Hehe. Em cũng ráng ghi nhật ký để dành làm kỷ niệm.Tphuc nói:Bác ddtuyen lại có bài mới. Đúng cách thầy giáo giảng bài..có đầy đủ hình minh hoạ chi tiết. Sau nầy chắc tập hợp lại xuất bản thành sách được đó ....
Tháo cụm bướm ga cũ ra nào.
Trước hết là rút các ống hơi. Không quên dán giấy đánh dấu để tránh cắm nhầm khi ráp lại:
Tháo dây cáp ga:
Tháo tiếp 3 con ốc để lấy cái bát giữ dây cáp ga ra khỏi cụm bướm ga:
Bây giờ phải chui xuống gầm rồi. Nằm ngửa dưới gầm xe thì thao tác khá khó khăn trong không gian chật hẹp. Trước hết rút giắc cắm cảm biến vị trí bướm ga TPS và van điều khiển cầm chừng IAC:
Rút tiếp 2 ống hơi này:
Sau đó rút 2 ống nước nhỏ cắm vào hai đầu ống này:
Khi rút 2 ống nước này ra thì sẽ có nước giải nhiệt chảy ra. Em nhớ có đọc là chỉ có một chút nước chảy ra thôi, nhưng thục tế trên xe em thì nước nó cứ chảy suốt. Báo hại làm em phải xả hết nước làm mát ra và lau khô sàn để có thể tiếp tục nằm làm được.
Cuối cùng là rút ống hơi lớn cắm vào đầu ống này:
Tiếp tục chương trình là tháo tiếp ống nạp gió và tháo 4 con ốc bắt cụm bướm ga vào đường ống khí nạp (intake manifold) rồi dùng búa cao su gõ mấy cái là cụm bướm ga rời ra. Lấy ra ngoài:
Kinh khiếp. Dơ như thế này thì làm sao mà động cơ đạt hiệu xuất cao được. Muội than đóng một lớp dày cui:
Bên trong đường ống khí nạp (intake manifold) cũng dơ kinh hãi. Muội than đóng dày:
Em phải dùng dao cạo nhiều lần kết hợp với chai dung dịch vệ sinh chế hòa khí thì mới được vầy:
Ráp cụm bướm ga mới vào thôi. Đầu tiên là thay ron mới:
Đặt ron vào. Ron xịn nên nó vừa khít và em cũng không dùng keo silicone:
Cụm bướm ga mới vào vị trí:
Cắm lại giắc điện và ống dưới gầm:
Hồi hộp nhất là lúc đề máy thử. Mặc dù trước khi làm em đã tháo cọc âm bình accu ra. Nhưng khi lắp lại và đề máy lần đầu tiên thì galenti rú lên rất lớn và chỉ giảm chút ít khi động cơ đạt nhiệt độ ổn định. May mắn là Bác Nai đã truyền kinh nghiệm này cho em nên em lại tháo cọc âm bình accu lần nữa và để 15 phút sau cắm lại và đề máy thì tự nhiên galenti lại nhỏ lại bình thường. Galenti rất nhuyễn.
Chạy thử xe. Kết quả mỹ mãn các Bác ơi. Rất nhẹ chân ga và xe rất dọt. Chắc phải làm lại thắng gấp Xe trả số cũng nhạy hơn trước thấy rõ. Chỉ nhấn ga mạnh một cái là lập tức thấy xe trả số ngay.
Em nghĩ các Bác cũng nên kiểm tra và vệ sinh cụm bướm ga nếu lâu rồi chưa làm. Hiệu quả rất rõ rệt.
Trước hết là rút các ống hơi. Không quên dán giấy đánh dấu để tránh cắm nhầm khi ráp lại:
Tháo dây cáp ga:
Tháo tiếp 3 con ốc để lấy cái bát giữ dây cáp ga ra khỏi cụm bướm ga:
Bây giờ phải chui xuống gầm rồi. Nằm ngửa dưới gầm xe thì thao tác khá khó khăn trong không gian chật hẹp. Trước hết rút giắc cắm cảm biến vị trí bướm ga TPS và van điều khiển cầm chừng IAC:
Rút tiếp 2 ống hơi này:
Sau đó rút 2 ống nước nhỏ cắm vào hai đầu ống này:
Khi rút 2 ống nước này ra thì sẽ có nước giải nhiệt chảy ra. Em nhớ có đọc là chỉ có một chút nước chảy ra thôi, nhưng thục tế trên xe em thì nước nó cứ chảy suốt. Báo hại làm em phải xả hết nước làm mát ra và lau khô sàn để có thể tiếp tục nằm làm được.
