Hạng B2
10/12/09
294
0
16
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

amaryllasaig nói:
chà.. chà cái vụ v2 cua bác doletuan khó chịu ah nghe, thông cảm với bác.

Việc đó là chuyện nhỏ với bác Tuấn mà, bác yên tâm. Xe e thì sáng ra đề 1 phát là nổ ngay nhưng bệnh nhậu vẫn kg hết có lẽ V2 của e thấy e hay nhậu nên uống cho bỏ ghét thì phải. Tuần này e hơi bận chắc để tuần sau rảnh e lai tiếp tục cho nhập viện nữa rồi.
42.gif
42.gif
 
Hạng B2
10/12/09
294
0
16
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

V2 e tình hình là máy lạnh có vấn đề nên ngày mai e cho nhập viện luôn,tuần sau e rảnh xuống nếu có bác nào rảnh mình off mini nha các bác.
 
Hạng F
22/12/08
5.349
227
63
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

hai langa nói:
V2 e tình hình là máy lạnh có vấn đề nên ngày mai e cho nhập viện luôn,tuần sau e rảnh xuống nếu có bác nào rảnh mình off mini nha các bác.

mai bác xuống cứ hú em nha
 
Hạng D
10/3/06
1.727
346
83
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

Hôm qua đi off, bác Cường có nhắc "độ xe" của mình chưa báo cáo các bác nên hôm nay tranh thủ nghỉ CN xin post hình báo cáo các bác.

Cụ thể như sau: hai F1 của mình thuộc loại sợ lạnh, mà v2 Previa thì sáng + tối (hoặc mưa) thì rất lạnh. Để nấc nhỏ nhất, một dàn lạnh mà cũng bị kêu tắt hoài. Do đó mình muốn nó giống như máy lạnh ở nhà, có set đươc nhiệt độ mong muốn để tự đóng tắt cái lốc lạnh.

Kiểm tra nguyên lý hoạt động
sieuthiNHANH2010082223333mwrinmzjod1498754.jpeg


Hệ thống lạnh của Previa có hai phần điều khiển như sau:

- Cần gạt thay đổi tốc độ quạt: các bác xem dàn lạnh là nguồn lạnh không đổi, tốc độ quạt thay đổi sẽ thay đổi lưu lượng không khí đối lưu trong xe qua dàn lạnh, giúp xe lạnh nhanh hay chậm. Tuy nhiên do công suất dàn lạnh có hạn nên khi trời thật nắng, các bác mở quạt tốc độ cao, thì hơi ra cũng giảm độ lạnh đi. Cái này tương tự máy lạnh ở nhà các bác cũng có chọn tốc độ quạt trên remote

- Cần thay đổi nóng lạnh: cần này sẽ điều khiển cái van nằm ở capô máy theo hình sau: khi các bác chuyển sang nóng, nó sẽ đưa nước nóng từ hệ thống giải nhiệt vào, để trộn ra một nhiệt độ phù hợp. Như vậy kiểu điều khiển nhiệt độ của Previa là trộn giữa nguồn nóng (nước giải nhiệt) và nguồn lạnh (hệ thống A/C), không dùng giải pháp kiểm tra nhiệt độ để cắt máy lạnh (chắc trước đây Toyota nghĩ đây là xe hạng sang nên không chọn giải pháp tiết kiệm xăng).

sieuthiNHANH2010082223333odexztbhzj2125028.jpeg
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
22/12/08
5.349
227
63
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

Tphuc nói:
Hôm qua đi off, bác Cường có nhắc "độ xe" của mình chưa báo cáo các bác nên hôm nay tranh thủ nghỉ CN xin post hình báo cáo các bác.

Cụ thể như sau: hai F1 của mình thuộc loại sợ lạnh, mà v2 Previa thì sáng + tối (hoặc mưa) thì rất lạnh. Để nấc nhỏ nhất, một dàn lạnh mà cũng bị kêu tắt hoài. Do đó mình muốn nó giống như máy lạnh ở nhà, có set đươc nhiệt độ mong muốn để tự đóng tắt cái lốc lạnh.

