Hạng D
15/12/06
1.708
269
83
TP HCM
Thân gửi bác Lttvtvn,
Trước khi trao đổi với nhau về vấn đề này, ta có thể thống nhất trước với nhau 2 thực tế sau đây nhé:
- Đường QL 51 là đường mỗi chiều có 3 làn xe: 2 làn xe ô tô và 1 làn cho xe máy. Giữa làn xe máy và 2 làn ô tô được phân chia bằng hộ lan (giải phân cách bằng sắt). Như vậy 2 làn xe phía ngoài là dành rieng cho xe ô tô.
- Hầu hết trên toàn tuyến QL21 hầu như không thấy có bảng phân làn xe ô tô (không có biển phân làn bắt xe con chạy làn ngoài cùng, xe tải chạy làn trong).
 
Nếu bác đồng ý với 2 điểm trên, tôi mong bác trả lời cho 3 câu hỏi sau:
1- Theo quan điểm của bác thế nào là vượt? Mỗi xe đều chạy trên 1 làn riêng, chạy thẳng mãi, không chuyển làn để cúp đầu nhau thì có gọi là vượt nhau không?
Quan điểm của tôi là khi xe chạy thẳng ở làn bên trong, không có động tác chuyển làn rồi cúp đầu xe bên cạnh thì không cấu thành hành vi vượt, càng không là hành vi vượt bên phải.
2- Điều 3, khoản 1 quy định:  Trên đường có nhiều làn đường cùng chiều .... phải cho xe chạy trong 1 làn đường... Luật không bắt buộc xe con phải chạy làn nào (trừ trường hợp có bảng phân làn đường).
Như vậy trên QL 21 có 2 làn ô tô, xe con chọn 1 trong 2 làn đó, và không vượt xe khác, thì có vi phạm làn đường không?
3- Xe chạy chậm hơn mà cứ chạy ở phía ngoài là vi phạm Điều 3, khoản 3. Tại sao cứ bắt lỗi xe chạy ở làn bên cạnh, đang chạy hợp pháp và không vi phạm tốc độ, không vượt sai luật?
Trên nguyên tắc Luật là không suy diễn, Điều 13.3 quy định xe chạy chậm hơn phải đi về bên phải, không có nghĩa là xe nhanh hơn không được đi bên phải. Nếu xe chạy chậm hơn đang đi bên trái thì xe đó phạm luật, cớ sao cứ suy diễn xe chạy làn trong là vi phạm?
 
"...Bác post nguyên bài của người khác lên rồi khẳng định không có lỗi vượt phải trong khi hàng ngày có biết bao nhiêu tài xế (có cả AE OS) vẫn bị phạt lỗi này trên QL51. Em hỏi bác sgb345 một câu, bác đã chạy trên QL51, vượt phải như đang bàn bị CA túm chưa? Nếu có cho em xin ít kinh nghiệm đối phó, nếu chưa thì bác nghiên cứu thêm nhé!!!..."
Riêng phần in nghiêng này của bác, tôi xin trả lời như sau:
- CSGT phạt lái xe lỗi vượt phải như vậy là csgt phạt sai. Phạt sai mà nhiều anh em vẫn chịu chung chi vì nhiều lí do, trong đó có 1 lí do là mình không biết csgt phạt vậy là sai.
- Tôi chạy làn trong trên QL51 (tôi không nói tôi vượt phải) chưa bị csgt dừng lại, có lẽ vì ít đi VT chăng? Tuy nhiên, nếu bị dừng và áp lỗi không đúng như vậy, tôi sẽ không đồng ý, sẽ yêu cầu ghi vào biên bản là csgt phạt sai luật.
Nhưng trên OS có bác Phantan đã từng bị csgt dừng trong tình trạng như vậy, và bác Phantan chỉ bị lỗi quá tốc độ, không bị lỗi vượt phải. Bác Phantan đã có topic trên OS về vụ này rồi.
- Ngoài Hà nội có đường đi sân bay Nội bài, Quốc lộ 5, Cao tốc Pháp vân Cầu giẽ, Đại lộ Thăng long, v.v... khi lái xe đi làn trong nhanh hơn xe làn ngoài cũng không bị bắt lỗi vượt phải. Các bác có thể thaam khảo trên một số mạng về ô tô khác sẽ thấy.
 
