Tranh thủ cuối tuần xử hệ thống EGR. Phần tháo mở, vệ sinh hệ thống EGR thì sách hướng dẫn sửa chữa của hãng viết rất sơ sài. Cũng may là tụi Mẽo DIY vụ này rất nhiều. Em đã đăng hình DIY của một Bác bên Mẽo tại đây:
http://www.otosaigon.com/threads/previa-9x-kho-vi-yeu-tap-2.8296768/page-105
Bây giờ đến phần thực hành trên xe em. Tổng quan khoang máy:
Ngắm nghía một chút và xác định vị trí của những bộ phận cần tháo ra, gồm: van EGR, EGR modulator (nằm khuất phía sau van EGR) và cảm biến nhiệt độ EGR:
Đây là cảm biến nhiệt độ của hệ thống EGR (EGR temperature sensor):
Trước hết là tháo cụm EGR modulator. Phải đánh dấu các ống hơi trước khi tháo ra để khỏi ráp lộn sau này:
Rút ống:
Còn một ống lớn nối trực tiếp từ EGR modulator đến van EGR:
Rút ra luôn:
Tiếp theo là tháo 2 con ốc giữ cụm ống hơi trên dàn intake manifold:
Sau đó xoay cả cụm theo chiều kim đồng hồ và lấy cả cụm ra ở vị trí này:
Cụm EGR modulator và ống hơi:
EGR modulator zin theo xe:
Nhưng đã có dấu vết tháo ra và dán keo:
Không sao cả. Em cũng tiên liệu trước nên đã mua cái mới. Hàng đang trên đường về. EGR modulator hàng OEM giá $71.
Bây giờ là đến cái van EGR. Trước hết phải chế dụng cụ mở. Lấy đầu cờ-lê miệng 24 mm đem đi hàn đầu cắm:
Gắn vào khớp nối universal joint như thế này:
Rồi gắn vào tay mở. Đưa dụng cụ mở vào vị trí:
Mở ốc rất nhẹ nhàng. Trước đây trên em Previa 91 em không biết cách mở này nên loay hoay hoài mở không ra nên phải nhờ sự trợ giúp của garage Phương Phát.
Tiếp theo là đánh dấu và rút 2 ống này:
Khi rút hai ống này sẽ có nước giải nhiệt chảy ra nên cần phải bịt miệng tụi nó lại:
Bây giờ thì chỉ cần tháo 2 con ốc bắt van EGR vào intake manifold là có thể lấy nó ra:
Van EGR rất rỉ sét:
Cũng không sao. Em cũng có hàng dự phòng rồi.
Phần cuối cùng là tháo ống nạp gió để có thể tiếp cận miệng intake manifold.
Trước hết là mở con ốc này trên cụm dây ga:
Để tách rời 2 ống hơi nay ra:
]
Bây giờ là tháo đến cụm dây ga. Tháo 2 ốc này:
Rồi đến con ốc này:
Xong là có thể lấy cụm dây ga bỏ sang một bên:
Chưa xong. Tháo tiếp đến cái ống hơi nhỏ tí này :
Tháo ống hơi bằng cao su lớn ra:
Cuối cùng là tháo ốc và lấy ống nạp gió ra:
Miệng intake manifold lộ diện. Dơ kinh khiếp:
Đường ống của hệ thống EGR bị bít kín hoàn toàn:
Phần ống nối giữa ống cao su và intake manifold bên trong cũng dơ tương tự: