Hạng D
10/3/06
1.727
346
83
Do bác Tuyên có kế hoạch nên chuẩn bị đồ đạt quá kỹ, chịu khó sưu tầm trên mạng nên đã thay mới hầu hết các đồ đã hao mòn. Còn mình kể ra từ lúc mua xe về cũng tốn bộn cho nó mà nghĩ lại cũng thấy không có gì thay mới đáng kể nhỉ. Nhớ lại hình như chỉ có: bộ bugi, bộ đo gió, bơm trợ lực lái, cao su giảm sốc Phương Phát, phục hồi bộ bướm ga, denco, bôbin, giàn nóng, bộ đèn pha , van hằng nhiệt, dinamo. Các cảm biến hầu như chưa đụng đển. Về chất lượng hầu hết là nhờ bác Cường, bác Dũng, bác Vui lựa chọn dùm, chứ cũng hỏng biết .
Haizzaf......hầu như khi nào nó hư mới đụng đến chứ chưa chủ động làm gì cả.. Hiện nay đang lo cái bơm xăng. Không biết nay thay ngay không các bác hay để nó ngáp ngáp rồi thay?
 
Hạng B2
1/4/10
167
12
18
Tphuc nói:
Do bác Tuyên có kế hoạch nên chuẩn bị đồ đạt quá kỹ, chịu khó sưu tầm trên mạng nên đã thay mới hầu hết các đồ đã hao mòn. Còn mình kể ra từ lúc mua xe về cũng tốn bộn cho nó mà nghĩ lại cũng thấy không có gì thay mới đáng kể nhỉ. Nhớ lại hình như chỉ có: bộ bugi, bộ đo gió, bơm trợ lực lái, cao su giảm sốc Phương Phát, phục hồi bộ bướm ga, denco, bôbin, giàn nóng, bộ đèn pha , van hằng nhiệt, dinamo. Các cảm biến hầu như chưa đụng đển. Về chất lượng hầu hết là nhờ bác Cường, bác Dũng, bác Vui lựa chọn dùm, chứ cũng hỏng biết .
Haizzaf......hầu như khi nào nó hư mới đụng đến chứ chưa chủ động làm gì cả.. Hiện nay đang lo cái bơm xăng. Không biết nay thay ngay không các bác hay để nó ngáp ngáp rồi thay?

Haiza em cũng ..... như bác. Tới đâu lo tới ... đâu. Đang cũng có nỗi lo giống như bác .... bơm xăng!!!!
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.711
113
Thủ Đức - TP.HCM
Em nghĩ Bác Tphuc và Bác Khoa Vitab thay bơm xăng luôn để khỏi lăn tăn. Bơm xăng không đắt tiền và thay cũng nhanh chóng. Trước đây Bác Dũng có khuyên em nên thay bơm xăng mà em không nghe vì lúc đó không thấy có biểu hiện gì, nên mới bị sự cố ú tim ở Đà Lạt Tết rồi.

Hiện nay theo em biết ở Việt Nam thì bơm xăng hiệu Bosch có hàng chính hãng, giá hơn 1 triệu. Còn bơm xăng hiệu Denso thì Bác Phong Nguyen có bán, hình như là 1,6 triệu. Phụ tùng của Phong Nguyên em có mua mấy lần, thấy tin tưởng được.
 
Hạng D
10/3/06
1.727
346
83
Chắc theo lời bác Tuyên quá: ghi kế hoạch tháng sau tìm mua bơm xăng, tháng tiếp lên thay.
 
Hạng C
18/1/11
509
790
93
Chào các Pac
Rất hân hạnh được gặp Tuyên và ngồi lên xe của Pac Tuyên,nó thuyết phục mình quyết tâm hơn trong việc cưới em nó,
tamtany nói:
ddtuyen nói:
...
Sáng nay ở Phương Phát em gặp một Bác là thành viên tiềm năng của Hội Previa. Bác ấy tên Hòa và đang tìm mua Previa. Bác Hòa chia sẻ hai ưu tư về Previa là máy lạnh không lạnh khi trời nắng nóng và phuộc nhún cứng. Em bèn lấy xe em chở Bác ấy đi dạo một vòng (lúc đó là giữa trưa). Hy vọng là cuốc xe này giúp xóa đi hai ưu tư của Bác Hòa:D Giữa trưa nắng xe em vẫn lạnh sâu. Phuộc nhún Monroe, kết hợp với phù phép của Bác Dũng, cũng êm ái lắm. Chạy nhanh qua các mố cầu không còn rầm rầm như trước đây.

Nghề chơi cũng lắm công phu:D Làm xe, uống bia, chia sẻ kinh nghiệm, dụ dỗ lôi kéo người mới vào hội Khổ vì yêu cũng hao tổn sức lực ghê. Lết về được đến nhà mà không ngủ gật quả là một kỳ công:D
080402cool_prv.gif
... Do chính mình khoái mới dụ dỗ người khác khoái như mình được!
 
Hạng C
18/1/11
509
790
93
Pac Tuyen cho hoi khi nao thi thay 2 cai thang nay ?
Sorry,khong bo dau duoc
ddtuyen nói:
Em tiếp tục với hệ thống khí xả. Hai cảm biến oxy (oxygen sensor) mua trên Ebay đã về tới. Nhưng không ngờ thay 2 cái cảm biến này lại vất vả và mất thời gian đến vậy:mad: Biết vậy nhờ garage ngay từ đầu cho nó khỏe:D

Hai cảm biến oxy của Denso:
Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu


Cám biến oxy trước (upstream) mã 234-4072 giá $50.61:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Cảm biến oxy sau (downstream) mã 234-2052 em mua được giá rẻ nhất trên Ebay (chỉ có một cái) là 23.75
Previa 9X - Khổ vì yêu


Mỗi cảm biến có kèm theo ron luôn:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Trước khi mua, em đã tra kỹ lưỡng mã trên website của Denso để đảm bảo mua đúng chủng loại cho Previa 91. Các Bác cũng không phải lo về cảm biến oxy hén vì trên Ebay bán rất nhiều. Chi phí ship về Việt Nam không bao nhiêu.

Cảm biến oxy trước:
Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu


Giắc cắm của cảm biến oxy trước có 4 dây:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Dùng khóa 12 mở con ốc bắt cảm biến oxy vào đường ống xả:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Cám biến mới vào vị trí:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Cắm lại giắc cắm:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Đến đây thì mọi chuyện rất xuông sẻ và hứng thú:D Đến cảm biến oxy sau mới có chuyện.

Giắc cắm của cảm biến oxy sau chỉ có 2 dây:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Cảm biến oxy sau:
Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu


Cảm biến sau có vẻ chưa được tháo ra lần nào nên 2 con ốc rất rỉ sét. Khi đưa khóa vào mở thì không những không ra mà con tuôn hết cạnh ốc. Nằm dưới gầm cả 2 tiếng đồng hồ làm đủ cách vẫn không mở được. Em phá banh miếng che ra rồi dùng kìm bấm cũng không xong:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Cuối cùng đành chờ trời sáng thì đưa em nó lên Garage Phương Phát:D
Ngồi uống cà phê bên kia đường nghe tiếng búa gõ xót cả ruột:D Uống xong ly cà phê trở qua thì thợ đã mở được rồi. Mẹo là phải tháo cây láp sau ra để thoáng chỗ đưa búa vào:D

Cảm biến mới vào vị trí. Miếng che được gò hàn trả lại hình dạng ban đâu luôn:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Vậy là em tạm ngưng dự án hệ thống khí xả. Những thứ đã làm bao gồm: thay ống pô (cũ, chôm từ xe khác:D, zin của Previa nhưng cũng đã làm lại bên trong), thay van lưu hồi khí xả EGR mới, thay van điều biến khí xả mới và 2 cảm biến oxy mới. Mơ ước của em là thay tiếp bộ catalytic converter và kiếm được cái ống pô còn nguyên bản của Previa để phục hồi tiếng rít đặc trưng của Previa:D
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.711
113
Thủ Đức - TP.HCM
Chào Bác Hòa,
Hai cảm biến oxy nếu hư hẳn thì đèn check trên đồng hồ sẽ báo sáng (báo lỗi). Tuy nhiên nếu chưa hư mà cũ quá rồi (như cái cảm biến sau trên xe em là zin theo xe, hơn 20 năm rồi còn gì) thì cũng nên thay. vì cảm biến oxy mới sẽ gởi tín hiệu chính xác hơn về ECU, giúp ECU điều tiết xăng, gió chính xác hơn, giúp tăng hiệu xuất động cơ.

Theo kinh nghiệm của Bác Vui (garage Vui) thì một trong những thứ cần lưu ý khi Previa bị hao xăng là cảm biến oxy. Vừa rồi em làm tới hệ thống khí xả gồm thay van EGR và cảm biến oxy thì hiệu quả cũng rõ. Mấy ngày cuối tuần nhà em đi chơi lòng vòng Bình Dương-Thủ Đức (hỗn hợp đường trường và phố, tốc độ giao động 40-70 km tùy chỗ), chiều nay bơm đầy bình xăng để kiểm tra thử thì thấy mức tiêu hao giảm xuống còn 10.75 lít cho 100 km. Tất nhiên là phải đo thử nhiều lần thì kết quả mới chính xác.
 
