MT+1Ngày nay, KHKT tiến bộ nhanh vượt bậc, nên phần lớn xe du lịch được trang bị số tự động (AT), điều khiển dễ dàng nhưng mất đi cảm giác lái thực sự đối với những tài già!
Tuy nhiên, với những xe vẫn dùng số tay (MT), nếu biết khai thác hết công năng của nó thì ta sẽ khai thác được vài công năng hữu ích mà hộp số AT không có được, VD như thao tác dồn số để dừng xe khi thắng bị "phản kèo" bất ngờ chẳng hạn!
Để thực hiện được nhuần nhuyễn thao tác này, đòi hỏi phải là các bác tài đang xài MT thành thạo, chứ các tài AT thì chịu.
Nguyên lý của thắng bằng "dồn số" là trả được về số thấp khi xe vẫn đang ở tốc độ cao, từ đó xử dụng "sức ỳ" của động cơ để dừng xe, hiểu nôm na là qua thao tác này, ta biến động cơ (sinh công) thành 1 máy nén (tiêu thụ công suất).
Thao tác cụ thể gồm các bước như sau:
1- đạp bàn đạp côn xuống hết cỡ (cắt côn)
2- trả cần số về vị trí số "0" (point more)
3- nhả côn lên ~2/3 hành trình (nhả hết cũng được nhưng mất thêm thời gian)
4- đạp thốc bàn đạp ga để nhanh chóng tăng tốc độ vòng quay động cơ (vù ga)
5- cắt côn thật nhanh
6- kéo cần số về số 2 (khi đã thành thục rồi nếu đưa được về số 1 càng tốt)
7- nhả côn nhanh nhưng đỡ lại khi côn vừa ăn mới từ từ nhả nốt.
Lưu ý:
- thao tác 5 và 6 phải làm thật nhanh, gọn ngay khi tốc độ vòng của động cơ còn cao thì mới có tác dụng, nếu để "rớt tua máy" thì vô tích sự, sẽ ko về số được hoặc bể bánh răng...
- với các xe có trợ lực lái thủy lực (lái dầu) thì khi xong thao tác 7 rồi, nhớ đừng tắt máy xe ngay sẽ mất lái khi xe còn đi nhanh gây nguy hiểm, chờ khi xe thật chậm rồi (đã trong tầm kiểm soát) hãy tắt máy để dừng hẳn xe.
Kỹ thuật đi số này chắc rất nhiều người biết, nhưng mình cứ mạn phép post lên, nhiều khi giúp được cho ai đó. Cảm ơn các bác đã xem bài.
AT+1AT khi muốn hãm bằng động cơ thì từ D kéo xuống L là nó ghì xe lại ngay.
Hỏi ang Gù drift là sao? Cả thúng.em muốn biết làm thế nào để quay xe 360, các bác chỉ giúp em với
Kamaz lốc kê hai cầu sau có cái gì kéo phát đứng ngay.He he, ai biết thì dám bác à! Còn hơn ngồi oằn lưng ráng bẻ lái 1 cách vô vọng...
Khoảng 1984-85, nhờ thao tác này mà 1 tài Kamaz chở gỗ của lực lượng TNXP trên cao nguyên đã cứu được cả chục người trên thùng đó! Tuy hy sinh động cơ (bể bloc), nhưng vẫn lãi chán...
AT+1Lúc nãy từ tầng thượng AEON mall em để L cho nó tự chạy xuống. Dù dốc rất cao nhưng nó tuôn 20km/h thôi, có đoạn nó lôi máy lên hơn 2000 rpm. Chỉ đệm nhẹ thắng ngay khúc cua:
View attachment 116298
MT+1Kamaz lốc kê hai cầu sau có cái gì kéo phát đứng ngay.
Bạn Dawmgoodman nhiệt tình so sánh MT-AT quá nhoen. Cộng cho bạn 10 điểm thưởng. Tối ghé lấy nhoen