Hạng D
2/12/08
1.358
17
38
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

Cái này em có thể tự làm theo bác được, nhưng phần đấu nối tiếp với cái cảm biến
nhiệt độ của dàn lạnh để điều khiển tắt/mở lốc lạnh là chỗ nào? Bác chỉ dẫn cho em rõ thêm, có hình minh họa càng tốt bác à! Em ngóng tin bác.
 
Hạng D
6/7/09
1.950
1.046
113
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

Bác Tphuc chịu khó độ chế vụ máy lạnh ghê ta, em thật khâm phục bác rồi đấy!
Về vụ này em có chút ý kiến như sau:
Hiện nay đối với dòng Previa chỉ có 1 van điện từ cấp gaz vào dàn khống chế cho dàn lạnh sau và phải phụ thuộc hoàn toàn vào dàn lạnh trước.Vì vậy khi bác thực hiện việc này thì bác đã đảo lộn trật tự vì ưu tiên dàn lạnh sau làm chủ đạo và thực tế là khi F1 hài lòng thì bác lại có cảm giác hơi nóng!!
Việc này em cũng đang ấp ủ thực hiện. Nên chăng mình sẽ thiết kế 2 dàn lạnh hoạt động độc lập với nhau?
Để thực hiện việc này đối với xe của bác, theo em sẽ phải có thêm các công đoạn sau:
- Bổ sung 1 van điện từ đóng ngắt gaz vào dàn lạnh trước trong hệ thống lạnh.
- Bổ sung 1 thermostat cho khoan cabin trước hoạc thay thế loại Thermostat với loại 2 cảm biến nhiệt độ cho 2 khu vực ( Hiệu Dixel của Ý Hoặc Danfoss Đan Mạch loại dùng cho công nghiệp giá khá chát)
- Đấu dây điều khiễn cắt block máy lạnh lại theo chế độ song song : Khi cả hai vùng nhiệt độ đều đạt tới giá trị cài đặt sẽ cắt block còn 1 trong hai vùng đạt thì chỉ cắt van điện từ cấp gaz lạnh vào dàn lạnh đó thôi block vẫn chạy cho tới khi vùng kia đạt tất nhiên lúc này quạt gió vẫn hoạt động.
Trước khi cắt block thì các van điện từ sẽ đóng lại trước đó 1 khoảng thời gian cài đặt để rút gaz trong dàn lạnh về tránh đọng nước và giảm áp lực trong dàn đến khi Block hoạt động lại thì khởi động nhẹ nhàng hơn do hệ thống lạnh cho máy lạnh V2 mình hoạt động ở chế độ dương nên khi khởi động rất nặng cho động cơ.

Đó là các quy trình mà em dự định làm cho V2 của mình nhưng chưa có thời gian thực hiện vì việc này sẽ can thiệp hơi sâu vào hệ thống máy móc của vợ 2 chưa kể CPU có thể tương thích cho việc này hay không? Vì theo em được biết CPU còn có chức năng bảo vệ Block khi vòng tua máy quá cao hay quá thấp sẽ không block hoạt động ,cái này theo bác Tấn là hệ thống A/C Ampliefier gì đó (Không biết em viết đúng chính tả ko nữa) mà em đã chứng kiến khi bác Tấn test xe bác ấy cho em xem.
Các bác bóng bàn thêm ạ
 
Hạng D
6/7/09
1.950
1.046
113
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

PS. Bác Tphuc nên để cảm biến nhiệt độ ngay gần họng hút về của dàn lạnh, lúc này thông só nhiệt độ để điều khiễn sẽ chín xác hơn.
 
Hạng D
10/3/06
1.727
346
83
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

Previa1992 nói:
Cái này em có thể tự làm theo bác được, nhưng phần đấu nối tiếp với cái cảm biến
nhiệt độ của dàn lạnh để điều khiển tắt/mở lốc lạnh là chỗ nào? Bác chỉ dẫn cho em rõ thêm, có hình minh họa càng tốt bác à! Em ngóng tin bác.