 
 
Hạng B2
31/12/10
340
1
0
Cái sai và thiếu sót ở đây chính là luật không định nghĩa một cách rõ ràng khái nhiệm vượt phải. Vì vậy mạnh ai nấy suy diễn theo cách có lợi cho mình mà không có cơ sở pháp lý nào hoàn chỉnh và thuyết phục. Nếu định nghĩa rằng: khi hai xe A và B đi cùng chiều trên cùng một con đường, vượt phải(VP) là hành vi điều khiển xe A từ vị trí phía sau lên trước một xe và đường đi của xe A nằm phía bên phải của xe B thì sẽ có 2 trường hợp xảy ra:
- Nếu VP bị cấm trên tất cả các loại đường bộ( từ  đường 1 làn cho đến nhiều làn làn đường) thì A cũng bị xem là vi phạm mặc dù đang đi trên làn đường khác với xe B
- Ngược lại, VP không bị cấm trên đường có nhiều làn xe thì xe A không vi phạm
Vấn đề là luật (củ chuối) không quy định rõ ràng nên về lý thì xe A vẫn vi phạm vì không có điều khoản cho phép xe vượt phải trên đường có nhiều làn xe cùng chiều
Có thể thấy tính bất hợp lý của việc không cho phép VP trên đường có nhiều làn đường cùng chiều NHƯNG cho đến khi nào luật chưa bổ sung, sửa đổi điều này thì về nguyên tắc, trường hợp như bác gì trên vnexpress vẫn bị phạt như thường
 
Hạng D
15/12/06
1.708
269
83
TP HCM
Theo bác Hoangtringuyen định nghĩa:
"... Nếu định nghĩa rằng: khi hai xe A và B đi cùng chiều trên cùng một con đường, vượt phải(VP) là hành vi điều khiển xe A từ vị trí phía sau lên trước một xe và đường đi của xe A nằm phía bên phải của xe B thì sẽ có 2 trường hợp xảy ra:
- Nếu VP bị cấm trên tất cả các loại đường bộ( từ  đường 1 làn cho đến nhiều làn làn đường) thì A cũng bị xem là vi phạm mặc dù đang đi trên làn đường khác với xe B
- Ngược lại, VP không bị cấm trên đường có nhiều làn xe thì xe A không vi phạm  ..."
sẽ phải thêm một trường hợp thứ 3 nữa:
- Dù vượt phải vẫn bị luật cấm trên tất cả các loại đường bộ (từ đường 1 làn cho đến nhiều làn làn đường), nhưng thực tế trên những đường có nhiều làn xe (*) các xe chạy làn bên trong dù nhanh hơn xe chạy làn ngoài đều không bị xxx phạt tội vượt phải. Đã bác nào bị phạt lỗi VP trên các đường (*) này chưa vậy?.
Kết luận: Định nghĩa của bác về vượt phải là không đúng.
 
Những đường có nhiều làn xe (*) là các đường như Điện biên Phủ từ NBK ra Hàng Xanh, Xa lộ Hà nội, Trường Chinh (ra cầu vượt An Sương, Nam kỳ khởi nghĩa, và những đường trong TP HCM xe ô tô được phân làn đi trên cả 2 làn đường
 
 
Hạng B1
10/10/06
67
72
18
Em đồng ý với bác sgb345. Chúng ta ở đây nên hiểu rõ khái niệm thế nào là vượt đã, còn vượt trái hoặc vượt phải nó chỉ khác nhau về phía bên trái hay phải thôi. Vượt chỉ có nghĩa khi 2 xe đi cùng làn, xe đi sau tăng tốc và dùng phần đường xe trước không dùng hết ( bề rộng của xe thường là 1,8m còn làn đường là 2,5m) cộng với một ít làn đường của xe ngược chiều (vượt trái) hoặc lề đường (vượt phải) để thay đổi vị trí trước sau của 2 xe thì đấy là vượt.
Đã là luật thì chỉ có một cách hiểu, và em nghĩ cách hiểu như trên là đúng, còn csgt hiểu khác đi là chuyện của họ, không vì thế mà họ nói sao mình nghe vậy.
Nói tóm lại là giờ em yên tâm đi làn trong trên quốc lộ 51 rồi.
 
Hạng F
8/4/09
5.635
416
83
51
đâu nhỉ?
ĐBP ra cầu SG những 4 lane, lane nào cũng cho phép 5 chỗ chạy hết, vậy thì làn nào nhanh làn nào chậm đây???
 
Hạng F
11/1/10
6.130
63.773
113
dkvnodessa nói:
Em đồng ý với bác sgb345. Chúng ta ở đây nên hiểu rõ khái niệm thế nào là vượt đã, còn vượt trái hoặc vượt phải nó chỉ khác nhau về phía bên trái hay phải thôi. Vượt chỉ có nghĩa khi 2 xe đi cùng làn, xe đi sau tăng tốc và dùng phần đường xe trước không dùng hết ( bề rộng của xe thường là 1,8m còn làn đường là 2,5m) cộng với một ít làn đường của xe ngược chiều (vượt trái) hoặc lề đường (vượt phải) để thay đổi vị trí trước sau của 2 xe thì đấy là vượt.
Đã là luật thì chỉ có một cách hiểu, và em nghĩ cách hiểu như trên là đúng, còn csgt hiểu khác đi là chuyện của họ, không vì thế mà họ nói sao mình nghe vậy.
Nói tóm lại là giờ em yên tâm đi làn trong trên quốc lộ 51 rồi.
Em ủng hộ ý kiến này. Cái này mà gặp tụi Tây nó kiện cho 1 lần là sáng mắt thôi, lúc ấy có khi là phải điều xe từ VT mang giấy tờ đến HCM để trả và xin lỗi.
 
