Quạt gió thì lúc thay bơm supercharger (phải tháo hộc lấy gió ngoài và cụm quạt gió) thì em đã có vệ sinh rồi. Em dùng RP7 xịt rồi dùng máy thổi hơi.Cái quạt lồng sóc tháo ra được mà bác Tuyên, tháo ra dùng máy bơm rửa xe xịt cho sạch luôn bác ơi
Dàn lạnh sau em vừa vệ sinh rất sạch tối nay, chuẩn bị thay cho cái dàn lạnh đã khá rụng rời trên xe:
@ddtuyen: Lâu quá mới zô đây. Công trình của bác ddtuyen khủng quá, em này mà xong thì chắc nhất Việt Nam quá, toàn đồ nguyên bản, em là sướng nhất cái gì thuộc về nguyên bản. Cái kính lái bác Tuyên đã tẩy xong chưa? Nếu chưa xong bác thử dùng loại bình xịt rửa kính hoặc nước rửa bát (rửa chén) pha loãng ra một chút rồi chà lên kính sau đó dùng giẻ lau xem sao, em hay tẩy keo bằng cách này, hoặc bác dùng dầu hỏa để tẩy thì tốt hơn mấy loại dung dịch như xăng hoặc aceton.
Em thay dàn lạnh sau.
Việc này làm một mình và lại là nghiệp dư nên cũng khá mất thì giờ. Trong quá trình làm lại có sự việc phát sinh ngoài dự kiến.
Trước hết phải tháo dàn lạnh cũ xuống. Dàn này cũng y chang như dàn trên em Previa 91 trước đây - nhan sắc tàn phai quá rồi. Em đã mua 2 dàn lạnh sau trên Ebay. Cái nào cũng đẹp như mới. Không hiểu sao dành lạnh sau ở Việt Nam te tua quá.
Đầu tiên là tháo 2 miếng che ở hai đầu và rút các ống thoát nước:
Tiếp đến là tháo cụm công tắc máy lạnh và sunroof:
Tháo tiếp đến 4 cửa gió:
Cửa gió sau te tua quá rồi. Hàn tùm lum:
Tháo tiếp đến nắp dàn lạnh. Phải tháo mở rất nhiều ốc nhỏ xung quanh nắp dàn lạnh:
Nhiều con nằm ở vị trí khá khuất, không để ỳ tìm thì sẽ không thấy được:
Hạ nắp dàn lạnh xuống. Cũng có dấu hàn:
Đây là dàn ngưng cổ kính nhất của Previa. Chỉ có đời 91 mới dùng cái expansion valve kiểu này. Đầu ống lạnh vào valve cũng đã được làm lại cho phù hợp với đường ống ga lớn của đời 94:
Tháo tiếp 5 con ốc 6 ly giữ dành lạnh vào trần xe:
Bây giờ có thể hạ dành lạnh xuống. Hạ xuống để xác nhận chắc chắn điều em lo ngại về dàn lạnh mới Dàn lạnh em mua trên Ebay được tháo ra từ một chiếu Previa 93 LE và vẫn còn dùng gas R12 nên khớp nối nhỏ hơn. Previa 94 thì đã chuyển qua dủng gas lạnh R134 nên đường khớp nối lớn hơn. Ngoài ra thì cách đặt ron (seal) cũng khác. Khớp nối R134 thì cọng ron trên ống nhỏ sẽ chui vào bên trong ống lớn hơn. Tiên tiến hơn nên khớp nối gas R134 ít bị xì gas hơn.
Như vậy là ống gas không lắp vừa vào expansion valve trên dàn lạnh mới. Đành tháo ống gas đi làm lại đầu vậy. Chấp nhận cải lùi.
Tháo kẹp ống và tháo khớp:
Lấy 2 ống ga ra ngoài:
Nhìn vào trong ống thấy thành ống dơ, đen thui. Như vậy là gas lạnh không tốt. Thế nào em cũng phải nhờ thợ chuyên nghiệp xúc rửa toàn bộ dàn ống
Việc này làm một mình và lại là nghiệp dư nên cũng khá mất thì giờ. Trong quá trình làm lại có sự việc phát sinh ngoài dự kiến.
