Hạng F
10/3/07
5.056
9.739
113
Thủ Đức - TP.HCM
Nậy cái nắp bằng nhựa dẻo ra sẽ thấy rõ hơn 2 ống hơi của bình than hoạt tính:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Ống dài hơn là ống nối với ống thông gió của bình xăng (ghi là TO TANK), còn ống ngắn hơn là ống đi ra của hơi xăng sau khi đã dược lọc qua than hoạt tính (ghi là PURGE):
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Theo sách thì để kiểm tra bình than hoạt tính, mình sẽ dùng máy nén hơi thổi hơn vào ống TANK, khi đó hơi sẽ thoát ra ở ống dưới đáy bình. Còn nếu thổi hơi vào ống TANK và bịt ống dưới đáy bình thì hơi sẽ thoát ra ở ống PURGE. Bên dưới 2 ống TANK và PURGE là cơ cấu van để để điều tiết luồng hơi xăng như vừa nêu.

Em dùng máy nên thối hơi vào ống TANK thì thấy hệ thống van hoàn toàn nghẹt cứng. Không có tí hơi nào thoát ra ở 2 ống còn lại. Sách hướng dẫn không có chỉ dẫn nào khác ngoài việc thổi hơi. Tuy nhiên em đọc khá nhiều bài ở trang Toyota Nation thì thấy các Bác bên Mẽo dùng dùng dịch vệ sinh chế hòa khí (carburetor cleaner) xịt vào ống TANK rồi thổi hơi để vệ sinh hệ thống van.

Em cũng làm như vậy. Xịt carburetor cleaner vào ống TANK và dùng máy nén khi thổi hơi. Làm 3 lần thì hệ thống van bắt đầu thông và hơi bắt đầu thoát ra yếu ớt ở ống dưới đáy bình. Lúc hệ thống van bắt đầu nhảy, phát ra tiếng click mỗi khi thổi hơi vào ống TANK. Em phải mất thêm khoảng 2 tiếng thổi hơi nữa thì các đường ống mới thông thoáng. Hơi thoát ra các đường ống dễ dàng.
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.739
113
Thủ Đức - TP.HCM
Khám tiếp 2 cái van VSV theo hướng dẫn của repair manual.
Trước hết là dùng đồng hồ Ohm để đo trị số gữa 2 chân cắm. Trị số phải như sách hướng dẫn. Nếu trị số là vô cực thì xem như van đã chết:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Tiếp theo là dùng đồng hồ Ohm đo trị số giữa một trong 2 chân cắm và thân của van. Nếu có trị số xác định thì xem như van đã chết:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Tiếp đến là dùng máy thổi hơi để kiểm tra. Khi không cắm điện thì hơi bị chặn, không thể đi từ ống E sang ống F:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Cuối cùng là đấu điện từ bình accu vào 2 chân cắm. Khi có điện van bên trong mở ra, hơi sẽ thông từ ống E sang ống F dễ dàng:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Hai van VSV trên xe em còn rất chuẩn. Vệ sinh sạch sẽ:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Tháo tiếp cái check van ra vệ sinh. Kiểm tra van này bằng cách thổi hơi vào 2 ống ở 2 đầu. Hơi chỉ đi một chiều từ ống màu cam qua ống màu đen. Hơi không thể đi theo chiều ngược lại từ đen sang cam. Van này trên xe em cũng còn chuẩn:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.739
113
Thủ Đức - TP.HCM
Chuẩn bị ráp lại:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Ráp bình than hoạt tính vào xe:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Cắm lại ống trước đây bị bít lại:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Ráp cái van VSV còn lại:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Chạy thử xe khoảng 20 km. Không thấy khác biệt gì.
Xe em hiện nay vẫn chưa dọt và nhẹ ga như mong đợi. Em sẽ tiếp tục xử lý các bộ phận còn lại của hệ thống khí xả.
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.739
113
Thủ Đức - TP.HCM
Cái lọc này em nghĩ là 1 trong những cái liên quan đến mùi xăng bay ra bên tài, mong chờ kết quả nghiên cứu của bác để biết được nguồn gốc hơi xăng thoát ra có phải từ đây không.
Chào Bác UFO VN,
Trong trường hợp của xe em thì mùi xăng là do ống xăng này bị nứt:
http://www.otosaigon.com/threads/previa-9x-kho-vi-yeu-tap-2.8296768/page-102

Trên trang Toyota Nation, một số Bác đi Previa xác nhận là hệ thống van của bình than hoạt tính bị nghẹt cũng gây ra mùi xăng.
Bác thử kiểm tra cái ống xăng và tháo bình than hoạt tính ra vệ sinh xem sao. Xe em hiện nay thì hoàn toàn không còn mùi xăng.
 
