Xe 7 chổ muốn 1.5 l cũng còn được, miễn là tỉ số truyền của hộp số bảo đảm được moment xoắn để xe khởi động từ điểm dừng và tăng tốc sẽ chậm hơn.
So sánh cái này cũng tương đối thôi. Lấy ví dụ giả sử có 2 xe cùng trọng tải, cùng công nghệ động cơ, đi cùng loại đường…. Chỉ khác nhau là 1 xe 1.8l và 1 xe 2 lít.
Rõ ràng xe 2 lít sẽ có moment xoắn cao hơn ở cùng vòng tua.
Để tăng tốc từ 0-đến 30 km/h trong cùng thời gian chẳng hạn (thông số ví dụ thôi nhe):
- Xe 1.8 để bảo đảm đủ moment xoắn khi đề ba thì hộp số phải có tỉ số truyền đầu thấp hơn. Nhưng khi tỉ số truyền thấp khi xe đạt 20 Km/h chẳng hạn thì ở số 1 vòng tua máy đã là 2500-3000 rpm. Cao hơn nữa máy sẽ rú to. Vậy để tăng lên 30 km/h êm ái bạn phải chuyển sang số 2.
- Xe 2.0 mạnh hơn nên tỉ số truyền đầu cao hơn là moment xoắn đủ cho xe đề ba. Do vậy đến vòng tua 2500-3000 rpm thì xe cũng có thể đạt 30 km/h mà không cần sang số 2.
Như vậy về lý thuyết nếu chịu khó sang số hơn thì xe 1.8 tiết kiệm hơn. Tuy nhiên nếu không chịu khó sang số mà cứ nhấn ga cho vòng tua cao hơn để đạt tốc độ thì chưa chắc lại tiết kiệm hơn.
Tương tự xe Carens 1.6 l, 5 số thì cũng chạy được chứ sao. Vì động cơ 1.6 lít nên khi chạy ở tốc độ cao để bảo đảm đủ moment xoắn thì vòng tua máy phải cao hơn, xe sẽ rú hơn. Tuy nhiên khách hàng ít nhận thấy điều này vì ở VN có bao giờ chạy nhanh được đâu ?
Xe Nissan Grand Livina tại các thị trường khác thậm chí có loại 1.6 l, 5 số sàn. Xe bên mình giống specs. của Philipine. Đặc thù giao thông của VN tôi thấy 6 số không cần thiết mà chỉ cần 5 số là đủ cho đỡ mệt. Vì nếu mua xe hộp số 6 số mà bạn ít sử dụng đến số 6 thì cũng coi như bạn trả tiền thêm không cần thiết vậy. Do vậy tui mới thấy bộ phận Marketing thị trường của Nissan có lẻ chưa tính hết các yếu tố, tâm lý sử dụng của người và thị trường VN cho nên mới chọn specs. và nội thất như vậy.