Kiểm tra nguyên lý hoạt động
sieuthiNHANH2010082223333mwrinmzjod1498754.jpeg


Hệ thống lạnh của Previa có hai phần điều khiển như sau:

- Cần gạt thay đổi tốc độ quạt: các bác xem dàn lạnh là nguồn lạnh không đổi, tốc độ quạt thay đổi sẽ thay đổi lưu lượng không khí đối lưu trong xe qua dàn lạnh, giúp xe lạnh nhanh hay chậm. Tuy nhiên do công suất dàn lạnh có hạn nên khi trời thật nắng, các bác mở quạt tốc độ cao, thì hơi ra cũng giảm độ lạnh đi. Cái này tương tự máy lạnh ở nhà các bác cũng có chọn tốc độ quạt trên remote

- Cần thay đổi nóng lạnh: cần này sẽ điều khiển cái van nằm ở capô máy theo hình sau: khi các bác chuyển sang nóng, nó sẽ đưa nước nóng từ hệ thống giải nhiệt vào, để trộn ra một nhiệt độ phù hợp. Như vậy kiểu điều khiển nhiệt độ của Previa là trộn giữa nguồn nóng (nước giải nhiệt) và nguồn lạnh (hệ thống A/C), không dùng giải pháp kiểm tra nhiệt độ
để cắt máy lạnh (chắc trước đây Toyota nghĩ đây là xe hạng sang nên không chọn giải pháp tiết kiện xăng).

sieuthiNHANH2010082223333odexztbhzj2125028.jpeg

tiếp đi bác em đang manh nha nhờ vã bác đây cái vụ này hay á,à xe bác có cái công tắc rời gì ở đằng trước vậy,quạt thêm à bác
 
Hạng D
10/3/06
1.727
346
83
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

Tiếp tục nhe các bác!

Thực tế hệ thống AC của Previa cũng có phần giám sát nhiệt: có 1 thermostat gắn trên dàn lạnh. Mục đích tránh dàn lạnh bị quá lạnh (đông đá) khiến hệ thống AC hoạt động không hiệu qua. Trước đây, do nhà SX sản xuất Previa cho Mỹ, khí hậu mát hơn ở ta nên cái cảm biến nhiệt này đặt giá trị cao, qua đến Việt Nam, cảm biến này phải hạ thấp nhiệt độ xuống để dàn lạnh có độ lạnh khi đi trời nắng. Do đó hiện nay các cảm biến của ta chủ yếu là chống đông đá trên dàn lạnh.

Dựa theo điều khiển máy lạnh gia đình, mình quyết định độ thêm như sau:

- 01 bộ điều khiển nhiệt độ có phần hiển thị nhiệt độ (phải loại đèn để có thể thấy vào ban đêm), có phần cài đặt nhiệt độ để đóng mở hệ thống AC.

Sau khi lên mạng đọc nhiều loại đồ chơi gắn thêm cho xe hơi , thấy các bác ấy chỉ có lại đo nhiệt độ trong và ngoài xe, không có điều khiển,nên mình chuyển hướng qua loại điều khiển công nghiệp. Sau hai lần lùng sục ở chợ Dân Sinh, tìm được cái món này:
sieuthiNHANH2010082223333y2y4zjc3yw86509.jpeg


Đây là đồ của Hàn quốc, có khoảng làm việc -40oC đến 90oC đáp ứng yêu cầu của mình
 
Hạng D
10/3/06
1.727
346
83
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

Tiếp theo

Về ngoại hình thì rất OK, duy chỉ có là bán loại sử dụng điện 220VAC, không phù hợp với otô. Sau khi trao đổi với bác chủ cửa hàng, thì có loại 12-24VDC nhưng phải đặt cọc và chờ bên đó tháo ra cài đặt lại bên trong rồi mới giao lại cho mình. Thời gian chờ là gần 1g30 phút.

Sau đó về suy nghĩ vị trí gắn cho bộ này. Mất hai hôm suy nghĩ mới tìm ra giải pháp như sau:

- Bỏ vị trí mồi thuốc gin của xe để gắn bộ này vào (kích thước vừa khít đó các bác, tuy nhiên phải mài bộ điều khiển Fox 1004 một chút)
sieuthiNHANH2010082223333zde4othmzg1502164.jpeg


- Lắp mới lại bộ ổ cắm điện + mồi thuốc, chọn vị trí này cũng phù hợp với cắm cái GPS của bác Cường để lại với giá rất là Previa
sieuthiNHANH2010082223333mtlkndhlzt1946784.jpeg
 
Hạng D
10/3/06
1.727
346
83
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

Tiếp theo

Về phần đấu nối, thì rất dễ, gồm có :

- Đầu cảm biếm: là sợi dây 2 ruột dài khoản 3m, có một đầu dò. Đầu đấu vào hộp có chỉ dẫn rõ trên thân hộp (ruột trắng & đen). Đầu dò thì để chỗ nào mình muốn kiểm soát nhiệt độ (Dây dài 3m , các bác muốn để hàng ghế sau cũng được.

