Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Em để ý thấy bác Gooddam đã có thêm mũi tên đen 504 cho mỗi làn. Ý này chắc chắn bác lấy từ Điều 16. Bác thấy rõ là em đâu có lôi Điều 16 ra làm phiền bác phải không? Giờ bác thấy là muốn ăn món chính cần món khai vị phải không :)
Cái mũi tên đen 504 chỉ thẳng xuống từng làn đó quan trọng lắm. Nó xác định phạm vi tác động của các biển chỉ cho làn này.
Cắm như bác khá ổn với các điều kiện sau:
1.sửa điều 16 của QC41.
2.biển treo trên giá long môn.
3.giải thích thêm biển 412: các xe khác vẫn có thể mượn làn hay vào ra được.

Việc em thêm 504 là có tham khảo còm của bác. Trước em cắt mũi tên chỉ lên vì nó gây nhầm lẫn với mũi tên 411. Sau đó bác đưa ra còm có nhắc đến biển 403 và mũi tên 504 "làn đường", thì em thấy đúng là nên thêm mũi tên này. Nhưng lý do k vì cái 16.1 mà vì mũi tên 504 này có sẵn trong luật, và nó k gây nhầm lẫn như mũi tên chỉ lên.
Chiều nay e chạy qua giá long môn ở trạm thu phí Long Thành có gắn biển gộp gần giống e đề xuất. Nhưng các hình xe chưa đúng, mũi tên màu trắng cũng k đúng với 504.

các đề xuất 1,2,3 của bác thì:
1. có thể điều chỉnh nói rõ hơn cho 1 số biển có giá trị với từng làn đường khi gộp biển 504.
2. biển treo Giá long môn với đương có 4 làn trở lên. 2-3 làn có thể cắm bên phải, nhắc lại bên trái nhưng yếu tố cơ sở đúng kích cỡ.
3. hiện nhiều quy định thì luật đang "im lặng", ví dụ ngay cả vạch phân làn giữa 2 chièu xe chạy cũng k nói việc "mượn đường" để vượt trái. Em nghĩ sẽ k sửa vì quy định "mượn" thế nào cũng khó. Nên cứ để thế để có thể xử lý ông nào "mượn k trả", "chưa cho mượn đã lấy".
Và bác cũng đồng ý các biển gộp 412+504 theo chiều dọc đó chứ?

Em nghĩ có thể gộp tiếp theo chiều ngang nếu đường chỉ có 2-3 làn 1 chiều.
 
Hạng B1
29/12/13
67
35
18

Ví dụ về mâu thuẫn giữa “vi phạm biển báo” và “vi phạm tình huống cụ thể” của bác Gooddame nêu thật ra không sát với mâu thuẫn giữa “Điều 16” và “các bảng 412”.
Điều 16 của QC 41 được xem như tầm phổ quát lớn, bao trùm toàn bộ cách sử dụng biển báo của VN. Nó thể hiện ý chí người làm luật: “Tôi muốn hệ thống biển báo hoạt động như thế này, như thế này nhá!”. Nhưng tai hại là vào sâu bên trong, “Người làm luật” (NLL) đó lại quên mất cái ý chí của mình và thế là sáng tạo ra 412.
Có thể hình dung như sau:
Ban đầu, Điều 16 được “NLL” tham khảo và chép lại từ các Hệ thống Luật giao thông của các nước khác trong Công ước Viên. Sau đó thấy tình hình giao thông VN phức tạp, cần tách mấy xe khách chạy ẩu, xe tải khủng, xe ben hung hăng ra khỏi xe máy và ôtô con, nên “NLL” đã “chế” thêm bảng 412 mà quên mất “tuyên bố chung” ở điều 16 (Giống thằng Tập Cận Bình quên mẹ tiên bố chung với bác Trọng). Thế là có mâu thuẫn.
Em đã đi dạo qua Hệ thống biển báo của vài nước thì thấy người ta không phân làn theo phương tiện như ở VN, nên không có biển giống 412. Chỉ có phân làn cho xe bus chạy riêng bên trong cho nhanh. Hay xe đạp chạy riêng cho an toàn. Các nước coi 3 loại xe: xe con, xe khách, xe tải gần như nhau trên hầu hết các tuyến đường.

