Hạng F
10/3/07
5.056
9.739
113
Thủ Đức - TP.HCM
quá chuẩn,tháng trước tui có lên Bác Tấn làm cái việc này cả buổi chiều... vì bị báo đèn Check. Nhưng lạ 1 điều là có supercharge
bác Tấn vẫn nói báo lỗi 71 ???. là sao ta. còn mã lỗi 505 là sao thưa thầy Tuyên?Please!
Em không rõ Bác Tấm kiểm bằng cách nào, dùng máy scan tool hay dùng cách đọc mã lỗi trên đồng hồ. Nhưng lỗi 71 đúng là lỗi của hệ thống EGR - thường là hệ thống bị nghẹt.

Còn lỗi 505 thì em tra không ra. Không biết Bác có nhớ nhầm không? Trên Previa thì lỗi 52, 53 hoặc 55 là liên quan đến cảm biến tiếng gõ (knock sensor) - thay cảm biến này là hết lỗi
 
  • Like
Reactions: Previa9X S/C
Hạng F
10/3/07
5.056
9.739
113
Thủ Đức - TP.HCM
Tranh thủ cuối tuần xử hệ thống EGR. Phần tháo mở, vệ sinh hệ thống EGR thì sách hướng dẫn sửa chữa của hãng viết rất sơ sài. Cũng may là tụi Mẽo DIY vụ này rất nhiều. Em đã đăng hình DIY của một Bác bên Mẽo tại đây:
http://www.otosaigon.com/threads/previa-9x-kho-vi-yeu-tap-2.8296768/page-105

Bây giờ đến phần thực hành trên xe em. Tổng quan khoang máy:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Ngắm nghía một chút và xác định vị trí của những bộ phận cần tháo ra, gồm: van EGR, EGR modulator (nằm khuất phía sau van EGR) và cảm biến nhiệt độ EGR:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Đây là cảm biến nhiệt độ của hệ thống EGR (EGR temperature sensor):
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Trước hết là tháo cụm EGR modulator. Phải đánh dấu các ống hơi trước khi tháo ra để khỏi ráp lộn sau này:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Rút ống:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Còn một ống lớn nối trực tiếp từ EGR modulator đến van EGR:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Rút ra luôn:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Tiếp theo là tháo 2 con ốc giữ cụm ống hơi trên dàn intake manifold:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Sau đó xoay cả cụm theo chiều kim đồng hồ và lấy cả cụm ra ở vị trí này:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Cụm EGR modulator và ống hơi:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


EGR modulator zin theo xe:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Nhưng đã có dấu vết tháo ra và dán keo:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Không sao cả. Em cũng tiên liệu trước nên đã mua cái mới. Hàng đang trên đường về. EGR modulator hàng OEM giá $71.

Bây giờ là đến cái van EGR. Trước hết phải chế dụng cụ mở. Lấy đầu cờ-lê miệng 24 mm đem đi hàn đầu cắm:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Gắn vào khớp nối universal joint như thế này:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Rồi gắn vào tay mở. Đưa dụng cụ mở vào vị trí:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Mở ốc rất nhẹ nhàng. Trước đây trên em Previa 91 em không biết cách mở này nên loay hoay hoài mở không ra nên phải nhờ sự trợ giúp của garage Phương Phát.

Tiếp theo là đánh dấu và rút 2 ống này:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Khi rút hai ống này sẽ có nước giải nhiệt chảy ra nên cần phải bịt miệng tụi nó lại:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Bây giờ thì chỉ cần tháo 2 con ốc bắt van EGR vào intake manifold là có thể lấy nó ra:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Van EGR rất rỉ sét:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Cũng không sao. Em cũng có hàng dự phòng rồi.

Phần cuối cùng là tháo ống nạp gió để có thể tiếp cận miệng intake manifold.
Trước hết là mở con ốc này trên cụm dây ga:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Để tách rời 2 ống hơi nay ra:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2
]

Bây giờ là tháo đến cụm dây ga. Tháo 2 ốc này:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Rồi đến con ốc này:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Xong là có thể lấy cụm dây ga bỏ sang một bên:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Chưa xong. Tháo tiếp đến cái ống hơi nhỏ tí này :
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Tháo ống hơi bằng cao su lớn ra:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Cuối cùng là tháo ốc và lấy ống nạp gió ra:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Miệng intake manifold lộ diện. Dơ kinh khiếp:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Đường ống của hệ thống EGR bị bít kín hoàn toàn:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Phần ống nối giữa ống cao su và intake manifold bên trong cũng dơ tương tự:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.739
113
Thủ Đức - TP.HCM
Tháo cảm biến nhiệt độ ra vệ sinh sạch sẽ:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Vệ sinh tiếp đến miệng intake manifold. Mối quan tâm hàng đầu là phải làm thông lỗ hơi này:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Em dùng dung dịch vệ sinh bình xăng con xịt và dùng vít dẹp nhỏ chọc, móc, cạo sâu vào bên trong. Đường ống nghẹt cứng. Cho dù garage có tháo van EGR và EGR modulator ra để vệ sinh và sửa mà không sử lý đường hơi này thì cũng như không.