Trước hết phải tháo dàn lạnh cũ xuống. Dàn này cũng y chang như dàn trên em Previa 91 trước đây - nhan sắc tàn phai quá rồi. Em đã mua 2 dàn lạnh sau trên Ebay. Cái nào cũng đẹp như mới. Không hiểu sao dành lạnh sau ở Việt Nam te tua quá.
Đầu tiên là tháo 2 miếng che ở hai đầu và rút các ống thoát nước:
Tiếp đến là tháo cụm công tắc máy lạnh và sunroof:
Tháo tiếp đến 4 cửa gió:
Cửa gió sau te tua quá rồi. Hàn tùm lum:
Tháo tiếp đến nắp dàn lạnh. Phải tháo mở rất nhiều ốc nhỏ xung quanh nắp dàn lạnh:
Nhiều con nằm ở vị trí khá khuất, không để ỳ tìm thì sẽ không thấy được:
Hạ nắp dàn lạnh xuống. Cũng có dấu hàn:
Đây là dàn ngưng cổ kính nhất của Previa. Chỉ có đời 91 mới dùng cái expansion valve kiểu này. Đầu ống lạnh vào valve cũng đã được làm lại cho phù hợp với đường ống ga lớn của đời 94:
Tháo tiếp 5 con ốc 6 ly giữ dành lạnh vào trần xe:
Bây giờ có thể hạ dành lạnh xuống. Hạ xuống để xác nhận chắc chắn điều em lo ngại về dàn lạnh mới Dàn lạnh em mua trên Ebay được tháo ra từ một chiếu Previa 93 LE và vẫn còn dùng gas R12 nên khớp nối nhỏ hơn. Previa 94 thì đã chuyển qua dủng gas lạnh R134 nên đường khớp nối lớn hơn. Ngoài ra thì cách đặt ron (seal) cũng khác. Khớp nối R134 thì cọng ron trên ống nhỏ sẽ chui vào bên trong ống lớn hơn. Tiên tiến hơn nên khớp nối gas R134 ít bị xì gas hơn.
Như vậy là ống gas không lắp vừa vào expansion valve trên dàn lạnh mới. Đành tháo ống gas đi làm lại đầu vậy. Chấp nhận cải lùi.
Tháo kẹp ống và tháo khớp:
Lấy 2 ống ga ra ngoài:
Nhìn vào trong ống thấy thành ống dơ, đen thui. Như vậy là gas lạnh không tốt. Thế nào em cũng phải nhờ thợ chuyên nghiệp xúc rửa toàn bộ dàn ống
Ống gas dơ thường thợ bơm gas cho nhớt vào để tăng tuổi thọ lóc lạnh đó thầy.Em thay dàn lạnh sau.
Việc này làm một mình và lại là nghiệp dư nên cũng khá mất thì giờ. Trong quá trình làm lại có sự việc phát sinh ngoài dự kiến.
Trước hết phải tháo dàn lạnh cũ xuống. Dàn này cũng y chang như dàn trên em Previa 91 trước đây - nhan sắc tàn phai quá rồi. Em đã mua 2 dàn lạnh sau trên Ebay. Cái nào cũng đẹp như mới. Không hiểu sao dành lạnh sau ở Việt Nam te tua quá.
Đầu tiên là tháo 2 miếng che ở hai đầu và rút các ống thoát nước:
Tiếp đến là tháo cụm công tắc máy lạnh và sunroof:
Tháo tiếp đến 4 cửa gió:
Cửa gió sau te tua quá rồi. Hàn tùm lum:
Tháo tiếp đến nắp dàn lạnh. Phải tháo mở rất nhiều ốc nhỏ xung quanh nắp dàn lạnh:
Nhiều con nằm ở vị trí khá khuất, không để ỳ tìm thì sẽ không thấy được:
Hạ nắp dàn lạnh xuống. Cũng có dấu hàn:
Đây là dàn ngưng cổ kính nhất của Previa. Chỉ có đời 91 mới dùng cái expansion valve kiểu này. Đầu ống lạnh vào valve cũng đã được làm lại cho phù hợp với đường ống ga lớn của đời 94:
Tháo tiếp 5 con ốc 6 ly giữ dành lạnh vào trần xe:
Bây giờ có thể hạ dành lạnh xuống. Hạ xuống để xác nhận chắc chắn điều em lo ngại về dàn lạnh mới Dàn lạnh em mua trên Ebay được tháo ra từ một chiếu Previa 93 LE và vẫn còn dùng gas R12 nên khớp nối nhỏ hơn. Previa 94 thì đã chuyển qua dủng gas lạnh R134 nên đường khớp nối lớn hơn. Ngoài ra thì cách đặt ron (seal) cũng khác. Khớp nối R134 thì cọng ron trên ống nhỏ sẽ chui vào bên trong ống lớn hơn. Tiên tiến hơn nên khớp nối gas R134 ít bị xì gas hơn.
