Hạng D
15/12/06
1.708
269
83
TP HCM
lttvtvn nói:
...
Trên đọan QL51: Xe chạy chậm hơn mà cứ chạy ở làn trái là vi phạm Điều 13, khoản 3.
<span style=""color: #ff0000;"">Đúng vậy bác.</span>
Xe chạy làn phải mà chạy nhanh hơn xe làn trái thì cũng vi phạm khoản 3 điều 13. 

<span style=""color: #ff0000;"">Điều này thì không đúng. Luật không suy diễn. </span>[style="color: #ff0000;"]
Theo luật, xe chạy chậm hơn phải chạy vào làn bên phải. Luật không có điều nào bắt lỗi khi xe bên phải chạy nhanh hơn. 
Nghĩa là luật chỉ chế tài 1 trong 2 anh mà thôi: bắt buộc anh chạy chậm phải điều chỉnh mình chứ không bắt anh chạy nhanh phải điều chỉnh mình. 
[/style][[*]Không có biển báo phân làn trên hầu như toàn tuyến [/list] Các tình huống giả định:
  1. Nếu bác cứ chạy ở làn phải hoài rồi “chạy nhanh hơn” xe làn trái thì CSGT phạt bác theo điều 13.3 nhưng tội danh là gì thì em không biết,
<span style=""color: #ff0000;"">xxx chẳng phạt được vào tội gì hết nếu xe mình không mắc một trong những tội khác như: 1- quá tốc độ, 2- cán vạch liền, 3- chuyển làn không xi nhan, 4- mới qua mặt xe làn ngoài đã cúp đầu xe người ta để ra làn ngoài (động tác 4- này cấu thành tội vượt phảigây nguy hiểm).</span>
<span style=""color: #ff0000;"">(*) Để tránh mắc lỗi 4- này (lỗi vượt phải) mình cứ nên chạy thẳng làn trong 1 khúc dài rồi hãy xi nhan chuyển ra làn ngoài.</span>
          có thể không phải lỗi vượt phải (cái này bác chỉ đúng một nửa)
  1. Nếu bác đang chạy làn trái, xi nhan qua phải “chạy nhanh hơn” xe làn trái, CSGT cũng phạt bác vì vi phạm điều 13.3 không khác gì nhau.
Trong thực tế:
  1. Chả ai đi hoài làn bên phải cả vì đông bỏ mịa, lại có cả xe máy…nên ra vào thường xuyên mà đi làn bên trái là chủ yếu vì nó dễ đi hơn. Khi bác xi nhan chuyển sang làn phải rồi đạp ga “chạy nhanh hơn” xe ở làn trái XXX nhìn thấy nhưng nó chưa thèm vẫy bác đâu, chờ bác giật mình chuyển về làn trái lúc đó nó vẫy và phạt tội “vượt phải không được phép”.
<span style=""color: #ff0000;"">         Mình làm như (*) ở trên là xxx không áp lỗi vượt phải được.</span>
Nếu bác cứ bình tĩnh đi thẳng đừng chuyển về làn trái làn hoặc tấp vô lề đi vệ sinh/kiểm tra xe thì nó vẫn cho bác qua. Hoặc gặp chú mới ra trường vẫy bác lại thì cãi thật ác là có nhiều cơ hội chiến thắng.
  1. Lỗi "vượt phải không được phép” này bây giờ đã đúng nếu chiểu theo điều 13.3 và nguyên điều 14 rồi bác nhỉ. Còn cái lỗi như điều 13.3 thì em chưa thấy XXX phạt bao giờ, có lẽ họ cũng nghiên cứu và hiểu về luật GTĐB lắm lắm. Chỉ có xxx non tay hoặc quyết làm tiền bậy thì phạt lỗi này thôi nhưng lại nói sang lỗi “vượt phải không được phép” thế mới bị người ta cự.

Bác Lttvtvn xem comments mình ghi chữ đỏ ở trên nhé.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
26/10/07
8.438
742
113
48
SG
Em thì không rành về luật, nhưng có 1 ngày em gặp 2 trường hợp như thế này:

- Từ SG xuống VT vì có chuyện đột xuất, tới gần UBND huyện Tân Thành, em lấn phải chiếc xe ben đang bò trước mặt, xin hoài không cho 1 đoạn dài, vừa qua xe ben em thấy 1 top xxx đang làm việc vụ trước trụ sở UBND huyện, thế là em vẫn để signal phải và chạy lane trong, qua mặt xxx khá xa rồi signal trái về lane.

