Hôm nay em xử đến dàn lạnh trước.
Khám bên trong thì thấy bó dây điện vào amplifier của hệ thống lạnh đã bị cắt vỏ bọc:
Thiết bị này được gắn thêm để thay thế cho thermister zin của xe:
Đây là thiết bị được tin rằng sẽ làm tăng độ lạnh vì nó có thể chỉnh cho lốc lạnh chậm ngắt. Dây điện vào amplifier bị cắt để nối với thiết bị độ thêm này:
Nó cũng có đầu dò đưa vào dàn ngưng (dàn lạnh trước):
Tháo bỏ luôn:
Ra ngoài khám tiếp đến dàn ngưng (evaporator). Để tiếp cận được dàn ngưng thì cần phải tháo hộp cửa gió và cụm quạt gió trước.
Tháo hộp quạt gió. Trước hết là hạ bình nước phụ xuống và để qua một bên. Sau đó tháo miếng đỡ bình nước phụ này:
Tiếp theo tháo van nước nóng của hệ thống sưởi:
Tháo dây cáp kéo cửa lấy gió ngoài:
Tháo 2 con ốc ở hai bên, bắt ngược từ dưới lên:
Tháo tiếp 2 con ốc ở trên cùng:
:
Bây giờ thì có thể rút hộp cửa gió ra.
Khám bên trong thì thấy bó dây điện vào amplifier của hệ thống lạnh đã bị cắt vỏ bọc:
Thiết bị này được gắn thêm để thay thế cho thermister zin của xe:
Đây là thiết bị được tin rằng sẽ làm tăng độ lạnh vì nó có thể chỉnh cho lốc lạnh chậm ngắt. Dây điện vào amplifier bị cắt để nối với thiết bị độ thêm này:
Nó cũng có đầu dò đưa vào dàn ngưng (dàn lạnh trước):
Tháo bỏ luôn:
Ra ngoài khám tiếp đến dàn ngưng (evaporator). Để tiếp cận được dàn ngưng thì cần phải tháo hộp cửa gió và cụm quạt gió trước.
Tháo hộp quạt gió. Trước hết là hạ bình nước phụ xuống và để qua một bên. Sau đó tháo miếng đỡ bình nước phụ này:
Tiếp theo tháo van nước nóng của hệ thống sưởi:
Tháo dây cáp kéo cửa lấy gió ngoài:
Tháo 2 con ốc ở hai bên, bắt ngược từ dưới lên:
Tháo tiếp 2 con ốc ở trên cùng:
Bây giờ thì có thể rút hộp cửa gió ra.
Chỉnh sửa cuối:
Tháo tiếp đến cụm quạt gió. Tháo các con ốc giữ cụm này vào vách:
Tháo hết ốc là có thể lấy cụm quạt gió ra dễ dàng.
Bây giờ thì có thể quan sát khu vực dàn ngưng rõ ràng. Lập tức phát hiện chuyện đau lòng là thermister không thấy đâu, còn giắc cắm vào thermister đã bị cắt cụt:
Ai lại nhét mút xốp vào đây thế này. Chắc là để bít lỗ lấy gió ngoài:
Lấy ra hết:
Đối chiếu với sơ đồ thì 2 dây W-G (trắng sọc xanh) và Y-G (vàng sọc xanh) đúng là 2 dây của thermister. Hai dây này đi vào giắc cắm của hộp amplifier máy lạnh:
Em có thermister đúng của Previa:
Tháo dàn ngưng luôn. Nới lỏng con ốc này là ga lạnh sẽ xì ra hết. Chỉ cần nới lỏng, không mở ra nhiều, ga lạnh sẽ xì ra mù mịt:
Lấy dàn ngưng ra ngoài. Lập tức bịt các đầu ống ga để tránh bụi và không khí ẩm lọt vào:
Khu vực hộc chứa dàn ngưng:
Dàn ngưng này không phải zin theo xe, trông còn rất mới, chắc Bác chủ trước thay cách đây không lâu:
Dùng vòi nước xịt rửa:
Dàn ngưng nếu để trong xe và xịt rửa thì em thấy không hay lắm vì nó đọng nước bên trong rất nhiều. Mang ra ngoài xịt nước và đã dùng máy thổi hơi xịt kỹ, nhưng khi cầm lên vẩy thì nước bên trong vẫn còn nhiều. Phải vẩy nhiều lần mới hết nước.