Cái vụ đấu nối tiếp với cảm biến hiện có của xe mình cũng bí nên phải chạy lên doctor Vui. Theo mình thấy, chú thợ lui cui chổ dưới táblô bên phụ một chút là đấu xong, không phải khui mở gì cả bác ơi!
 
Hạng D
10/3/06
1.727
346
83
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

Xe với Cộ nói:
Bác Tphuc chịu khó độ chế vụ máy lạnh ghê ta, em thật khâm phục bác rồi đấy!
Về vụ này em có chút ý kiến như sau:
Hiện nay đối với dòng Previa chỉ có 1 van điện từ cấp gaz vào dàn khống chế cho dàn lạnh sau và phải phụ thuộc hoàn toàn vào dàn lạnh trước.Vì vậy khi bác thực hiện việc này thì bác đã đảo lộn trật tự vì ưu tiên dàn lạnh sau làm chủ đạo và thực tế là khi F1 hài lòng thì bác lại có cảm giác hơi nóng!!
Việc này em cũng đang ấp ủ thực hiện. Nên chăng mình sẽ thiết kế 2 dàn lạnh hoạt động độc lập với nhau?
Để thực hiện việc này đối với xe của bác, theo em sẽ phải có thêm các công đoạn sau:
- Bổ sung 1 van điện từ đóng ngắt gaz vào dàn lạnh trước trong hệ thống lạnh.
- Bổ sung 1 thermostat cho khoan cabin trước hoạc thay thế loại Thermostat với loại 2 cảm biến nhiệt độ cho 2 khu vực ( Hiệu Dixel của Ý Hoặc Danfoss Đan Mạch loại dùng cho công nghiệp giá khá chát)
- Đấu dây điều khiễn cắt block máy lạnh lại theo chế độ song song : Khi cả hai vùng nhiệt độ đều đạt tới giá trị cài đặt sẽ cắt block còn 1 trong hai vùng đạt thì chỉ cắt van điện từ cấp gaz lạnh vào dàn lạnh đó thôi block vẫn chạy cho tới khi vùng kia đạt tất nhiên lúc này quạt gió vẫn hoạt động.
Trước khi cắt block thì các van điện từ sẽ đóng lại trước đó 1 khoảng thời gian cài đặt để rút gaz trong dàn lạnh về tránh đọng nước và giảm áp lực trong dàn đến khi Block hoạt động lại thì khởi động nhẹ nhàng hơn do hệ thống lạnh cho máy lạnh V2 mình hoạt động ở chế độ dương nên khi khởi động rất nặng cho động cơ.

Đó là các quy trình mà em dự định làm cho V2 của mình nhưng chưa có thời gian thực hiện vì việc này sẽ can thiệp hơi sâu vào hệ thống máy móc của vợ 2 chưa kể CPU có thể tương thích cho việc này hay không? Vì theo em được biết CPU còn có chức năng bảo vệ Block khi vòng tua máy quá cao hay quá thấp sẽ không block hoạt động ,cái này theo bác Tấn là hệ thống A/C Ampliefier gì đó (Không biết em viết đúng chính tả ko nữa) mà em đã chứng kiến khi bác Tấn test xe bác ấy cho em xem.
Các bác bóng bàn thêm ạ

Theo bản vẽ, hệ thống lạnh của Previa có hai van : 01 magnetic valve cho hộp lạnh sau (Rear A/C), một cho cool box. Khi mua xe về làm lại máy lạnh tại bác Vui, bác CC cũng có nhắc xem còn cái magnetic van cho hộp lạnh sau không? Tuy nhiên sau khi nạp ga xong, lính bác Vui mới nhớ vụ này, nếu gắn thêm thì phải xả ga ra lại nên thôi mình chưa làm. Định khi nào cần nạp ga lại thì sẽ làm luôn.

Bộ điều khiển nhiệt của mình là loại rẻ nhất có bán ở Dân Sinh (mấy loại khác thấy cả 1 chai trở lên), kích thước gọn nhất để có thể bố trí trên tablo. Dòng Fox này cũng có loại có nhiều đầu dò, nhiều tiếp điểm ra, cho phép mình thực hiện điều khiển theo nhiều logic khác nhau, tuy nhiên giá chát hơn cũng như kích thước lớn hơn.

Ngoài ra, như mình đã nói, công suất của HT lạnh của Previa không phải là thừa thải. Khi trời giữa trưa, máy lạnh Previa không hạ nhiệt độ xuống dưới hơn 29oC (vị trí không nhận trực tiếp hơi lạnh). Do đó bộ này chỉ hoạt động cho các trường hợp các bác chạy khuya, chạy sáng sớm, chạy khi trời đang mưa v.v. còn các lúc khác chỉ thể hiện nhiệt độ trong xe cho vui. Khi nào hệ thống lạnh mà chạy giữa trưa, cho phép nhiệt độ xuống 22oC - 23oC thì mình nên đầu tư nhiều hơn để kiểm soát nhiệt độ, cắt bớt AC để giảm chi phí tiêu hao nhiên liệu.


Xe với Cộ nói:
PS. Bác Tphuc nên để cảm biến nhiệt độ ngay gần họng hút về của dàn lạnh, lúc này thông só nhiệt độ để điều khiễn sẽ chính xác hơn.

Mình đang suy nghĩ đây. Vì Previa không có dàn ống thổi lạnh đi đồng đều xe, nên miệng thổi và miệng hút khá gần nhau. Do đó nhiệt độ tại miệng hút cũng khá lạnh so với các vị trí chổ ngồi phía sau. Ngoài ra, bộ này còn có nhiệm vụ thông báo nhiệt độ trung bình trong xe, đo đó dầu dò nên bố trí sao cho phản ánh là chính xác nhất

Một vụ khác mà việc điều chỉnh của mình còn một trở ngại nữa là quán tính của HT lạnh:
- Ví dụ, các bác set độ chênh lệch nhiệt độ là 0,2oC, nhiệt độ set là 25oC.
- Vậy đến 24,8oC thì lốc lạnh ngắt. Nhưng do nhiệt độ dàn lạnh còn lạnh nên thổi ra tiếp đến 24,5oC thì nhiệt độ trong xe mới dừng. Sau đó nhiệt độ trong xe lên 25,2oC thì máy lạnh lại đóng . Tuy nhiên do dàn lạnh bắt đầu chạy, đến 2-4 phút sau mới bắt đầu thấy hơi lạnh bay ra.i. Khi này nhiệt độ đã tăng lên 25,5oC.

Do đó có thể cảm giác hơi nóng khi chờ máy lạnh lâu hơn dự kiến
 
Hạng D
2/12/08
1.358
17
38
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

Tphuc nói:
Previa1992 nói:
Cái này em có thể tự làm theo bác được, nhưng phần đấu nối tiếp với cái cảm biến
nhiệt độ của dàn lạnh để điều khiển tắt/mở lốc lạnh là chỗ nào? Bác chỉ dẫn cho em rõ thêm, có hình minh họa càng tốt bác à! Em ngóng tin bác.

Cái vụ đấu nối tiếp với cảm biến hiện có của xe mình cũng bí nên phải chạy lên doctor Vui. Theo mình thấy, chú thợ lui cui chổ dưới táblô bên phụ một chút là đấu xong, không phải khui mở gì cả bác ơi!

Nếu lui cui dưới táp lô vậy là chổ hơi lạnh đi ra miệng thổi vì được quạt phía ngoài thổi gió qua dàn lạnh đó bác. Thank bác!
 
