RE: Phương Pháp Bền Hóa & Phục hồi Động cơ Không rã máy !
Theo ý kiến của XADO , đề tài sẽ tiếp tục , hy vọng có thêm các dẫn chứng mới và thuyết phục ( Der Fahrer )
Thưa bác Der Fahrer ,
Rất cám ơn bác nghiên cứu tài liệu về XADO mấy ngày qua .
Tôi nói
XADO đắp lên Xylanh => bác dẩn chứng mà ...
Nhưng không hiểu sao bác cứ ngộ nhận hoài Vế Các sản Phẩm XADO chúng tôi giới thiệu
Trích đoạn: Der Fahrer
Bác cứ khăng khăng nó tạo ra gốm kim loại , nhưng bao nhiêu câu hỏi quanh quá trình luyện kim bác lại chưa đả thông cho anh em
Bác nhắc lại là nhớt cho rieng xi lanh , nhưng trong bản kiểm định thì nói là dùng 1 tuýp XADO màu đỏ hay xanh gì đó cho vô nhớt máy , thế thì nó ảnh hưởng đến cả máy chứ !!
Bác không muốn đọc các tài liệu chúng tôi đưa lên cho nên bác lại nói thế .
Trong các biên bản bên VINACONTROL các bác thấy khá rõ chi tiết cách Xử lý từng thời điểm cụ thể .
Thôi vậy tôi nói luôn khỏi phiền các bác đọc lại :
XADO dùng trên là 3 Sản Phẩm khác nhau
XADO cho Xylanh màu Tím ( Dùng 1 lần )
XADO Cho Động cơ Xăng Màu Đỏ ( cho vào nhớt máy)
XADO Cho Động cơ Diesel Màu Vàng (Cho vào nhớt máy )
Quá trình tạo Gốm Kim Loại như thế nào ư ? Tôi xin phép trình bày hơi dài dòng nhé :
70 - 80 % nguyên nhân hư hỏng máy móc cơ khí vì bị hao mòn do ma sát. Cần có lời giải mới hữu hiệu hơn cho vấn đề này !
MA SÁT VÀ VẤN ĐỀ CHỐNG MÀI MÒN
Ma sát là hiện tượng tự nhiên và luôn gắn liền với chuyển động . Ma sát có thể có lợi hoặc có hại.Chúng ta chỉ xem xét hiện tượng mài mòn có hại do ma sát trong máy móc cơ khí.
Máy móc có thể xem là tổ hợp của nhiều chi tiết tiếp súc. Khi vận hành giữa các bề mặt tiếp súc xuất hiện ma sát. Nếu dùng kính hiển vi điện tử quan sát tổ chức tế vi lớp bề mặt chi tiết, thì thấy rằng nó không phải phẳng nhẵn như chúng ta nhìn thấy bằng mắt thường, mà là một bề mặt gồ ghề gồm những vi đỉnh lồi và những chỗ lõm.Trong kỹ thuật độ gồ ghề này được đặc trưng bằng thông số Ra ( Roughness) gọi là độ nhám ( hoặc độ bóng ).Độ nhám cấp 12 theo TCVN 2511 1995 là Ra = 0,04 mcm. Độ nhám càng lớn thì ma sát càng cao. Khi máy móc vận hành, các bề mặt tiếp súc trượt lên nhau. Các vi đỉnh lồi va đập vào nhau, một số bị gãy vỡ bong tróc văng ra khỏi bề mặt Các vi đỉnh lồi khác lại sinh ra, lại gãy, liên tục như vậy dẫn đến sự hao mòn và phá hủy dần lớp bề mặt. Ta gọi đây là qúa trình mài mòn do ma sát. Kết qủa làm cho khe hở lắp ghép giữa hai bề mặt tiếp súc rộng dần ra từ giá trị chuẩn đạt được sau giai đoạn chạy rốtđa đến giá trị giới hạn.Từ đây cặp chi tiết bắt đầu làm việc không bình thường có tải trọng va đập gây nên tiếng kêu gõ và tốc độ mòn tăng lên nhanh. Máy móc không vận hành được lâu dài, dễ dẫn đến hư hỏng gẫy vỡ chi tiết và các bộ phận, tổn hao nhiều năng lượng- nhiên liệu. Đến lúc phải tháo rã sửa chữa đại tu máy.
Độ hao mòn ứng với thời gian khi khe hở rộng đến giá trị giới hạn, nghĩa là khi bề mặt chi tiết bị mòn đến giới hạn gọi là độ hao mòn 100%.Các nhà sản suất chế tạo máy thường xác định mốc giới hạn bằng độ rộng khe hở hoặc bằng thời gian vận hành kèm theo chỉ dẫn sửa chữa thay thế.
