4x6 confirmed
Hạng D
2/9/08
2.185
1.703
113
Mới đây nhất có vụ xe khách từ Nha Trang đi Đà Lạt do mất thắng, bác tài sau một hồi cố gắng dừng xe không được đã phải chọn giải pháp đâm vào vách núi để cứu người, bản thân hy sinh...
Thật là một hành động dũng cảm, RIP bác tài!
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-s...nan-da-chu-dong-dam-vao-vach-nui-3027233.html

Tuy nhiên, xin phép được lạm bàn một chút:
- bác tài vẫn cố điều khiển xe được một đoạn ---> hệ thống trợ lưc lái còn hoạt động ---> động cơ còn nổ.
- ko giảm tốc độ xe được (thắng đã mất) ---> bác tài ko trả được số về số thấp (2 chẳng hạn).
- ....
 
Hạng B2
25/4/10
324
1.008
93
Em nghĩ đi AT vẫn làm được mà. Ví dụ lúc đó đang là số D các bác bấm nút ở cẩn số sau đó đưa về số 3 cho giảm dần, rồi bấm nút đưa tiếp về số 2, và 1 như vậy cũng giảm dần tốc độ. Còn nếu đi đường đèo xuống dốc bác cho về số 2 cũng đi vậy thôi.
 
  • Like
Reactions: lamds
Tập Lái
17/7/14
8
4
3
30
em muốn biết làm thế nào để quay xe 360, các bác chỉ giúp em với
 
Hạng D
13/1/11
2.365
26.561
113
thành Phiên An - Gia Định
em muốn biết làm thế nào để quay xe 360, các bác chỉ giúp em với

cái đó thuộc về kỹ năng biểu diễn rồi
mình cũng hổng rõ lắm nhưng hình như xe cầu trước muốn quay 360 thì thao tác khác xe cầu sau (?)

"thắng số" xe MT như bài chủ thớt chỉ làm được trên đường đồng bằng, thẳng lái
chứ đang đổ đèo toàn cua Z liên tiếp ai mà dám đạp côn đổi số ?
 
4x6 confirmed
Hạng D
2/9/08
2.185
1.703
113
cái đó thuộc về kỹ năng biểu diễn rồi
mình cũng hổng rõ lắm nhưng hình như xe cầu trước muốn quay 360 thì thao tác khác xe cầu sau (?)

"thắng số" xe MT như bài chủ thớt chỉ làm được trên đường đồng bằng, thẳng lái
chứ đang đổ đèo toàn cua Z liên tiếp ai mà dám đạp côn đổi số ?

He he, ai biết thì dám bác à! Còn hơn ngồi oằn lưng ráng bẻ lái 1 cách vô vọng...
Khoảng 1984-85, nhờ thao tác này mà 1 tài Kamaz chở gỗ của lực lượng TNXP trên cao nguyên đã cứu được cả chục người trên thùng đó! Tuy hy sinh động cơ (bể bloc), nhưng vẫn lãi chán...
 
Hạng D
10/4/13
1.368
687
113
Từ năm 84-85 còn bác tài nào dám làm nữa ko bác?cách đây mấy chục năm, trình đọ các bác ấy cao lắm, chạy xe ko cần bằng lái muh
 
4x6 confirmed
Hạng D
2/9/08
2.185
1.703
113
Từ năm 84-85 còn bác tài nào dám làm nữa ko bác?cách đây mấy chục năm, trình đọ các bác ấy cao lắm, chạy xe ko cần bằng lái muh

Có lẽ chưa đúng chỗ này...
Những năm đó, ôtô là 1 khối tài sản khổng lồ của xã hội, người lái phải do Cục CSKT 4 quản lý, nên ko có chuyện ai đó chưa bằng mà ôm xe được đâu...
 
Hạng D
13/1/11
2.365
26.561
113
thành Phiên An - Gia Định
nếu mình là chú tài Kamaz năm đó có lẽ cũng phải xử lý y vậy để sống còn !
vấn đề là sau đó dù có giải thưởng ngàn vàng nhưng chưa chắc mình đã làm lại được y boong 100% như thời khắc đó hehe

lạm bàn :
tình huống đó có thể là Kamaz đang xuống dốc, mất thắng, nhưng là đoạn dốc thẳng ?
chứ ngay trước mặt mà là cua Z (giả dụ đang là 40km/h) chắc đâu đủ thời gian mà làm gì ?....