  • Like
Reactions: sjw
Hạng B2
16/4/11
133
70
28
Chào Bác UFO VN,
Trong trường hợp của xe em thì mùi xăng là do ống xăng này bị nứt:
http://www.otosaigon.com/threads/previa-9x-kho-vi-yeu-tap-2.8296768/page-102

Trên trang Toyota Nation, một số Bác đi Previa xác nhận là hệ thống van của bình than hoạt tính bị nghẹt cũng gây ra mùi xăng.
Bác thử kiểm tra cái ống xăng và tháo bình than hoạt tính ra vệ sinh xem sao. Xe em hiện nay thì hoàn toàn không còn mùi xăng.
Cám ơn bác nhiều, để em kiểm tra lại theo cách của bác xem hết không, hy vọng kết quả khả quan.
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.739
113
Thủ Đức - TP.HCM
14 tấm ảnh của một Bác bên Mẽo mô tả cách vệ sinh hệ thống EGR của Previa 95 S/C:
Ba bộ phận của hệ thống EGR gồm: EGR valve, EGR modulator và cảm biến nhiệt độ. Đường tô màu xanh là đường dẫn của hệ thống EGR từ cổ nạp (air inlet) qua ống nạp (intake manifold). Đường dẫn này cần được kiểm tra để đảm bảo không bị tắc nghẹt:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Trước tiên là tháo cụm EGR modulator. Rút ống hơi tại các vị trí đánh dấu màu xanh. Sau đó tháo 2 con ốc (đánh dấu màu xanh). Xoay cả cụm theo chiều mũi tên màu vàng để lấy cả cụm ra ngoài:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Cụm EGR modulator lấy ra ngoài. Cái EGR modulator này hàng mới giá $71:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Bây giờ mới trống chỗ để đưa khóa vào mở khớp nối EGR valve với đường ống dẫn khí xả:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Đường ống dẫn khí xả nối với EGR valve đi xuống dưới gầm:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Tháo cảm biến nhiệt độ EGR:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Tháo ống nạp gió (mở 4 con ốc). Trên Previa không có supercharger thì cụm bướm ga được ráp vào chỗ này. Còn trên Previa S/C thì cụm bướm ga được bố trí phí trước dưới nắp ca-pô nên chỗ này chỉ có dây ga và ống nạp gió. Hình này là lúc khu vực này đã được vệ sinh:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Còn trước khi vệ sinh thì nó đóng đầy nhớt và muội than. Đường dẫn khí xả bị bít kín luôn:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Ống nạp gió sau khi được vệ sinh sạch sẽ:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Dùng dung dịch vệ sinh chế hòa khí để xịt vào miệng đường dẫn trên intake manifold, chỗ ráp nối với EGR valve:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Dùng cỡ chai nhỏ sẽ dễ đưa vào chỗ hẹp hơn:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


EGR valve cũng cần phải được vệ sinh để loại bỏ cặn bẩn (muội than). Trong hình các Bác thấy cặn bẩn bít hết phân nửa miệng đường ống rồi:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Em cũng đang chuẩn bị cho dự án này. Em dự khu vực này trên xe em cũng đang nghẹt cứng thế này. Bữa trước em chỉ thay cụm bướm ga chứ chưa đụng tới khu vực này.

Hệ thống EGR bị nghẹt thì xe sẽ báo lỗi đèn check. Đó là lỗi 71 trên xe non-supercharger và lỗi P0401 trên xe có supercharger.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
9/1/13
174
19
18
quá chuẩn,tháng trước tui có lên Bác Tấn làm cái việc này cả buổi chiều... vì bị báo đèn Check. Nhưng lạ 1 điều là có supercharge
bác Tấn vẫn nói báo lỗi 71 ???. là sao ta. còn mã lỗi 505 là sao thưa thầy Tuyên?Please!