Hạng F
10/3/07
5.056
9.991
113
Thủ Đức - TP.HCM
Cám ơn Bác Xedaumalai đã cho em một manh mối để ngâm cứu tiếp. Không có gì phải vội. Kỳ này liều mình tự tháo kính lái ra luôn!
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.991
113
Thủ Đức - TP.HCM
Lại bỏ project kính qua một bên để ngâm cứu tiếp. Quay lại project cản sau cho đỡ ghiền:)

Cản sau thật ra tháo rất dễ. Chui xuống gầm dùng khóa 14 tháo 3 con ốc ở mỗi bên:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Khi tháo đến con ốc thứ ba thì phải cẩn thận một tí, một tay giữ cái bát sắt, nếu không nó rớt xuống người thì đau lắm:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Tháo hết 6 con ốc 2 bên là có thể rút nguyên cụm ra dễ dàng:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Tháo tiếp ốc bắt cản nhựa vào reinforcement bar là có thể lấy cản nhựa ra:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Miếng thép thủng lỗ chỗ:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Cái bát này:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


sẽ cắm vào lỗ này và được bắt ốc từ dưới gâm:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Tháo 2 cây bát ra:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Quét sơn rồi gắn vào reinforcement bar mới:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Vẫn chưa ráp cản vào xe được vì vẫn còn thiếu miếng che cái lỗ thông hơi này:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Lâu nay nó trống hoác vậy. Tháo cản ra mới biết. Garage nào làm ẩu quá.
 
Hạng C
6/4/14
915
2.086
93
Cám ơn Bác Xedaumalai đã cho em một manh mối để ngâm cứu tiếp. Không có gì phải vội. Kỳ này liều mình tự tháo kính lái ra luôn!
Cẩn thận, rất dễ nứt kính. Dùng 1 sợi cáp nhỏ lòn qua kính và kéo để cắt silicon từ từ nghe thầy, mà phải có thêm 1 người phụ kéo nhé
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.991
113
Thủ Đức - TP.HCM
Cẩn thận, rất dễ nứt kính. Dùng 1 sợi cáp nhỏ lòn qua kính và kéo để cắt silicon từ từ nghe thầy, mà phải có thêm 1 người phụ kéo nhé
Cám ơn Thầy. Khi nào làm em sẽ nhờ người phụ. Sách nó dạy là dùng dây đàn để cắt silicone.
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.991
113
Thủ Đức - TP.HCM
Từ manh mối dùng miếng sợi thủy tinh và keo để che lỗ thủng của Bác Xedaumalai, tối nay em tìm được bài biết này về cách xử lý các vết mục trên rãnh kính lái mà không cần dùng máy hàn:
No Weld Windshield Channel Repair
Save $770 and leave the welder in the corner

http://www.hotrod.com/how-to/paint-body/0306pon-windshield-channel-repair/

Em tóm lược lại quy trình. Các Bác xem có khả thi không nhé:
Bước 1:
Đánh thật sạch khu vực bị rỉ và mục.
0306pon_05z%2bpontiac%2bfront_windshield_repairs.jpg


Bước 2: Rửa sạch khu vực cần xử lý bằng dung dịch tẩy rửa dầu máy. Sau đó rửa lại bằng nước và xịt khô.
0306pon_06z%2bpontiac%2bpassenger_side_view_of_front_windshield_repairs.jpg


Bước 3: Xịt dung dịch POR-15 Metal Ready lên bề mặt cần xử lý. Bước này làm trôi đi rỉ sét còn sót lại. Đồng thời dung dịch POR-15 Metal Ready sẽ phủ một lớp zinc phosphate (phốt phát kẽm) lên bề mặt cần xử lý để làm nền cho bước tiếp theo. Bề mặt cần xử lý nên được giữ cho ướt bằng dung dịch này trong 20-30 phút, sau đó rửa bằng nước và xịt khô.
0306pon_07z%2bpontiac%2bpassenger_side_view_of_front_windshield_repairs.jpg


Có bán trên Ebay giá $16:
$_12.JPG


Bước 4: Chuẩn bị những miếng sợi thủy tinh Power Mesh fiberglass để che lỗ thủng.
0306pon_sheild09_z.jpg

Có bán trên Ebay giá $8 cho một yard vuông:
$_12.JPG


Bước 5:
Quét sơn chuyên dùng POR-15 Silver Rust Preventive Paint (màu bạc) lên bề mặt cần xử lý. Đặt miếng sợi thủy tinh lên sơn ướt rồi sơn tiếp một lớp lên trên miếng sợi thủy tinh. Lưu ý: không dùng quá nhiều sơn, bề mặt sơn sẽ bị nổi bong bóng. Thời gian để sơn khô là khoảng 5 tiếng.