Hạng B2
20/6/09
165
1
36
Em đồng ý với bác @sbg245 (em gọi @sờ bồ già 3-4 năm, cho nó tiện). Em mong sắp tới VN mình sẽ có đường 12 lanes/ 1 chiều, khi đó khái niệm "vượt" mới rõ được.
63.gif
 
Hạng D
17/3/09
1.086
60
48
53
HCM
Chào bác sgb345!
Em đã hiểu ý bác tốt hơn trước và hình như chúng ta đang tranh luận trên một cái chuẩn còn nhiều thiếu sót cùng hệ thống người thi hành luật chưa hiểu hết luật mới có sự khác biệt lớn về quan điểm thế này.
Quan điểm của em
Trên đọan QL51: Xe chạy chậm hơn mà cứ chạy ở làn trái là vi phạm Điều 13, khoản 3. Xe chạy làn phải mà chạy nhanh hơn xe làn trái thì cũng vi phạm khoản 3 điều 13. CSGT không bắt lỗi xe chạy ở làn trái là chuyện của họ nhưng không thể nói xe chạy làn phải không sai luật vì đã vi phạm rồi, cái này luật nói em không suy diễn tý nào. Tuy nhiên em đánh giá đây là lỗ hổng lớn của luật cần sửa đổi.
Đồng ý với bác là:
  1. QL51 hiện tại có 3 làn xe, ô tô được phép đi cả hai làn không phân bệt xe tải và con;
  2. Không có biển báo phân làn trên hầu như toàn tuyến
Các tình huống giả định:
  1. Nếu bác cứ chạy ở làn phải hoài rồi “chạy nhanh hơn” xe làn trái thì CSGT phạt bác theo điều 13.3 nhưng tội danh là gì thì em không biết, có thể không phải lỗi vượt phải (cái này bác chỉ đúng một nửa)
  2. Nếu bác đang chạy làn trái, xi nhan qua phải “chạy nhanh hơn” xe làn trái, CSGT cũng phạt bác vì vi phạm điều 13.3 không khác gì nhau.
Trong thực tế:
  1. Chả ai đi hoài làn bên phải cả vì đông bỏ mịa, lại có cả xe máy…nên ra vào thường xuyên mà đi làn bên trái là chủ yếu vì nó dễ đi hơn. Khi bác xi nhan chuyển sang làn phải rồi đạp ga “chạy nhanh hơn” xe ở làn trái XXX nhìn thấy nhưng nó chưa thèm vẫy bác đâu, chờ bác giật mình chuyển về làn trái lúc đó nó vẫy và phạt tội “vượt phải không được phép”. Nếu bác cứ bình tĩnh đi thẳng đừng chuyển về làn trái làn hoặc tấp vô lề đi vệ sinh/kiểm tra xe thì nó vẫn cho bác qua. Hoặc gặp chú mới ra trường vẫy bác lại thì cãi thật ác là có nhiều cơ hội chiến thắng.
  2. Lỗi "vượt phải không được phép” này bây giờ đã đúng nếu chiểu theo điều 13.3 và nguyên điều 14 rồi bác nhỉ. Còn cái lỗi như điều 13.3 thì em chưa thấy XXX phạt bao giờ, có lẽ họ cũng nghiên cứu và hiểu về luật GTĐB lắm lắm. Chỉ có xxx non tay hoặc quyết làm tiền bậy thì phạt lỗi này thôi nhưng lại nói sang lỗi “vượt phải không được phép” thế mới bị người ta cự.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
18/11/07
949
990
93
Nếu em nhớ ko lầm, QL51 trước khi sửa chữa mở rộng như hiện nay thì có 3 làn đường, ngoài cùng dành cho ô tô, kế đến dành cho xe máy, trong cùng (ngăn cách bởi con lươn sắt) dành cho xe thô sơ. Do đó, tất cả 4 bánh phải chạy chung một làn ngoài cùng, dẫn đến phải vượt phải khi xe trước bò quá chậm. Chuyện phạt vượt phải trước giờ là đúng, nhưng từ khi mở rộng thì ko còn biển báo rõ ràng, xxx ít phạt hơn thì phải.
Tham khảo: http://www.thuvienphapluat.vn/?CT=NW&NID=15008