còn đường đèo cua Z liên tiếp (các đoạn k dốc) mình chạy MT thường đi số lớn (3 hoặc 4) nhẹ ga (dưới 3000rpm) có khi đạp côn lên/xuống số nhằm chặt cua cho êm ái (xin nhắc lại là cua Z bằng phẳng không dốc)
chạy kiểu mình thì mượt mà ít hao xăng nhưng mất thời gian
ví dụ :
- A chạy kiểu mình : vượt hết đoạn loằn ngoằn đó mất 15 phút
- B : cứ để số 2 suốt, k côn k thắng chỉ nhấn/nhả chưn ga = 5 phút ! nhưng hao xăng hơn kiểu mình, hơi sốc, người trong xe dễ ói vì căng thẳng !

vậy tùy mỗi bác tài hehe
 
Hạng B2
4/11/11
245
603
93
Ngày nay, KHKT tiến bộ nhanh vượt bậc, nên phần lớn xe du lịch được trang bị số tự động (AT), điều khiển dễ dàng nhưng mất đi cảm giác lái thực sự đối với những tài già!
Tuy nhiên, với những xe vẫn dùng số tay (MT), nếu biết khai thác hết công năng của nó thì ta sẽ khai thác được vài công năng hữu ích mà hộp số AT không có được, VD như thao tác dồn số để dừng xe khi thắng bị "phản kèo" bất ngờ chẳng hạn!

Để thực hiện được nhuần nhuyễn thao tác này, đòi hỏi phải là các bác tài đang xài MT thành thạo, chứ các tài AT thì chịu.
Nguyên lý của thắng bằng "dồn số" là trả được về số thấp khi xe vẫn đang ở tốc độ cao, từ đó xử dụng "sức ỳ" của động cơ để dừng xe, hiểu nôm na là qua thao tác này, ta biến động cơ (sinh công) thành 1 máy nén (tiêu thụ công suất).

Thao tác cụ thể gồm các bước như sau:
1- đạp bàn đạp côn xuống hết cỡ (cắt côn)
2- trả cần số về vị trí số "0" (point more)
3- nhả côn lên ~2/3 hành trình (nhả hết cũng được nhưng mất thêm thời gian)
4- đạp thốc bàn đạp ga để nhanh chóng tăng tốc độ vòng quay động cơ (vù ga)
5- cắt côn thật nhanh
6- kéo cần số về số 2 (khi đã thành thục rồi nếu đưa được về số 1 càng tốt)
7- nhả côn nhanh nhưng đỡ lại khi côn vừa ăn mới từ từ nhả nốt.

Lưu ý:
- thao tác 5 và 6 phải làm thật nhanh, gọn ngay khi tốc độ vòng của động cơ còn cao thì mới có tác dụng, nếu để "rớt tua máy" thì vô tích sự, sẽ ko về số được hoặc bể bánh răng...
- với các xe có trợ lực lái thủy lực (lái dầu) thì khi xong thao tác 7 rồi, nhớ đừng tắt máy xe ngay sẽ mất lái khi xe còn đi nhanh gây nguy hiểm, chờ khi xe thật chậm rồi (đã trong tầm kiểm soát) hãy tắt máy để dừng hẳn xe.

Kỹ thuật đi số này chắc rất nhiều người biết, nhưng mình cứ mạn phép post lên, nhiều khi giúp được cho ai đó. Cảm ơn các bác đã xem bài.
Hồi em học lái xe, thày giáo toàn bắt vào số đi côn kép, về số thì vù ga nhưng đến khi đi thì chả bao giờ đi côn kép và vù ga cả. Chắc hồi đấy học bằng xe U-oat nên phải đi kiểu đấy, bây giờ biết thêm cách này để "dồn số". Cám ơn bác chủ
 
Hạng D
13/1/11
2.365
26.561
113
thành Phiên An - Gia Định
mình chưa lái UAZ nên hổng zám bàn
tuy vậy khi đổi số : đạp côn 2 lần là xuất xứ từ các xe hơi xưa lúc hộp số chưa có "bộ đồng tốc" - thời kỳ còn sơ khai chưa phát minh ra "bố embrayage" như ngày nay mà là 1 miếng da thú co dãn, xài nhiều lâu ngày nó nhão, thay miếng mới (cụ rảnh thì xợt trên mạng)
từ WW2 trở đi thì xe hơi (gồm cả xe khách, xe tải ...) đã hoàn thiện hơn nhiều, chỉ đạp côn 1 lần

còn vụ "dồn số" cũng hay : lúc dự phỏng vấn xin việc, nhiều chủ xe khá rành, hỏi chú tài xế dự tuyển : xe hơi có mấy loại thắng ?!

câu trả lời đầy đủ :
có 3 loại : thắng chưn, thắng tay và thắng số

hehe