Sau nhiều ngày cứ lăn tăn cứ suy nghĩ, cuối cùng thì em cũng đã quyết định được. Hy vọng là không phải bận tâm đến vấn đề này nữa.
Chuyện quy-lát bây giờ mới kể ....
Xe em lâu nay quy-lát không tệ, nếu không muốn nói là khá êm. Các Bác đã biết là gần đây em đã thay toàn bộ ống nước của hệ thống giải nhiệt động cơ. Tất cả ống nước đều mua từ Mỹ. Vậy mà một ngày đẹp trời đang chạy thì nghe máy có tiếng gõ. Tiếng gõ càng lúc càng lớn. Tấp vào lề. xuống xe cúi nhìn xuống gầm thì thấy khói và nghe mùi khét. Hoảng hồn, mở nắp ca-pô thì thấy ống nước cắm vào đầu trên của két nước bung ra. Tại vị trí này:
Có lẽ là chỗ ống nối trên két nước bằng nhựa láng, chỗ gờ lên (thợ gọi là "lợi") thấp và vòng xiết zin của xe không đủ chặt nên ống cao su dưới áp lực lớn bị bung ra. Các Bác lưu ý là trong tình huống này thì kim nhiệt độ trong xe không tăng nha, vậy nên em mới chủ quan, không dừng lại sớm hơn. Điều này có thể giải thích vì nước trong hệ thống trào ra ngoài hết nên cảm biến nhiệt độ nước không còn ngập trong nước nên không ghi nhận được sự thay đổi nhiệt độ động cơ.
Bữa đó em lại không mang theo thùng đồ nghề (dạo này em quá tự tin nên cũng hay quên mang theo thùng đồ nghề
). Cũng may là về gần đến nhà nên em bèn gọi cho mợ cả nhờ mang thùng đồ nghề ra và mua cho em một thùng nước Aquafina. Em lắp ống lại, gia cố thêm một vòng xiết như trong hình và châm nước vào thì xe nổ máy bình thường trở lại. Tết vừa rồi tụi em đi chuyến Nha Trang-Đà Lạt thì xe vận hành bình thường ... trừ sự cố bơm xăng như em có bài viết ngay sau Tết.
Nhưng .... từ ngày đó thì dàn quy-lát bắt đầu xuất hiện tiếng kêu lạ, nói chung là không còn êm như trước. Và chỗ nắp che quy-lát bị xì nhớt khá nhiều. Thỉnh thoảng trong đêm thanh vắng em ra garage đề máy ngồi nghe tiếng động phát ra từ dàn quy-lát mà lòng buồn man mác
Vậy nên cuối tuần em quyết định thay nguyên cụm quy-lát khác. Ghé garage Vui. Trước đó em nhờ Bác Vui tuyển giúp một bộ còn thiệt ngon, bao êm
Tháo dàn quy-lát rất cực, phải mở hàng trăm con ốc. Món này thì phải nhờ đến cầu nâng và thợ chuyên nghiệp rồi.
Khi tháo cụm quy-lát cũ ra thì phát hiện đầu dây phin cắm vào bugi bị nóng và biến dạng thế này:
Riêng đầu cắm vào bugi máy số 1 thì dính chết trong đó luôn, không cách gì rút ra được. Cuối cùng phải đục banh đầu cắm thì mới lấy được bugi ra
Tháo xong dàn quy-lát cũ:
Quy lát mới:
Quy-lát mới vào vị trí:
Dàn quy lát Bác Vui kiếm cho em có lẽ là hàng nội địa Nhật vì thấy trên nắp nhựa ghi toàn tiếng Nhật chứ không có tiếng Anh.
Còn nắp che này là của em sưu tầm trên Ebay. Tháo ra từ xe đời 91 mà còn như mới:
Cái nhãn này khuyến cáo dùng bugi đầu platinum, thay thế sau mỗi 100.000 km và không điều chỉnh khoảng hở đầu bugi.
Thay luôn bộ dây phin:
Dây phin Denso mã phù hợp với Previa:
Dây phin Denso nhưng là hàng aftermarket nên em thấy cũng chẳng đẹp gì mấy:
Kết quả mỹ mãn. Quy lát mới rất êm. Kết thúc một dự án không có trong kế hoạch ban đầu