- Tương tự, tại ngã ba Long Sơn cũng vậy.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/12/06
1.708
269
83
TP HCM
Lttvtvn:  " Xe chạy làn phải mà chạy nhanh hơn xe làn trái thì cũng vi phạm khoản 3 điều 13". 
Sgb345: Điều này thì không đúng. Luật không suy diễn.
Theo luật, xe chạy chậm hơn phải chạy vào làn bên phải. Luật không có điều nào bắt lỗi khi xe bên phải chạy nhanh hơn. 
Nghĩa là luật chỉ chế tài 1 trong 2 anh mà thôi: bắt buộc anh chạy chậm phải điều chỉnh mình chứ không bắt anh chạy nhanh phải điều chỉnh mình.
...
 
Xin bàn thêm về ý bác Lttvtvn đã nêu trên nhé, để thấy cái vô lí khi suy diễn Luật:
- Giả sử ý kiến của bác đúng, nghĩa là " Xe chạy làn phải mà chạy nhanh hơn xe làn trái thì cũng vi phạm khoản 3 điều 13".
- Khi bác chạy trên QL51 vận tốc 70km/h, hầu hết các xe khác chạy 80km/h. Theo luật, bác sẽ xi nhan chuyển làn chạy vào làn trong nhường xe chạy nhanh hơn đi làn ngoài, bác vẫn giữ 70km/h. Mọi chuyện đều đúng luật, phải không bác.
- Các xe 80km/h kia vừa vượt qua bác được 20m thì làn ngoài lù lù xuất hiện một xe  chạy 40km/h (do chở nặng, do xxx bẫy, do v.v...).
Bác sẽ chạy thế nào cho đúng luật đây? Nhớ rằng bác đang chạy 70km/g và vừa mới đúng luật xong.
 
Bác có 3 cách chạy:
1- Nếu luật là không suy diễn: bác vẫn chạy thẳng làn trong, vận tốc không quá 80km/h. Sau khi xe chạy chậm kia đã ở phía sau với khoảng cách an toàn, bác chuyển làn đúng luật ra làn ngoài.
2- Nếu luật là được suy diễn: Bác chạy như 1- trên đây sẽ bị xxx phạt (suy diễn luật).
3- Để không phạm luật suy diễn này, bác chỉ còn nước phanh gấp, giảm tốc xuống dưới 40km/h, rồi cứ thế đi phía sau ở làn trong, hoặc chuyển ra làn ngoài, xin vượt. Sau khi xin vượt không được, bác cừ đi 40km/h sau xe tải chậm kia hoài.
Bác đang chạy xe đúng luật, một chiếc xe vớ vẩn nào đó hiện ra và chạy sai luật, ngoài khả năng kiểm soát của cá nhân bác, bác tự nhiên trở thành người phạm luật. 

 
Cách thứ 3 này không phải là giao thông đường bộ. Nó là Ác mộng cho tất cả các lái xe trên đường, không trừ một ai.
Chính vì vậy, luật chỉ căn cứ trên từ ngữ cụ thể, không thể suy diễn từ lỗi của một người ra thành lỗi của người khác được ạh.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
26/10/07
8.438
742
113
48
SG
- QL51A thì không rõ có biển phân lane hay không, em nhớ là đầu khúc Ẹo Ông Từ có biển phân lane (hôm nào kiểm tra lại).

- QL51C thì biển phân lane rõ ràng, oto con nào chạy lane giữa là chết nha.
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
đường 51 đi VT không thấy có bảng báo cho phép ô tô con đi 2 làn, mà luật VN thì điều gì không cấm ... chưa chắc được phép làm. đi đường này xe tải cứ bò làn trái bất kể nhiều đoạn cho phép ô tô con 80km/g. Ngoại trừ có bảng cho phép, còn không ôtô đi vào làn trong (nếu ko rẽ) xem như chạy sai làn. xxx múc liền
 
tại sao xxx thích bắt lỗi "vượt phải"? đơn giản lỗi này phạt nặng hơn lỗi đi sai làn đường, múc lái xe được nhiều hơn.
 