Còn về “vi phạm biển báo” hay “vi phạm tình huống”? Đây là kẻ hở của Luật. Khi Luật ra mù mờ, không chi tiết thì dẫn đến mâu thuẫn và kẻ hở là chuyện đương nhiên. Thà không đề cập đến lỗi “Vi phạm biển báo” thì thôi. Nếu đã đề cập thì phải chỉ rõ trong trường hợp nào thì tính là “biển báo”, trong trường hợp nào thì tính là “vi phạm tình huống cụ thể”. Luật VN còn rất nhiều lỗ hổng. Mâu thuẫn này là giữa hai ý ngang nhau. Còn mâu thuẫn Điều 16 và biển 412 là giữa ý bao quát và ý triển khai.
 
Hạng B1
29/12/13
67
35
18
Trích bác Gooddam:
“ các đề xuất 1,2,3 của bác thì:
1. có thể điều chỉnh nói rõ hơn cho 1 số biển có giá trị với từng làn đường khi gộp biển 504.
2. biển treo Giá long môn với đương có 4 làn trở lên. 2-3 làn có thể cắm bên phải, nhắc lại bên trái nhưng yếu tố cơ sở đúng kích cỡ.
3. hiện nhiều quy định thì luật đang "im lặng", ví dụ ngay cả vạch phân làn giữa 2 chièu xe chạy cũng k nói việc "mượn đường" để vượt trái. Em nghĩ sẽ k sửa vì quy định "mượn" thế nào cũng khó. Nên cứ để thế để có thể xử lý ông nào "mượn k trả", "chưa cho mượn đã lấy".
Và bác cũng đồng ý các biển gộp 412+504 theo chiều dọc đó chứ? “

Về đề xuất 1. Sửa Điều 16, bác làm quá tốt. Chỉ cần thêm dòng “muốn có tác dụng lên một làn đường thì dùng mũi tên 504”. Từ đây nếu muốn chế gì thêm cũng tiện cho bác Chánh.
Về đề xuất 2. Nếu ở đâu cũng có giá long môn thì thật tuyệt vời. Giờ bài toán từ bốn làn trở lên đã được giải. Chỉ còn bài toán 2 làn và 3 làn. Em nghĩ chúng ta cần giải sao cho đẹp và tiện cho dân.
Về đề xuất 3. Em nghĩ Luật im lặng thì thật đáng sợ. Vì khi xảy ra chuyện sẽ không phân định được đúng sai. Hy vọng các bác có cao kiến để giải quyết luôn cái vụ “mượn đường” này.

Em thấy đề xuất “cắm kết hợp các biển 412 cải tiến + 504” của bác khá ổn. Biển trên giá long môn và làn đường rộng ( thường > 2m ) thì em nghĩ không cần ghép dọc các hình, chỉ cần ghép ngang vừa đẹp vừa dễ treo.

Giờ còn hai bài toán 2 làn và 3 làn thì giải sao đây?
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Trích bác Gooddam:
“ các đề xuất 1,2,3 của bác thì:
1. có thể điều chỉnh nói rõ hơn cho 1 số biển có giá trị với từng làn đường khi gộp biển 504.
2. biển treo Giá long môn với đương có 4 làn trở lên. 2-3 làn có thể cắm bên phải, nhắc lại bên trái nhưng yếu tố cơ sở đúng kích cỡ.
3. hiện nhiều quy định thì luật đang "im lặng", ví dụ ngay cả vạch phân làn giữa 2 chièu xe chạy cũng k nói việc "mượn đường" để vượt trái. Em nghĩ sẽ k sửa vì quy định "mượn" thế nào cũng khó. Nên cứ để thế để có thể xử lý ông nào "mượn k trả", "chưa cho mượn đã lấy".
Và bác cũng đồng ý các biển gộp 412+504 theo chiều dọc đó chứ? “

Về đề xuất 1. Sửa Điều 16, bác làm quá tốt. Chỉ cần thêm dòng “muốn có tác dụng lên một làn đường thì dùng mũi tên 504”. Từ đây nếu muốn chế gì thêm cũng tiện cho bác Chánh.
Về đề xuất 2. Nếu ở đâu cũng có giá long môn thì thật tuyệt vời. Giờ bài toán từ bốn làn trở lên đã được giải. Chỉ còn bài toán 2 làn và 3 làn. Em nghĩ chúng ta cần giải sao cho đẹp và tiện cho dân.
Về đề xuất 3. Em nghĩ Luật im lặng thì thật đáng sợ. Vì khi xảy ra chuyện sẽ không phân định được đúng sai. Hy vọng các bác có cao kiến để giải quyết luôn cái vụ “mượn đường” này.

Em thấy đề xuất “cắm kết hợp các biển 412 cải tiến + 504” của bác khá ổn. Biển trên giá long môn và làn đường rộng ( thường > 2m ) thì em nghĩ không cần ghép dọc các hình, chỉ cần ghép ngang vừa đẹp vừa dễ treo.

Giờ còn hai bài toán 2 làn và 3 làn thì giải sao đây?

Để em tóm tắt lại.

1. Bác Hieu295 thống nhất việc dùng biển gộp theo chiều dọc, kết hợp cả biển 504, treo trên các giá long môn cho đường từ 4 làn trở lên theo đề xuất của em. (bác có ghi nhầm thành ngang, nhưng đúng là dọc).

2. Đối với đường 2-3 làn, bác còn suy nghĩ. Nhưng theo em thì có thể sử dụng biển gộp dọc và ngang, cắm bên phải đường như hiện nay. Những đoạn đông xe cắm nhắc bên trái. Kích thước các yếu tố cơ sở phải theo chuẩn.

3. Bác vẫn còn lăn tăn về quy định 16.1 khi áp dụng cho biển 412. Và đề xuất thêm câu giải thích thêm vào QC41.
Chỗ này thì bác cứ suy nghĩ thêm. Có giải thích thêm thì cũng tốt, nhưng k cần chỉ quy định cho 412, mà có thể mở luôn "trừ các BB có nội dung quy định khác về phần đường/làn đường".
Còn theo em thì khi có nhiều quy phạm pháp luật cùng điều chỉnh 1 hành vi/sự việc, ta đã có nguyên tắc ưu tiên khi có xung đột pháp luật, nên cứ theo quy định này sẽ có câu trả lời:
--2 quy định của 1 nơi ban hành, áp dụng cái ban hành sau.
--2 quy định của 2 nơi ban hành, áp dụng cái của nơi có thẩm quyền cao hơn.
--2 quy định của 2 cơ quan ngang nhau, áp dụng cái nào có lợi cho đối tượng.
--2 quy định cùng điều chỉnh, áp dụng cái nào chi tiết hơn, cụ thể, cá thể hoá hơn.
--2 quy định cùng điều chỉnh, áp dụng cái nào mang tính tạm thời trước.

Và như vậy, ít ra ta cũng có 1 câu trả lời chung đến thời điểm này "có thể chấp nhận và đưa vào luật 1 số biển gộp", đúng k bác Hieu295?
 
Hạng B1
29/12/13
67
35
18
Bác Gooddam hiểu sai ý rồi.
Em góp ý bác nên xếp biển theo chiều ngang.

Ví dụ với làn có 3 biển + 504 thì mình xếp xe con, xe khách, xe tải ngang nhau, bên dưới để mũi tên. Vẽ tạm như thế này.

[Xe con][Xe khách][Xe tải]
[ mũi tên 504 ]

Xếp dọc như bác khó thấy, khó gắn.
[Xe con]
[Xe khách]
[Xe tải]
[504]
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Bác Gooddam hiểu sai ý rồi.
Em góp ý bác nên xếp biển theo chiều ngang.

Ví dụ với làn có 3 biển + 504 thì mình xếp xe con, xe khách, xe tải ngang nhau, bên dưới để mũi tên. Vẽ tạm như thế này.

[Xe con][Xe khách][Xe tải]
[ mũi tên 504 ]

Xếp dọc như bác khó thấy, khó gắn.
[Xe con]
[Xe khách]
[Xe tải]
[504]
Ok bác, đây cũng là 1 ý hay vì 1 làn đường cũng thường đủ rộng cho 4-5 biển cơ sở gộp lại.