Trong thực tế người ta có thể xác định độ hao mòn 100% thông qua các thông số kỹ thuật vận hành. Ví dụ, đối với động cơ đốt trong khi áp suất nén cuối kỳ trong xylanh giảm còn khỏang 70% so với áp xuất chuẩn danh định thì coi cụm hơi đã bị hao mòn 100%, phải sửa chữa thay thế.
Tuổi thọ của chi tiết ( nói rộng hơn là của máy móc thiết bị ) là khoảng thời gian từ lúc bắt đầu vận hành đến trạng thái giới hạn. Độ bền của máy móc phụ thuộc vào nhiều yếu tố như qui luật mài mòn tự nhiên, lão hóa, oxy hóa, sai sót do vận hành, sửa chữa vv.... Kết qủa thống kê cho thấy 70-80% máy móc hư hỏng có nguyên nhân bị hao mòn do ma sát. Chi phí sửa chữa đảm bảo kỹ thuật máy móc cơ khí ở tầm quốc gia tính trung bình chiếm đến 1-3% thu nhập quốc dân. Nếu tiết kiệm được 5% số chi phí này thôi đã có ý nghĩa lớn.
Vấn đề chống mài mòn ma sát luôn là một nội dung quan trọng hàng đầu của công tác đảm bảo kỹ thuật ngành cơ khí..Cần có những phương pháp đạt hiệu qủa chống mài mòn tốt hơn, giá thành thấp và dễ ứng dụng. Đặc biệt rất cần đối với đại đa số máy móc cơ khí hiện nay vốn được chế tạo từ vật liệu cơ khí thông dụng. Đó là xuất phát điểm sự ra đời của xu hướng sửa chữa ngay trong khi đang vận hành. Công nghệ Xado là một trong những công nghệ đầu tiên đi theo hướng này.
CÔNG NGHỆ XADO
(
http://xado.chiakhoa.com/?cid=6&pagenum=3&case=3&right=0,43 )
Khi nghiên cứu phát triển công nghệ Xado các nhà khoa học đã đề xuất một lập luận mới có tính cách mạng là "
có thể làm đảo ngược qúa trình mài mòn ma sát, biến năng lượng phá hủy chuyển thành năng lượng kiến tạo cái mới, biến qúa trình mài mòn thành qúa trình bồi phủ bề mặt bù đắp hao mòn bằng lớp bảo vệ gốm kim loại siêu bền ". Tưởng như là vô lý, nhưng đã được chứng minh. Sau trên 20 năm nghiên cứu và thử nghiệm, năm 1996 công nghệ Xado được công bố, sản phẩm Xado chính thức ra đời.
Công nghệ Xado cho phép biến đổi cặp bề mặt tiếp xúc ma sát từ dạng kim lọai - kim lọai thông thường thành cặp tiếp xúc gốm kim lọai - gốm kim lọai ngay trong lúc máy móc đang vận hành, làm bù đắp hao mòn , bảo vệ vững chắc bề mặt chi tiết chống mài mòn và ăn mòn làm tăng độ bền lên 2-3 lần so với trước .
Ứng dụng công nghệ Xado là việc sử dụng các chất Revitalizant Xado. Thực hiện khá đơn giảm :
ta cho chất hồi sinh Xado vào hệ thống nhớt bôi trơn hoặc dùng mỡ Xado thay cho mỡ cũ , tiếp tục vận hành sản xuất như bình thường. Sau vài chục phút hoặc vài trăm giờ chạy máy tùy theo loại máy và loại chất Xado sẽ hoàn tất việc tạo ra lớp gốm kim loại trên bề mặt chi tiết ma sát.
Công nghệ Xado là sự ứng dụng nguyên lý luyệm kim, nhiệt động học khuếch tán và ma sát học. Hóa chất Revitalizant Xado là nội dung chính của công nghệ và là bí quyết của Hãng.
Revitalizant Xado là tổ hợp nhiều khóang chất ở dạng hạt rất nhỏ 5 micromet,
chất kích hoạt năng lượng đặc biệt ( unique energy activator ) và các chất xúc tác.
Khi máy móc đang vận hành và có chất Revitalizant Xado ở trong vùng giữa hai bề mặt kim loại tiếp súc ma sát sẽ xảy ra một loạt các qúa trình cơ lý hóa phức tạp tạo ra lớp gốm kim lọai bồi phủ lên cả hai bề mặt chi tiết tại chỗ có ma sát. Qúi bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn trong
http://www.xado.com/ của Tập Đoàn. Ở đây chúng tôi chỉ giới thiệu tóm tắt.qúa trình tạo thành lớp gốm kim loại. Vấn đề được xem xét ở cấp cấu trúc tế vi :
-
Bề mặt của cặp chi tiết súc ma sát có các vi đỉnh lồi và chỗ lõm, chúng được bôi trơn bằng nhớt. Trong nhớt có các hạt kim loại vốn bị bong tróc ra khỏi bề mặt chi tiết và cặn bẩn sinh ra do nhớt bị đốt cháy hoặc biến chất trong lúc vận hành.Ta cho chất Revitalizant Xado vào trong hệ thống nhớt bôi trơn của máy móc cần phục hồi. Cho máy móc vận hành. Các phần tử chất Xado đi theo nhớt đến vùng giữa hai bề mặt tiếp súc ma sát. Xem trên hình 3.
