ReREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật
amaryllasaig nói:
do le tuan nói:
Hôm rồi đi đăng kiểm xảy ra tình trạng y hệt như lần đăng kiểm 6 tháng trước (cũng tương tự như hôm Lễ 30/04 đi Phan Thiết với Previa Club): đăng kiểm ngon lành cành đào xong ra bãi, dán tem xong đề lại không nhúc nhích gì cả. Cũng may suốt thời gian đăng kiểm xe toàn nổ máy chứ nếu tắt mà bị sự cố chắc bị ách lại quá...
Lần này rút kinh nghiệm những lần thương đau trước, sau khi tham khảo với bác Tấn mình bình tĩnh mở công tắc, kéo thắng tay rồi nằm dưới gầm chích điện trực tiếp từ bình vào đề. Thế là nổ ngon lành.
Kiểm tra kỹ lại thì phát hiện khi mở công tắc các đèn: CHÂM NHỚT, ACCU, CHECK, OIL LEVEL sáng, riêng đèn OIL LEVEL và SEAT-BELT thì không sáng. Nhưng khi đề thì 2 đèn này sáng lên và cùng tắt với các đèn kia khi máy đã nổ (khoảng 3s).
Kiểm tra với bác Tấn thì biết xe mình có lỗi đấu dây, phải kiểm tra lại hệ thống dây điện nhưng mình ngại tháo bung ra quá. Vã lại nếu máy lại không nổ thì mình vẫn xử lý được (
) nên cứ đề từ từ tính.
Các bác xem lại tình trạng đèn khi mở công tắc, khi đề có qi bị tương tự như mình không nhé.
uhm, bác cũng bị ah, nhưng e kg biết làm sao bác chui xuống gầm nổi? với "mình hạc xương mai" của e chui xuống mà còn cực khổ lắm, nhưng e xử lý rồi chỉ bị yếu roley đề thôi. bác cố gắng giải quyết cho e nó đi kẻo không một ngày nào đang ăn mặc đẹp e nó "ghen" không nổ thì "chít" bộ đồ vía của bác í, e bị rồi. thôi cố gắng đi bác.
Thật ra xe anh đã nâng gầm rồi nên chắc cao hơn xe em. Ngay cả bác Tấn tốt tướng hơn anh mà vẫn chui lọt đấy chứ...
. Nhưng chắc tới cái bụng là sẽ bị kẹt...
Previa1992 nói:
To Do Le Tuan@: Vậy là vợ 2 bác cũng nhõng nhẻo như vợ em... he he! Vì là xe đời sâu nên các bác lưu tâm đến ổ khóa công tắc hay bị không ăn điện nên đề im re à ! Vì ở ngoài này em đã gặp 1 chiếc bị tình trạng y chan:sáng ra đề im thin thít...kêu thợ điện đến kiểm tra là bị dơ công tắc thế là vệ sinh..đề phát nổ liền! Các bác lưu ý nghen.
Từ ngày mua xe chỉ trừ lần đầu đồng sơn là bà xã mình biết, còn tất cả những lần sau đều dấu nhẹm, toàn sử dụng quỹ đen không hà...
Tphuc nói:
Mình nghĩ cái vụ điện này không khó đâu, mà cũng không cần tháo bung nhiều lắm đâu . Chủ yếu khó là vì nó chập chờn, khi bác đến bác sỹ thì nó ổ, còn khi bác đi một mình thì nó bị. Bộ phần đề chỉ có mấy thứ: nguồn, ổ khóa, tiếp điểm bộ số báo bộ số ở P hay N (lúc này mới đề được), relay đề, bộ đề.
Theo mình thấy (hôm đi Sea Lion) mình chưa thấy điện đến được bộ đề vì khi bác Tấn chích điện thẳng là nổ ngay: vậy vấn đề là nguồn, ổ khóa, tiếp điểm bộ số báo bộ số ở P hay N (lúc này mới đề được), relay đề.
Nguồn: xem chổ dây nối accu, xem cầu chì mạch đề (rút ra cắm lại)
Số P hoặc N không ăn: chuyển qua chuyển lại vài lần cần số thử
Ổ khóa: lắc qua lắc lại nhiều lần.
Relay đề: khả năng relay này yếu không hút nổi hoặc tiếp điểm dơ không tiếp xúc. Nên thay mới.
Vụ này không khó, nhưng vì nó chập chờn (khi đến bác sỹ thì nó lại hoạt động tốt) nên phải có thợ kiên nhẫn, thử đi thử lại để phát hiện,
Xe mình ác một cái vậy nè: đề không nhúc nhích nhưng để khoảng 2g sau thì lại nổ ngon lành. Rất nhiều lần khi thợ đến chỉ cần nhắp một cái là nổ, làm mình ngượng muốn chết.
Các bác thấy nhiều vấn đề không quan trọng lắm nhưng mình vẫn tu bổ (VD: nâng gầm, đèn mở cửa, dán film, gắn DVD... huống chi việc đề không nổ là vấn đề quan tâm số một.
Mình đã thử hết mọi khả năng có thể (lưu ý là đèn đồng hồ vẫn sáng, còi kêu lớn, chứng tỏ bình không yếu):
- Tắt mở công tắc liên tục vài lần (sợ tiếp điểm công tắc dơ, không ăn điện nguồn).
- Lắc cần số hoán đổi vị trí nhiều lần (sợ không khớp vị trí P & N).
Nhưng để khoảng 2g là lại nổ bình thường.
Điều đau khổ nhất là xe toàn hư vào những thời điểm nhạy cảm nhất...
- Trước khi bị lần đầu xe đã thay: bộ than đề, rotor dynamo + than... Chuyến đó về mình súc sạc lại bình accu nhưng thật bụng mình không hề nghĩ lý do tại bình.
- Lần thứ hai không nổ mình thay luôn bình accu khô.
- Lần thứ ba và thứ tư rơi vào dịp Tết, về thay relay đề.
- Lần thứ năm Lễ 30/4, về kiểm tra cũng không phát hiện bịnh (vì thợ đề cái nào là nổ cái nấy...
). Tuy nhiên phát hiện dây bobin nứt nên thay luôn.
Chính vì vậy nên bây giờ mình không biết phải sửa chổ nào ngoại trừ phải tháo ra tái kiểm tra hệ thống điện. Bác Tấn thì đang bận việc nhà nên chắc phải để bác í thư thả mới tập trung được.
Cũng nhờ xe hư vậy nên mới học được tí kinh nghiệm, nhất là vụ.. chui xuống gầm xe...
. Hôm ấy có tay lái xe tải đăng kiểm chung, thấy mình loay hoay cũng tới phụ, khi mình chích lần đầu còn nhát tay, đề rú lên làm giật mình rút tay lại, chưa kịp nổ, ảnh reo lên: đó nó nổ đó...
Chắc ảnh nghỉ mình giỏi sửa xe lắm...