Có bán trên Ebay giá $31:
$_12.JPG


Bước 6: Trét POR-15 Epoxy Putty
Đầu tiên là chơi trò nặn đất sét. Lấy 2 thành phần bằng nhau và nhào chung đến khi thành một màu đồng nhất:
0306pon_sheild11_z.jpg



Trét hỗn hợn này lên bề mặt sơn đã khô (như ở bước 5). Phải thao tác nhanh vì hỗn hợp này sẽ khô trong khoảng 1 tiếng. Khi khô thì nó sẽ cứng như đá.
0306pon_12z%2bpontiac%2bfront_view_of_windshield_repair.jpg


POR-15 Epoxy Putty có bán trên Ebay giá $30:
$_12.JPG


Bước 7: Đánh giấy nhám hoặc mài nhẵn bề mặt đã được xử lý.

Bước 8: Sơn bề mặt sau khi xử lý. Dùng sơn POR-15 Chassiscoat. Đây cũng là sơn chống sét. Nó có màu đen bóng:
$_57.JPG


Toàn bộ quy trình cũng mất vài ngày.
 
Hạng F
13/9/07
6.537
2.783
113
otosaigon.com
Từ manh mối dùng miếng sợi thủy tinh và keo để che lỗ thủng của Bác Xedaumalai, tối nay em tìm được bài biết này về cách xử lý các vết mục trên rãnh kính lái mà không cần dùng máy hàn:
No Weld Windshield Channel Repair
Save $770 and leave the welder in the corner

http://www.hotrod.com/how-to/paint-body/0306pon-windshield-channel-repair/

Em tóm lược lại quy trình. Các Bác xem có khả thi không nhé:
Bước 1:
Đánh thật sạch khu vực bị rỉ và mục.
0306pon_05z%2bpontiac%2bfront_windshield_repairs.jpg


Bước 2: Rửa sạch khu vực cần xử lý bằng dung dịch tẩy rửa dầu máy. Sau đó rửa lại bằng nước và xịt khô.
0306pon_06z%2bpontiac%2bpassenger_side_view_of_front_windshield_repairs.jpg


Bước 3: Xịt dung dịch POR-15 Metal Ready lên bề mặt cần xử lý. Bước này làm trôi đi rỉ sét còn sót lại. Đồng thời dung dịch POR-15 Metal Ready sẽ phủ một lớp zinc phosphate (phốt phát kẽm) lên bề mặt cần xử lý để làm nền cho bước tiếp theo. Bề mặt cần xử lý nên được giữ cho ướt bằng dung dịch này trong 20-30 phút, sau đó rửa bằng nước và xịt khô.
0306pon_07z%2bpontiac%2bpassenger_side_view_of_front_windshield_repairs.jpg


Có bán trên Ebay giá $16:
$_12.JPG


Bước 4: Chuẩn bị những miếng sợi thủy tinh Power Mesh fiberglass để che lỗ thủng.
0306pon_sheild09_z.jpg

Có bán trên Ebay giá $8 cho một yard vuông:
$_12.JPG


Bước 5:
Quét sơn chuyên dùng POR-15 Silver Rust Preventive Paint (màu bạc) lên bề mặt cần xử lý. Đặt miếng sợi thủy tinh lên sơn ướt rồi sơn tiếp một lớp lên trên miếng sợi thủy tinh. Lưu ý: không dùng quá nhiều sơn, bề mặt sơn sẽ bị nổi bong bóng. Thời gian để sơn khô là khoảng 5 tiếng.

Có bán trên Ebay giá $31:
$_12.JPG


Bước 6: Trét POR-15 Epoxy Putty
Đầu tiên là chơi trò nặn đất sét. Lấy 2 thành phần bằng nhau và nhào chung đến khi thành một màu đồng nhất:
0306pon_sheild11_z.jpg



Trét hỗn hợn này lên bề mặt sơn đã khô (như ở bước 5). Phải thao tác nhanh vì hỗn hợp này sẽ khô trong khoảng 1 tiếng. Khi khô thì nó sẽ cứng như đá.
0306pon_12z%2bpontiac%2bfront_view_of_windshield_repair.jpg


POR-15 Epoxy Putty có bán trên Ebay giá $30:
$_12.JPG


Bước 7: Đánh giấy nhám hoặc mài nhẵn bề mặt đã được xử lý.

