu với bọn U và P. Mà thật ra cái đại dương xanh ảnh nói thì bọn Romano nó khám phá ra trước, nhưng chắc bọn nó chi ít hơn ảnh
 
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.348
160.408
113
www.phindeli.com
@tuando vậy bài đại dương xanh ngày xua anh Công IPC chém về X-men là XL hả anh? Vì hồi đó ảnh cũng ít tiền mà dám đi đấu với bọn U và P. Mà thật ra cái đại dương xanh ảnh nói thì bọn Romano nó khám phá ra trước, nhưng chắc bọn nó chi ít hơn ảnh
Bọn nó cũng không chi ít hơn ảnh đâu.

Nhưng bọn Romano nó không dám liều lấy bừa thương hiệu X-men và hình ảnh Brat Pit như ảnh.

Lúc đó VN chưa tham gia hiệp ước về sở hữu trí tuệ. Về sau chủ thương hiệu X-man bên Mỹ có 1 vụ kiện kéo dài nhiều năm với ICP, nhưng cuối cùng thua anh C.

Túm váy, anh C thắng vì liều đúng thời điểm!
 
Hạng D
26/9/12
1.057
71.683
113
Ho Chi Minh City
Ở đây có bác nào biết đến thương hiệu Sữa Elovi không? Cách đây khoảng 12-13 năm, cũng quảng cáo ì xèo trên TV. Chủ của cty này quá nhiều tiền, không biết làm gì với đống tiền nên mở nhà máy sữa. Nhưng giàu mà k có chuyên môn gì về sữa thì cũng thất bại...
 
  • Like
Reactions: Johnnie371
Hạng C
18/10/10
879
7.301
93
Marketing thì bao gồm rất nhiều mảng, trong đó có promotion. Theo như lời bác nói thì TBM giỏi, em tin bác. Nhưng có thể anh này không hề giỏi về promotion, vì khuyến mãi của Lov in Farm này em biết rất rõ. Hoàn toàn không hợp lý. Chưa kể với khuyến mãi cho kênh MT và GT rất khác nhau. Làm khuyến mãi kiểu đốt tiền giống như làm PR là cách nhanh nhất để tự sát!

Anh nào chửi TBM thì có thể không biết TBM, mình thấy anh này giỏi marketing, sữa Lov in Farm làm thương hiệu cũng ổn, sản phẩm ổn. Chung quy lại quay về việc không có nhiều tiền để làm marketing và khuyến mãi mạnh như các hãng lớn, và quan trọng hơn là không có tiền để phát triển mạng lưới phân phối.
 
  • Like
Reactions: henvaho