Để tránh việc xxx phạt như thế, đường xa lộ Hà Nội cắm rất nhiều bảng chỉ rõ làn nào loại xe nào được chạy (cho phép ô tô con chạy tất cả các làn) vì vậy tôi thường đi làn trong cùng bên phải, và không bao giờ bị ... kiếm chuyện :)
 
Hạng D
25/2/11
1.765
1.424
113
47
<h3>Mạn phép các bác Post lên quá trình vượt xe.</h3> Nếu không đủ các yếu tố trên thì không phải là vượt xe ---> không có khái niệm vượt ---> không vượt (phải, trái)
<h3>Quá trình vượt xe</h3>
  • Xác định không cấm vượt xe;
  • Kiểm soát phiá trước, hai bên không gây nguy hiểm khi vượt xe;
  • Thông báo: còi báo nhấp nháy;
  • Vượt xe: khoảng cách với đối tượng bị vượt là xe 2-3 bánh, người đi bộ, động vật tối thiểu là 1m ở đô thị, 1,5m ở ngoại thành;
  • Nhập vào làn đường sau khi vượt xe;
  • Sau khi vượt xe: giữ tốc độ, đi sát lề phải;
Như vậy, phải có sự chuyển làn đường giữa xe vượt và xe bị vượt. Sau đó 2 xe trở lại làn đường trước đó của mình.
Cứ hình dung 2 xe đang chạy thẳng hàng với nhau, xe sau muốn chạy lên trước thì phải vượt xe đầu.
Ở đây, 2 xe chạy song song với nhau thì không có khái niệm vượt.
 
Hạng B1
10/10/06
67
72
18
sgb345 nói:
lttvtvn nói:
...
Trên đọan QL51: Xe chạy chậm hơn mà cứ chạy ở làn trái là vi phạm Điều 13, khoản 3.
<span style=""color: #ff0000;"">Đúng vậy bác.</span>
Xe chạy làn phải mà chạy nhanh hơn xe làn trái thì cũng vi phạm khoản 3 điều 13. 

<span style=""color: #ff0000;"">Điều này thì không đúng. Luật không suy diễn. </span>[style="color: #ff0000;"]
Theo luật, xe chạy chậm hơn phải chạy vào làn bên phải. Luật không có điều nào bắt lỗi khi xe bên phải chạy nhanh hơn. 
Nghĩa là luật chỉ chế tài 1 trong 2 anh mà thôi: bắt buộc anh chạy chậm phải điều chỉnh mình chứ không bắt anh chạy nhanh phải điều chỉnh mình. 
[/style][[*]Không có biển báo phân làn trên hầu như toàn tuyến [/list] Các tình huống giả định:
  1. Nếu bác cứ chạy ở làn phải hoài rồi “chạy nhanh hơn” xe làn trái thì CSGT phạt bác theo điều 13.3 nhưng tội danh là gì thì em không biết,
<span style=""color: #ff0000;"">xxx chẳng phạt được vào tội gì hết nếu xe mình không mắc một trong những tội khác như: 1- quá tốc độ, 2- cán vạch liền, 3- chuyển làn không xi nhan, 4- mới qua mặt xe làn ngoài đã cúp đầu xe người ta để ra làn ngoài (động tác 4- này cấu thành tội vượt phảigây nguy hiểm).</span>
<span style=""color: #ff0000;"">(*) Để tránh mắc lỗi 4- này (lỗi vượt phải) mình cứ nên chạy thẳng làn trong 1 khúc dài rồi hãy xi nhan chuyển ra làn ngoài.</span>
          có thể không phải lỗi vượt phải (cái này bác chỉ đúng một nửa)
  1. Nếu bác đang chạy làn trái, xi nhan qua phải “chạy nhanh hơn” xe làn trái, CSGT cũng phạt bác vì vi phạm điều 13.3 không khác gì nhau.
Trong thực tế:
  1. Chả ai đi hoài làn bên phải cả vì đông bỏ mịa, lại có cả xe máy…nên ra vào thường xuyên mà đi làn bên trái là chủ yếu vì nó dễ đi hơn. Khi bác xi nhan chuyển sang làn phải rồi đạp ga “chạy nhanh hơn” xe ở làn trái XXX nhìn thấy nhưng nó chưa thèm vẫy bác đâu, chờ bác giật mình chuyển về làn trái lúc đó nó vẫy và phạt tội “vượt phải không được phép”.
<span style=""color: #ff0000;"">         Mình làm như (*) ở trên là xxx không áp lỗi vượt phải được.</span>
Nếu bác cứ bình tĩnh đi thẳng đừng chuyển về làn trái làn hoặc tấp vô lề đi vệ sinh/kiểm tra xe thì nó vẫn cho bác qua. Hoặc gặp chú mới ra trường vẫy bác lại thì cãi thật ác là có nhiều cơ hội chiến thắng.
  1. Lỗi "vượt phải không được phép” này bây giờ đã đúng nếu chiểu theo điều 13.3 và nguyên điều 14 rồi bác nhỉ. Còn cái lỗi như điều 13.3 thì em chưa thấy XXX phạt bao giờ, có lẽ họ cũng nghiên cứu và hiểu về luật GTĐB lắm lắm. Chỉ có xxx non tay hoặc quyết làm tiền bậy thì phạt lỗi này thôi nhưng lại nói sang lỗi “vượt phải không được phép” thế mới bị người ta cự.

