Re
REVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật
quy định về thời gian lưu kho vỏ xe đã được quy định nhưng ở việt nam chuyện nhập khẩu vỏ xe quá date vẫn chưa có quy định ràng buộc nào đây là nguyên nhân lớn gây nổ vỏ xe mà không thấy nhắc tớibinh_thuduc nói:..................Một cán bộ có trách nhiệm của Cục Đăng kiểm VN cho biết quy trình kiểm định vỏ xe tải cũng bình thường như các xe khác. Chẳng hạn, vỏ xe phải đúng kích cỡ quy định, không có dấu hiệu bong tróc, phồng rộp cao su, vỏ xe không được mòn đến lớp chỉ báo hiệu độ mòn, vỏ không được sử dụng quá 80.000km. Nếu vi phạm một trong những yếu tố này thì cơ quan đăng kiểm không cấp giấy chứng nhận kiểm định.
Vị cán bộ này còn nói việc nổ vỏ xe trên đường cao tốc có nhiều nguyên nhân. Trong đó, nhiều chủ xe không lưu ý đến độ mòn của vỏ xe hoặc sử dụng vỏ xe vượt quá giới hạn 80.000km. Nhà sản xuất cũng lưu ý thời hạn vỏ xe lưu kho quá lâu thì dù mới vẫn phải loại bỏ do cao su vỏ xe bị lão hóa.
Tuy nhiên, điều đáng nói là nhiều chủ xe đã không quan tâm đến các chỉ số ghi trên vỏ xe thông qua các ký hiệu quy định về sức chịu tải, áp suất và tốc độ của vỏ xe. Các vụ nổ vỏ xe xảy ra không chỉ đơn thuần do vỏ xe kém chất lượng mà còn do bơm hơi quá áp suất quy định, xe chạy vượt tốc độ quy định của vỏ xe hoặc xe chở quá tải vượt sức chịu đựng của vỏ.
Với ý kiến của nhiều tài xế cho rằng lớp tạo nhám trên đường cao tốc là tác nhân gây nổ vỏ xe, TS Nguyễn Ngọc Long - phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường VN - cho rằng lớp tạo nhám được nhiều nước trên thế giới sử dụng từ lâu và cần thiết cho đường cao tốc để bảo đảm độ dính bám giữa vỏ xe với mặt đường cũng như đảm bảo độ dính bám khi phanh.
Tuy nhiên ông Long cũng nói: “Xe chạy với tốc độ 60km/g trên mặt đường bêtông nhựa mịn thì độ cọ xát giữa vỏ xe và mặt đường ít hơn và nhiệt độ vỏ xe không cao lắm. Nhưng nếu chạy trên đường cao tốc có lớp tạo nhám với tốc độ 100-120km/giờ, nhiệt độ tăng đáng kể và nếu vỏ xe cũ sẽ không chịu nổi. Đường cao tốc buộc phải có lớp tạo nhám, khi khai thác đường cao tốc đòi hỏi sự đồng bộ cả đường với phương tiện đảm bảo tiêu chuẩn. Xe có vỏ mòn, đắp vá hay chở quá tải không nên chạy trên đường cao tốc với tốc độ cao”.
Theo ông Nguyễn Hữu Trí - trưởng phòng kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN, để tránh tai nạn bất ngờ do nổ vỏ xe, người sử dụng xe cần dùng phụ tùng đúng quy định nhà sản xuất, đảm bảo áp suất vỏ xe và kiểm tra thường xuyên, bảo dưỡng đúng định kỳ, đảo vỏ xe khi bị mòn. Ngoài kiểm tra bảo dưỡng định kỳ, người sử dụng xe cần kiểm tra vỏ xe.............