- Nếu máy móc không vận hành, không có ma sát thì không có hiện tượng gì xảy ra.
* Chú thích:
Nhớt
Cặn
Các hạt kim lọai
Các phần tử Xado
-
Khi cho máy móc vận hành, hai bề mặt tiếp súc trượt lên nhau, sinh ra ma sát. Một số vi đỉnh lồi bị gãy vỡ, cặn bẩn được tảy sạch khỏi bề mặt, các hạt chất Xado nằm trong vùng ma sát cũng bị đập vỡ thành các phần tử siêu nhỏ, nhiều cấu trúc phân tử bị phá hủy, xem hình 5.
-
Trong vùng ma sát sảy ra qúa trình nèn chặt các phần tử Xado siêu nhỏ vào bề mặt chi tiết. Nhờ có chất xúc tác kích hoạt năng lượng, cùng với năng lượng sinh ra khi vi đỉnh lồi bị gãy vỡ và những qúa trình cơ hóa lý khác cùng sảy ra tại vùng ma sát đã hội đủ điều kiện thực hiện qúa trình khuếch tán nhiệt động học và phản ứng hóa học như trong qúa trình luyện kim tạo ra gốm kim loại. Các nhà khoa học gọi đây là qúa trình vi luyện kim tạo thành gốm kim loại. Nó tiếp diễn dần dần đến khi hình thành ổn định lớp gốm kim loại trên bề mặt chi tiết tại chỗ ma sát ở mức khe hở lắp ghép đạt tối ưu thì dừng ( Xem hình 7 ).
Mạng tinh thể gốm kim loại gồm các pha kim loại hoặc hợp kim và một hoặc nhiều pha gốm. Nó kết nối với mạng tinh thể kim lọai phía dưới thành một thể thống nhất . Nó hình thành trên cả hai bề mặt kim loại khi trượt lên nhau, có độ nhẵn rất cao Ra = 0,06 micrômet, bóng giống như một lớp kính mờ. Lớp gốm kim loại do Xado tạo ra có độ dày từ vài đến vài trăm micrômét tùy thuộc hệ ma sát và chất Xado sử dụng.
Dưới đây là hình ảnh mô tả xilanh đông cơ đốt trong trước và sau phục hồi bằng chất Xado ( trích từ tài liệu của Xado Concern ). Hình nhỏ bên trái là mặt cắt dọc cụm hơi. Hình nhỏ bên phải là ảnh thật chụp cấu trúc tế vi bề mặt thành xilanh. Hình nhỏ ở giữa là mặt cắt ngang của xilanh. Phần hao mòn trước khi phục hồi biểu hiện bằng màu đỏ. Sau phục hồi, lớp gốm kim loại được bồi phủ lên chỗ hao mòn cũ được biểu hịện bằng màu xanh lá cây. Vùng đen là kim loại thành xilanh.Vùng màu vàng ở giữa là vùng trống. Kết qủa sử dụng Xado khắc phục được độ mòn ôvan và mòn hình côn trong xilanh. Ảnh chụp bề mặt thành xilanh sau Xado bóng như lớp kính mờ
Trước khi phục hồi :
Sau phục hồi :
Những đặc tính ưu việt của lớp gốm kim lọai do Xado tạo ra :
- Độ cứng tế vi lớn 600-700 Kg/mm2.
- Hệ số ma sát rất nhỏ 0,003 - 0,007.
- Độ nhẵn rất cao Ra = 0,06 micromet.
- Chịu va đập tốt, đến 50 kg/mm2
- Tính chống ăn mòn tốt
- Tính chịu nhiệt cao.
- Hệ số dãn nở nhiệt như lớp kim loại bề mặt chi tiết.
Nhờ những đặc tính trên và khe hở lắp ghép đạt tối ưu nên cặp tiếp xúc gốm kim loại rất bền vững chống lại mài mòn ma sát, làm tăng độ bền của máy móc lên 2 -3 lần. Có thể nói đã tiệm cận gần đến được nguyên lý ma sát không hao mòn .
Công nghệ Xado là một thành tựu mới suất sắc của khoa học vật liệu và ma sát học. Nhờ nó mà vật liệu gốm kim lọai trở thành phổ cập cho hầu hết mọi máy móc thiết bị cơ khí.
Tập Đoàn cũng đang ứng dụng những thành tựu mới nhất của công nghệ Nanô vào sản phẩm của mình .