Bác Lttvtvn xem comments mình ghi chữ đỏ ở trên nhé.

Em đồng ý với bác ở hầu hết các luận điểm. Nhưng luận điểm: "4- mới qua mặt xe làn ngoài đã cúp đầu xe người ta để ra làn ngoài (động tác 4- này cấu thành tội vượt phảigây nguy hiểm).[/style]

<span style=""color: #ff0000;"">(*) Để tránh mắc lỗi 4- này (lỗi vượt phải) mình cứ nên chạy thẳng làn trong 1 khúc dài rồi hãy xi nhan chuyển ra làn ngoài.</span>" thì em nghĩ chưa hợp lý lắm. Trong mọi trường hợp nếu bác đi trên một làn riêng biệt thì hoàn toàn không có khái niệm vượt, còn bác cúp đầu lại là lỗi chuyển làn khi chưa được phép chứ không có lỗi vượt phải ở đây.
 
Hạng B1
10/10/06
67
72
18
minhkhue nói:
<h3>Mạn phép các bác Post lên quá trình vượt xe.</h3> Nếu không đủ các yếu tố trên thì không phải là vượt xe ---> không có khái niệm vượt ---> không vượt (phải, trái)
<h3>Quá trình vượt xe</h3>
  • Xác định không cấm vượt xe;
  • Kiểm soát phiá trước, hai bên không gây nguy hiểm khi vượt xe;
  • Thông báo: còi báo nhấp nháy;
  • Vượt xe: khoảng cách với đối tượng bị vượt là xe 2-3 bánh, người đi bộ, động vật tối thiểu là 1m ở đô thị, 1,5m ở ngoại thành;
  • Nhập vào làn đường sau khi vượt xe;
  • Sau khi vượt xe: giữ tốc độ, đi sát lề phải;
Như vậy, phải có sự chuyển làn đường giữa xe vượt và xe bị vượt. Sau đó 2 xe trở lại làn đường trước đó của mình.
Cứ hình dung 2 xe đang chạy thẳng hàng với nhau, xe sau muốn chạy lên trước thì phải vượt xe đầu.
Ở đây, 2 xe chạy song song với nhau thì không có khái niệm vượt.
Đã có làn để bác chuyển thì đâu còn khái niệm vượt nữa bác, động tác vượt chỉ được thực hiện khi chúng ta không còn làn đường nào để chuyển mà phải dùng làn đường của xe nguợc chiều (vượt trái) hoặc lề đường (vượt phải) để thay đổi vị trí trước sau của hai xe. Còn chuyện bác chuyển làn rồi cúp đầu lại là lỗi hoàn toàn khác, không dính dáng đến lỗi vượt xe
 
Chi Hội Trưởng S.O.S
8/1/11
21.498
167.706
113
13
tp HCM
trenduonggiobui.wordpress.com
phucminh nói:
Em thì không rành về luật, nhưng có 1 ngày em gặp 2 trường hợp như thế này:

- Từ SG xuống VT vì có chuyện đột xuất, tới gần UBND huyện Tân Thành, em lấn phải chiếc xe ben đang bò trước mặt, xin hoài không cho 1 đoạn dài, vừa qua xe ben em thấy 1 top xxx đang làm việc vụ trước trụ sở UBND huyện, thế là em vẫn để signal phải và chạy lane trong, qua mặt xxx khá xa rồi signal trái về lane.

- Tương tự, tại ngã ba Long Sơn cũng vậy.

Bác ko sao là tốt rùi, em hiểu ý Bác. Đồng ý và cám ơn!