- Cấp nguồn: do lấy vị trí ổ mồi thuốc nên mình dùng nguồn ổ mồi thuốc luôn

- Còn lại 1 cặp tiếp điểm. cái này mình phải đưa lên bác Vui để đấu nối tiếp với cái cảm biến
nhiệt độ của dàn lạnh để điều khiển tắt/mở lốc lạnh.

Sau khi thực hiện cấp điện xong , bật lên, kết quả như vầy:
sieuthiNHANH2010082223333zge1yzcyzt1375753.jpeg


Đây là nhiệt độ trong xe tối qua, khi vừa về đó các bác
 
Hạng D
10/3/06
1.727
346
83
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

Tiếp theo

Nói về việc cài đặt bộ này thì nó có ba nút "set", "tăng", "giảm"

- Bấm "set": màn hình chuyển sang giá trị mình đã cài, sau đó bác bấm "tăng" hoặc "giảm". Sau đó bấm "set" một lần nữa thì nó sẽ trở về chế độ hoạt động bình thường.

- Muốn cài nâng cao hơn nữa thì bấm và giữ nút set hơi lâu, bộ điều khiển sẽ cho cài đặt thêm:
+ Chế độ làm việc : C=cool hoặc H=hot
+ Sai lệch nhiệt độ khi đóng và cắt: ví dụ sai lệch nhiệt độ đặt là 1oC, giá trị bác cài là 24oC, thì đến 24oC - 10oC=23oC máy lạnh sẽ ngắt, 24oC + 10oC = 25oC máy lạnh sẽ đóng.
+ Thời gian trì hoãn: các bác có để trì hoãn 1- nhiều phút để điều khiển .
 
Hạng D
10/3/06
1.727
346
83
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

Bác CC có hỏi tại sau chưa post hình là do mình đang tìm cách điều khiển nhiệt độ sao cho phù hợp nhất. Cụ thể:

- Vị trí đầu dò nhiệt: trước đây nghĩ là ưu tiên cho hàng ghế thứ 2 (vị trí độc quyền của hai F1 nhà mình), tránh nơi có gió máy lạnh thổi trực tiếp. Sau vài đợt đi mưa và buổi tối thì rút ra nhận xét như sau:

+ Do không gian của Previa lớn, nên việc tăng giảm nhiệt độ xe khá là chậm. Mình set độ chênh lệch nhiệt độ chỉ là 0,2oC thôi thì thời gian đóng cắt máy lạnh cũng đã khá lâu.

+ Trên xe, vị trí phía trước có gió lạnh trực tiếp thổi vào nên luôn lạnh hơn nhiệt độ trung bình trên xe. Mặc dù nhiệt độ trung bình trong xe (nơi không có máy lạnh thổi trực tiếp ) thấp, như đối với người ngồi trực tiếp trước máy lạnh sẽ cảm giác bị nóng hơn khi máy lạnh tắt.

Do máy lạnh mình thổi chung, không chia các họng thổi đều nhau, nên chắc chắn trong xe sẽ có chổ lạnh nhiều và lạnh ít. Thử các đợt tối+ mưa các hôm vừa rồi thì các F1 hài lòng, còn mình cảm thấy hơi nóng.

Tóm lại, vụ này các bác có người sợ lạnh thì làm, không thì thôi, vì hệ thống lạnh của Previa cũng không dư lắm cho không gian rộng của nó (nhiều khi không đủ lạnh theo yêu cầu thì chạy liên tục chớ ngắt làm gì). Ngoài ra mất ginn xe do phải bỏ cái ổ mồi thuốc theo xe.

Còn về thực hiện thì

- Bộ điều khiển: mua chợ Dân Sinh, quầy 18, giá 370.000đ
- Chế mặt dưỡng: bác Khắc Trung (giá rất hữu nghị)
- Đấu dây điện : bác Vui (giá rất hữu nghị)

Báo cáo hết. Mời các bác bóng bàn nếu cần
 
Last edited by a moderator: