ReREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật
Xe với Cộ nói:
Bác Tphuc chịu khó độ chế vụ máy lạnh ghê ta, em thật khâm phục bác rồi đấy!
Về vụ này em có chút ý kiến như sau:
Hiện nay đối với dòng Previa chỉ có 1 van điện từ cấp gaz vào dàn khống chế cho dàn lạnh sau và phải phụ thuộc hoàn toàn vào dàn lạnh trước.Vì vậy khi bác thực hiện việc này thì bác đã đảo lộn trật tự vì ưu tiên dàn lạnh sau làm chủ đạo và thực tế là khi F1 hài lòng thì bác lại có cảm giác hơi nóng!!
Việc này em cũng đang ấp ủ thực hiện. Nên chăng mình sẽ thiết kế 2 dàn lạnh hoạt động độc lập với nhau?
Để thực hiện việc này đối với xe của bác, theo em sẽ phải có thêm các công đoạn sau:
- Bổ sung 1 van điện từ đóng ngắt gaz vào dàn lạnh trước trong hệ thống lạnh.
- Bổ sung 1 thermostat cho khoan cabin trước hoạc thay thế loại Thermostat với loại 2 cảm biến nhiệt độ cho 2 khu vực ( Hiệu Dixel của Ý Hoặc Danfoss Đan Mạch loại dùng cho công nghiệp giá khá chát)
- Đấu dây điều khiễn cắt block máy lạnh lại theo chế độ song song : Khi cả hai vùng nhiệt độ đều đạt tới giá trị cài đặt sẽ cắt block còn 1 trong hai vùng đạt thì chỉ cắt van điện từ cấp gaz lạnh vào dàn lạnh đó thôi block vẫn chạy cho tới khi vùng kia đạt tất nhiên lúc này quạt gió vẫn hoạt động.
Trước khi cắt block thì các van điện từ sẽ đóng lại trước đó 1 khoảng thời gian cài đặt để rút gaz trong dàn lạnh về tránh đọng nước và giảm áp lực trong dàn đến khi Block hoạt động lại thì khởi động nhẹ nhàng hơn do hệ thống lạnh cho máy lạnh V2 mình hoạt động ở chế độ dương nên khi khởi động rất nặng cho động cơ.
Đó là các quy trình mà em dự định làm cho V2 của mình nhưng chưa có thời gian thực hiện vì việc này sẽ can thiệp hơi sâu vào hệ thống máy móc của vợ 2 chưa kể CPU có thể tương thích cho việc này hay không? Vì theo em được biết CPU còn có chức năng bảo vệ Block khi vòng tua máy quá cao hay quá thấp sẽ không block hoạt động ,cái này theo bác Tấn là hệ thống A/C Ampliefier gì đó (Không biết em viết đúng chính tả ko nữa) mà em đã chứng kiến khi bác Tấn test xe bác ấy cho em xem.
Các bác bóng bàn thêm ạ
Theo bản vẽ, hệ thống lạnh của Previa có hai van : 01 magnetic valve cho hộp lạnh sau (Rear A/C), một cho cool box. Khi mua xe về làm lại máy lạnh tại bác Vui, bác CC cũng có nhắc xem còn cái magnetic van cho hộp lạnh sau không? Tuy nhiên sau khi nạp ga xong, lính bác Vui mới nhớ vụ này, nếu gắn thêm thì phải xả ga ra lại nên thôi mình chưa làm. Định khi nào cần nạp ga lại thì sẽ làm luôn.
Bộ điều khiển nhiệt của mình là loại rẻ nhất có bán ở Dân Sinh (mấy loại khác thấy cả 1 chai trở lên), kích thước gọn nhất để có thể bố trí trên tablo. Dòng Fox này cũng có loại có nhiều đầu dò, nhiều tiếp điểm ra, cho phép mình thực hiện điều khiển theo nhiều logic khác nhau, tuy nhiên giá chát hơn cũng như kích thước lớn hơn.
Ngoài ra, như mình đã nói, công suất của HT lạnh của Previa không phải là thừa thải. Khi trời giữa trưa, máy lạnh Previa không hạ nhiệt độ xuống dưới hơn 29oC (vị trí không nhận trực tiếp hơi lạnh). Do đó bộ này chỉ hoạt động cho các trường hợp các bác chạy khuya, chạy sáng sớm, chạy khi trời đang mưa v.v. còn các lúc khác chỉ thể hiện nhiệt độ trong xe cho vui. Khi nào hệ thống lạnh mà chạy giữa trưa, cho phép nhiệt độ xuống 22oC - 23oC thì mình nên đầu tư nhiều hơn để kiểm soát nhiệt độ, cắt bớt AC để giảm chi phí tiêu hao nhiên liệu.
Xe với Cộ nói:
PS. Bác Tphuc nên để cảm biến nhiệt độ ngay gần họng hút về của dàn lạnh, lúc này thông só nhiệt độ để điều khiễn sẽ chính xác hơn.
Mình đang suy nghĩ đây. Vì Previa không có dàn ống thổi lạnh đi đồng đều xe, nên miệng thổi và miệng hút khá gần nhau. Do đó nhiệt độ tại miệng hút cũng khá lạnh so với các vị trí chổ ngồi phía sau. Ngoài ra, bộ này còn có nhiệm vụ thông báo nhiệt độ trung bình trong xe, đo đó dầu dò nên bố trí sao cho phản ánh là chính xác nhất
Một vụ khác mà việc điều chỉnh của mình còn một trở ngại nữa là quán tính của HT lạnh:
- Ví dụ, các bác set độ chênh lệch nhiệt độ là 0,2oC, nhiệt độ set là 25oC.
- Vậy đến 24,8oC thì lốc lạnh ngắt. Nhưng do nhiệt độ dàn lạnh còn lạnh nên thổi ra tiếp đến 24,5oC thì nhiệt độ trong xe mới dừng. Sau đó nhiệt độ trong xe lên 25,2oC thì máy lạnh lại đóng . Tuy nhiên do dàn lạnh bắt đầu chạy, đến 2-4 phút sau mới bắt đầu thấy hơi lạnh bay ra.i. Khi này nhiệt độ đã tăng lên 25,5oC.
Do đó có thể cảm giác hơi nóng khi chờ máy lạnh lâu hơn dự kiến