Bước 8: Sơn bề mặt sau khi xử lý. Dùng sơn POR-15 Chassiscoat. Đây cũng là sơn chống sét. Nó có màu đen bóng:
$_57.JPG


Toàn bộ quy trình cũng mất vài ngày.

Ú tà! Chiếc Pre này quả là có uy lực dũng mạnh đ/v bác.
Em xin trả lời câu hỏi của bác là quy trình này hoàn toàn khả thi đ/v người mới. Sẽ ko có gì trở ngại nếu có đủ đồ nghề dụng cụ thik hợp. Vd như để xả rỉ sét (ở vị trí đó trong ảnh) mà dùng cái tool đó thì hiệu quả ko cao và rất mất sức cũng như thời gian.

Bột trét 2 thành phần mà bác nói cứng như đá, nó sẽ hành bác ra bả luôn nếu trước khi trét nhưng bác ko quan sát kỹ là cần phải đắp bao nhiêu "thịt" lên chỗ đó. Chỗ này em cũng nên nói qua keo dán 2 thành phần (keo A-B, nó cũng từ hãng này mà ra) sau khi kết hợp với sợi thủy tinh, nó cũng cứng như bê tông vậy.

Thường ngta dùng chất nền (landcoat) để "bắt cầu" và tạo độ phẳng ở vùng bị mục lổ chỗ suốt 1 đoạn nào đó. Nếu chỗ đó là vị trí xung yếu, chịu lực thì "cái cầu" này sẽ giúp tản lực đều ra. Nếu bác ham "phải trét dày mới chắc" thì chỉ cần dày hơn "nền cũ" 3-4 mm thôi là mình chết dở với chỗ đó. Ko vô ron & silicone chặn nước được. Chỗ này bác đặc biệt lưu ý nhé.

Trong xây dựng, ngta thường lấy độ dốc mái nhà là 10% (của người Pháp làm chuẩn vì nó rất khó xảy ra chuyện dột nước và . . . .) Độ dốc kính lái Previa > con số này nên bác cũng ko cần bận tâm nhiều ở 2 bên hông kính lái, nó khó mục và đọng nước trừ phi . . . khi vô silicone chận nước, mình vô tình tạo những "túi chứa nước" nhỏ trên đường đi của nó thì đành chịu thôi. Hihi.

Em có nghe qua & cũng hơi tò mò về dd POR-15 Metal Ready. Bác nhớ chụp ảnh nơi rỉ sét trước & sau khi xử lý bằng dd này. Tiện tay bác kì cọ lên nơi mình đã xử lý bằng dung dịch trên xem lớp kẽm đó có tuột ra ko.

Bác đã mở ra một Kỷ nguyên mới cho vụ làm đồng rồi đó. Khi nào xong nhớ mở tiệc ăn mừng nha!



Lầm bầm 1 mình: "Nghề" nào ko chọn, lại đi chọn "nghề" này. Đúng là Khi Trời bắt em khổ!:D
 
Hạng F
13/9/07
6.537
2.783
113
otosaigon.com
Rồi em đã hiểu, vậy ở Vịt mình nơi nào "bấm" cái này, hay là phải đi massage :)

Còn dùng keo và sợi thủy tinh như vậy nó có ngăn chặn được quá trình oxy hóa tiếp diễn ko bác xe dầu ới? Nếu chặn tốt thì thay vì massage đá nóng thì thoai ngâm bồn lạnh cũng tốt hén.
Cái chiện này cũng hơi khó trả lời, thôi thì em liệt kê những công việc mà ngta (ở VN) ứng dụng mang tính chữa cháy. Đọc xong, bác quyết định nó có chận nước được hay ko nhé!

Ngta dùng keo A-B để dán lốc máy, khi lốc máy bị nứt do va vào đá, dán két nước giải nhiệt & dàn tản nhiệt (nóng và lạnh) ở máy lạnh khi nó bị mục. Kể cả bình xăng lớn của xe hơi bị lủng cũng chơi luôn.

Tất cả các giải pháp trên đều xử trên đường do xe bị sự cố bất ngờ khi đi xa. Độ bền & tính ổn định của nó được bao lâu thì em ko biết. Chỉ nghe hồi báo là chạy tiếp được 1 ngàn km mà ko có vấn đề gì.

Theo em, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Nhân tiện, tặng cho bác cái máy này luôn. Vì là máy xách tay loại rẻ tiền nên tính năng của nó có phần hạn chế nhé.

 
  • Like
Reactions: trung76cahg
Hạng B2
1/3/09
467
132
43
Ú tà! Chiếc Pre này quả là có uy lực dũng mạnh đ/v bác.
Em xin trả lời câu hỏi của bác là quy trình này hoàn toàn khả thi đ/v người mới. Sẽ ko có gì trở ngại nếu có đủ đồ nghề dụng cụ thik hợp. Vd như để xả rỉ sét (ở vị trí đó trong ảnh) mà dùng cái tool đó thì hiệu quả ko cao và rất mất sức cũng như thời gian.

Bột trét 2 thành phần mà bác nói cứng như đá, nó sẽ hành bác ra bả luôn nếu trước khi trét nhưng bác ko quan sát kỹ là cần phải đắp bao nhiêu "thịt" lên chỗ đó. Chỗ này em cũng nên nói qua keo dán 2 thành phần (keo A-B, nó cũng từ hãng này mà ra) sau khi kết hợp với sợi thủy tinh, nó cũng cứng như bê tông vậy.

Thường ngta dùng chất nền (landcoat) để "bắt cầu" và tạo độ phẳng ở vùng bị mục lổ chỗ suốt 1 đoạn nào đó. Nếu chỗ đó là vị trí xung yếu, chịu lực thì "cái cầu" này sẽ giúp tản lực đều ra. Nếu bác ham "phải trét dày mới chắc" thì chỉ cần dày hơn "nền cũ" 3-4 mm thôi là mình chết dở với chỗ đó. Ko vô ron & silicone chặn nước được. Chỗ này bác đặc biệt lưu ý nhé.

Trong xây dựng, ngta thường lấy độ dốc mái nhà là 10% (của người Pháp làm chuẩn vì nó rất khó xảy ra chuyện dột nước và . . . .) Độ dốc kính lái Previa > con số này nên bác cũng ko cần bận tâm nhiều ở 2 bên hông kính lái, nó khó mục và đọng nước trừ phi . . . khi vô silicone chận nước, mình vô tình tạo những "túi chứa nước" nhỏ trên đường đi của nó thì đành chịu thôi. Hihi.

Em có nghe qua & cũng hơi tò mò về dd POR-15 Metal Ready. Bác nhớ chụp ảnh nơi rỉ sét trước & sau khi xử lý bằng dd này. Tiện tay bác kì cọ lên nơi mình đã xử lý bằng dung dịch trên xem lớp kẽm đó có tuột ra ko.

Bác đã mở ra một Kỷ nguyên mới cho vụ làm đồng rồi đó. Khi nào xong nhớ mở tiệc ăn mừng nha!



Lầm bầm 1 mình: "Nghề" nào ko chọn, lại đi chọn "nghề" này. Đúng là Khi Trời bắt em khổ!:D
Epoxy nó cứng lắm bác Tuyên ơi ! . Khi nó khô, bác muốn xả cho láng cũng khó nữa. Nếu trét trên kiếng lái thì lỡ mà nó cứng ngắc, nổi cục chỉ có nước bác lấy máy chà nó thôi !
Keo epoxy loại trộn hỗn hợp 50:50 em đã từng dùng để trét dưới mấy rỉ sét trên chassi của xe ! Theo quảng cáo là không thấm nước, chịu nhiệt độ cao và chịu được lực kéo gì đó !
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.991
113
Thủ Đức - TP.HCM
Cám ơn Bác Huy đã có một số cảnh báo. Em sẽ hết sức lưu ý khi làm.

Người viết bài hướng dẫn trên cũng là dân chơi xe cũ. Hình minh họa là chiếc Pontiac 1967 GTO. Anh ta chắc không phải là dân cơ khí chuyên nghiệp nên đồ nghề không có gì chuyên nghiệp.

Vậy ý Bác là cần tìm cái máy đánh cước lớn hơn phải không?

Các sản phẩm POR-15 toàn là hộp lớn, chắc chắn là em chỉ xài một phần nhỏ cho xe em. Làm xong em sẽ chuyển giao cho Bác nào cần dùng.
 
  • Like
Reactions: trung76cahg