Hạng D
10/3/06
1.727
346
83
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

Gửi các bác sơ đồ nối dây của Fox 1004 và sơ đồ cài đặt
sieuthiNHANH2010082223333n2rhmdjiym85909.jpeg


Rất đơn giản phải không các bác?
Do catalog cho loại điện 220VAC và phụ tải sử dụng 220VAC chung nguồn nên đấu dây cấp luôn nguồn từ phần nuôi Fox 1004 qua tải luôn. Còn đối với nguồn 12 V thì mình đấu phần cấp nguồn nuôi Fox riêng - lấy nguồn ổ cắm mồi thuốc- khi vào xe bật công tắc qua ACC thì đồng hồ đã lên cho biết nhiệt độ trong xe. Tiếp điểm thì chèn vào mạch điều khiển lốc máy lạnh. Các bác nên lưu ý không câu móc nguồn dính lung tung như sơ đồ này nhe.

Còn phần chỉnh nhiệt độ, các bác nhìn hình cũng dễ hiểu. Nó có phần chót là "correction" mục đích là để mình hiệu chỉnh lại nhiệt độ hiển thị (ví dụ vì lý do gì đó mình không thể đặt được đầu dò vào đúng vị trí cần đo, nhưng mình biết được độ chênh lệch nhiệt độ từ vị trí cần đo và vị trí có thể đặt được đầu dò thì mình chỉnh vào-nó sẽ thể hiện đúng nhiệt độ yêu cầu)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/3/06
1.727
346
83
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

CHIEUCUONG nói:
sieuthiNHANH2010082223333odexztbhzj2125028.jpeg



tiếp đi bác em đang manh nha nhờ vã bác đây cái vụ này hay á,à xe bác có cái công tắc rời gì ở đằng trước vậy,quạt thêm à bác

À công tắc "Manual-Auto" cho cái quạt điện gắn thêm. Để vị trí OFF nó sẽ chạy "Auto" theo cảm biến nhiệt 90oC, nếu để "ON" nó sẽ chạy liên tục

Mà cái vụ điều khiển tự động máy lạnh cũng phải gắn cái công tắc loại này vào đấy. Vừa rồi mình đi trời mưa, lúc đó máy lạnh tự tắt, hơi nước đọng trên kính, lúc đó phải hạ nhiệt độ set xuống để máy lạnh chạy lại

(vì mình làm về điện, trước làm nhiều về tự động hóa nên luôn muốn cái gì cũng phải nằm trong tầm điều khiển của mình, tránh hiện đại hóa mà bị điện hại)
 
Hạng B2
10/12/09
294
0
16
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

Bác P chịu khó nghiên cứu quá
033102flo_1_prv.gif
033102flo_1_prv.gif
.
 
Hạng D
2/12/08
1.358
17
38
Re:pREVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật

Qua nhiều lần tháo ra bỏ vô, nghiên cứu... Em tạm đúc kết 1 ít kinh nghiệm mong các bác bình loạn thêm.
- Em đã thay cặp phuộc nhún trước mới tinh tình tình nhưng vẫn giữ lại lò xo cũ vì chất lượng nước sơn còn mới (có lẽchủ cũ đã thay rồi).Nó cho cảm giác êm dịu hơn, khi phóng qua móp cầu không còn tình trạng cạ lốp trước phía bên tài nữa. Nói chung là có tiến triển
- Em làm tới là đôn lò xo sau thêm 2 phân (Vì lò xo sau vẫn còn đẹp chắc là chủ trước đã thay rồi). Bước đầu nhận thấy khe hở lốp sau lớn hơn khe hở lốp trước tới 5 phân, phần đuôi nhỏng lên khó coi, chạy thì rất xóc... Nay em tháo ra trả lại nguyên zin miếng cao su lò xo của xe thì phần khe hở trước sau tạm gọi là xem xem. Test thử thì rất êm ái có phần giống SEDAN .
Theo thiển ý của em : Nó giống như mình đứng bằng 2 chân, nếu 2 chân bằng nhau thì lực sẽ phân bố đồng đều, phần đầu sẽ bớt xóc vì xe đang ở trạng thái cân bằng... Theo quan sát em thấy hầu hết xe mới thì khoảng cách vè trước sau tương đối bằng nhau (cái này không phải ngẫu nhiên à nghen) Nên vì vậy em đã trả nó về vị trí ban đầu rồi. Các bác bóng bàn thêm giúp em.