Cuối cùng thì cũng thông. Xịt dung dung vệ sinh bình xăng con từ bên này sang, kết hợp với máy thổi hơi:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Xịt hướng ngược lại và cũng dùng máy thổi hơi:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Nguyên tắc là 2 lỗ này và lỗ gắn cảm biến nhiệt độ phải thông nhau.

Vệ sinh tiếp đến miệng intake manifold:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Các lỗ hơi đều rất thông rồi:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Sẵn vệ sinh luôn khu vực xung quanh:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Xong công việc của 2 ngày cuối tuần. Sang tuần sau mấy món đồ chơi về tới em mới ráp lại.
 
Hạng C
8/8/10
585
119
43
Q7, HCM City
xong 2 ngày cuối tuần tuyệt vời của bác Tuyên, anh em có thêm tài liệu từ bác, em đề nghị làm vài ly cho vụ này
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.739
113
Thủ Đức - TP.HCM
xong 2 ngày cuối tuần tuyệt vời của bác Tuyên, anh em có thêm tài liệu từ bác, em đề nghị làm vài ly cho vụ này
Em đang rầu là mua 2 cái van EGR và EGR modulator mà chiều nay chỉ mới về cái EGR modulator. Vậy là qua tuần sau cái kia mới về tới. Chán.

Lần này mà xe chạy nhẹ ga và dọt hơn là em làm vài ly ăn mừng thiệt chứ. Từ lúc rước em nó về tới giờ em vẫn chưa hài lòng về độ dọt của em nó.
 
Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Em đang rầu là mua 2 cái van EGR và EGR modulator mà chiều nay chỉ mới về cái EGR modulator. Vậy là qua tuần sau cái kia mới về tới. Chán.

Lần này mà xe chạy nhẹ ga và dọt hơn là em làm vài ly ăn mừng thiệt chứ. Từ lúc rước em nó về tới giờ em vẫn chưa hài lòng về độ dọt của em nó.
Cái bộ này em đoán là không ảnh hưởng gì tới độ dzọt của "bà" Previa cả!
Theo "sách" thì nó chỉ làm giảm mức ô nhiễm khí thải thôi! Và thường đoán là cái gì tốt cho môi trường thì không tốt cho... xe cộ!
:3dcuoigif:
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.739
113
Thủ Đức - TP.HCM
Cái bộ này em đoán là không ảnh hưởng gì tới độ dzọt của "bà" Previa cả!
Theo "sách" thì nó chỉ làm giảm mức ô nhiễm khí thải thôi! Và thường đoán là cái gì tốt cho môi trường thì không tốt cho... xe cộ!
:3dcuoigif:

Sự "thông" của hệ thống EGR thực sự có ảnh hưởng đến độ dọt của xe chứ Bác. Hay nói cách khác, hệ thống này bị nghẹt thì xe chạy chẳng ra gì. Thậm chí xe bị tắt máy khi dừng đèn đỏ. Em đã đọc nhiều bài viết về vấn đề này.

Trong lần làm xe này em chủ yếu kiểm tra và làm sạch hệ thống để đảm bảo độ "thông".

Các thiết bị có lợi cho môi trường như vapor canister, EGR valve, catalytic converter, oxygen sensor chỉ trở nên không tốt cho xe khi chúng đến tuổi, chứ lúc mới thì chắc chắn là chẳng có hại gì cho xe. Thợ Việt Nam thì thường tìm cách vô hiệu hóa hoặc bỏ luôn cả hệ thống khi các thiết bị không còn hoạt động chuẩn.

Niềm ham thích sửa xe của em thì lại không phải vậy. Em phải phục hồi hệ thống về lại tình trạng ban đầu thì mới thấy thú.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B1
6/11/14
70
51
18
Bình Thạnh
" Niềm ham thích sửa xe của em thì lại không phải vậy . Em phải phục hồi hệ thống về lại tình trạng ban đầu thì mới thấy thú " . Mình đồng ý với ddtuyen là trả lại về ' zin ' như em nó vốn có . :3dup: .
 
  • Like
Reactions: Previa9X S/C
Hạng F
10/3/07
5.056
9.739
113
Thủ Đức - TP.HCM
Em bắt đầu ráp lại cụm ống nạp gió và van EGR.
Họng gió sau khi đã vệ sinh sạch sẽ:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Thay ron mới:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Đặt họng gió vào:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Gắn lại cụm dây ga và bắt ốc:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Tháo ống gió ra rửa sạch:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Lắp ống gió vào:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Đây là EGR modulator mới:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Hơi bực bội là cái van EGR mới chưa về tới nên chưa thể lắp ráp hoàn chỉnh cụm EGR để thử xe.