Nhưng đối với đường 2-3 làn thì em nghĩ gộp theo chiều dọc cho gọn.

Vậy việc bàn luận về biển gộp của bác và e có kết quả thống nhất rồi nhé. Ít nhất một số biển gộp sẽ có ích cho lưu thông.

Ngoài ra, một số biển khác cũng có thể gộp chung với biển trên, nhưng em nghĩ k nên gộp quá 3 loại biển có tính chất hiệu lệnh khác nhau trong 1 biển gộp. Ví dụ:
--412+504+giới hạn tốc độ
--412+411 (thay luôn cho 504 về làn đường trong biển gộp)+ tốc độ
--giới hạn tốc độ+ 411.
...
--
 
Hạng B1
29/12/13
67
35
18
Tới đây vẫn chưa xong đâu nha bác.
Cái bác vẽ chỉ ổn thôi chứ chưa tốt đâu.
1. Vẫn còn hơi rồi.
2. Xe ôtô muốn tấp lề thì sao?
3. Hơi nhiều biển quá, có thể nào gọn hơn? Để dân nhìn cái là biết.
 
Hạng B1
29/12/13
67
35
18
Em thật ra không thích cái kiểu phân làn theo phương tiện đối với 3 loại xe con, xe khách, xe tải. Chỉ nên phân theo tốc độ thôi. Còn gắn máy thì tách riêng một làn.
Nhưng tình hình giao thông VN tệ quá. Các xe lớn ( xe khách, xe tải) chạy ẩu quá. Nên đành chấp nhận phân theo phương tiện.
Chỉ mong một mai văn hóa giao thông tốt lên. Xe lớn tự giác đi đúng tốc độ và đi vào làn gần lề như các nước khác.
 
  • Like
Reactions: thietbiloc
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Tới đây vẫn chưa xong đâu nha bác.
Cái bác vẽ chỉ ổn thôi chứ chưa tốt đâu.
1. Vẫn còn hơi rồi.
2. Xe ôtô muốn tấp lề thì sao?
3. Hơi nhiều biển quá, có thể nào gọn hơn? Để dân nhìn cái là biết.

Em thật ra không thích cái kiểu phân làn theo phương tiện đối với 3 loại xe con, xe khách, xe tải. Chỉ nên phân theo tốc độ thôi. Còn gắn máy thì tách riêng một làn.
Nhưng tình hình giao thông VN tệ quá. Các xe lớn ( xe khách, xe tải) chạy ẩu quá. Nên đành chấp nhận phân theo phương tiện.
Chỉ mong một mai văn hóa giao thông tốt lên. Xe lớn tự giác đi đúng tốc độ và đi vào làn gần lề như các nước khác.

hehehe, thực ra em và bác chỉ bàn luận ngắn gọn là có nên đưa các bảng gộp như trên vào thay thế, bổ sung cho các biển hiện có trong luật hiện nay hay k, còn chuyện nghiên cứu sửa luôn luật cho k bao giờ còn ngoại lệ thì lại là 1 chuyện vĩ mô rồi, và có thể trong tương lai sẽ có. Bác né việc chấp nhận hoài là có 1 số bảng gộp là hợp lý hén :)

vì:
1. Gộp thì "Vẫn còn hơi rối". nhưng đã đỡ rối nhiều.
2. Xe ôtô muốn tấp lề thì sao? --> đó là lý do cắm biển 412 đấy, nên đề xuất dùng biển cấm và hiệu lệnh của SGB và bác sẽ k thể thực hiện được khi siết "100%". Việc "im lặng" của luật giải quyết chỗ này. Nó cũng như "chuyển hướng trên đường cong vậy", luật cũng "im lặng" khi k có tai nạn :D (nói ngoài lề, k tranh luận chỗ này nha, vài chục trang hay thớt nữa đó
14.gif
2.gif

3. "Hơi nhiều biển quá, có thể nào gọn hơn? Để dân nhìn cái là biết" --> quá phạm vi bàn luận.

Thôi đồng ý với em tí đi
14.gif
. Để e khều bác thietbiloc
2.gif
.

Em cũng cảm ơn bác qua bàn luận này e mới đọc kỹ lại cái 403 và 504
222.gif
 
  • Like
Reactions: thietbiloc