Hạng B2
26/9/08
357
45
28
Thân chào các bác,
Em muốn mở ra thread này để chia sẻ kinh nghiệm với những ai chuẩn bị mua Piaggo (Vespa LX, Fly, ...) thì hãy đọc và cân nhắc để có quyết định đúng đắn về chiếc xe mình định mua.

Nhà e có 2 chiếc, 1 chiếc SHi mua 2007 e đi và 1 chiếc LX mua 9/2008 cho bà xã đi. Qua thời gian sử dụng cả 2 dòng xe này e có một số nhận định:
  • Dòng xe Piaggio được sản xuất rất dở từ các phụ tùng đơn lẻ cho đến máy móc. Xe e mới đi có 5000km mà đã bị hư một loạt linh kiện lắt nhắt như: công tắc đèn xinhan, đứt dây thắng sau, đứt dây cong to met. Hồi mới mua xe về thì xe chạy khá ngon, nhưng chỉ qua 5000km thì máy xe đã có dấu hiệu lì máy và phải đem đi làm lại bố nồi thì xe mới chạy ngon lại như trước. Trong khi SHi chạy 22000km mà chả hư vặt bất cứ phụ tùng nào.
  • Chiếc LX có phân khối là 125cc nhưng nếu đem so với SHi 150cc thì nó yếu hơn rất nhiều, ngay cả đem so với Attila của SYM có cùng phân khối thì máy của nó cũng yếu hơn.
  • Phân bổ trọng lượng của xe Piaggio rất chi là bất hợp lý, phần đuôi xe nặng cực kỳ trong khi phần đầu xe thì nhẹ làm cho xe chạy không được đầm xe. Khi chạy SHi e có thể bỏ 1 tay lái, chỉ chạy 1 tay mà xe vẫn rất đầm, trong khi nếu chạy 1 tay trên LX thì có cảm giác xe rất lạng.
  • Và cũng do việc phân bố trọng lượng không hợp lý của Piaggio mà dẫn đến xe chạy rất xốc khi qua ổ gà, cái này thì cũng có thể là do phuộc của Vespa kém chất lượng.
  • Trong khi SHi 150cc tiêu hao 3l/100km thì LX 125 tiêu hao tâm 4-5l/100km
  • Khi chạy vào các đoạn đường kẹt xe mà phải nhích từ từ thì máy của LX lên nhiệt độ rất nhanh, hơi nóng toả ra rất khó chịu và máy lì hơn hẳn.
  • Và có một điều mà em cảm thấy rất bực, đó là chi phí bảo dưỡng và thái độ phục vụ của các nhân viên Piaggio (cụ thể là cty SAPA do e hay đem bảo trì tại đây): chi phí bảo dưỡng thì đắt gấp nhiều lần tiền bảo dưỡng SHi (cụ thể: thay nhớt máy SHi tầm 60K thì thay nhớt máy LX tầm 100K, khi thay các linh kiện như dây cong to met thì ngoài tiền phụ tùng thì các shop của Piaggio luôn tính tiền công mà rẻ nhất là 40K, trong khi đi thay các phụ tùng đơn giản như dây thắng hoặc dây Cong to met của Honda thì thường là chỉ tính tiền phụ tùng ko tính tiền công), thái độ phục vụ và trình độ của các thợ Piaggio thường rất kém, đa số trường hợp họ khuyến khích mình thay phụ tùng mới (để làm giàu cho hãng) chứ ít khi nào tư vấn cho mình sửa chửa lại để giảm chi phí cho người chủ xe.
  • Phụ tùng của Piaggio không phải lúc nào cũng có sẵn. Nhiều khi bỏ công việc đi thay hộ xe bà xã dây cong to met mà phải chạy lên chạy xuông mấy lần. Đ..m. bọn nó cứ làm như phụ tùng xe hơi "bon e phải đặt hàng a ơi".
E nhớ hồi 2008, giá 1 chiếc LX nhập khoảng hơn 80T, giá SHi cũng tầm hơn 100T. Nhưng tính ra đi SHi ko tốn chi phí sửa chữa lặt vặt, xe chạy đầm, máy bốc mà ít hao xăng. Chi phí bảo dưỡng của SHi ko bị chặt chém như Piaggio.

Trên đây là những nhận định của e, mong các bác cho thêm ý kiến để mọi người có quyết định đúng đắn khi mua xe.

