Re
REVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật
Các bác tham khảo thêm nhé.
http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/442283/Vi-sao-vo-xe-bi-no.html
Vì sao vỏ xe bị nổ?
TT - Một cán bộ Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt khẳng định đến nay chưa có số liệu đầy đủ xác định nguyên nhân nổ vỏ xe trên đường cao tốc. Có trường hợp lắp vỏ xe mới vẫn nổ̉.
Theo ông Nguyễn Thanh Sơn - phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Tiền Giang, có rất nhiều trường hợp gây nổ vỏ xe, đặc biệt là lưu thông tốc độ cao trên đường cao tốc, có thể kể ra như: vỏ xe mòn quá quy định, vỏ xe có tì vết, áp suất yếu hoặc căng quá quy định, thậm chí xe chở quá tải cũng có thể gây nổ vỏ.
“Trong quá trình kiểm định, chúng tôi thường xuyên phát hiện vỏ xe mòn mất gai nhưng được người ta đắp thêm phần gai còn mới vào để tái sử dụng vỏ xe cũ. Điều này rất nguy hiểm. Quy định hiện hành chỉ cấm sử dụng vỏ xe đắp thêm gai làm vỏ trước chứ không cấm hoàn toàn”.
Một cán bộ có trách nhiệm của Cục Đăng kiểm VN cho biết quy trình kiểm định vỏ xe tải cũng bình thường như các xe khác. Chẳng hạn, vỏ xe phải đúng kích cỡ quy định, không có dấu hiệu bong tróc, phồng rộp cao su, vỏ xe không được mòn đến lớp chỉ báo hiệu độ mòn, vỏ không được sử dụng quá 80.000km. Nếu vi phạm một trong những yếu tố này thì cơ quan đăng kiểm không cấp giấy chứng nhận kiểm định.
Vị cán bộ này còn nói việc nổ vỏ xe trên đường cao tốc có nhiều nguyên nhân. Trong đó, nhiều chủ xe không lưu ý đến độ mòn của vỏ xe hoặc sử dụng vỏ xe vượt quá giới hạn 80.000km. Nhà sản xuất cũng lưu ý thời hạn vỏ xe lưu kho quá lâu thì dù mới vẫn phải loại bỏ do cao su vỏ xe bị lão hóa.
Tuy nhiên, điều đáng nói là nhiều chủ xe đã không quan tâm đến các chỉ số ghi trên vỏ xe thông qua các ký hiệu quy định về sức chịu tải, áp suất và tốc độ của vỏ xe. Các vụ nổ vỏ xe xảy ra không chỉ đơn thuần do vỏ xe kém chất lượng mà còn do bơm hơi quá áp suất quy định, xe chạy vượt tốc độ quy định của vỏ xe hoặc xe chở quá tải vượt sức chịu đựng của vỏ.
Với ý kiến của nhiều tài xế cho rằng lớp tạo nhám trên đường cao tốc là tác nhân gây nổ vỏ xe, TS Nguyễn Ngọc Long - phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường VN - cho rằng lớp tạo nhám được nhiều nước trên thế giới sử dụng từ lâu và cần thiết cho đường cao tốc để bảo đảm độ dính bám giữa vỏ xe với mặt đường cũng như đảm bảo độ dính bám khi phanh.
Tuy nhiên ông Long cũng nói: “Xe chạy với tốc độ 60km/g trên mặt đường bêtông nhựa mịn thì độ cọ xát giữa vỏ xe và mặt đường ít hơn và nhiệt độ vỏ xe không cao lắm. Nhưng nếu chạy trên đường cao tốc có lớp tạo nhám với tốc độ 100-120km/giờ, nhiệt độ tăng đáng kể và nếu vỏ xe cũ sẽ không chịu nổi. Đường cao tốc buộc phải có lớp tạo nhám, khi khai thác đường cao tốc đòi hỏi sự đồng bộ cả đường với phương tiện đảm bảo tiêu chuẩn. Xe có vỏ mòn, đắp vá hay chở quá tải không nên chạy trên đường cao tốc với tốc độ cao”.
Theo ông Nguyễn Hữu Trí - trưởng phòng kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN, để tránh tai nạn bất ngờ do nổ vỏ xe, người sử dụng xe cần dùng phụ tùng đúng quy định nhà sản xuất, đảm bảo áp suất vỏ xe và kiểm tra thường xuyên, bảo dưỡng đúng định kỳ, đảo vỏ xe khi bị mòn. Ngoài kiểm tra bảo dưỡng định kỳ, người sử dụng xe cần kiểm tra vỏ xe trước khi xe vận hành hoặc khi xe nghỉ giữa đường. Với các vỏ xe hư hỏng, nhất là hư hỏng bất thường, cần thay thế ngay.
* Trước đó, một vụ tai nạn nghiêm trọng nhất kể từ khi đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương được đưa vào hoạt động xảy ra vào 3 giờ sáng 13-6, do chiếc xe tải bị nổ vỏ quay ngang đường khiến xe khách chạy sau tông thẳng vào gầm xe tải.
Theo số liệu thống kê, trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã có hơn 2.000 vụ nổ vỏ xe...
Khoảng 3g sáng 13-6, tại km17+500 đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đoạn thuộc địa phận huyện Bến Lức (Long An) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc làm 8 người chết và 10 người bị thương.
Đây là vụ tai nạn nghiêm trọng nhất kể từ khi đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương được đưa vào hoạt động (tháng 2-2010).