Hạng F
10/3/07
5.056
9.990
113
Thủ Đức - TP.HCM
Thay hộp ECM

Mới sáng nay em nói bên thớt "Previa 91 cỏ' là em sợ nhất là xe đã bị dọc hệ thống điện thì đến tối ứng nghiệm liền. Mà là bị dọc bởi thợ cũng có nghề chứ không phải thợ vườn. Thợ vườn chắc không biết làm chuyện này. Nhưng dù sao phát hiện này cũng giúp em giải tỏa một mối ưu tư lâu nay.

Số là em có nghi vấn đèn check engine xe em bị đấu lại để giấu lỗi vì khi xe đang nổ máy em thử rút giắc cắm của một số bộ phận như cảm biến nhiệt độ nước, bộ đo gió, cảm biến vị trí bướm ga thì đèn check engine không sáng. Lẽ ra khi xe đang nổ máy mà rút giắc cắm các thiết bị này ra thì ECM báo lỗi open circuit liền.
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Tuy nhiên khi tháo đồng hồ ra để kiểm tra dây của các giắc cắm thì thấy bó dây của đèn check còn hoàn toàn nguyên vẹn, chưa hệ bị đụng chạm:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Hỏi Bác Vui thì Bác ấy bảo thợ có trình độ sẽ không đấu dây lộ liễu bên ngoài mà sẽ độ bên trong ECM.

Hôm nay hộp ECM em mua trên Ebay về tới, em bèn tháo hộp ECM cũ trên xe ra xem thì thấy Bác Vui nói đúng thiệt.

Mở nắp đậy hộp ECM ra là phát hiện liền:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Có một tụ điện nối với 3 sợi dây điện màu đen, vẫn còn dấu keo dán sắt (để đính tụ điện vào thành hộp):
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Mối hàn hơi đẹp hơn em hàn một chút:D
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Mặt bên kia:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Thôi dẹp cái ECM độ này qua một bên. Lôi hộp ECM mới ra. Đây là hộp ECM của động cơ 2TZ-FZE, tháo ra từ một em Previa 96. Hộp này giá $75 (rẻ nhất trên Ebay vào thời điểm em mua):
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Còn nguyên niêm:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Chân cắm còn vàng óng:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Lắp vào xe:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Đề máy. Biểu hiện đầu tiên cũng y hệt như lần em thay ECM cho Previa 91 - ga cầm chừng nhỏ hẳn đi.

Thử rút giắc cắm của cảm biến nhiệt độ nước thì ngay lập tức đèn check engine sáng và xe rùng mình như muốn tắt máy. Như vậy là đèn check engine đã hoạt động đúng

Giải được mối ưu tư này em cũng mừng vì nếu đèn check engine bị vô hiệu hóa thì làm sao biết được xe có lỗi để kiểm tra hoặc sửa chữ.


 
Hôm rồi em về quê, đang đi bình thường thì đèn check engine sáng lòe. Em vội tấp vào lề rồi lắng nghe tiếng máy xem có gì bất thường k mà thấy vẫn nổ đều. Kim nhiệt độ két nước vẫn mức cũ ổn định. Có điều nếu chuyển qua N thì máy nổ không tròn đều mà cứ rồ lên từng chặp, giống như mình đệm chân ga rồi lại nhả ra, rồi lại đệm chân ga...vậy. Còn nếu chuyển qua D, rồi đạp thắng thì k có hiện tượng này. Trời lúc đó cũng tối dần nên em đánh liều chạy về nhà, cũng 60km nữa. Hôm sau em tháo cọc âm bình xe, đợi chừng 15p rồi gắn lại, nổ máy đèn Check Engine đã tắt. Nhưng vụ Galenti nổ không đều vẫn còn.
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.990
113
Thủ Đức - TP.HCM
Thay cảm biết áp xuất nhớt

Mỗi ngày đều có chuyện làm với em Previa 94:D

Hiện tượng: Bật công tắc điện sang ON thì bơm nhớt của bình nhớt phụ kêu tạch tạch tạch một lúc rồi ngừng. Tức là bơm được kích hoạt để bơm nhớt từ bình nhớt phụ vào máy. Việc này lẽ ra chỉ được thực hiện khi nhớt trong máy bị thiếu. Đằng này nhớt trong máy đang ở gần sát vạch full trên cây thăm nhớt.

Chẩn đoán: cảm biến áp xuất nhớt (oil pressure sensor) die rồi.

Chui xuống gầm phía dưới cửa lùa. Cảm biến áp xuất nhớt nằm ngay kế bên cao su chân máy bên phụ:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Giắc cắm lâu ngày dính đất cát khó rút ra quá. Tới lúc rút ra được thì dây điện đứt lìa sát gốc luôn. Thật ra là nó cũng lặc lìa ngay từ đầu rồi:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Không sao. Làm lại dây điện với em giờ đây quá dễ mà:D

Cảm biến áp xuất nhớt thay thế (hàng cũ tháo xe):
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Lắp vào. Dây điện của giắc cắm đã làm lại:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Gắn chụp cao su:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Bật công tắc. Im re. Bơm nhớt hết kêu rồi.