P/s: còn một điều nữa là Piaggio mất giá ghê ghớm, xe LX của e đi 2 năm mà hỏi rao bán lại mất giá hơn 50% trong khi SHi của e đi gần 4 năm (e mua đầu 2007) mà khi hỏi giá thì chỉ bị mât giá ~20%
 
Hạng D
27/6/07
2.371
3
38
OS NAKED TEAM
www.spct.vn
Em đã lỡ cưới con Vespa S cho bà xã rồi. Sao bác ko nói sớm cho e biết chứ???? chạy con này cảm giác ko thích bằng con Hayate e đang đi, vừa nhẹ vừa bốc. Nhưng mà giống như bác mienhinh nói: gái đẹp đúng là tốn kém.
 
Hạng B2
28/8/08
199
20
18
Hoàn tòan đồng ý với bác ncngoc, e cũng háo hức khi ring 1 e piagio về và rồi sau 1,5 năm cũng thất vọng như bác, lần sau e sẽ không chơi với nó nữa, mặc dù nhìn ngòai khá đẹp.
 
Hạng B2
26/2/09
252
30
28
35
Shi tầm 25-28km/L :D về hư vặt cũng hên xui bác ah, vì đây là Honda Ý SX nên nhìu khi ko phù hợp với khí hậu nhiệt đới, như e mua chiếc SHi chạy đc vài trăm km thì lốp bị phù :(
- Còn piaggio thì e thấy hệ thống đánh lửa nge rất ghê ( tẹt tẹt tẹt) với lại chạy lâu nge máy ồn lắm , hizhiz
 
Hạng F
5/3/05
8.716
76.915
113
đây
LX thì hơi có vấn đề, xe nào cũng vẹo bánh sau qua 1 bên khi chở 2... Piaggio mà bác lôi nó ra làm đại diện so với Sh thì tội cho nó, phải là chiếc GT125 giá ~ Dyland trước đây mới nên so...

Phụ tùng đắt vì đơn giản nó phải nhập, giờ sx thì dần dần sẽ cải thiện.. lấy con số km đã chạy và các hư hỏng lặt vặt để đánh giá thì thiếu khách quan, mỗi xe đều có chế độ bảo đưỡng + bảo trì khác nhau, không lấy cái cách sd của Sh áp cho LX đc, và nếu nói chạy chưa hư lặt vặt thì Sh chưa chắc bền hơn chiếc Suzuki shogun em chạy 70K km rồi mà giá ~ 1/5 chiếc Sh thôi hà
 
Dot
Hạng B2
29/9/09
294
3
43
Một kinh nghiệm xương máu của bác chủ thớt, hay!!!

Trước em cũng tính mua cho bà cả, may quá ko mua chỉ mua honda.
 
Hạng B2
11/6/08
314
19.558
93
Về dòng xe Vespa LX vẻ đẹp bề ngoài thì không có gì bàn cải nhưng đã là "gái đẹp " thì phải nhõng nhẻo và được cưng chiều mà thôi.Hehe.
Và mỗi dòng xe đều cần chế độ bảo trì, bảo dưỡng khác nhau cũng như chấp nhận mua thì phải chấp nhận cái đặc tính sản phẩm.
Các bác cũng thấy LX chạy đầy đường đó thôi
Nhưng SH, Ps cũng thường hư lặt vặt(sạc, điện, nồi kêu lộc cộc, bánh xe thường bị phù....).
bác nào đã chạy qua đều biết
Nói chung Dòng xe ga chỉ là dùng để đi kiểng mà thôi chứ nếu tính độ bền cũng như phục vụ công việc hàng ngày đòi hỏi sự linh động thì làm chiếc xe số đổ xăng vào và chạy.Hehe
 
Hạng D
18/3/08
1.671
1.676
113
Cũng tuỳ thôi bác ơi, gái đẹp mà mau xuống sắc phải đi phục hồi hoài thì oải lắm =))
 
Hạng B2
26/9/08
357
45
28
Các dòng xe Piaggio thì đúng là thiết kế đẹp, đặc biệt là dòng LX rất phù hợp cho nữ. Nhưng cái mà e không thích nhất là chất lượng phục vụ và phong cách chặt chém của nhân viên đại lý Piaggio. Đã là đại lý chính hãng thì phải hơn các tiệm sửa xe nhỏ bên ngoài chứ. Tay nghề thì kém mà giá cả thì trên trời --> chán