Hạng C
18/1/11
509
790
93
Thanks Pac nhiều,
Chuyến này quyết tâm học tập theo tấm gương của pac : bớt ăn chơi lo tu dưỡng bằng niềm say mê Previa.
Chúc Pac làm việc vui vẽ.
brgds
nmh
ddtuyen nói:
Chào Bác Hòa,
Hai cảm biến oxy nếu hư hẳn thì đèn check trên đồng hồ sẽ báo sáng (báo lỗi). Tuy nhiên nếu chưa hư mà cũ quá rồi (như cái cảm biến sau trên xe em là zin theo xe, hơn 20 năm rồi còn gì) thì cũng nên thay. vì cảm biến oxy mới sẽ gởi tín hiệu chính xác hơn về ECU, giúp ECU điều tiết xăng, gió chính xác hơn, giúp tăng hiệu xuất động cơ.

Theo kinh nghiệm của Bác Vui (garage Vui) thì một trong những thứ cần lưu ý khi Previa bị hao xăng là cảm biến oxy. Vừa rồi em làm tới hệ thống khí xả gồm thay van EGR và cảm biến oxy thì hiệu quả cũng rõ. Mấy ngày cuối tuần nhà em đi chơi lòng vòng Bình Dương-Thủ Đức (hỗn hợp đường trường và phố, tốc độ giao động 40-70 km tùy chỗ), chiều nay bơm đầy bình xăng để kiểm tra thử thì thấy mức tiêu hao giảm xuống còn 10.75 lít cho 100 km. Tất nhiên là phải đo thử nhiều lần thì kết quả mới chính xác.
 
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.895
113
Mình bổ sung thêm kiến thức về cảm biến ô xy:
1. Kể từ năm 95-96-97 xe previa ồ ạt nhập về VN. vào thời điểm đó, xăng không chì chưa có tại VN. Vì vậy tất cả xe previa đều phải sử dụng xăng có chì. Nhưng khuyến cáo của hãng đối với xe previa là phải sử dụng xăng không chì. Nhưng tất cả xe previa tại VN không biết điều này, và dẫu có biết thì cũng không có loại xăng không chì để xài. Thế là chỉ trong vòng vài tháng cảm biến o xy " lên đường ".
"Lên đường" ở đây không phải là hư mà đơn giản là nó bị "điếc".
Nói nôm na: cảm biến o xy giống như cái mũi của con người. Khi bị cảm cúm, nghẹt mũi thì ta không còn nhận biết được mùi, cả thơm lẫn thúi!
Cảm biến ô xy cũng vậy. Nó không nhận biết được nồng độ ô xy còn nhiều hay ít trong khí xả để ra lệnh cho ECU phun xăng thêm hay bớt đi. Và để bảo đảm cho hiệu suất động cơ không bị thiếu trong mọi trường hợp khi cảm biến không báo gì, vậy là ECU ra lệnh cứ bơm xăng nhiều vào! Hao xăng là thế đó ạ!
2. Có 1 nhầm lẫn tai hại có thể làm hao túi tiền khi đổ xăng để nuôi em previa: Đó là đèn check engine chưa báo thì ... cảm biến ô xy chưa hư hay nói cách khác nó vẫn còn đưa tín hiệu chính xác nồng độ o xy về ECU!
20.gif

Nếu các bác không tin lập luận trên thì có thể thực hành thí nghiệm nho nhỏ sau: Lấy đồ bịt kín mấy "lổ mũi" của cảm biến ô xy rồi gắn lại, nổ máy rồi xem đèn check engine có báo không nhé. Dĩ nhiên bịt mấy cái lổ này bằng kim loại ví dụ giấy thiếc chẳng hạn chứ không phải bằng bao nylon.
Kết quả thực nghiệm là đèn check engine không sáng tức cảm biến ô xy vẫn ... hoạt động tốt!
bash.gif

Vậy trong trường hợp nào thì đèn check engine sáng? Xin thưa nó chỉ báo sáng khi bị lỏng socket hoặc bị đứt dây điện vì 1 nguyên nhân nào đó.
Bởi vậy nên trong sách hướng dẫn bảo trì thay thế phụ tùng xe previa, họ khuyến cáo mình nên thay cảm biến ô xy sau khoảng thời gian hình như 80.000 km, hay bao nhiêu ngàn km thì mình quên mất rồi. Có bác nào rảnh thì xem lại sách rồi đính chính dùm nhé.
Nhưng đó là đối với xăng xịn - hay đúng chuẩn chứ ở VN thì để tăng trị số octan, trước đây các cty họ pha chì, nhưng bây giờ cấm pha chì thì họ pha cái gì thì mình chịu!
Vậy nên mình đề nghị nếu từ ngày mua xe đến giờ có bác nào chưa đụng 2 cái cảm biến này thì nên thay rồi mới tính tiếp chuyên ... xe mình còn hao xăng là do cài gì gì nữa đây !
 
  • Like
Reactions: Previa1996