Cuối cùng là rút ống hơi lớn cắm vào đầu ống này:
Tiếp tục chương trình là tháo tiếp ống nạp gió và tháo 4 con ốc bắt cụm bướm ga vào đường ống khí nạp (intake manifold) rồi dùng búa cao su gõ mấy cái là cụm bướm ga rời ra. Lấy ra ngoài:
Kinh khiếp. Dơ như thế này thì làm sao mà động cơ đạt hiệu xuất cao được. Muội than đóng một lớp dày cui:
Bên trong đường ống khí nạp (intake manifold) cũng dơ kinh hãi. Muội than đóng dày:
Em phải dùng dao cạo nhiều lần kết hợp với chai dung dịch vệ sinh chế hòa khí thì mới được vầy:
Ráp cụm bướm ga mới vào thôi. Đầu tiên là thay ron mới:
Đặt ron vào. Ron xịn nên nó vừa khít và em cũng không dùng keo silicone:
Cụm bướm ga mới vào vị trí:
Cắm lại giắc điện và ống dưới gầm:
Hồi hộp nhất là lúc đề máy thử. Mặc dù trước khi làm em đã tháo cọc âm bình accu ra. Nhưng khi lắp lại và đề máy lần đầu tiên thì galenti rú lên rất lớn và chỉ giảm chút ít khi động cơ đạt nhiệt độ ổn định. May mắn là Bác Nai đã truyền kinh nghiệm này cho em nên em lại tháo cọc âm bình accu lần nữa và để 15 phút sau cắm lại và đề máy thì tự nhiên galenti lại nhỏ lại bình thường. Galenti rất nhuyễn.
Chạy thử xe. Kết quả mỹ mãn các Bác ơi. Rất nhẹ chân ga và xe rất dọt. Chắc phải làm lại thắng gấp Xe trả số cũng nhạy hơn trước thấy rõ. Chỉ nhấn ga mạnh một cái là lập tức thấy xe trả số ngay.
Em nghĩ các Bác cũng nên kiểm tra và vệ sinh cụm bướm ga nếu lâu rồi chưa làm. Hiệu quả rất rõ rệt.
Các bài của Bác Tuyền đều quí chứ ko riêng gì bài này đâu Anh ơiTRUNGTRI nói:Bài này của Bác Tuyên nên đưa vào trang kỹ thuật mới đúng chổ làm tài liệu quý cho hội
Hic..nhìn dàn ống nối,giắc cắm loạn xạ ngầu. Bác tuyên thật là
. Mấy bài của bác em xin phép lưu lại khi cần mang ra dùng
Dạ đúng là ống nước, ống hơi loạn xà ngầu cả. Vậy nên em phải chụp hình và đánh dấu thì khi lắp lại mới không bị nhầm.Buratino10 nói:Hic..nhìn dàn ống nối,giắc cắm loạn xạ ngầu. Bác tuyên thật là. Mấy bài của bác em xin phép lưu lại khi cần mang ra dùng
Qua tuần sau em sẽ báo cáo với các Bác kết quả dự án phục hồi hệ thống treo. Đây là ưu tư của em ngay từ hồi mới cưới em Previa này vì hệ thống treo xe em có vẻ cứng quá. Mỗi khi đi qua mố cầu, gờ giảm tốc hoặc ổ gà thì xe dằn xóc, kêu rầm rầm rầm rầm. Mấy tháng nay lâu lâu em lại mua một món cho hệ thống treo. Đến nay cũng tạm đủ.
Phía trước gồm 4 món chính:
1. Cặp phuộc trước hiệu Monroe (loại dành cho Previa theo khuyến cáo của nhà sản xuất là OS Spectrum, mã 71904 và 71905). Giá: $62/cây
Em chọn hiệu Monroe vì qua tham khảo thì phuộc nhún Monroe là hàng châu Âu, giá phải chăng, chất lượng chấp nhận được và quan trọng nhất là không có hàng Made in China. Tụi Mẽo khi thay phuộc xe cũng hay dùng Monroe và Gabriel.
2. Cao su đệm và chụp bụi đầu phuộc hiệu Monroe. Giá $17/bộ
3. Bát bèo hiệu Monroe. Giá $26/cái
4. Cao su dành cho control arm dưới hiệu Roca. Giá $52/bộ 4 cục
Phía sau gồm 3 món chính:
1. Cặp phuộc sau hiệu Monroe (OS Spectrum, mã 37074). Giá $46/cây
2. Cặp lò xo hiệu Moog. Giá $78/cặp
3. Bộ cao su đệm hai đầu lò xo chính hãng Toyota, đúng loại dành cho Previa. Giá $40/bộ 4 miếng
Hy vọng là thay hết những món này vào thì hệ thống treo sẽ êm dịu hơn, nhất là khi đi vào đường xấu.
Phía trước gồm 4 món chính:
1. Cặp phuộc trước hiệu Monroe (loại dành cho Previa theo khuyến cáo của nhà sản xuất là OS Spectrum, mã 71904 và 71905). Giá: $62/cây
Em chọn hiệu Monroe vì qua tham khảo thì phuộc nhún Monroe là hàng châu Âu, giá phải chăng, chất lượng chấp nhận được và quan trọng nhất là không có hàng Made in China. Tụi Mẽo khi thay phuộc xe cũng hay dùng Monroe và Gabriel.
2. Cao su đệm và chụp bụi đầu phuộc hiệu Monroe. Giá $17/bộ
3. Bát bèo hiệu Monroe. Giá $26/cái
4. Cao su dành cho control arm dưới hiệu Roca. Giá $52/bộ 4 cục
Phía sau gồm 3 món chính:
1. Cặp phuộc sau hiệu Monroe (OS Spectrum, mã 37074). Giá $46/cây
2. Cặp lò xo hiệu Moog. Giá $78/cặp
3. Bộ cao su đệm hai đầu lò xo chính hãng Toyota, đúng loại dành cho Previa. Giá $40/bộ 4 miếng
Hy vọng là thay hết những món này vào thì hệ thống treo sẽ êm dịu hơn, nhất là khi đi vào đường xấu.