Thay hộp ECM
Mới sáng nay em nói bên thớt "Previa 91 cỏ' là em sợ nhất là xe đã bị dọc hệ thống điện thì đến tối ứng nghiệm liền. Mà là bị dọc bởi thợ cũng có nghề chứ không phải thợ vườn. Thợ vườn chắc không biết làm chuyện này. Nhưng dù sao phát hiện này cũng giúp em giải tỏa một mối ưu tư lâu nay.
Số là em có nghi vấn đèn check engine xe em bị đấu lại để giấu lỗi vì khi xe đang nổ máy em thử rút giắc cắm của một số bộ phận như cảm biến nhiệt độ nước, bộ đo gió, cảm biến vị trí bướm ga thì đèn check engine không sáng. Lẽ ra khi xe đang nổ máy mà rút giắc cắm các thiết bị này ra thì ECM báo lỗi open circuit liền.
Tuy nhiên khi tháo đồng hồ ra để kiểm tra dây của các giắc cắm thì thấy bó dây của đèn check còn hoàn toàn nguyên vẹn, chưa hệ bị đụng chạm:
Hỏi Bác Vui thì Bác ấy bảo thợ có trình độ sẽ không đấu dây lộ liễu bên ngoài mà sẽ độ bên trong ECM.
Hôm nay hộp ECM em mua trên Ebay về tới, em bèn tháo hộp ECM cũ trên xe ra xem thì thấy Bác Vui nói đúng thiệt.
Mở nắp đậy hộp ECM ra là phát hiện liền:
Có một tụ điện nối với 3 sợi dây điện màu đen, vẫn còn dấu keo dán sắt (để đính tụ điện vào thành hộp):
Mối hàn hơi đẹp hơn em hàn một chút
Mặt bên kia:
Thôi dẹp cái ECM độ này qua một bên. Lôi hộp ECM mới ra. Đây là hộp ECM của động cơ 2TZ-FZE, tháo ra từ một em Previa 96. Hộp này giá $75 (rẻ nhất trên Ebay vào thời điểm em mua):
Còn nguyên niêm:
Chân cắm còn vàng óng:
Lắp vào xe:
Đề máy. Biểu hiện đầu tiên cũng y hệt như lần em thay ECM cho Previa 91 - ga cầm chừng nhỏ hẳn đi.
Thử rút giắc cắm của cảm biến nhiệt độ nước thì ngay lập tức đèn check engine sáng và xe rùng mình như muốn tắt máy. Như vậy là đèn check engine đã hoạt động đúng
Giải được mối ưu tư này em cũng mừng vì nếu đèn check engine bị vô hiệu hóa thì làm sao biết được xe có lỗi để kiểm tra hoặc sửa chữ.
Mới sáng nay em nói bên thớt "Previa 91 cỏ' là em sợ nhất là xe đã bị dọc hệ thống điện thì đến tối ứng nghiệm liền. Mà là bị dọc bởi thợ cũng có nghề chứ không phải thợ vườn. Thợ vườn chắc không biết làm chuyện này. Nhưng dù sao phát hiện này cũng giúp em giải tỏa một mối ưu tư lâu nay.
Số là em có nghi vấn đèn check engine xe em bị đấu lại để giấu lỗi vì khi xe đang nổ máy em thử rút giắc cắm của một số bộ phận như cảm biến nhiệt độ nước, bộ đo gió, cảm biến vị trí bướm ga thì đèn check engine không sáng. Lẽ ra khi xe đang nổ máy mà rút giắc cắm các thiết bị này ra thì ECM báo lỗi open circuit liền.
Tuy nhiên khi tháo đồng hồ ra để kiểm tra dây của các giắc cắm thì thấy bó dây của đèn check còn hoàn toàn nguyên vẹn, chưa hệ bị đụng chạm:
Hỏi Bác Vui thì Bác ấy bảo thợ có trình độ sẽ không đấu dây lộ liễu bên ngoài mà sẽ độ bên trong ECM.
Hôm nay hộp ECM em mua trên Ebay về tới, em bèn tháo hộp ECM cũ trên xe ra xem thì thấy Bác Vui nói đúng thiệt.
Mở nắp đậy hộp ECM ra là phát hiện liền:
Có một tụ điện nối với 3 sợi dây điện màu đen, vẫn còn dấu keo dán sắt (để đính tụ điện vào thành hộp):
Mối hàn hơi đẹp hơn em hàn một chút
Mặt bên kia:
Thôi dẹp cái ECM độ này qua một bên. Lôi hộp ECM mới ra. Đây là hộp ECM của động cơ 2TZ-FZE, tháo ra từ một em Previa 96. Hộp này giá $75 (rẻ nhất trên Ebay vào thời điểm em mua):
Còn nguyên niêm:
Chân cắm còn vàng óng:
Lắp vào xe:
Đề máy. Biểu hiện đầu tiên cũng y hệt như lần em thay ECM cho Previa 91 - ga cầm chừng nhỏ hẳn đi.
Thử rút giắc cắm của cảm biến nhiệt độ nước thì ngay lập tức đèn check engine sáng và xe rùng mình như muốn tắt máy. Như vậy là đèn check engine đã hoạt động đúng
Giải được mối ưu tư này em cũng mừng vì nếu đèn check engine bị vô hiệu hóa thì làm sao biết được xe có lỗi để kiểm tra hoặc sửa chữ.