Cắm thermister vào vị trí đúng của nó ở mặt trong của dàn ngưng:
Nối lại dây giắc cắm thermister:
Cắm dây vào giắc và bọc lại dây:
Vệ sinh sạch sẽ khu vực hộ chứa dàn ngưng:
Chuẩn bị lắp rá trở lại. Cái gì mà làm kỹ theo ý mình thì cũng mất thì giờ quá.
Tháo hết ốc là có thể lấy cụm quạt gió ra dễ dàng.
Bây giờ thì có thể quan sát khu vực dàn ngưng rõ ràng. Lập tức phát hiện chuyện đau lòng là thermister không thấy đâu, còn giắc cắm vào thermister đã bị cắt cụt:
Ai lại nhét mút xốp vào đây thế này. Chắc là để bít lỗ lấy gió ngoài:
Lấy ra hết:
Đối chiếu với sơ đồ thì 2 dây W-G (trắng sọc xanh) và Y-G (vàng sọc xanh) đúng là 2 dây của thermister. Hai dây này đi vào giắc cắm của hộp amplifier máy lạnh:
Em có thermister đúng của Previa:
Tháo dàn ngưng luôn. Nới lỏng con ốc này là ga lạnh sẽ xì ra hết. Chỉ cần nới lỏng, không mở ra nhiều, ga lạnh sẽ xì ra mù mịt:
Lấy dàn ngưng ra ngoài. Lập tức bịt các đầu ống ga để tránh bụi và không khí ẩm lọt vào:
Khu vực hộc chứa dàn ngưng:
Dàn ngưng này không phải zin theo xe, trông còn rất mới, chắc Bác chủ trước thay cách đây không lâu:
Dùng vòi nước xịt rửa:
Dàn ngưng nếu để trong xe và xịt rửa thì em thấy không hay lắm vì nó đọng nước bên trong rất nhiều. Mang ra ngoài xịt nước và đã dùng máy thổi hơi xịt kỹ, nhưng khi cầm lên vẩy thì nước bên trong vẫn còn nhiều. Phải vẩy nhiều lần mới hết nước.
Cắm thermister vào vị trí đúng của nó ở mặt trong của dàn ngưng:
Nối lại dây giắc cắm thermister:
Cắm dây vào giắc và bọc lại dây:
Vệ sinh sạch sẽ khu vực hộ chứa dàn ngưng:
Chuẩn bị lắp rá trở lại. Cái gì mà làm kỹ theo ý mình thì cũng mất thì giờ quá.
Hi Bác Tuyên!
Theo hiểu biết chút ít về điện lạnh của em em thì: khi thợ đã cắt bỏ cảm biến nhiệt độ thì máy lạnh không hoạt động được. Nếu máy lạnh xe bác vẫn hoạt động bình thường, thì trên hộp điều khiển máy lạnh thợ phải hàn vào đó 1 con điện trở có giá trị tương đương với cảm biến. Bác đã gắn lại cảm biến thì bác mở hộp điều khiển ra, nếu có điện trở hàn vào 2 đầu dây thì bác tháo bỏ con điện trở đó ra nhé, nếu không máy lạnh sẽ hoạt động sai vì lúc này điện trở cảm biến đã giảm trị số xuống chỉ còn 1/2 trị số ban đầu. Em chỉ biết có nhiêu đó, nếu sai các bác bỏ qua nhé. Trân trọng!
Theo hiểu biết chút ít về điện lạnh của em em thì: khi thợ đã cắt bỏ cảm biến nhiệt độ thì máy lạnh không hoạt động được. Nếu máy lạnh xe bác vẫn hoạt động bình thường, thì trên hộp điều khiển máy lạnh thợ phải hàn vào đó 1 con điện trở có giá trị tương đương với cảm biến. Bác đã gắn lại cảm biến thì bác mở hộp điều khiển ra, nếu có điện trở hàn vào 2 đầu dây thì bác tháo bỏ con điện trở đó ra nhé, nếu không máy lạnh sẽ hoạt động sai vì lúc này điện trở cảm biến đã giảm trị số xuống chỉ còn 1/2 trị số ban đầu. Em chỉ biết có nhiêu đó, nếu sai các bác bỏ qua nhé. Trân trọng!
Hi Bác Tuyên!
