Em bắt đầu tiến đánh hệ thống supercharger.
Tháo miếng ốp cửa lấy gió (air duct) ra là thấy choáng liền. Một khoang máy dễ làm nản lòng chiến sĩ
Các bộ phận được bố trí dày đặc. Mà cái bơm supercharger lại nằm dưới cùng.
Thôi đành làm theo từng bước như sách hướng dẫn vậy. Điệu này chắc đến lễ 30/04 cũng chưa xong project này
Trước hết là tháo bình dầu trợ lực lái. Mở 2 con ốc bắt vào sườn xe:
Rút 2 ống dầu rồi lấy bình dầu ra ngoài cho nó trống chỗ:
Tiếp theo là tháo và lấy két nước ra ngoài luôn. Thật ra thì tháo két nước cũng dễ và nhanh. Trước đây em đã từng tháo két nước em Previa 91 và đã có viết bài ở đây:
http://www.otosaigon.com/forum/Previa-9X-Kh%E1%BB%95-v%C3%AC-y%C3%AAu-m5367798-p40.aspx
Chỉ có một lưu ý là trên Previa supercharged có thêm bộ phận air control valve (ACV) được gắn trên miếng che quạt giải nhiệt (fan shroud). Cần tháo 2 con ốc để tách cái valve này ra trước khi rút miếng che quạt ra.
Nhìn từ trên xuống:
Nhìn từ dưới gầm lên:
Két nước và các miếng ốp che quạt giải nhiệt đã được tháo mang ra ngoài. Em không nghĩ là sau từng ấy năm mà cái két nước này lại còn đẹp như vậy:
Tiếp theo là tháo đến cụm hộp lọc gió:
Rút giắc cắm của cục MAF (mass airflow sensor):
Rút tiếp giắc cắm của van bù ga máy lạnh (A/C idle-up valve) gắn trên nắp hộp lọc gió:
Rút 2 ống hơi vào van bù ga máy lạnh:
Nới lỏng vòng siết:
Rút tiếp 2 ống này:
Rút nắp hộp lọc gió ra khỏi ống hơi và mang ra ngoài cùng với cục MAF:
Nới lỏng vòng siết ở đầu dưới và rút ống hơi ra khỏi cụm bướm ga:
Tháo tiếp đến cụm bướm ga. Trước hết, nới lỏng ốc, tháo giây cáp và lấy giây ga ra khỏi cụm bướm ga:
Rút giắc cắm của cảm biến vị trí bướm ga (throttle position sensor - TPS):
Rút tiếp giắc cắm của van cầm chừng (idle air control valve - IAC):
Đánh dấu và rút các ống nước và ống hơi:
Bây giờ thì chỉ còn mở thêm 4 con ốc là có thể lấy cụm bướm ga ra:
Bướm ga dơ thế này thì không thể chạy ngon được:
Miệng ống vào bơm supercharger:
Bây giờ là đến quạt giải nhiệt và ly hợp quạt (fan clutch):
Tháo ra luôn:
Bây giờ mới bắt đầu tiếp cận được bơm supercharger. Nhưng trước hết cần phải tháo dây curoa của máy phát điện và bơm trợ lực lái thì mới tháo được dây curoa của bơm supercharger:
Dây curoa được tháo hoặc tăng giảm bằng cách nới lỏng con ốc ngay chính giữ pulley tăng đưa, rồi sau đó nới lỏng con ốc ngay phía sau pulley tăng đưa:
Làm tương tự đối với dây curoa của bơm supercharger. Có một sự cố nhỏ là dây curoa của bơm supercharger quá nhỏ, nên dù đã nới lỏng ốc hết cỡ, em vẫn không thể lấy dây curoa ra được. Chẳng hiểu lúc trước làm sao thợ gắn vào được.
Tức quá, lấy dao cắt luôn:
Một hàng pulley. Pulley của bơm supercharger là cái ngoài cùng bên phải:
Làm đến đây là em hết hơi. Không chuyên nghiệp mà vừa làm vừa chụp hình nên lâu quá.