Cảm biến áp xuất nhớt có bán nhiều và rẻ. Khoảng $7-8 trên Ebay.
Đời 91:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2


Đời 92 trở lên:
Previa 9X - Khổ vì yêu, Tập 2

 
Last edited by a moderator:
Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Nói thật thì đọc bài của bác cũng hay nhưng đôi lúc có cảm giác thiếu xíu xiu tình cảm! Bác cứ đăm đăm mỗi cái xe của bác còn các thớt khác của hội hầu như bác không quan tâm! Hy vọng có dịp off để tám vài chục (hay vài... trăm) phút về chuyện này!!!
39.gif

 
Last edited by a moderator:
Hạng F
10/3/07
5.056
9.990
113
Thủ Đức - TP.HCM
tamtany nói:
Nói thật thì đọc bài của bác cũng hay nhưng đôi lúc có cảm giác thiếu xíu xiu tình cảm! Bác cứ đăm đăm mỗi cái xe của bác còn các thớt khác của hội hầu như bác không quan tâm! Hy vọng có dịp off để tám vài chục (hay vài... trăm) phút về chuyện này!!!
39.gif
39.gif
39.gif

 
Hạng D
10/2/12
2.171
62
48
Q1 - TP.HCM
ddtuyen nói:
tamtany nói:
Nói thật thì đọc bài của bác cũng hay nhưng đôi lúc có cảm giác thiếu xíu xiu tình cảm! Bác cứ đăm đăm mỗi cái xe của bác còn các thớt khác của hội hầu như bác không quan tâm! Hy vọng có dịp off để tám vài chục (hay vài... trăm) phút về chuyện này!!!
39.gif
39.gif
39.gif


Bác Tuyên chỉ cần bỏ thêm chút ít thời gian là xong ngay tất cả thôi mà , đâu cần suy nghĩ cho nhứt đầu :)
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.990
113
Thủ Đức - TP.HCM
Vấn đề của em hiện nay là thời gian.

Ban ngày em khá bận rộn với công việc ở cơ quan. Đây chắc chắn phải là mối quan tâm hàng đầu của em rồi vì nó là nồi cơm của gia đình em (và của nhiều gia đình khác nữa).

Previa 94 mới cưới ngày 01/03/2014 nên còn nhiều việc cần phải làm để em nó có thể phục vụ tốt cho gia đình. Đây cũng là việc em ưu tiên.

Những việc cần làm đối với xe em cũng là vấn đề của nhiều xe khác, chứ không phải là cá biệt. Trong thời gian qua em cũng nhận được nhiều chia sẻ của nhiều Bác về những vấn đề tương tự, nhất là hệ thống điện.

Đi làm cả ngày, nhiều khi phải tiếp khách, tối về sửa xe, chụp hình, viết bài chia sẻ. Các bài viết của em thường đăng lúc gần nửa đêm.

Vấn đề của em là thời gian.
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.990
113
Thủ Đức - TP.HCM
Buratino10 nói:
Hôm rồi em về quê, đang đi bình thường thì đèn check engine sáng lòe. Em vội tấp vào lề rồi lắng nghe tiếng máy xem có gì bất thường k mà thấy vẫn nổ đều. Kim nhiệt độ két nước vẫn mức cũ ổn định. Có điều nếu chuyển qua N thì máy nổ không tròn đều mà cứ rồ lên từng chặp, giống như mình đệm chân ga rồi lại nhả ra, rồi lại đệm chân ga...vậy. Còn nếu chuyển qua D, rồi đạp thắng thì k có hiện tượng này. Trời lúc đó cũng tối dần nên em đánh liều chạy về nhà, cũng 60km nữa. Hôm sau em tháo cọc âm bình xe, đợi chừng 15p rồi gắn lại, nổ máy đèn Check Engine đã tắt. Nhưng vụ Galenti nổ không đều vẫn còn.
Như vậy là chỉ khi trả về N mới mới bị rồ ga, tức là ở chế độ nổ cầm chừng. Em khoanh vùng các thiết bị liên quan đến lượng gió nạp vào:
- Đường ống hơi to đi từ cum lọc gió vào cụm bướm ga: Bác kiểm tra xem có bị hở chỗ nào không.
- Bộ đo gió
- Cảm biến bướm ga

 
Hạng D
10/3/06
1.727
346
83
tamtany nói:
Nói thật thì đọc bài của bác cũng hay nhưng đôi lúc có cảm giác thiếu xíu xiu tình cảm! Bác cứ đăm đăm mỗi cái xe của bác còn các thớt khác của hội hầu như bác không quan tâm! Hy vọng có dịp off để tám vài chục (hay vài... trăm) phút về chuyện này!!!
39.gif


He he..người ta còn đang yêu vợ mới mà...