Theo hiểu biết chút ít về điện lạnh của em em thì: khi thợ đã cắt bỏ cảm biến nhiệt độ thì máy lạnh không hoạt động được. Nếu máy lạnh xe bác vẫn hoạt động bình thường, thì trên hộp điều khiển máy lạnh thợ phải hàn vào đó 1 con điện trở có giá trị tương đương với cảm biến. Bác đã gắn lại cảm biến thì bác mở hộp điều khiển ra, nếu có điện trở hàn vào 2 đầu dây thì bác tháo bỏ con điện trở đó ra nhé, nếu không máy lạnh sẽ hoạt động sai vì lúc này điện trở cảm biến đã giảm trị số xuống chỉ còn 1/2 trị số ban đầu. Em chỉ biết có nhiêu đó, nếu sai các bác bỏ qua nhé. Trân trọng!
Cám ơn Bác nhiều. Thực tế đúng như Bác nói. Trong lúc tháo bỏ thiết bị gắn thêm thì em đã tháo bỏ con điện trở gắn thêm rồi. Lúc viết bài em quên nhắc đến chi tiết này.
Thanks Pac
CD hay DVD thì có 2 chuẩn thông dụng 1Din hoặc 2Din,bác lexusforever có thể lấy các DVD của Toyota(EOM) lắp vào Previa điều được ngoại trừ các đầu chuyên dụng của các dòng xe đời mới sau này (ví dụ như xe Camry 2007...v.v..) Thân.
He he bác xả bỏ gas như thế này thì khi nạp lại có chút khó khăn nha bác, nếu đã xả bỏ thì bác tháo dàn lạnh sau ra rửa luôn cho sạch. Bác định tự làm hay chạy xe ra nhờ thợ lạnh nạp lại vậy bác?Cám ơn Bác nhiều. Thực tế đúng như Bác nói. Trong lúc tháo bỏ thiết bị gắn thêm thì em đã tháo bỏ con điện trở gắn thêm rồi. Lúc viết bài em quên nhắc đến chi tiết này.
Sao Bác đoán như thần vậy? Em sẽ còn xử tiếp dàn lạnh sau. Sau đó thì sẽ nhờ thợ chuyên nghiệp đến nạp gas. Em không có đồ nghề gì trong tay để nạp gas hết.He he bác xả bỏ gas như thế này thì khi nạp lại có chút khó khăn nha bác, nếu đã xả bỏ thì bác tháo dàn lạnh sau ra rửa luôn cho sạch. Bác định tự làm hay chạy xe ra nhờ thợ lạnh nạp lại vậy bác?
Lắp ráp dàn lạnh trước trở lại.
Trước hết là cần phải thay 2 cọng seal đường ống gas. Em có bịch seal hệ thống lạnh của Previa, made in USA:
Ngâm 2 cọng seal trong nhớt lốc lạnh. Mục đích là để bôi trơn, tránh làm các cọng seal rách khi ráp vào:
Ráp dàn ngưng vào chỗ của nó:
Cắm giắc cắm vào thermister:
Vệ sinh cụm quạt gió và làm lại ron để đảm bảo cụm này ép sát và kín vào thành xe:
Ráp cụm quạt gió vào xe:
Đảm bảo các giắc cắm đã được cắm lại. Ráp xong lại tháo ra để cắm giắc cắm thì chẳng vui tí nào:
Vệ sinh hộp cửa gió và cũng dán một lớp ron:
Ráp vào xe:
Hoàn tất phần bên ngoài:
Trở vào trong nối lại dây trên giắc cắm vào amplifier:
Bọc lại dây. Đây là bó dây cuối cùng trên xe này đã được bọc lại cẩn thận:
Quét bồ hóng và vệ sinh khu vực xung quanh:
Trước hết là cần phải thay 2 cọng seal đường ống gas. Em có bịch seal hệ thống lạnh của Previa, made in USA:
Ngâm 2 cọng seal trong nhớt lốc lạnh. Mục đích là để bôi trơn, tránh làm các cọng seal rách khi ráp vào:
Ráp dàn ngưng vào chỗ của nó:
Cắm giắc cắm vào thermister:
Vệ sinh cụm quạt gió và làm lại ron để đảm bảo cụm này ép sát và kín vào thành xe:
Ráp cụm quạt gió vào xe:
Đảm bảo các giắc cắm đã được cắm lại. Ráp xong lại tháo ra để cắm giắc cắm thì chẳng vui tí nào:
Vệ sinh hộp cửa gió và cũng dán một lớp ron:
Ráp vào xe:
Hoàn tất phần bên ngoài:
Trở vào trong nối lại dây trên giắc cắm vào amplifier:
Bọc lại dây. Đây là bó dây cuối cùng trên xe này đã được bọc lại cẩn thận:
Quét bồ hóng và vệ sinh khu vực xung quanh: