- Thứ nhất anh chẳng biết gì về chuyện sản xuất xe cộ cả. 1 cái xe muốn ra đời, buộc phải sản xuất thân vỏ và đáp ứng các thử nghiệm cực kỳ khắt nghiệt. Tạo dựng thành bản thương mại 1 mẫu thì riêng phôi thai và experimental hết ít nhất 36 đến 60 tháng. Đó là kiểu thông thường. Mấy đại gia có những công nghệ siêu việt và rút gọn thời gian hơn, điều nầy là 1 bí mật, nhưng chắc chắn không thể dưới chừng đó time.. Muốn biết tại sao nên xem những chương trình có uy tín như Da Vin Ci hay Discovery hay Science et Vie mà tìm. Kể cả nhà sáng lập Vinaxuki cũng có nói. Đọc báo nhân dân thì không có đâu.
- Thứ đến sẽ có 1 số anh nhẩy dựng lên bảo , cục máy là quan trọng nhất, hộp số là dễ sợ nhất, hệ thống nọ kia ...vv. Kkkkk......ai dám phủ nhận đâu. Nhưng cục máy đi mua được và suốt đời phụ thuộc công nghệ. Có 3 cách.
*Cách 1 : Lẽ dĩ nhiên động cơ ai chẳng biết nó quan trọng nhưng những thứ đó đối với các quốc gia có nền công nghệ bậc cao như Hàn Quốc , tôi nói như thế cho dễ hình dung và có vẻ giống nhau xuất phát điểm ( 1 số anh fan cuồng thích ví von như vậy ). Korea họ tự mày mò sản xuất ra được cách đây 50 năm , nhưng những thứ ban đầu rõ ràng không thể nào tốt bằng Us hay kể cả Japanese. Khổ nỗi Đó lại chính là những bước đi đúng đắn của 1 con đường làm ông trùm ngành ô tô thế giới. Và bây giờ Quý vị đã thấy Huyndai tên nó phủ khắp hành tinh. Đó là cách làm ra cục máy tự thân vận động. Và đương nhiên phải kèm theo 1 sự xin phép bản quyền về 1 phần công nghệ nào đó trong cục máy mình vừa làm mà công nghệ đó đã được phát triển rồi. Nếu anh giỏi hơn thì ngày càng nghiên cứu và cho ra cỗ máy hoàn thiện hơn, việc nầy mất hàng vài chục năm.
*Cách thứ hai là chính niềm tự hào đang ra đời , tức bỏ tiền mua 1 cục máy mới về ráp lên cái vỏ. Chuyện nầy thực ra chả mấy gì phải làm ầm ỹ vì tụi tây nó vẫn thường làm cho các khách hàng muốn thửa riêng 1 con cho mình theo kiểu máy mua 1 nơi , sườn 1 nơi, vỏ 1 nơi hay tự xưởng mông má, nhưng số lượng ít. Còn đây có lẽ nhắm tới sản xuất hàng loạt( nghe thôi chưa biết thế nào).
* Dễ hơn nữa , chính là cách thứ 3. Xe người ta llàm ra anh mua về nhổ ghế , ráp vách ráp loa, ráp máy giặt , bồn tắm , webcam...thành 1 cái van phục vụ du lịch hạng sang và lấy tên mình. Mỹ gọi là ngành sx Camper. Built 1 chiếc bán tải loại super duty như f350 thành 1 cái camper giá chót là 600 ngàn usd trở lên chưa kể tiền cái xe. Việt Nam như có anh Dcar làm limo , đại loại như vậy. Đó là 1 số cách để tạo thành 1 hãng xe cho riêng mình mà cách khó nhất như Huyndai hay Samsung chắc chẳng còn quốc gia nào đủ bản lãnh để chọn. Vậy còn cách 2, 3 như mình vừa mô tả tức mua mỗi thứ 1 nơi, 1 kiểu như người ta built 1 cái offroad. Lẽ đương nhiên cách nào đi nữa thì cần phải có 1 trình độ về công nghệ ô tô nhất định, điều kiện vật chất phục vụ thử nghiệm ( cái nầy khó nhất). Tổng quan là như vậy.
- Cuối cùng, bắt đầu mang ra chào bán. Đắt thì cũng chưa hẳn là hay, ế ế lại có thêm cơ hội phân tích thị trường, coi mạnh yếu hơn đối thủ chỗ nào..vv. Rồi thì mới dần dà thành 1 hãng có chỗ đứng trong nội địa. Cái nầy cũng khoai củ. Tạm tạm vậy mọi thứ cho thấy, ô tô là 1 ngành công nghiệp phức tạp .
KL : Ai cũng muốn ủng hộ bất cứ sản phẩm nào của đất nước. Đi ra ngoại quốc thấy 1 gói chả giò Cầu tre hay bịch bánh tráng dừa , hay lạp xưởng ...vv hay bất cứ cái gì tên gì liên quan đến Việt Nam đều dậy lên 1 tình cảm thương mến quê hương, đơn giản vậy thôi. Nhưng đã nói tới bất cứ chuyện gì, nhất là về kinh doanh hay máy móc thì bớt sáo rỗng chừng nào hay chừng đó. Đây mới chỉ là nói về chuyện phôi thai 1 cái ô tô. Chưa gì đã đặt nó vào hàng ngũ xe sang trọng đòi vài tỷ 1 cái bởi vì nó đặt 1 cục máy của BMW. Vậy đâu cần gì nghiên cứu , tính toán update công nghệ hàng vài tỷ usd 1 năm như mấy đại gia thế giới mà chỉ cần cái tên là được. Hehe, riêng cái khoản tư duy khôi hài thì anh em xứ lừa lúc nào cũng làm người Tây ( Westerner ) bái phục. Nhìn sự tự hào " hung hãn và nồng nhiệt " thế nay chắc vingroup rất cảm kích anh em. Nhưng cái họ mong mỏi có lẽ là thị trường nước ngoài , chứ Việt Nam thời khó " dự đoán " quá. Hô hào có hô hào, like có like, share có share , kết bạn có kết bạn , nhưng khi xuống tiền, anh em lại áo gấm đi đêm với ... em Mitsu, emToy , anh Ford , anh Niss, hay chị Peugot , chị Huynd, thým Au, dì Mer..vv. C ái Vinfast chỉ nằm trên pa tê bốc, thời bỏ mẹ.