Như vậy là ống gas không lắp vừa vào expansion valve trên dàn lạnh mới. Đành tháo ống gas đi làm lại đầu vậy. Chấp nhận cải lùi.
Tháo kẹp ống và tháo khớp:
Lấy 2 ống ga ra ngoài:
Nhìn vào trong ống thấy thành ống dơ, đen thui. Như vậy là gas lạnh không tốt. Thế nào em cũng phải nhờ thợ chuyên nghiệp xúc rửa toàn bộ dàn ống
Thầy cũng dử thiệt, huy động cả mấy món đồ nhà bếp cho việc sửa chữa V2
Ráp dành lạnh mới vào xe.
Kiểm tra và phân loại ốc. Có tới 5 loại khác nhau. Người bán dàn lạnh này rất chu đáo, đã gởi cho em một bịch ốc sáng loáng:
Chuẩn bị seal lạnh:
Ráp dàn lạnh vào vị trí:
Không quên gắn 2 cọng ron ở hai đầu. Cái này mà ráp xong mới phát hiện thiếu ron thì chắc đau khổ lắm:
Gắn ống lạnh vào dàn ngưng:
Dớt một cục này. Em không biết gọi là gì. Thường thấy bọc quanh khớp nối ống lạnh. Tham quá nên chơi một cục to tướng:
Bên dưới cũng chơi một cục tổ chảng
Mang nắp dàn lạnh mới ra lau chùi. Còn mới quá:
Ráp vào xe:
Cắm lại ống thoát nước:
Gắn kẹp ống vào thành xe:
Lắp bộ công tắc máy lạnh và sunroof:
Lắp cửa gió. 4 cái cửa giớ mới con rất đẹp:
Còn hai miếng ốp ở hai đầu nữa, nhưng em chưa lắp vào. Để trống vậy đến khi sạc gas và chạy thử máy lạnh xong để khỏi tháo mở nhiều lần.
Dàn lạnh mới làm nội thất xe đẹp hẳn lên:
Kiểm tra và phân loại ốc. Có tới 5 loại khác nhau. Người bán dàn lạnh này rất chu đáo, đã gởi cho em một bịch ốc sáng loáng:
Chuẩn bị seal lạnh:
Ráp dàn lạnh vào vị trí:
Không quên gắn 2 cọng ron ở hai đầu. Cái này mà ráp xong mới phát hiện thiếu ron thì chắc đau khổ lắm:
Gắn ống lạnh vào dàn ngưng:
Dớt một cục này. Em không biết gọi là gì. Thường thấy bọc quanh khớp nối ống lạnh. Tham quá nên chơi một cục to tướng:
Bên dưới cũng chơi một cục tổ chảng
Mang nắp dàn lạnh mới ra lau chùi. Còn mới quá:
Ráp vào xe:
Cắm lại ống thoát nước:
Gắn kẹp ống vào thành xe:
Lắp bộ công tắc máy lạnh và sunroof:
Lắp cửa gió. 4 cái cửa giớ mới con rất đẹp:
Còn hai miếng ốp ở hai đầu nữa, nhưng em chưa lắp vào. Để trống vậy đến khi sạc gas và chạy thử máy lạnh xong để khỏi tháo mở nhiều lần.
Dàn lạnh mới làm nội thất xe đẹp hẳn lên:
Chỉnh sửa cuối: